Dự án XHH bến xe Thượng Lý: Bạn đọc “đòi công lý” cho chủ đầu tư
(TTTĐ) Sau khi Báo Tuổi trẻ Thủ đô đăng tải loạt bài Xã hội hóa bến xe khách Thượng Lý (Hải Phòng): “Miếng pho mát” đặt trên “bẫy chuột”, rất nhiều bạn đọc đã gửi ý kiến tới tòa soạn mong muốn các cơ quan chức năng của Hải Phòng sớm điều tra làm rõ sự việc và có những biện pháp quyết liệt để đảm bảo quyền lợi cho chủ đầu tư cũng như giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội đô.
>> Dự án xã hội hóa bến xe Thượng Lý (Hải Phòng): "Miếng pho mát" đặt trên "bẫy chuột"
Bài 1: Bài 1: Nhà đầu tư “dính bẫy”
Bài 2: Sở GTVT Hải Phòng “lật kèo”?
Bài 3: DN đứng trước nguy cơ phá sản
Bến xe khách Thượng Lý được đầu tư khoảng 50 tỉ đồng luôn trong tình trạng vắng tanh.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô số 1719, 1720, 1721 (ra ngày 22, 24 và 26/8/2016) đã có loạt bài phản ánh những bất cập tại dự án kêu gọi xã hội hóa bến xe khách Thượng Lý nhằm thay thế cho bến xe Tam Bạc đã xuống cấp và gây ùn tắc nghiêm trọng trong nội đô. Hưởng ứng lời kêu gọi của UBND TP Hải Phòng, Cty CP Đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng đã đầu tư hàng chục nghìn mét vuông đất và huy động hơn 50 tỉ đồng xây dựng bến xe. Khi bến xe Thượng Lý đi vào hoạt động, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng bỗng dưng “lật kèo” chấp thuận cho các nhà xe được chuyển xe từ bến Tam Bạc về bến xe Niệm Nghĩa, Cầu Rào mà không phải về bến xe Thượng Lý như phương án ban đầu do chính Sở này đưa ra và đã được thành phố chấp thuận. Việc làm này đã khiến doanh nghiệp đầu tư bến xe Thượng Lý sắp rơi vào tình trạng phá sản khi hơn 1 năm nay, số lượng xe khách hoạt động ở đây rất lèo tèo.
Sau khi báo đăng bài, hàng loạt các ý kiến của bạn đọc đã gửi về tòa soạn bày tỏ bức xúc trước việc làm của các cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng, đặc biệt là Sở Giao thông Vận tải.
Bạn đọc Đào Ngọc Diệp (trú tại số 16, ngách 44, ngõ 209 đường Tân Hà, phường Lãm Hà, quận Kiến An, TP Hải Phòng) cho biết: “UBND TP Hải Phòng kêu gọi đầu tư xây dựng bến xe khách mới Thượng Lý để thay thế bến xe Tam Bạc là đúng đắn; góp phần khuyến khích, động viên xây dựng cái mới thay thế cái cũ đã sử dụng lâu, xuống cấp là hợp lý nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân. Để đầu tư xây dựng bến xe khách mới, số vốn chủ đầu tư bỏ ra rất lớn, nếu không được sử dụng đúng mục đích sẽ gây lãng phí và bức xúc trong xã hội. Việc làm này đã gây mất lòng tin của chủ đầu tư và của nhân dân. Vì vậy, thành phố Hải Phòng nên có biện pháp khắc phục tình trạng sống dở, chết dở của nhà đầu tư và khó khăn của người dân, đồng thời xử lý cán bộ gây khó dễ cho doanh nghiệp”.
Chị Nguyễn Thị Hương (trú tại Hoa Đông, Thủy Nguyên, Hải Phòng) cfhia sẻ: “Thành ủy, UBND TP Hải Phòng đã có quyết định xây dựng bến xe Thượng Lý để giảm tải lượng xe khách đón trả khách trong nội thành khiến dư luận rất hoan nghênh. Tuy nhiên, hiện nay, sau 3 năm kể từ ngày có quyết định trên, tình trạng xe đón trả khách dọc đường vẫn xảy ra thường xuyên gây ắc tắc giao thông, đặc biệt là vào giờ cao điểm. UBND TP Hải Phòng sớm có câu trả lời cho vấn đề trên”.
Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Cty CP đầu tư phát triển cảng Đình Vũ) mong muốn, thành phố Hải Phòng chuyển một phần xe khách từ các bến trong trung tâm như Cầu Rào, Niệm Nghĩa về bến xe Thượng Lý mới. Bến xe này được xây dựng khang trang nhưng hiện mới có rất ít xe hoạt động trong khi các bến xe trong nội đô đã quá tải, thường xuyên làm tắc nghẽn giao thông trong những giờ cao điểm khiến việc đi lại của người dân khó khăn.
Trước tình trạng bến xe Thượng Lý vắng khách và Sở Giao thông Vận tải không điều chuyển các xe từ bến Tam Bạc về đây sau khi đóng cửa, ngày 29/6/2015 UBND TP Hải Phòng đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này. Theo báo cáo của UBND TP Hải Phòng, thời gian tới đơn vị này sẽ chỉ đạo Sở GTVT tiếp tục vận động các doanh nghiệp điều chuyển thêm một số tuyến về bến xe Thượng Lý để đảm bảo bến xe này hoạt động ổn định. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 năm trôi qua, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng không có bất kỳ động thái nào điều chuyển thêm các xe từ các bến trong nội đô về bến xe Thượng Lý.
Hậu quả, doanh nghiệp đã huy động mọi nguồn lực của công ty và các cán bộ trong công ty đồng lòng đầu tư dự án bến xe khách Thượng Lý đến nay sắp rơi vào cảnh phá sản khi ngân hàng liên tục thông báo sẽ phát mại các tài sản đã thế chấp để xây dựng bến xe này.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này trong các số báo tới…
Thanh Hà