Tag

Du lịch nông nghiệp: “Mũi tên” trúng nhiều đích

Nhìn ra thế giới 29/07/2019 09:25
aa
TTTĐ - Du lịch nông nghiệp là mô hình đã được nhiều nước trên thế giới thực hiện từ lâu. Mô hình này giúp người nông dân chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp kết hợp giải trí, từ đó mang lại hiệu quả cao cho cả hai ngành Nông nghiệp và Du lịch. Nhiều nước trên thế giới còn tạo ra làn sóng du lịch nông nghiệp nhằm thu hút khách quốc tế tham gia trải nghiệm.

Du lịch nông nghiệp: “Mũi tên” trúng nhiều đích

Khách du lịch được trải nghiệm làm nông dân ở Nhật Bản. Ảnh: Tono Natural Life Network

Bài liên quan

Phụ nữ Hàn Quốc muốn thoát khỏi vẻ đẹp hoàn hảo

Châu Á - “sân chơi” của các băng đảng ma túy

Thanh niên Nhật thuê xe… để ngủ

Người dân Mỹ vật lộn với nắng nóng

Kỷ nguyên “Made in Bangladesh” bắt đầu

Khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thành phố Vlapostok

Cay đắng phận dâu xứ người

Philippines “đau đầu” với xử lý rác thải

Học cách vứt rác như người Nhật Bản

Xu hướng toàn cầu

Du lịch nông nghiệp là loại hình du lịch tạo ra sản phẩm phục vụ du khách chủ yếu dựa trên nền tảng của hoạt động sản xuất nông nghiệp. Loại hình này phát triển mạnh vào thập niên 80, 90 của thế kỷ trước. Tại các quốc gia, nó lại có những tên gọi khác nhau. Ví dụ ở Anh là “Rural-tourism” (du lịch nông thôn), Mỹ là “Homestead” (du lịch trang trại), Nhật Bản là “Green-tourism” (du lịch xanh) còn ở Pháp là “Tourism de verdure” (du lịch với cỏ cây)…

Đã từ lâu, Israel coi du lịch nông nghiệp là hình thức giáo dục bắt buộc từ sớm cho trẻ em. Tại Mỹ, hằng năm đều có các sự kiện lớn về du lịch nông nghiệp. Ở Áo, du lịch nông nghiệp được tổ chức rất chuyên nghiệp dù lượng người làm nghề nông chỉ chiếm 3% dân số.

Tại Hàn Quốc, các tour du lịch nông nghiệp đã được triển khai từ năm 2006 và được xem như một trong những chiến lược phát triển nông nghiệp chính yếu. Thông qua các hoạt động du lịch nông nghiệp, du khách được trải nghiệm toàn bộ quy trình sản xuất, thu hoạch, chế biến các sản phẩm sạch, hữu cơ mang tính bản địa gắn với lịch sử văn hoá truyền thống.

Ở Quảng Tây (Trung Quốc), từ năm 2007 chính quyền địa phương đã xây dựng hơn 15 tuyến du lịch nông nghiệp đặc sắc với 251 vườn du lịch sinh thái nông nghiệp. Từ đó, thu nhập của người dân được cải thiện cũng như nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Năm 2010, tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) đã xây dựng 133 khu vườn du lịch nông nghiệp, tạo việc làm cho 14.500 người, doanh thu hằng năm lên tới hàng trăm triệu nhân dân tệ.

Một số mô hình tiêu biểu trên thế giới

Tại nước ta trong những năm gần đây, du lịch sinh thái nông nghiệp đang được đầu tư phát triển mạnh mẽ. Nó là điểm nhấn thu hút, thúc đẩy tăng trưởng du khách với nhiều sản phẩm du lịch mang đặc trưng vùng miền, trải dài từ Bắc tới Nam. Do đó, kinh nghiệm của các nước đi trước trong phát triển du lịch nông nghiệp đều là những bài học thực tiễn quý báu để Việt Nam học hỏi, áp dụng.

