Thứ ba 19/03/2024 09:41 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Đưa Hoàng Mai phát triển hiện đại, bền vững

Xã hội -
In bài viết

Với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”, Đại hội Đảng bộ quận Hoàng Mai lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ diễn ra từ 12 - 13/8/2020.

Trước thềm Đại hội, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quang Hiếu - Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai về những thành tựu nổi bật mà quận đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua và nhiệm vụ đột phá trong nhiệm kỳ tới, để đưa quận phát triển văn minh, hiện đại, bền vững.

Xin ông cho biết, các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Hoàng Mai lần thứ III, nhiệm kỳ 2015 - 2020, đã được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân quận thực hiện và đạt được kết quả như thế nào?

- Trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ quận Hoàng Mai đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, sáng tạo, năng động, nỗ lực triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng bộ lần thứ III, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Trong quá trình triển khai luôn nhận được sự quan tâm thường xuyên, liên tục, sự chỉ đạo sát sao của Thường trực Thành ủy – HĐND - UBND TP và sự giúp đỡ, hỗ trợ của các sở, ban, ngành. Kinh tế - xã hội của quận đã có được những bước phát triển vượt bậc.

Quận ủy đã xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện 6 chương trình công tác, 5 nhiệm vụ chủ yếu và 2 khâu đột phá một cách cụ thể, sát thực.

2035 z2010001274735 14ec891db4d84c0ae9ff5d352df393da
Hoạt động hưởng ứng trồng Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung kiểm tra tiến độ và tặng quà động viên công nhân tại công trường dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 dưới thấp qua hồ Linh Đàm, quận Hoàng Mai.hàng cây thanh niên tại lễ khởi động Tháng Thanh niên

Hàng năm, quận đều xác định, lựa chọn các nhiệm vụ có tính khả thi để triển khai xuống cơ sở. Đồng thời, trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, Quận ủy thường xuyên chỉ đạo sát sao, các hoạt động đều hướng về cơ sở. Do đó, đến thời điểm hiện tại, 22/22 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đều đạt và vượt so với chỉ tiêu đã đề ra. Có thể khẳng định, các chương trình, đề án được triển khai trong nhiệm kỳ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đặc biệt, công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể được quan tâm chỉ đạo, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phương thức lãnh đạo của cấp ủy các cấp được đổi mới mạnh mẽ, tạo nên sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong quận. Đây là động lực rất quan trọng, bảo đảm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của quận.

Với những kết quả nổi bật, toàn diện trên các lĩnh vực, quận Hoàng Mai vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2018). Đảng bộ quận Hoàng Mai 3 năm liên tục (2017, 2018, 2019) đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu - Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đồng thời được Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tặng Bằng khen Đảng bộ đạt thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2015 - 2020.

5409 phong tin hoc
Ông Nguyễn Quang Hiếu - Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai kiểm tra tại trường Tiểu học Mai Động.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ III, nhiệm kỳ 2015 - 2020, bức tranh kinh tế - xã hội, đô thị của quận đã có nhiều khởi sắc. Vậy ông cho biết, sau 5 năm bám sát Nghị quyết, kết quả về phát triển kinh tế - xã hội, đô thị của quận có gì nổi bật?

- 5 năm qua, vượt lên những khó khăn thách thức, Đảng bộ và Nhân dân quận Hoàng Mai đã phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ III, nhiệm kỳ 2015 - 2020 trên nhiều lĩnh vực, với những kết quả nổi bật.

Cụ thể, về phát triển kinh tế - xã hội, nhờ tăng cường cải cách thủ tục hành chính, đối thoại, hỗ trợ DN phát triển sản xuất - kinh doanh..., số lượng DN trên địa bàn tăng qua các năm, hiện nay có 14.699 DN, tăng 36% về số lượng so với thời điểm năm 2016. Tốc độ tăng tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế chủ yếu đạt trung bình 13,5%/năm. Tổng thu ngân sách ước đạt 25.741 tỷ đồng, tăng gấp 1,9 lần so với giai đoạn 2011 - 2015, tốc độ tăng thu ngân sách năm sau so với năm trước bình quân tăng 26%...

Đặc biệt, công tác xây dựng, quản lý và phát triển đô thị trên địa bàn quận có chuyển biến tích cực. Trong đó, có sự đột phá về phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, GPMB. 5 năm qua, trên địa bàn đã và đang triển khai 117 dự án, với tổng diện tích thu hồi đất khoảng 854,4ha liên quan đến gần 22.000 hộ dân.

Quận ủy tập trung lãnh đạo nhiều giải pháp đồng bộ, thực hiện quyết liệt nên đã hoàn thành dứt điểm GPMB 43 dự án với diện tích thu hồi 213ha, bồi thường, hỗ trợ gần 1.300 tỷ đồng đối với 5.383 hộ, tổ chức, bố trí tái định cư cho 278 hộ. Nhiều công trình, dự án quy mô lớn, hiện đại được đưa vào khai thác sử dụng làm cho diện mạo của quận ngày càng khang trang, văn minh, hiện đại. Nếp sống văn minh đô thị có nhiều chuyển biến tích cực...

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 cơ bản hoàn thành hạ tầng kỹ thuật đô thị, hạ tầng xã hội, xây dựng đô thị quận Hoàng Mai văn minh, hiện đại, những giải pháp cơ bản của Đảng bộ quận trong nhiệm kỳ tới là gì, thưa ông?

