Du lịch Hà Nội "hồi sức" trong mùa dịch Covid-19

Văn hóa -

TTTĐ- Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh do COVID-19 gây ra, du lịch Hà Nội đã xây dựng nhiều giải pháp vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, giữ an toàn cho du khách, vừa lập kế hoạch "phục hồi".

du lich ha noi hoi suc trong mua dich covid 19

Phát khẩu trang miễn phí cho du khách nước ngoài đến Hà Nội

Bài liên quan

Lượng khách du lịch tới Hà Nội có xu hướng tăng trở lại

Việt Nam ra mắt mạng xã hội Astra chuyên về du lịch

Được hàng loạt giải thưởng quốc tế tôn vinh, những công trình nghỉ dưỡng này đã đưa du lịch Đà Nẵng thăng hạng

Ngành Du lịch đẩy mạnh công tác phòng chống virus Corona

Nỗ lực vượt khó

Nhờ việc bảo đảm an toàn cho du khách luôn được đặt lên hàng đầu nên du khách từ nhiều nước vẫn đổ về các điểm đến nổi tiếng của Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội. Theo Sở Du lịch TP Hà Nội, hiện số lượng du khách châu Á đến Hà Nội chiếm 65%, châu Âu 25%, còn lại là các thị trường khác.

Trong khi lượng khách Trung Quốc giảm mạnh, những thị trường khác vẫn tăng đều như Nhật Bản tăng 200%, Ấn Độ tăng 65%…; thị trường khách châu Âu đang phục hồi. Nhiều công ty lữ hành ở Hà Nội bắt đầu có chính sách tìm hướng mở rộng thị trường, chủ động đón khách từ châu Âu, Mỹ, Úc… đến Hà Nội và ngược lại.

Nhà hát Múa rối Thăng Long có nhiều suất diễn kín chỗ nên vẫn duy trì đều đặn 4-5 suất diễn/ngày. Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (vận hành tuyến Hanoi City Tour) vẫn duy trì 4 chuyến/ngày. Lượng khách sử dụng xe buýt 2 tầng có chiều hướng tăng khi đơn vị thực hiện nhiều phần việc nhằm làm yên lòng du khách, như phát khẩu trang miễn phí. Tại những điểm đến nổi tiếng của Hà Nội, lượng khách quốc tế có xu hướng tăng sau khi các đơn vị này tạm dừng hoạt động để tiến hành khử khuẩn.

Giám đốc Sở Du lịch TP Hà Nội Trần Đức Hải cho hay, việc bảo đảm an toàn cho du khách luôn được các điểm đến, cơ sở lưu trú, đơn vị lữ hành đặt lên hàng đầu. Sở yêu cầu tất cả đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tăng cường công tác vệ sinh, phòng chống dịch bệnh.

Hiện nay, Sở Du lịch đã thực hiện nhiều biện pháp để phòng, chống dịch bệnh, như: Kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các khách sạn, điểm du lịch trên địa bàn; phối hợp với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an thành phố để cập nhật số liệu khách du lịch lưu trú trên địa bàn Hà Nội; hỗ trợ khách du lịch qua tổng đài 1800 556896 (VNPT Hà Nội)…

Dù gặp không ít khó khăn nhưng các hoạt động du lịch vẫn diễn ra trong điều kiện bảo đảm an toàn, yên tâm cho du khách trước nguy cơ từ dịch Covid-19. Sở đã yêu cầu tất cả đơn vị, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch trên địa bàn chủ động phòng, chống dịch, như: Phun thuốc, phát khẩu trang miễn phí, đặt dung dịch sát khuẩn tại các điểm di tích, cơ sở lưu trú; 100% cán bộ, nhân viên tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn đều được trang bị kiến thức và kỹ năng để tự bảo vệ bản thân và hỗ trợ khách phòng, chống dịch Covid-19.

du lich ha noi hoi suc trong mua dich covid 19
Du khách nước ngoài xếp hàng để nhận khẩu trang miễn phí

Hiện nay, Sở Du lịch Hà Nội cũng đã có "kịch bản" để hồi phục thị trường sau dịch. Sở đã xây dựng để hồi phục thị trường gồm 4 giải pháp, trong đó nhiệm vụ hàng đầu vẫn là tiếp tục tăng cường phòng, chống dịch Covid-19, để khẳng định Hà Nội là điểm đến an toàn, thân thiện.

