Tag

Dự chi cơ sở vật chất hơn nửa tỷ đồng, trường Mầm non Cự Khê khiến phụ huynh bức xúc

Đường dây nóng 19/09/2022 09:00
aa
TTTĐ - Ngày 17/9, nhiều phụ huynh có con theo học tại trường Mầm non Cự Khê (huyện Thanh Oai, Hà Nội) bất bình vì nhà trường dùng số tiền thu thêm của lớp để chi cho việc sửa chữa cơ sở vật chất của trường…
Lập đường dây nóng hỗ trợ phụ huynh, học sinh mua sách giáo khoa trước thềm năm học mới

Trường “tiền trảm hậu tấu”?

Theo phụ huynh trường Mầm non Cự Khê, sau cuộc họp cha mẹ học sinh ngày 11/9, các phụ huynh 6 lớp (gọi là các lớp xã hội hóa) được cô giáo Đào Thị Phương Nghi - Hiệu trưởng nhà trường phổ biến về các khoản thu đầu năm. Trong đó có khoản thu ủng hộ cơ sở vật chất đầu năm đối với học sinh mới vào trường như rèm cửa, điều hòa, với mức thu từ 200.000 - 500.000 đồng/học sinh (tùy theo độ tuổi); Thêm vào đó là tiền quỹ trường với mức thu 100.000 đồng/học sinh. Đây là khoản thu tách bạch với quỹ lớp.

Dự chi cơ sở vật chất hơn nửa tỷ đồng, trường Mầm non Cự Khê khiến phụ huynh bức xúc
Bảng kế hoạch dự toán chi cơ sở vật chất với số tiền hơn nửa tỷ đồng

Đối với 6 lớp xã hội hóa, các phụ huynh cho biết mức thu là 500.000 đồng/học sinh/tháng. Đây là khoản thu riêng, khác với các lớp học bình thường, được lý giải rằng học sinh sẽ học theo phương pháp Reggio Emilia. Theo đó, học sinh theo học các lớp này sẽ được hoạt động trải nghiệm nhiều hơn, lớp ít học sinh hơn, sạch đẹp và cô giáo có chuyên môn tốt...

Điều đáng nói, theo các phụ huynh, đến ngày 11/9 họ mới được biết số tiền 500.000 đồng mỗi tháng để học lớp xã hội hóa sẽ được chia làm 2 phần, trong đó 50% số tiền được đưa về nhà trường và 50% giữ lại cho các lớp.

Đối với 50% nộp về cho nhà trường sẽ được dùng để nâng cấp cơ sở vật chất của nhà trường như: Mái tôn, sân sau các lớp, mua máy in, máy tính... Đáng lưu ý, bảng kế hoạch chi phí này chưa được phụ huynh thông qua.

Theo một phụ huynh có con theo học tại lớp xã hội hóa này do mong muốn con mình được học theo phương pháp mới nên đồng ý đăng ký. Tuy nhiên, nếu khoản thu nêu trên được dùng cho việc xây dựng cơ sở vật chất của trường thì phụ huynh rất bất bình. Hơn nữa, mặc dù nói là tự nguyện nhưng các phụ huynh cho rằng đã bị động trong việc chi tiêu các khoản đóng góp khi nhà trường "tiền trảm hậu tấu", cho xây dựng, sửa chữa trước các công trình.

Theo chia sẻ của phụ huynh, họ mong muốn con mình được học lớp phương pháp mới nên xin vào các lớp học này. Tuy nhiên, khi biết khoản tiền đóng thêm không phải để phục vụ hết cho việc học tập của con mà lại dành chi cho việc xây dựng cơ sở vật chất của trường thì họ rất bất bình.

Dự chi cơ sở vật chất hơn nửa tỷ đồng, trường Mầm non Cự Khê khiến phụ huynh bức xúc
Bức xúc với cách làm không hợp lý của nhà trường, phụ huynh làm đơn phản ánh lên các cấp

Phụ huynh đã phản ánh việc này ngay tại buổi họp với hiệu trưởng nhà trường nhưng nhận được câu trả lời nếu không đồng ý với các khoản thu chi, họ có thể chuyển con sang lớp bình thường.

“Phụ huynh thắc mắc rằng những khoản chi này là phục vụ chung cho cả trường thì phải tính phân bổ cho các năm. Tại sao lại dồn hết lên cho 6 lớp xã hội hóa chịu? Năm sau, con chúng tôi có phải đóng khoản kinh phí 500.000 đồng/tháng nữa không?”, phụ huynh đặt câu hỏi.

Các phụ huynh không đồng tình bởi tiền đóng góp cơ sở vật chất đầu năm họ vẫn phải đóng như các lớp thường: “Trường cũng có chi phí phân bổ sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất do huyện cấp hàng năm, tại sao sửa chữa bổ sung lại chia riêng cho 6 lớp?".

Phụ huynh cũng bất bình bởi dù nói tự nguyện nhưng lại bị động trong việc chi tiêu các khoản này. Họ không được tham gia bàn bạc, thảo luận những việc nhà trường đã làm và thông tin chỉ mang tính chất thông báo.

