Tag

Du lịch, kiến trúc và lịch sử làm nổi bật những nét đẹp văn hóa Thủ đô

Du lịch 11/11/2021 17:45
aa
TTTĐ - Với vùng đất có lịch sử ngàn năm văn hiến như Hà Nội, bề dày lịch sử và dấu ấn kiến trúc mang rất nhiều giá trị văn hóa. Nếu khai thác tốt mảng này, chẳng những dịch vụ du lịch phát triển tốt mà những nét đẹp của Thủ đô ngày càng tỏa sáng, được đông đảo người dân hiểu biết sâu sắc và trân trọng.
Tăng tính liên kết, trải nghiệm để phát triển du lịch Hà Nội

Vừa qua, khi bắt đầu nhịp sống bình thường mới trở lại, Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp với Công ty lữ hành Hanoitourist tổ chức chương trình du lịch trải nghiệm “Tour bộ hành kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”. Đây là hướng đi rất hay, phù hợp với đặc trưng của Hà Nội.

Du khách thích thú với tour du lịch khám phá kiến trúc của Hà Nội
Du khách thích thú với tour du lịch khám phá kiến trúc của Hà Nội

Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Nhà hát Lớn và tòa Nhà khách Chính phủ (trước là Bắc Bộ phủ). Đây là những công trình kiến trúc Pháp đặc trưng gần nhau là sản phẩm mới trên những tiềm năng sẵn có của Hà Nội về các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn.

Để có được tour du lịch trải nghiệm độc đáo này, những cán bộ phòng Giáo dục, Công chúng Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã nghiên cứu, khảo sát và xây dựng chương trình, nội dung thuyết minh và các hoạt động trải nghiệm như: “Một giờ làm dân công”, “Hóa thân thành người Tiền sử”… và đã nhận được sự phản hồi rất tích cực.

Trong gần một thế kỷ ở Việt Nam, với giấc mơ về một “Thủ đô hành chính kiểu Pháp ở Đông Dương”, người Pháp đã cho xây dựng tại Hà Nội rất nhiều những công trình, đặc biệt là những công trình kiến trúc mang phong cách phương Tây kết hợp nét đặc trưng kiến trúc bản địa như: Phủ Chủ tịch, Nhà hát Lớn, nhà khách Chính phủ (hay Bắc Bộ phủ), khách sạn Sofitel Metropole, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam… trong đó nổi bật là những công trình mang phong cách kiến trúc Đông Dương mà tòa nhà Bảo tàng Lịch sử quốc gia là tiêu biểu.

Du lịch, kiến trúc và lịch sử làm nổi bật những nét đẹp văn hóa Thủ đô

Trải qua hơn 100 năm tồn tại, đến nay, những công trình này vẫn đang được sử dụng, là điểm nhấn kiến trúc, văn hóa độc đáo của Thủ đô, góp phần tạo nên diện mạo một Hà Nội vừa cổ kính vừa hiện đại với những nét duyên dáng riêng mà không thành phố nào trên thế giới có được.

Những di sản, phong cách kiến trúc tiêu biểu trong lòng Hà Nội vốn đã rất độc đáo nhưng nó còn độc đáo hơn nữa khi những công trình ấy còn gắn với những sự kiện lịch sử của Thủ đô, đất nước. Do đó, tour bộ hành “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội” được bắt đầu từ Bảo tàng Lịch sử quốc gia - một tuyệt tác về kiến trúc Đông - Tây và là địa chỉ đỏ, nơi lưu giữ, trưng bày và giới thiệu lịch sử Việt Nam từ thời Tiền sử đến ngày nay thông qua hệ thống tài liệu, hiện vật đồ sộ, quý giá, trong đó có nhiều hiện vật là Bảo vật quốc gia.

Chương trình tour kéo dài trong vòng 1 giờ 30 phút đi bộ qua những góc phố đẹp của khu vực trung tâm Hà Nội, du khách sẽ có cảm giác như lạc vào một không gian của nghệ thuật kiến trúc và lịch sử, văn hóa.