Đồng thời, du lịch Hà Nội sẽ có kế hoạch xác định lại các thị trường trọng điểm bên cạnh thị trường Trung Quốc; tiếp tục tham gia các hội chợ du lịch quốc tế để mở rộng đối tượng khách tại châu Âu, Nhật Bản, Bắc Á; có những giải pháp liên quan đến điều chỉnh chính sách visa cho du khách trong thời gian tới…

Trong các giải pháp về quảng bá, xúc tiến du lịch tập trung nguồn lực thực hiện các chiến dịch quảng bá trên các nền tảng truyền hình, mạng xã hội, kênh truyền thông lớn như CNN với nội dung, thông điệp khẳng định năng lực kiểm soát khủng hoảng của Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, an toàn đối với du khách.

Chuẩn bị các phương án để hồi phục thị trường sau dịch

Mùa dịch Covid-19 là khó khăn, thách thức nhưng cũng chính là cơ hội để ngành du lịch cơ cấu lại thị trường, đa dạng hóa thị trường khách quốc tế, giảm sự phụ thuộc vào một thị trường nào đó quá lớn, đồng thời đẩy mạnh kích cầu, tăng cường liên kết, đặc biệt là liên kết giữa hàng không và du lịch, giữa trung ương - địa phương và liên kết công - tư…

Theo dự báo của ngành du lịch thì dịch bệnh sẽ kết thúc vào cuối tháng 3 và các hoạt động truyền thông, xúc tiến du lịch bắt đầu khởi động vào tháng 4. Nếu đúng như kịch bản này thì ngành có thể thúc đẩy hoạt động du lịch nội địa (cao điểm từ cuối tháng 5).

Tổng cục Du lịch cũng dự báo khách du lịch quốc tế có thể trở lại Việt Nam vào tháng 6 nên từ tháng 4 đến tháng 9/2020, ngành sẽ tăng cường xúc tiến quảng bá. Nếu dịch được đẩy lùi sớm thì các hoạt động du lịch có thể trở lại vào đầu quý IV/2020, đồng nghĩa với hoạt động du lịch nội địa có thể hồi phục ngay mùa du lịch hè.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: "Việc không kỳ thị khách du lịch là rất quan trọng và không gây phản cảm đến ngành du lịch. Bên cạnh việc chủ động phòng chống dịch bệnh cũng cần bình tĩnh. Chúng ta từng trải qua dịch bệnh cũng rất nguy hiểm như SARS năm 2003, nên giờ cần phải chứng minh được chúng ta bình tĩnh và hoàn toàn có khả năng xử lý được như với dịch SARS trước đây".

Từ ngày 19 đến 28/2, Tổng cục Du lịch lập 4 đoàn công tác đến một số địa phương trọng điểm về du lịch, làm việc với các sở quản lý du lịch, hiệp hội du lịch, một số doanh nghiệp, qua đó lắng nghe kiến nghị, đề xuất giải pháp của địa phương; tình hình kinh doanh. Từ đó, tổng hợp đề xuất giải pháp, kiến nghị Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho địa phương, doanh nghiệp; thúc đẩy ngành du lịch sau khi dịch bệnh chấm dứt.

Sở Du lịch Hà Nội cũng đã thông tin về các kế hoạch tổ chức các sự kiện du lịch lớn ở thủ đô trong năm 2020. Bên cạnh đó, Sở cũng thông tin về ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến ngành du lịch thành phố.

Phó giám đốc Sở Du lịch Hà Nội - ông Trần Trung Hiếu cho biết, Giải đua F1 được Tổng cục Du lịch đánh giá là sự kiện trọng điểm của ngành du lịch quốc gia trong năm 2020 và vẫn sẽ diễn ra bình thường theo kế hoạch.

