Tag

Du lịch "ế ẩm" dịp lễ 2/9

Xã hội 29/08/2020 19:53
aa
TTTĐ - Chỉ nghỉ lễ 1 ngày giữa tuần cộng với tâm lý lo lắng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong cộng đồng, nhiều người dân Hà Nội lựa chọn ở nhà nghỉ ngơi, thay vì đi du lịch, nghỉ dưỡng như những năm trước. Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay không còn là cơ hội “vàng” kích cầu du lịch do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tái bùng phát.
Du lịch Quảng Ninh có sự bổ trợ to lớn của ngành Nông nghiệp Tạm ngừng khai thác tuyến du lịch Bạch Đằng - Thủ Dầu Một - Củ Chi Điểm nhấn để kích cầu du khách tới Thủ đô Hà Nội lắp wifi miễn phí tại các điểm du lịch, danh lam thắng cảnh...
du lich e am dip le 29
Các sân bay vắng khách vì du lịch " ế ẩm". Ảnh minh họa

Chưa nghĩ đến việc đi đâu

Như mọi năm, khoảng đầu tháng 8, chị Linh (36 tuổi), một quản lý cấp cao thuộc Tập đoàn Central Group tại Hà Nội, đã lên kế hoạch cho gia đình đi du lịch khoảng từ 4-6 ngày tùy theo khả năng thu xếp công việc của hai vợ chồng. Năm thì vợ chồng chị đi Đà Nẵng, có năm thì đi nước ngoài như Singapore hoặc Thái Lan. Năm nay khi được hỏi về kế hoạch nghỉ lễ 2/9, chị cho hay: “Được nghỉ có 1 ngày giữa tuần, cộng với đang dịch thế này, tôi không đi đâu cả. Có chăng chỉ về Bắc Giang thăm gia đình họ hàng thôi”.

Còn chị Hà, chuyên viên của Bộ Công thương thì không phải chỉ đợt dịch này mà ngay từ khi có dịch hồi đầu năm đến nay gia đình chị hạn chế đi lại rất nhiều. Thay vì tìm niềm vui bên ngoài, chị hướng cho các con sinh hoạt những hoạt động cùng nhau từ trong chính gia đình mình. Cho nên ngày 2/9 tới chị sẽ cùng các con trang trí lại căn phòng của các con để chuẩn bị cho một năm học mới.

Cũng giống như chị Linh, anh Tùng, phóng viên của Thông tấn xã Việt Nam cũng lựa chọn nghỉ dưỡng tại nhà. “Hai bạn nhà mình đang ở quê với ông bà. Tranh thủ ngày nghỉ là lại về với hai cháu. Đợt này ngày nghỉ về đón hai cháu ra để chuẩn bị tựu trường rồi đi học. Hết đợt dịch trước, gia đình cũng tranh thủ đi chơi rồi. Đợt này vợ chồng mình ở nhà thôi”, anh Tùng chia sẻ.

Đây cũng là tâm lý chung của đa số người dân đang sinh sống ở Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay. Người dân Hà Nội vẫn còn nhiều e ngại tình hình dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp nên lựa chọn phương án an toàn hơn là nghỉ dưỡng tại nhà.

Du lịch, nghỉ dưỡng “đìu hiu”

Nếu những năm trước, mỗi kỳ nghỉ lễ 2/9, trên các trang mạng chuyên bán voucher, đặt phòng nghỉ dưỡng, homestay quanh Hà Nội, việc mua bán, trao đổi thông tin vô cùng sôi động. Khách đi du lịch, nghỉ dưỡng phải đặt phòng nghỉ trước cả tháng, thậm chí sẵn sàng chi thêm tiền để mua dịch vụ. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, rất ít chương trình du lịch được tung ra trước kỳ nghỉ lễ này, thay vào đó là nhan nhản lời mời chào giảm giá, thanh lý phòng nghỉ.

Như mọi năm, dịp này chị Huệ - nhân viên phòng kinh doanh của Tản Đà Spa Resort tất bật chuẩn bị đón khách, khách đặt kín hết phòng. Năm nay, chị Huệ chia sẻ: “Ôi, kì này không có khách đâu chị ạ, làm gì có ai đi. Đợt tháng 5, tháng 6 còn có khách. Giờ họ đặt cho khoảng cuối tháng 10, đầu tháng 11 nhưng cũng ít lắm”.

0605 2 09 di choi o dau tranh dong nguoi 1
Hồ Ba Bể - viên ngọc giữa lòng Tây Bắc – nơi có thể du lịch dịp nghỉ lễ 2/9

Chị Quỳnh Hoa, chuyên nhận đặt phòng online, cho biết: “Quỹ phòng nghỉ đi từ 28/8 - 2/9 khu vực Hòa Bình, Thạch Thất, Sơn Tây (Hà Nội)… còn rất nhiều, giá rẻ hơn từ 30 - 50% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng rất ít khách đặt. Dịch bệnh chúng tôi không dám “ôm” voucher mà làm cộng tác viên cho các villa, homestay. Nếu có khách đặt, chúng tôi được hưởng phần trăm hoa hồng, lợi nhuận ít nhưng rủi ro thấp”.