Du lịch, kiến trúc và lịch sử làm nổi bật những nét đẹp văn hóa Thủ đô

Ngoài việc được chụp ảnh trên những tuyến phố cổ kính và những công trình nổi tiếng tiêu biểu của Thủ đô như: Nhà hát Lớn, Di tích lịch sử cách mạng Bắc Bộ phủ, khách sạn Sofitel Metropole, du khách còn được tận mắt chiêm ngưỡng, tìm hiểu ba trong số rất nhiều bảo vật quý hiếm chỉ có ở Bảo tàng Lịch sử quốc gia: Bảo vật quốc gia Trống đồng Ngọc Lũ, sách vàng và ấn vàng - những báu vật biểu trưng cho quyền lực tối cao của các vị vua triều Nguyễn, triều đại phong kiến cuối cùng trong lịch sử Việt Nam.

Hà Nội còn rất nhiều công trình, đặc biệt là hệ thống đình, đền, chùa lâu đời, cổ kính mang nhiều giá trị lịch sử, kiến trúc, văn hóa như Thăng Long tứ trấn, các ngôi đình gắn với các danh nhân lịch sử. Bên cạnh đó là Hoàng thành Thăng Long, Cột cờ Hà Nội… mà mỗi địa điểm đều là những câu chuyện thấm đẫm dấu ấn thời gian.

Hà Nội còn rất nhiều tiềm năng để khai thác du lịch kiến trúc, lịch sử
Hà Nội còn rất nhiều tiềm năng để khai thác du lịch kiến trúc, lịch sử

Nếu nay mai mở rộng thêm về các tour như hướng dẫn, giới thiệu thêm về các địa danh lịch sử, thí điểm những con đường mang tên danh nhân, các di tích lịch sử kết nối với nhau thì sẽ làm đa dạng thêm hoạt động du lịch cho Thủ đô.

Bởi lẽ, dù Hà Nội đã có giới thiệu sơ lược về danh nhân trên các biển tên đường nhưng đó chỉ là thông tin ngắn gọn. Được sải bước trên con đường ấy, nghe những câu chuyện về cuộc đời, công lao đóng góp của các bậc tiền nhân sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời giúp ta thêm hiểu, thêm trân trọng công sức của thế hệ đi trước. Ta cũng sẽ thêm niềm tự hào dân tộc, hiểu sâu sắc về lịch sử nước mình chứ không phải chỉ thuộc sử nước khác qua phim ảnh nữa.

Du lịch, kiến trúc và lịch sử làm nổi bật những nét đẹp văn hóa Thủ đô

Hoạt động này không chỉ hút khách quốc tế, ngoại tỉnh mà ngay cả ở Hà Nội các trường học, các gia đình cũng cần để con em mình biết thêm về lịch sử, kiến trúc, các nét đẹp văn hóa nơi các em sinh ra, lớn lên. Điều này vừa thêm tính hiểu biết, vừa tăng thêm tình yêu Hà Nội, tự hào truyền thống của Thủ đô để các em lớn lên biết trân trọng, giữ gìn những gì mình đang có.

Tin rằng, trong nhịp sống bình thường mới trở lại, nhiều hành trình mới sẽ được mở ra cho mỗi người dân, để rất nhiều người thấy rằng, chỉ cần đi quanh Hà Nội cũng có thể khám phá ra biết bao điều mới lạ. Để ta khẳng định thêm một điều, Thăng Long xưa, Hà Nội nay xứng đáng là kinh đô, Thủ đô của muôn đời.

Vinh danh các Đại sứ văn hóa đọc năm 2021 Vinh danh các Đại sứ văn hóa đọc năm 2021
Hà Nội - những mạch nguồn vô tận cho tác phẩm văn học Hà Nội - những mạch nguồn vô tận cho tác phẩm văn học
Hà Nội - điểm đến đậm nét văn hóa Hà Nội - điểm đến đậm nét văn hóa

Đọc thêm

Tới Tây Ninh cuối tuần này dâng đăng, ngắm pháo hoa... Du lịch

Tới Tây Ninh cuối tuần này dâng đăng, ngắm pháo hoa...

TTTĐ - Hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước, tỉnh Tây Ninh tổ chức chương trình nghệ thuật quy mô với màn trình diễn 3D mapping và pháo hoa tầm cao kéo dài 15 phút tại quảng trường ga đi cáp treo núi Bà Đen.
“Chiến lược” nào để du lịch TP HCM bay cao trong năm Rồng? Du lịch

“Chiến lược” nào để du lịch TP HCM bay cao trong năm Rồng?