Từ những năm 1980, Đài Loan (Trung Quốc) đã triển khai du lịch nông nghiệp. Với mô hình này, Đài Loan tổng hợp các sản phẩm nông nghiệp (chè, gạo, hoa, trái cây, rau, cá, gia súc) để phát triển thành du lịch nông nghiệp theo chủ đề. Từ đó, quốc gia này thúc đẩy du lịch nông nghiệp trở thành mô hình sống xanh kiểu mẫu, mang giá trị đổi mới nông nghiệp…

Ví dụ điển hình là nông trường chăn nuôi Flying Cow ở thị trấn Thông Tiêu, huyện Miêu Lật. Nơi đây có thảo nguyên rộng lớn, du khách có thể trải nghiệm hoạt động vắt sữa bò, cho bê con ăn… Ngoài ra, du khách còn có thể thưởng thức lẩu sữa tươi, nghỉ qua đêm và cảm nhận cảnh sắc thiên nhiên. Nông trường Flying Cow đã thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Để tiếp tục khai thác nguồn khách hàng, nông trường không ngừng đổi mới, nhập công nghệ làm bánh pudding sữa Hokkaido hấp dẫn và ngon miệng khiến du khách hết sức thích thú.

Mặt khác, các hoạt động trải nghiệm được thiết kế phù hợp theo từng mùa, tận dụng các nguồn tài nguyên tại chỗ, kết hợp nhập công nghệ tiên tiến và các hoạt động phong phú khiến du khách cảm thấy thú vị và mới mẻ. Nhờ đó, mô hình này có sức cạnh tranh cao.

Nhật Bản là một trong những quốc gia công nghiệp phát triển nhưng cũng là đất nước coi trọng phát triển nông nghiệp chất lượng cao. Nhật đã có nhiều sáng tạo trong việc khai thác các giá trị của địa phương và sản phẩm nông nghiệp để phát triển du lịch ở các khu vực nông thôn, miền núi.

Một trong những điển hình đó là thị trấn Yufuin thuộc tỉnh Oita, nằm trên quần đảo Kyushu. Tỉnh Oita cũng là địa phương khởi phát phong trào “Ipson Ipin” (mỗi làng một sản phẩm) cách đây gần 40 năm. Phong trào này đã lan rộng ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Nếu như năm 1971, Yufuin chỉ là ngôi làng nhỏ trong thung lũng với 100% dân số sống bằng nông nghiệp. Nơi đây nổi tiếng với hình ảnh điểm đến của làng quê với cánh đồng lúa vàng, vườn trái cây, tắm Osen. Từ sớm, họ đã xác định các yếu tố để phát triển du lịch của Yufuin là sự kết hợp của sản phẩm nông nghiệp, phong cảnh nông thôn và nước khoáng nóng. Mặc dù, cả ba yếu tố này nếu so sánh riêng rẽ với các vùng lân cận thì hoàn toàn không thể cạnh tranh. Đến nay, tỷ lệ lao động trong nông nghiệp chỉ còn chưa đến 30% và trên 70% lao động còn lại làm việc liên quan đến du lịch và dịch vụ.

Yufuin cũng chú trọng xây dựng và phát triển thương hiệu địa phương, tạo sự khác biệt. Người dân tại Yufuin đã khéo léo gắn logo tên thị trấn lên các sản phẩm thủ công tự sản xuất như khăn mặt hay những bánh xà phòng thảo dược của địa phương. Ngoài ra, họ còn thành lập “Hội nghiên cứu và phát triển ẩm thực Yufuin” nhằm khôi phục, bảo tồn và quảng bá các món ăn truyền thống của địa phương. Họ cũng duy trì và tổ chức thường xuyên các sự kiện, lễ hội làm phong phú thêm trải nghiệm cho khách du lịch. Trong đó, có thể kể đến lễ hội thi hét vào tháng 10 xuất phát từ cuộc thi của những người nuôi bò ngày xưa; cho khách trải nghiệm làm đèn đom đón từ cọng rơm...

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm