Tag

Dự báo thị trường hàng hóa dịp cuối năm sẽ sôi động

Thị trường - Tài chính 08/12/2022 18:36
aa
TTTĐ - Theo dự báo, thị trường hàng hóa giai đoạn cuối năm và Tết Nguyên đán năm nay sẽ sôi động hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước. Nhu cầu hàng hóa tăng, đồng thời, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán gần nhau nên công tác dự trữ chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán đã và đang được các địa phương, doanh nghiệp gấp rút triển khai.
Đẩy mạnh liên kết, tiêu thụ hàng hóa Việt Nam trong hệ thống phân phối của doanh nghiệp Hàng hóa được giảm tới 100% trong tháng khuyến mại tập trung quốc gia Grab công bố xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hóa năm 2022 Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 Hà Nội triển khai các giải pháp đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa dịp Tết Nguyên đán

Sẵn sàng chuẩn bị hàng tết

Dự báo của ngành Công thương cho thấy, thị trường hàng hóa giai đoạn cuối năm và Tết Nguyên đán năm nay sẽ sôi động hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước. Nhu cầu hàng hóa tăng, đồng thời, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán gần nhau nên công tác dự trữ chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán đã và đang được các địa phương, doanh nghiệp gấp rút triển khai.

Tính đến thời điểm này, dự trữ hàng hóa tăng khoảng 10-12% so với cùng kỳ năm trước, tập trung chủ yếu với các mặt hàng thiết yếu như: Gạo, thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, dầu ăn, đường... Do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao nên giá các mặt hàng thiết yếu năm nay tăng nhẹ so với năm trước. Dự báo, Tết năm nay, nhu cầu sẽ tăng khoảng 4-7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thông tin về khả năng cung ứng nông sản, thực phẩm trong dịp tết, ông Phạm Văn Duy, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, thời tiết năm nay cơ bản ổn định nên hoạt động sản xuất nông nghiệp thuận lợi, năng suất sản lượng cơ bản vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, cả nước ước đạt 43,1 triệu tấn thóc, 19 triệu tấn rau củ quả, 6,98 triệu tấn thịt, 1,16 triệu tấn sữa tươi…

Dự báo thị trường hàng hóa dịp cuối năm sẽ sôi động
Dự báo của ngành Công thương cho thấy, thị trường hàng hóa giai đoạn cuối năm và Tết Nguyên đán năm nay sẽ sôi động hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước

Về kiểm soát giá cả, đại diện Bộ Tài chính cho biết, hiện nguồn cung các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tương đối dồi dào, bảo đảm ổn định thị trường trong nước và xuất khẩu. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương điều hành giá các mặt hàng thiết yếu, nhất là đối với mặt hàng xăng dầu theo quy định.

Đánh giá cao sự vào cuộc của các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố, các đơn vị thuộc bộ, các tập đoàn, tổng công ty, các hiệp hội ngành hàng, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị, các đơn vị chủ động, tích cực triển khai việc chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân. Trong đó, tập trung đẩy mạnh sản xuất, hỗ trợ vốn vay, thực hiện các biện pháp dự trữ hàng hóa, nhất là các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết.

Cùng với việc chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng dự trữ, các doanh nghiệp cũng phải có kế hoạch triển khai các chương trình phục vụ Tết, các chương trình xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt về nông thôn, đưa hàng chính sách về các vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, đẩy mạnh công tác theo dõi, kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm bảo đảm cung ứng hàng hóa đầy đủ, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 để bảo đảm người dân được đón Tết đầy đủ, an toàn, lành mạnh.

Hà Nội bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa dịp Tết

Thông tin về việc cung ứng hàng hóa dịp tết, Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan nhận định, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2023, nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn tăng từ 15% - 30% tùy từng mặt hàng. Do đó, thành phố đã sớm triển khai chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu năm 2022 kéo dài đến hết tháng 5-2023 với sự tham gia của 32 đơn vị sản xuất, kinh doanh, thực hiện cung ứng hàng hóa tới hơn 12.000 điểm bán trên toàn thành phố Hà Nội.

Trong đó, có 132 siêu thị, trên 8.000 cửa hàng kinh doanh tổng hợp và chuyên doanh; 1.269 sạp hàng tại các chợ truyền thống và 517 bếp ăn tập thể. Thành phố đã tổng hợp và gửi thông tin nhu cầu vay vốn của 9 đơn vị tham gia Chương trình với tổng số vốn là 889 tỷ đồng tới các tổ chức tín dụng để chủ động kết nối vay vốn ngân hàng.

Riêng về lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết (trong 3 tháng trước, trong và sau Tết), thành phố đã chuẩn bị 290.100 tấn gạo; 57.900 tấn thịt lợn, 19.200 tấn thịt gà; 16.050 tấn thịt bò, 387 triệu quả trứng gia cầm, 322.500 tấn rau củ; 15.900 tấn thực phẩm chế biến; 15.900 tấn thủy hải sản; 156.000 tấn trái cây... Ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn thành phố đạt khoảng 39.500 tỷ đồng (tăng 15% với kế hoạch phục vụ Tết năm 2021).