TTTĐ - Ngành Du lịch TP HCM xác định năm 2024 là giai đoạn “tăng tốc”, quyết tâm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại với nước ngoài, kích cầu du lịch trong nước, cũng như nâng chất và tầm các sự kiện thường niên…
Khu du lịch "nửa vời" của Công ty Giang Hải Sơn, giờ ra sao? Nhịp điệu cuộc sống

Khu du lịch "nửa vời" của Công ty Giang Hải Sơn, giờ ra sao?

TTTĐ - Sau hơn 4 năm, đến nay dự án Khu du lịch sinh thái nhà vườn Bến Đường của Công ty Giang Hải Sơn đã bị UBND tỉnh Quảng Nam thu hồi chủ trương đầu tư.
Săn vé máy bay đi Nhật Bản, Hàn Quốc chính vụ hoa anh đào tại BestPrice.vn Du lịch

Săn vé máy bay đi Nhật Bản, Hàn Quốc chính vụ hoa anh đào tại BestPrice.vn

TTTĐ - Cuối tháng 3, đầu tháng 4 là giai đoạn đẹp nhất để chiêm ngưỡng hoa anh đào nở rộ rực rỡ khắp mọi nẻo đường tại xứ Phù Tang và xứ Kim Chi. Nếu bạn đang có kế hoạch vi vu Nhật, Hàn mùa hoa anh đào năm nay thì hãy cùng BestPrice.vn bỏ túi ngay bí kíp săn vé máy bay tiết kiệm tới 1,5 triệu đồng.
Hàn Quốc là địa điểm du lịch giải trí ưa thích của du khách Việt Du lịch

Hàn Quốc là địa điểm du lịch giải trí ưa thích của du khách Việt

TTTĐ - Theo Nghiên cứu của Visa, Hàn Quốc là địa điểm du lịch giải trí ưa thích của du khách Việt.
[1] Nghiên cứu Green Shoots Radar được thực hiện trực tuyến với 8.400 người tiêu dùng ở 14 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm 500 người tiêu dùng Việt Nam (độ tuổi 18-65), vào tháng 1/2024.
Hơn 400 sản phẩm du lịch tham gia Ngày hội Du lịch TP HCM Du lịch

Hơn 400 sản phẩm du lịch tham gia Ngày hội Du lịch TP HCM

TTTĐ - Hơn 400 sản phẩm du lịch gồm các tour, sản phẩm du lịch, sản phẩm dịch vụ du lịch, spa... được tung ra nhằm kích cầu, phục vụ người dân và du khách đến với Ngày hội Du lịch TP HCM năm 2024.
Những "cây cầu" đặc biệt trong phát triển văn hóa - du lịch Du lịch

Những "cây cầu" đặc biệt trong phát triển văn hóa - du lịch

TTTĐ - Với vị trí đặc thù, quận Tây Hồ xác định phấn đấu trở thành trung tâm văn hóa - du lịch của Thủ đô. Để thực hiện được mục tiêu ấy, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô phụ trách địa bàn cũng tích cực đồng hành, quảng bá hình ảnh văn hóa - du lịch nhằm góp phần đưa quận sớm đạt mục tiêu.
Miễn phí vé tham quan di tích Huế cho người Việt dịp 26/3 Du lịch

Miễn phí vé tham quan di tích Huế cho người Việt dịp 26/3

TTTĐ - Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, đơn vị sẽ mở cửa đón người dân và du khách Việt Nam tham quan quần thể di tích miễn phí trong ngày 26/3.
Xanh ngắt rừng dừa Bảy Mẫu gần 200 năm tuổi Du lịch

Xanh ngắt rừng dừa Bảy Mẫu gần 200 năm tuổi

TTTĐ - Hàng ngàn du khách thập phương kéo về Di tích rừng dừa Bảy Mẫu tại phố cổ Hội An mỗi ngày khiến du lịch tại xã Cẩm Thanh trở nên sôi động.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 Du lịch

Nhiều hoạt động đặc sắc tại tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024

TTTĐ- Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 từ ngày 22 - 31/3 với nhiều sự kiện giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch. Điểm nhấn là giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế "Grand Prix of Binh Dinh 2024", lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.
Xem thêm