Ông Hiếu cho thông tin thêm, Sở Du lịch đã tổ chức nhiều buổi làm việc với đơn vị tổ chức Giải đua F1 tại Hà Nội. Giải đua F1 có tác dụng trong việc tuyên truyền quảng bá hình ảnh, có tác dụng rất lớn trong quảng bá cho du lịch Hà Nội.

Sở Du lịch sẽ chú trọng việc bình ổn giá, đảm bảo chất lượng các mặt hàng, dịch vụ trong thời gian giải diễn ra. Bên cạnh đó, Sở cũng yêu cầu sự vào cuộc của toàn bộ các doanh nghiệp du lịch, làm sao cho giải được thực hiện tốt nhất.

"Sự thành công của giải đua cũng góp phần khắc phục các khó khăn tại thời điểm của dịch bệnh này", lãnh đạo Sở Du lịch nhận định.

Trước đó, tại buổi làm việc giữa Sở Du lịch và các đơn vị lữ hành, khách sạn tại Hà Nội, đại diện Công ty Vietnam Grand Prix cho biết, đơn vị đang theo sát mọi diễn biến dịch bệnh và sẽ cố gắng đảm bảo an toàn cho các đội đua và khách tham dự.

Phương Thu

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

nsnd le khanh nsnd hong van kaity nguyen hoa chi em trong gai gia lam chieu v

NSND Lê Khanh, NSND Hồng Vân, Kaity Nguyễn hóa chị em trong "Gái già lắm chiêu V"

TTTĐ - Bộ phim “Gái già lắm chiêu V – Những cuộc đời vương giả” quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng nhiều thế hệ từ Bắc tới Nam, trong đó NSND Lê Khanh, NSND Hồng Vân sẽ tái hợp và đóng cùng nữ diễn viên trẻ Kaity Nguyễn để hóa thân thành ba chị em xinh đẹp nhà họ Lý giàu sang, nổi danh trong giới thượng lưu trí thức đương đại.
phim bom tan truyen hinh the good detective duoc phat song tai viet nam

Phim "bom tấn" truyền hình "The good detective" được phát sóng tại Việt Nam

TTTĐ - Sau thành công vang dội với loạt drama gây sốt toàn châu Á như "Thế giới hôn nhân", "Tầng lớp Itaewon", "Lâu đài tham vọng", JTBC (kênh truyền hình cáp hàng đầu tại Hàn Quốc) tiếp tục khiến khán giả “dậy sóng” với bom tấn truyền hình mới thuộc dòng phim điều tra - phá án mang tên "The good detective" (Thanh tra mẫu mực). Bộ phim sẽ được chiếu tại Việt Nam sớm nhất và duy nhất trên App K+ (ứng dụng K+), song song với lịch phát sóng tại Hàn Quốc từ ngày 8/8.

Tin khác

[Xem thêm]
tiktok chung tay xay dung cong dong mang than thien va an toan

TikTok chung tay xây dựng cộng đồng mạng thân thiện và an toàn

TTTĐ - Chiến dịch #thinkb4youdo của TikTok với mục tiêu kêu gọi mọi người chung tay xây dựng cộng đồng mạng thân thiện và an toàn đã thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Đặc biệt, nhiều thông điệp tích cực đã được lan toả bởi những người nổi tiếng như: Ca sĩ Đức Phúc, Hồ Quang Hiếu, Trọng Hiếu Idol, Vũ Duy Khánh, Châu Đăng Khoa…
thuong hieu intercontinental dat chan den vinh ha long huyen thoai

Thương hiệu Intercontinental đặt chân đến vịnh Hạ Long huyền thoại

TTTĐ - BIM Group và Tập đoàn IHG vừa hoàn tất ký kết Thỏa thuận hợp tác song phương phát triển dự án InterContinental Halong Bay Resort & Residences. Đây là dự án thứ năm trong một thập kỷ hợp tác giữa hai đối tác và cũng là dự án nghỉ dưỡng ven biển cao cấp mang thương hiệu quốc tế đầu tiên tại miền Bắc.    
Xem phiên bản di động