Dự báo thị trường hàng hóa dịp cuối năm sẽ sôi động
Thành phố Hà Nội đã sớm triển khai chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu

Hiện nay, các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đã xây dựng kế hoạch khai thác tăng lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết trung bình từ 15% - 30% so với Tết 2022. Các doanh nghiệp đẩy mạnh bán hàng qua kênh online, triển khai thanh toán điện tử, giao hàng tận nơi cho khách hàng và chủ động kết nối với các tỉnh, thành phố, sẵn sàng cung ứng, đưa ngay hàng về Hà Nội khi có nhu cầu sử dụng cao và có biến động xảy ra.

Hà Nội đã triển khai phục vụ Tết cho Nhân dân tại toàn bộ hệ thống phân phối trên địa bàn. Theo đó, đưa vào vận hành thêm 5 điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP, nâng tổng số điểm bán sản phẩm OCOP trên địa bàn lên 85 điểm.

Thành phố chuẩn bị tổ chức nhiều chương trình, sự kiện phục vụ Nhân dân dịp Tết Nguyên đán 2023 như: Hội chợ nông sản, Sự kiện tuyên truyền, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm OCOP, 4 hội chợ xuân, 86 điểm chợ hoa Xuân, chương trình Happy Tết. Đồng thời, phối hợp với các địa phương để bảo đảm đưa hàng hóa về Hà Nội, đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ tiếp tục hỗ trợ 131 xe chở hàng hóa thiết yếu của 23 doanh nghiệp được lưu thông 24/24 giờ để bảo đảm hàng hóa phục vụ nhu cầu người dân trong dịp Tết.

Đọc thêm

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
Tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu Thị trường - Tài chính

Tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là 3 tháng Thị trường - Tài chính

Thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là 3 tháng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 5/2024/QĐ-TTg ngày 26/3/2024 quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.
Không để hàng giả "lộng hành" trên sàn thương mại điện tử Thị trường - Tài chính

Không để hàng giả "lộng hành" trên sàn thương mại điện tử

TTTĐ - Bên cạnh sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử ở Việt Nam thì tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ được rao bán tràn lan trên mạng internet, trên các nền tảng giao dịch trực tuyến. Thực trạng này đang là vấn đề nhức nhối của xã hội, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, môi trường đầu tư kinh doanh, gây thất thu ngân sách...
Mitsubishi Power đạt thị phần tuabin khí số 1 toàn cầu năm 2023 Thị trường - Tài chính

Mitsubishi Power đạt thị phần tuabin khí số 1 toàn cầu năm 2023

TTTĐ - Mitsubishi Power, thương hiệu giải pháp năng lượng của Mitsubishi Heavy Industries, Ltd. (MHI), đạt thị phần tua bin khí hàng đầu toàn cầu (với thị phần 36%) tính theo megawatt vào năm 2023, theo dữ liệu của báo cáo ngành điện McCoy.
GDP quý I/2024 duy trì ở mức vừa phải trước lạm phát gia tăng Thị trường - Tài chính

GDP quý I/2024 duy trì ở mức vừa phải trước lạm phát gia tăng

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý I/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (mức 6,7% hồi quý IV/2023). Ngân hàng giữ nguyên dự báo tăng trường GDP của cả năm 2024 ở mức 6,7%, trong đó GDP sẽ tăng tốc từ 6,2% trong nửa đầu năm lên mức 6,9% trong nửa cuối năm nay.
Nguy hiểm khôn lường từ các loại “mũ bảo hiểm thời trang” Thị trường - Tài chính

Nguy hiểm khôn lường từ các loại “mũ bảo hiểm thời trang”

TTTĐ - Mặc dù cơ quan chức năng đã có Quy chuẩn kỹ thuật dành cho mũ bảo hiểm với người đi xe máy từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, lợi dụng nhu cầu của thị trường nhiều tiểu thương đang lập lờ trong việc đặt tên cho loại "mũ bảo hiểm thời trang" nhằm lừa dối người tiêu dùng với mũ bảo hiểm cho người đi xe máy. Điều này có nguy cơ ảnh hưởng tới sự an toàn của người sử dụng.
Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý Thị trường - Tài chính

Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản số 768/UBND-KTTH chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện các biện pháp điều hành, bình ổn giá.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh nhật sale xịn” Thị trường - Tài chính

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh nhật sale xịn”

TTTĐ - Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh nhật sale xịn” đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng và thú vị. Buổi tiệc “Sinh nhật sale xịn” sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/29024.
Vay vốn siêu ưu đãi với lãi suất chỉ từ 3% tại Sacombank Thị trường - Tài chính

Vay vốn siêu ưu đãi với lãi suất chỉ từ 3% tại Sacombank

TTTĐ - Từ ngày 21/3 đến hết 31/3/2024 Sacombank triển khai nguồn vốn 10.000 tỷ đồng với lãi suất siêu ưu đãi chỉ 3%/năm, đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp trong giai đoạn cuối quý I/2024.
Xem thêm