Tag

Đưa ra hàng loạt "yêu sách", nhà đầu tư Trung Quốc bị từ chối thẳng thừng tại Bắc Giang

Bạn đọc 08/10/2019 05:04
aa
TTTĐ - Công ty China Everbright International Limited (Trung Quốc) đã đưa ra hàng loạt "yêu sách" phi lý sau khi trúng thầu Dự án đầu tư Nhà máy xử lý rác thải tại TP Bắc Giang nhưng đã bị từ chối thẳng thừng.

Đưa ra hàng loạt

Bài liên quan

Bắc Giang: Thu hút đầu tư hay vì "lợi ích nhóm?"

Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 11: Thanh tra Chính phủ vào cuộc

Đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn "lộ" nhiều sai sót về chất lượng

Lạng Sơn: VKSND đề nghị hủy án xử lại, tòa cương quyết bảo không

Như đã thông tin về việc Công ty China Everbright International Limited (Trung Quốc) trúng thầu Dự án đầu tư Nhà máy xử lý rác thải tại phường Đa Mai, TP Bắc Giang thực hiện theo hình thức PPP (hợp đồng BOO), tổng vốn đầu tư dự kiến 1.091 tỷ đồng.

Đưa ra hàng loạt

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về việc triển khai dự án Nhà máy xử lý rác thải tại TP Bắc Giang; căn cứ Bộ tiêu chí đánh giá, lựa chọn đầu tư dự án nhà máy xử lý rác thải, UBND TP Bắc Giang đã triển khai lựa chọn nhà đầu tư (NĐT) và được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt kết quả ngày 12/12/2018.

Đơn vị trúng thầu là Công ty China Everbright International Limited.

Thông báo hủy kết quả lựa chọn NĐT dự án Nhà máy xử lý rác thải tại TP Bắc Giang
Thông báo hủy kết quả lựa chọn NĐT dự án Nhà máy xử lý rác thải tại TP Bắc Giang

Sau khi trúng thầu, NĐT đến từ Trung Quốc đã gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang chấp thuận hàng loạt yêu sách "phi lý". Tuy nhiên tỉnh Bắc Giang đã không đồng thuận với những đề nghị của doanh nghiệp này.

Cụ thể, ngày 24/9 vừa qua, UBND TP Bắc Giang đã có công văn số 2440/UBND-QLĐT trả lời như sau:

UBND TP Bắc Giang đã bác nhiều yêu sách của Nhà đầu tư Trung Quốc đề nghị khi làm dự án xử lý rác thải
UBND TP Bắc Giang đã bác nhiều yêu sách của Nhà đầu tư Trung Quốc đề nghị khi làm dự án xử lý rác thải

Thứ nhất, NĐT đề nghị đơn vị ký kết hợp đồng với UBND TP Bắc Giang là Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB Bắc Giang (công ty này chưa thành lập) thuộc Công ty EB Environmental Enegy Holdings Limited (Công ty được thành lập tại Hồng Kông ngày 24/4/2017).

Căn cứ khoản 1 Điều 71 của Luật Đấu thầu, việc NĐT đề nghị ký hợp đồng với công ty không phải là đơn vị trúng thầu là không đảm bảo theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam.

Nhiều đề nghị phi lý của Nhà đầu tư không đúng với quy định pháp luật hiện hành
Nhiều đề nghị phi lý của Nhà đầu tư không đúng với quy định pháp luật hiện hành

Thứ hai, về giá dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt: NĐT đề nghị giá xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ năm thứ 6 trở đi là 451.000VNĐ; từ năm thứ 8 trở đi, giá xử lý chất thải rắn sinh hoạt sẽ được điều chỉnh 2 năm một lần, tính theo chỉ số tăng giá do cơ quan nhà nước Việt Nam có thẩm quyền ban hành để đảm bảo lợi nhuận cho NĐT là không có căn cứ. Vì vậy UBND TP Bắc Giang sẽ giữ nguyên mức giá đã được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt là 450.000 VNĐ và không thay đổi kể từ năm thứ 6 trở đi.

Thứ ba, về cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và thành lập doanh nghiệp dự án: NĐT đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang cấp Chủ trương đầu tư, sau đó cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty EB Environmental Enegy (Bac Giang) Holdings Limited; sau khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Công ty EB Environmental Enegy (Bac Giang) Holdings Limited sẽ thành lập Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB (Bắc Giang) để xây dựng và vận hành dự án. Điều này là không có cơ sở vì UBND TP Bắc Giang đã tổ chức đấu thầu lựa chọn NĐT nên 2 bên sẽ ký kết hợp đồng và thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Đây có thể coi là động thái cứng rắn đối với những doanh nghiệp không đủ năng lực thực hiện dự án
Đây có thể coi là động thái cứng rắn đối với những doanh nghiệp không đủ năng lực thực hiện dự án

Thứ tư, về tiến độ thực hiện hợp đồng: NĐT đề nghị hoàn thành việc lập và trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền các nội dung Khảo sát, lập quy hoạch chi tiết, đánh giá tác động môi trường trong vòng 3 tháng kể từ khi ký hợp đồng; Hoàn thành cấp phép xây dựng trong vòng 6 tháng kể từ khi ký hợp đồng; Thi công xây dựng trong vòng 16 tháng kể từ ngày khởi công. Nội dung này vi phạm theo cam kết được nêu trong Hồ sơ dự thầu của NĐT, vì vậy UBND TP Bắc Giang và tổ giúp việc lựa chọn NĐT không thống nhất đề nghị của NĐT.

Trước đó, ngày 18/9/2019, UBND TP Bắc Giang đã có Công văn số 2381/UBND-VP gửi Công ty China Everbright International Limited về việc huỷ kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư Nhà máy xử lý rác thải tại TP Bắc Giang.

Công văn nêu rõ: Do việc đàm phán hoàn thiện hợp đồng giữa UBND TP Bắc Giang và NĐT không thống nhất được một số nội dung nêu tại Biên bản thương thảo hợp đồng ngày 25/7/2019, mặt khác, bảo lãnh dự thầu của NĐT đã hết hiệu lực kể từ ngày 25/7/2019. Trong thời gian từ ngày 18/9/2019 đến ngày 25/9/2019, nếu NĐT không có ý kiến phản hồi coi như đàm phán, hoàn thiện hợp đồng giữa hai bên không thành công.

Bên mời thầu sẽ báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ra thông báo huỷ kết quả lựa chọn nhà đầu tư theo quy định pháp luật.

(Còn nữa...)

Đọc thêm

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật Đường dây nóng

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật

TTTĐ - Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về việc giải quyết các bản án vướng mắc, khó thi hành trên địa bàn TP Phú Quốc.
Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Xem thêm