“Chúng tôi chưa đóng tiền tham gia lớp xã hội hóa nhưng một số hạng mục đã được thi công rồi”, một phụ huynh bức xúc nói.

Dù còn nhiều bức xúc nhưng không được hiệu trưởng nhà trường thấu hiểu, nhóm phụ huynh đã làm đơn phản ánh gửi lên các cấp để mong được làm rõ.

Phòng GD&ĐT huyện yêu cầu nhà trường rút kinh nghiệm

Để làm rõ vấn đề này, ngày 17/9, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã nhiều lần liên hệ bà Đào Thị Phương Nghi, Hiệu trưởng trường Mầm non Cự Khê song không nhận được phản hồi.

Trao đổi với báo chí, ông Đoàn Việt Dũng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Oai, cho biết đã nắm bắt thông tin. Sáng 17/9, ông Dũng đã có buổi làm việc với trường về vấn đề này.

Dự chi cơ sở vật chất hơn nửa tỷ đồng, trường Mầm non Cự Khê khiến phụ huynh bức xúc
Trường Mầm non Cự Khê

Buổi làm việc có sự tham gia của Ban Giám hiệu, 27 giáo viên đại diện của 27 lớp và hơn chục phụ huynh đại diện, trong đó, 8 phụ huynh đứng đơn phản ánh trường lấy tiền của các lớp xã hội hóa để làm việc khác.

Theo ông Dũng, một số lớp mong muốn con em được học tập trong điều kiện tốt hơn nên đóng góp khoản tiền 500.000 đồng/tháng để mua thiết bị dạy học phục vụ trực tiếp cho con em.

"Tuy nhiên, hiệu trưởng lại muốn trường đẹp, có mái tôn che sân đỡ mưa nắng. Do đó, trường quyết định lớp giữ lại 50% còn 50% dùng cho việc bổ sung, sửa chữa cơ sở vật chất chung toàn trường. Các phụ huynh ý kiến khoản dùng cho việc bổ sung, sửa chữa toàn trường chỉ nên khoảng 20%. Sau đó, hiệu trưởng nói đừng mặc cả với cô giáo nên phụ huynh bức xúc cho rằng tiền họ bỏ ra trực tiếp cho con em mình, tại sao lại được nhà trường mang đi làm việc khác”, ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, vấn đề nảy sinh từ việc trường chỉ thông qua ban đại diện cha mẹ học sinh nhưng sau đó lại yêu cầu tất cả phụ huynh thực hiện theo.

Ông Dũng cho hay kết thúc cuộc họp sáng 17/9, tất cả đã thống nhất tiền của phụ huynh đóng thêm phải dành cho con em họ, không được làm việc khác. Theo ông Dũng, hiện các phụ huynh cũng đã hoàn toàn đồng tình với hướng giải quyết trên. Số tiền đóng góp 500.000 đồng/tháng cho các lớp thực hiện phương pháp tiếp cận mới cũng vì thế được điều chỉnh thành 500.000 đồng/năm học.

Ông Dũng cũng yêu cầu nhà trường rút kinh nghiệm khi thực hiện các khoản thu xã hội hóa, tài trợ... phải theo đúng các quy định và phải được sự đồng thuận của phụ huynh, được Phòng GD&ĐT huyện phê duyệt.

Đọc thêm

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân Đường dây nóng

Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân

TTTĐ - UBND quận Bình Tân, TP HCM vừa xử lý, kỷ luật 4 cán bộ để xảy ra việc xây dựng 150 căn nhà trái phép trên địa bàn quận, trong đó có 1 cán bộ địa chính bị buộc thôi việc.
Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732 Đường dây nóng

Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732

TTTĐ - Sau loạt bài điều tra của báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến Công ty 732 thuộc Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) cấp đất trái thẩm quyền, UBND tỉnh Kon Tum đã giao thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh. Đến nay, việc thanh tra đã hoàn thành và đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point Đường dây nóng

Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point

TTTĐ - Những cư dân sở hữu biệt thự tại dự án The Point (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) liên tục có đơn kiến nghị, cầu cứu gửi các cấp chính quyền TP Đà Nẵng liên quan đến quyền lợi của mình sau khi mua nhà tại dự án này.
Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex Đường dây nóng

Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex

TTTĐ - Đại diện Ban Quản trị (BQT) tòa B Golden Heart, chung cư Vinaconex phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, BQT toà B đã có tờ trình và các văn bản liên quan đến UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Đại Kim đề nghị công nhận BQT khóa 2 nhiệm kỳ 2024-2027 do cư dân Tòa B đã bầu tại hội nghị nhà chung cư theo đúng quy định.
Khánh Hòa: Xe chở cây "khủng" bị xử phạt 74 triệu đồng Bạn đọc

Khánh Hòa: Xe chở cây "khủng" bị xử phạt 74 triệu đồng

TTTĐ – Xe chở cây cảnh "khủng" đi trái tuyến đường trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vừa bị lực lượng chức năng địa phương xử phạt, bị trước phù hiệu xe, tước giấy phép lái xe nhiều tháng.
Xem thêm