Chị Hoàng Phương Anh, giám đốc một công ty du lịch có tiếng trên Phố Cổ Hà Nội cho biết, doanh thu chỉ bằng 1/10 năm ngoái. Tính đến thời điểm hiện tại, công ty không có một khách hàng nào đặt lịch 2/9. Chị có 3 công ty, giờ chỉ gom vào một. Nếu tình hình không thay đổi chắc là cuối năm chị cũng rút hẳn, chuyển sang nghề khác.

Không chỉ người bán ế ẩm, ngay cả người đã trót mua voucher nghỉ dưỡng cũng muốn rao bán lại với giá thanh lý. Chị Phương Hồng, nhân viên văn phòng ở quận Hai Bà Trưng chia sẻ: “Hồi tháng 6, tôi mua 10 voucher nghỉ dưỡng FLC giá 1,7 triệu/đêm, tính để dành 2/9 cả gia đình đi nghỉ nhưng giờ đang mùa Covid-19, ai cũng ngại không muốn đi, kế hoạch bị “vỡ trận”. Hạn voucher cũng chỉ đến 31/12 nên tôi đành rao bán thanh lý 1,3 triệu đồng (bao gồm ăn sáng và nhiều tiện ích), chấp nhận lỗ 4 triệu còn hơn bỏ phí, vậy mà nhiều người còn chê đắt, mặc cả xuống 1 triệu đồng/voucher”.

Chia sẻ tại hội nghị trực tuyến "Tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch" mới đây, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, tâm lý e ngại đã khiến rất nhiều khách du lịch đã hủy tour không chỉ đến khu vực có dịch mà ngay cả khu vực chưa có dịch.

Nhiều địa phương trên cả nước đã phải ra thông báo hỏa tốc đóng cửa nhiều điểm tham quan, khu du lịch, tạm dừng các dịch vụ vui chơi giải trí… nhằm bảo đảm an toàn cho du khách, người dân. Một số địa phương không tổ chức tour, không đón người đến, đi từ vùng có người mắc, yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không đi đến vùng dịch, không đi du lịch ngoại tỉnh… Có thể nói, doanh nghiệp du lịch đã khó khăn, nay càng thêm khó khăn.

“Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp du lịch có thể nói là chịu ảnh hưoởng kép hay bị tiếp một cú “đấm bồi” khi dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước. Lượng khách hủy tour lên đến 95 - 100% cuối tháng 7 và tháng 8/2020, là hai tháng cao điểm du lịch nội địa”, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho hay.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, từ ngày 28/7 đến ngày 2/8 đã có hơn 31.891 khách hủy tour nội địa. Công suất phòng khách sạn tính chung đạt khoảng 12%. Một số công ty lữ hành lớn như Vietrantour có khoảng 3.500 khách hủy tour, gây thiệt hại cho doanh nghiệp khoảng 21 tỷ đồng. Công ty Flamingo Redtours có 9.000 khách hủy tour, gây thiệt hại khoảng 40 tỷ đồng. Công ty Hanoitourist có khoảng 5.000 khách hủy tour, thiệt hại khoảng 30 tỷ đồng.

Ông Trần Trung Kiên, Phó trưởng phòng Tiếp thị và truyền thông Công ty Vietrantour chia sẻ, có nhiều khách du lịch thấy tình hình dịch bệnh tại Miền Bắc được kiểm soát cũng đã liên hệ với công ty hỏi về tour 2/9. Mặc dù khuyến cáo du khách không nên đi du lịch theo đoàn, đến các điểm du lịch nổi tiếng tập trung đông người, song ông cũng cho hay, lựa chọn các địa điểm gần gũi thiên nhiên, vắng vẻ đang là xu hướng du lịch trong mùa dịch. Dịp này vẫn có nhiều điểm đến an toàn mở cửa đón khách như: Mù Cang Chải, Cao Bằng, Mộc Châu, Sa Pa…

Để đảm môi trường du lịch an toàn trong dịp Quốc khánh 2/9, Sở Du lịch Hà Nội đã có Công văn số 654/SDL-TTr gửi các cơ sở, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố, yêu cầu phải bảo đảm môi trường du lịch an toàn, đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Quốc khánh 2/9. Sở Du lịch Hà Nội khuyến cáo người dân không đi du lịch đến vùng có dịch, đồng thời tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch để có ngày nghỉ lễ vui nhưng vẫn đảm bảo an toàn.

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập

TTTĐ - Theo quy hoạch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tới năm 2030, huyện Đất Đỏ và huyện Long Điền sẽ sáp nhập thành một đơn vị hành chính.
TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ Muôn mặt cuộc sống

TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ

TTTĐ - Chỉ trong 2 tháng đầu năm, tổng sản lượng điện tiêu thụ tại TP HCM đã đạt 4,47 tỷ kWh. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5/2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030 sẽ khai Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ kết nối giữa hạ tầng giao thông đường bộ với hệ thống giao thông hàng hải, cảng biển, đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không... trong nội tỉnh và liên kết thông suốt với các địa phương.
Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị Muôn mặt cuộc sống

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị

TTTĐ - Lãnh đạo Công an TP HCM khẳng định luôn trân quý mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tội phạm giữa lực lượng an ninh 2 nước, trên cơ sở 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Xem thêm