- Cùng với khó khăn chung của đất nước và Thủ đô, quận Hoàng Mai cũng có khó khăn riêng. Căn cứ vào đặc thù của địa phương, một trong ba khâu đột phá mà Đảng bộ quận xác định thực hiện trong nhiệm kỳ tới là tập trung khai thác mọi nguồn lực phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị xây dựng quận Hoàng Mai văn minh, hiện đại.

Để thực hiện, quận sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ GPMB các công trình trọng điểm và thực hiện tốt đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2021 - 2026, chú trọng xây dựng nhà tái định cư có chất lượng tốt. Phấn đấu hoàn thành các tuyến đường theo quy hoạch: Đường 2,5, đường Lĩnh Nam, đường Tam Trinh, phía Đông khu trung tâm hành chính quận giai đoạn II và III, đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên; các công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và dân sinh như điện, nước sạch, chiếu sáng, chống ngập úng các chợ, trung tâm thương mại theo quy hoạch…

1847 hoang mai
Cảnh quan đô thị quận Hoàng Mai ngày càng văn minh, hiện đại.

Đến nay, công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Đảng bộ quận được tiến hành như thế nào, thưa ông?

Với tinh thần chủ động, khẩn trương và tích cực, thời gian qua, mặc dù trong bối cảnh thực hiện giãn cách xã hội, phòng, chống dịch Covid-19, song Quận ủy đã bám sát Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 155 của Thành ủy Hà Nội và các văn bản của T.Ư, TP, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội 56 chi, Đảng bộ cơ sở, bảo đảm yêu cầu, nội dung, tiến độ và chất lượng.

Các điều kiện để chuẩn bị Đại hội, từ Văn kiện, Đề án nhân sự, việc chỉ đạo tổng hợp ý kiến đóng góp vào dự thảo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, Đại hội XVII Đảng bộ TP, đến công tác thông tin, tuyên truyền, trang trí, khánh tiết, phục vụ được chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản, công phu, nghiêm túc, bảo đảm vừa phát huy dân chủ vừa bám sát nguyên tắc, quy trình, thủ tục theo đúng quy định.

Đặc biệt, Nhân dân trên địa bàn quận rất tin tưởng và phấn khởi chuẩn bị chào đón một sự kiện chính trị hết sức quan trọng của quận. Đây cũng là Đại hội đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình xây dựng Hoàng Mai trở thành quận nằm trong đô thị trung tâm của Hà Nội. Với việc chuẩn bị chu đáo, tin tưởng Đại hội đại biểu Đảng bộ quận Hoàng Mai lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ thành công tốt đẹp trong sự kỳ vọng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn quận.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Quận Hoàng Mai khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế Quận Hoàng Mai khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế

TTTĐ - Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Hoàng Mai đã đoàn kết, thống ...

Quận Hoàng Mai tận dụng mọi nguồn lực để phát triển Quận Hoàng Mai tận dụng mọi nguồn lực để phát triển

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Hoàng Mai đã đoàn kết, thống nhất, quyết ...

Tuyên dương 79 cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu quận Hoàng Mai Tuyên dương 79 cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu quận Hoàng Mai

TTTĐ - Ngày 23/6, Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ quận Hoàng Mai lần thứ IV năm 2020 được tổ chức. Đồng chí Chu Hồng ...

Quận Hoàng Mai vinh danh 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Quận Hoàng Mai vinh danh 10 gương mặt trẻ tiêu biểu

TTTĐ – Sáng 11/10, Đoàn Thanh niên – Hội LHTN Việt Nam quận Hoàng Mai, Hà Nội tổ chức Ngày hội thanh niên năm 2019 ...

PV/Theo KTĐT
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Hà Nội có mưa lớn cục bộ

Hà Nội có mưa lớn cục bộ

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho nhiều khu vực của thành phố Hà Nội như các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Long Biên, Tây Hồ và các huyện Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thanh Trì, Thường Tín.
Tin khác
[Xem thêm]
Triển khai Đề án 06: Cương quyết bãi bỏ thủ tục không cần thiết

Triển khai Đề án 06: Cương quyết bãi bỏ thủ tục không cần thiết

TTTĐ - Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06/Chính phủ ghi nhận “quyết tâm chính trị” của thành phố Hà Nội trong việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao làm điểm triển khai Đề án 06, các nhiệm vụ có sự tổng hợp từ cơ sở, gắn với căn cứ thực tiễn để triển khai.
Nắng nóng gay gắt tập trung trong tháng 7 và 8/2024

Nắng nóng gay gắt tập trung trong tháng 7 và 8/2024

TTTĐ - Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn), trong nửa cuối tháng 3/2024 rét đậm, rét hại chỉ xuất hiện cục bộ ở vùng núi phía Bắc. Cùng thời điểm này, nắng nóng sẽ xuất hiện ở khu vực phía Tây Bắc Bộ, sau đó gia tăng cường độ và mở rộng dần sang các nơi khác của khu vực Bắc Bộ từ tháng 4-6/2024.
Người dân hào hứng trải nghiệm chữa cháy, cứu nạn tại hồ Hoàn Kiếm

Người dân hào hứng trải nghiệm chữa cháy, cứu nạn tại hồ Hoàn Kiếm

TTTĐ - Trong hai ngày (16 và 17/3), tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, UBND quận Hoàn Kiếm, Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Hiệp Hội giáo dục an toàn Hàn Quốc tổ chức chương trình tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) năm 2024.