Tag

Dự án sách xúc giác dành cho trẻ khiếm thị đầu tiên ở Việt Nam

Đối thoại với Thanh niên 24/06/2022 10:30
aa
TTTĐ - Nhóm tác giả Trịnh Thu Thanh và Nguyễn Thị Hằng đến từ Hà Nội đã sáng chế “Phát triển sách xúc giác cho trẻ khiếm thị”, được vinh danh top 5 xuất sắc trong chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2021, nhận giải thưởng 100 triệu đồng.
BV Nhi Trung ương miễn phí cấy ốc tai điện tử cho 5 trẻ khiếm thính BV Nhi Trung ương miễn phí cấy ốc tai điện tử cho 5 trẻ khiếm thính
Thiết bị dạy và học dành tặng trẻ khiếm thị Thiết bị dạy và học dành tặng trẻ khiếm thị

Giúp phát triển kỹ năng tri giác, xúc giác

Chị Trịnh Thu Thanh, đại diện nhóm dự án cho biết: “Từ năm 2018 đến nay, nhóm triển khai giai đoạn làm sách đại trà. Chúng mình kêu gọi tình nguyện viên tham gia cùng. Sau khi làm ra những cuốn sách xúc giác, nhóm mang đến đọc trực tiếp cho học sinh khiếm thị tại thành phố Hà Nội. Trong đợt dịch COVID-19 căng thẳng vừa qua, nhóm cho các bạn mượn để mang về đọc với bố mẹ.

Trong quá trình triển khai dự án “Phát triển sách xúc giác cho trẻ khiếm thị”, nhóm cũng gặp một số khó khăn. Trước hết, đây là hoạt động nghiên cứu, làm sách xúc giác đầu tiên ở Việt Nam, thiếu những tài liệu liên quan, nên nhóm phải tìm kiếm, nghiên cứu, học tập các tài liệu bằng tiếng Anh, chuyển dịch sang tiếng Việt. Trong khi cách làm của người nước ngoài cũng khác Việt Nam. Khó khăn nữa là liên quan đến kinh phí, nhóm hoàn toàn làm bằng tay với vải, bìa và nhiều chất liệu làm thủ công nên khá tốn kém.

Tuy nhiên, các thành viên nhóm kêu gọi cộng đồng, tình nguyện viên thêu thùa, may vá làm sản phẩm. Sau dần, nhiều người biết đến dự án có kinh nghiệm may, thêu và đã làm ra những quyển sách rất đẹp. Các tác giả cũng là những nghiên cứu viên chuyên ngành về giáo dục trẻ khiếm thị của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, bên cạnh đó, còn có sự hỗ trợ của bà Louise France, chuyên gia khiếm thị UK, nên nhanh chóng khắc phục được những khó khăn và phát triển sản phẩm rộng rãi hơn”.

Nhóm tác giả chia sẻ, trẻ em sáng mắt được làm quen với sách từ rất nhỏ, khi chuẩn bị học đọc. Giống như vậy, trẻ em khiếm thị cũng cần được làm quen với sách để giúp phát triển kỹ năng tri giác, xúc giác, từ đó sẵn sàng học chữ nổi Braille.

Chị Trịnh Thu Thanh chia sẻ về dự án
Chị Trịnh Thu Thanh chia sẻ về dự án

Do thiếu hụt cơ quan thị giác nên trẻ mù cần lĩnh hội thông tin qua những giác quan khác, trong đó xúc giác đóng vai trò chủ đạo. Sách xúc giác được thiết kế với các vật nhỏ, mô hình đính trên trang vải hoặc kết cấu khác nhau sẽ được lựa chọn, sắp xếp tạo ra những hình ảnh có thể cảm nhận bằng cách chạm vào (hình ảnh xúc giác). Trong khi, hiện nay, Việt Nam chưa có sách xúc giác, trẻ khiếm thị bắt đầu học cách đọc, viết chữ nổi mà không có trải nghiệm với sách, điều đó khiến trẻ thiếu hụt sự khám phá và niềm vui đọc sách.

Đó cũng chính là lý do để chị Trịnh Thu Thanh và Nguyễn Thị Hằng nghiên cứu “Phát triển hệ thống sách xúc giác cho trẻ khiếm thị”, nhằm cung cấp một hệ thống công cụ phát triển, rèn luyện kỹ năng xúc giác cho trẻ khiếm thị; Từ đó giúp trẻ nâng cao nhận thức, rèn luyện kỹ năng đọc, viết chữ nổi và hòa nhập cộng đồng hiệu quả.

Dự án về sách xúc giác cho trẻ khiếm thị đầu tiên ở Việt Nam

Theo các tác giả, sách xúc giác cho trẻ khiếm thị là đề tài lần đầu tiên được nghiên cứu tại Việt Nam. Sách dùng cho trẻ em khiếm thị, trẻ em khiếm thị kèm theo dạng tật khác như tự kỉ, khuyết tật trí tuệ, điếc… Loại sách này có thể được dùng cho cả trẻ sáng mắt, người lớn trong gia đình, nhà trường. Đặc biệt, việc hướng dẫn làm sách xúc giác dễ dàng thực hiện được bởi cha mẹ, giáo viên và người sáng mắt quan tâm.

Sách xúc giác
Sách xúc giác

Sách được phân chia thành bốn trình độ: Trình độ A sử dụng đồ vật thật gắn lên trang sách; Trình độ B là những bài thơ, truyện sử dụng mô hình, tranh ảnh xúc giác đơn giản; Trình độ C là những câu chuyện đơn giản sử dụng tranh ảnh xúc giác phức tạp, với nhiều biểu tượng trừu tượng; Trình độ D là những câu chuyện về thế giới bên ngoài trải nghiệm của trẻ, sử dụng tranh ảnh xúc giác phức tạp, nhiều chi tiết.

Các tác giả cho biết, để làm sách xúc giác bằng vải cần chuẩn bị các loại vải thô dày một màu, miếng canvas nhựa, các loại kéo, kim, chỉ, nếu có thêm máy may loại công nghiệp thì càng tốt. Trên trang bìa sẽ có hình ảnh hoặc đối tượng, được đính kèm theo chắc chắn. Thông thường mọi thứ được đính trên vải bằng cách khâu chỉ hoặc dính băng keo, keo đặc thù. Đôi khi các đồ vật có thể được gắn bằng cách khác như băng dán velcro, ruy băng… Ở mặt sau sẽ là hình in và chữ nổi kể câu chuyện đi kèm với hình ảnh cho trang tiếp theo. Các trang có một miếng nhựa hoặc miếng canvas nhựa và phủ bằng một loại vải khác như nỉ, để đảm bảo trang sách không gây nguy hiểm…

Với công trình “Phát triển hệ thống sách xúc giác cho trẻ khiếm thị”, khoảng trống khó tiếp cận với thế giới thông tin và hình ảnh trong sách đang được lấp đầy. “Có những cuốn sách xúc giác, trẻ khiếm thị sẽ được làm quen với chữ nổi từ rất sớm, giống như trẻ sáng mắt được nhìn thấy chữ ở mọi nơi. Đồng thời sách cũng giúp trẻ hình thành biểu tượng về sự vật hiện tượng một cách khoa học từ dễ đến khó.

Bên cạnh đó sách còn hình thành niềm yêu thích đọc sách và tìm hiểu về thế giới xung quanh. Những cuốn sách xúc giác cũng sẽ giúp thầy cô giáo và các thành viên gia đình có thêm thêm đồ dùng dạy học, có thêm cơ hội đọc sách, chia sẻ cùng nhau về những nội dung gần gũi, mới lạ liên quan đến trải nghiệm của trẻ.

Đọc thêm

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 26/3, đúng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ Đối thoại với Thanh niên

Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quận uỷ Hoàng Mai, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Quận ủy với đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai năm 2024.
Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần Đối thoại với Thanh niên

Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chú trọng các hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn tâm lý, cung cấp kiến thức, kỹ năng để các em ứng phó với những thay đổi tâm sinh lý; nghiên cứu, triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục…
Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”… Đối thoại với Thanh niên

Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”…

TTTĐ - Làm cách nào để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn là câu hỏi đặt ra của nhiều bạn trẻ tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3.
Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống Đối thoại với Thanh niên

Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống

TTTĐ - “Em thấy rằng, các bạn trẻ Gen Z không phải không thích lịch sử, mà vấn đề là cần giáo dục lịch sử một cách trực quan hơn, phong phú hơn để phù hợp với cách tiếp cận của giới trẻ”.
Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên Nhịp sống trẻ

Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên

TTTĐ - Tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”, chủ đề “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3, tại Đài Truyền hình Việt Nam đã có nhiều người đặt câu hỏi và được trả lời thấu đáo.
Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên

TTTĐ - Chiều 14/3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” nhằm nắm bắt thông tin, hoạt động của đoàn viên, thanh thiếu nhi Việt Nam trong và ngoài nước; tạo điều kiện để các bạn trẻ bày tỏ nguyện vọng, suy nghĩ, góp ý, hiến kế về công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.
10.819 điểm cầu tham dự "Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn" Đối thoại với Thanh niên

10.819 điểm cầu tham dự "Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn"

TTTĐ - 14h chiều 14/3, tại Đài Truyền hình Việt Nam, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”. Đây là hoạt động điểm nhấn được Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức vào Tháng Thanh niên hằng năm.
Xem thêm