Thứ ba 19/03/2024 18:08 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Du học sinh Việt thiếu môi trường thực hành lĩnh vực truyền thông tại Nhật

Khởi nghiệp sáng tạo -
In bài viết

TTTĐ - Trong khi tất cả các lĩnh vực khác như ngôn ngữ, thời trang, hay thậm chí cả IT đều có cộng đồng chung để các bạn trẻ Việt Nam thử sức, thì lĩnh vực media (truyền thông) lại khiến giới trẻ Việt trong tình trạng “thiếu đất diễn” tại Nhật Bản.

Du học sinh Việt thiếu môi trường thực hành lĩnh vực truyền thông tại Nhật

Toàn cảnh hội thảo

Bài liên quan

Du học sinh Việt được tuyên dương vì cứu người tự tử ở Nhật

Miniso đổ bộ vào Việt Nam dưới thương hiệu Nhật nhưng bán toàn hàng Tàu

Nữ sinh Y khoa tại Mỹ là Hoa khôi Du học sinh Việt 2015

Hiện nay, các ngành học tiếp nhận du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản đa phần là kinh tế, ngôn ngữ, IT… Những năm gần đây, nhiều trường đại học đã thêm các lĩnh vực mới như: Thời trang, làm đẹp, truyền thông (media)... Tuy nhiên, những sinh viên học ngành này đặc biệt là media đang ở trong tình trạng “khan hiếm đất diễn”. Lý do là vì các hội nhóm cộng đồng người Việt chưa thực sự coi trọng vai trò quan trọng của media. Trong khi đó, các công ty Media lớn của Nhật thì khắt khe trong tuyển dụng nhân sự nước ngoài. Du học sinh yêu thích Media không có môi trường để thể hiện, mài giũa kỹ năng.

Tại Nhật Bản có rất nhiều tập đoàn truyền thông lớn nổi tiếng và có uy tín. Nhiều tập đoàn truyền thông của Nhật như Tập đoàn Dentsu, Kantele, Hakuhodo… đưa ra tiêu chí và quy trình tuyển dụng vô cùng khắt khe. Hàng năm, số lượng sinh viên vượt qua kì thực tập và trở thành nhân viên chính thức của các công ty truyền thông rất hiếm hoi. Du học sinh Việt gặp phải sự cạnh tranh cao.

Trong bối cảnh đó, công ty Koi Media được ra đời nhằm tạo ra sân chơi cho các bạn trẻ Việt Nam yêu thích và theo đuổi ngành học Media tại Nhật. Koi Media thường xuyên tuyển công tác viên các lĩnh vực như biên tập, phóng viên, quay phim, thiết kế, tổ chức sự kiện,… Từ năm 2019, Koi Media bắt đầu xây dựng học bổng thường niên về media, là một hình thức động viên các bạn trẻ đam mê truyền thông theo đuổi ước mơ của mình và hơn nữa là giúp du học sinh Việt Nam có thêm một sự lựa chọn ngành nghề khi học ở Nhật.

Gần đây, sự kiện “Gặp gỡ Senpai - Định hướng tương lai” do Tổ chức phi lợi nhuận MPKEN và Cộng đồng iSenpai tổ chức nằm mục đích đem tới những thông tin chính xác về môi trường tại Nhật Bản, giúp các bạn trẻ hiểu hơn về cuộc sống tại Nhật cũng như biết cách định hướng sớm mục tiêu để có sự chuẩn bị tốt nhất cho quãng đường về sau.

Tại hội thảo, anh Nguyễn Hải Anh Tuấn, đại diện Koi Media chia sẻ: “Nhật Bản là miền đất hứa cho cho du học sinh Việt Nam khi mà Nhật bản là một quốc gia phát triển, có trình độ dân trí cao và cơ hội việc làm trong các doanh nghiệp Nhật hoặc doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhật không ngừng gia tăng. Tuy nhiên đa phần sinh viên cũng như các phụ huynh Việt Nam hiện nay lại thiếu kiến thức thực tế về việc đi học ở Nhật Bản và đều đang tự biến mình thành người lao động chứ không phải du học sinh nữa. Sự thiếu hiểu biết về vấn đề này dẫn đến tình trạng du học sinh bỏ trốn tăng lên rất nhiều và làm mất đi cơ hội phát triển sự nghiệp tương lai của các bạn trẻ, đặc biệt là đối với ngành Media – Truyền thông, một trong những lĩnh vực đầy tiềm năng nhưng chưa được du học sinh xem trọng”.

Du học sinh Việt thiếu môi trường thực hành lĩnh vực truyền thông tại Nhật

Cũng tại đây, học bổng đầu tiên đã được trao cho một bạn trẻ yêu thích media từ nhỏ - Trần Cao Nhật Minh (18 tuổi). Nhật Minh vừa mới đặt chân sang Nhật đầu tháng 4/2019 và đang học tại trường tiếng Nhật Tokyo Waseda (Tokyo Waseda Gaikokugo Gakko) để chuẩn bị thi lên Đại học.

Ánh Dương
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Tin khác
[Xem thêm]
Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”

Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”

TTTĐ - Toàn “inox” là nickname trìu mến mà bạn bè, đối tác thân quen thường dùng để gọi anh Bùi Mạnh Toàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox. Anh vừa được UBND TP Hà Nội trao tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2023 vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023.
Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời

Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời

TTTĐ - Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế (ISA) đã khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp SolarX trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại COP28, qua đó thể hiện cam kết hỗ trợ các nhà khởi nghiệp, đồng thời thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời trong khu vực.
Thúc đẩy giáo dục tài chính cho giới trẻ Việt

Thúc đẩy giáo dục tài chính cho giới trẻ Việt

TTTĐ - Trường Cao đẳng Nghề Công nghiệp Hà Nội (HNIVC) và Viện Nghiên cứu và Hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp (REACH) cùng phối hợp với Tổ chức Plan International Việt Nam (PIV) vừa tổ chức lễ tổng kết dự án “Tự tin lập nghiệp” tại Hà Nội. Dự án nằm trong chương trình Futuremakers – một sáng kiến của Ngân hàng Standard Chartered nhằm giải quyết tình trạng bất bình đẳng toàn cầu.