Tag

Đừng biến trẻ em thành ma quỷ trong ngày Halloween

Giáo dục 31/10/2020 11:13
aa
TTTĐ - Được du nhập từ phương Tây vào Việt Nam, ngày lễ Halloween (31/10) còn là ngày cầu phước, cầu may qua cách hóa trang và hoạt động của lễ hội thực sự. Tuy nhiên, nếu tổ chức lễ hội cho các em nhỏ thì cần phải loại bỏ những hình ảnh hóa trang ma quỷ, màu sắc máu me.
Lễ hội Halloween ở Nhật Bản năm nay có gì đặc biệt? Phiêu lưu đến xứ sở Halloween kì quái trong không gian nhà sách
Đừng biến trẻ em thành ma quỷ trong ngày Halloween
Theo nhiều phụ huynh, những hình ảnh hóa trang ma quỷ, máu me trong lễ Halloween không phù hợp với trẻ nhỏ (Ảnh minh họa)

Những hình ảnh phản cảm

Hưởng ứng ngày lễ Halloween, tại nhiều trường mầm non, tiểu học ở các thành phố lớn không khí chuẩn bị cũng rộn ràng không kém các ngày lễ lớn. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều phụ huynh, cách hóa trang như vậy không phù hợp đối với trẻ nhỏ.

Chị Nguyễn Hà Anh (ở Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Những ngày gần đây, ngày nào con tôi về nhà cũng lặp đi lặp lại một câu chuyện: “Mẹ ơi, con là con ma. Bố ơi, con là con ma”. Sau đó, cháu giơ hai tay ra phía trước giả dạng làm hình ảnh cương thi như trên phim làm tôi thấy hoảng. Chồng tôi thì vô cùng cáu giận. Nghe con nói thế là anh ấy quát ầm lên: “Làm người không muốn lại muốn làm ma. Nhố nhăng!””.

Sau đó, theo dõi, tìm hiểu chị Hà Anh mới biết nguyên nhân là bởi ở trên lớp, các con đang chuẩn bị cho lễ hội hóa trang Halloween. Nào là hình ảnh đầu lâu ma quỷ, máu me, gương mặt thần chết được trang trí khắp nơi. Không phê phán việc tổ chức lễ hội nhưng chị Hà Anh cho rằng, cách để con trẻ chỉ mới 3 - 4 tuổi tiếp cận với lễ hội như vậy là chưa đúng đắn.

Đồng quan điểm với chị Hà Anh, anh Đặng Văn Minh (ở Cầu Giấy, Hà Nội) bày tỏ: “Hôm qua đi làm về lúc tan tầm trời nhá nhem tối, lúc dừng đèn đỏ, tôi giật bắn người khi quay sang bên cạnh thấy gương mặt đầu lâu thần chết đầy máu me của một cháu nhỏ được mẹ chở sau lưng. Tôi thật không hiểu phụ huynh ấy nghĩ gì mà lại có thể chiều con như thế”.

Theo dõi mạng xã hội những ngày này, không khó để bắt gặp hình ảnh các em nhỏ độ tuổi mầm non, tiểu học được bố mẹ, thầy cô hóa trang thành những gương mặt thần chết, ma quỷ với máu me đầy miệng và mắt gây cảm giác rùng rợn, đáng sợ. Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Nhạn, những hình ảnh này sẽ có tác động không tốt đến sự phát triển tâm lý của trẻ nhỏ.

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày lễ Halloween

Từ góc nhìn chuyên môn, chuyên gia Nguyễn Thị Nhạn cho rằng, để ngày lễ Halloween thực sự có ý nghĩa thì người tham gia phải hiểu được mục đích và ý nghĩa của nó.

Từ "Halloween" bắt nguồn từ nhà thờ Thiên chúa giáo, là dấu vết còn lại của lễ hội All Hallow Eve (lễ thánh). Ngày 1/11 là ngày lễ của người Thiên chúa bày tỏ lòng thành trước thánh thần.

Vào thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên, ở xứ Celtic (Ireland) mùa màng kết thúc vào ngày 31/10 và ngày hội Halloween được gọi là ngày lễ Samhain (gieo trồng). Ngày này cũng chính thức bắt đầu một năm mới của người Celtic.

Người Celtic tổ chức kỷ niệm năm mới với lễ hội Samhain. Vào thời gian này vị thần của mùa xuân và mùa hè không còn ngự trị và nhường chỗ cho thần chết.

Lễ hội bắt đầu vào ngày 1/11, khi linh hồn của người chết quay trở lại nhà người thân để xin thức ăn và nước uống. Trong suốt đêm lễ thánh Hallow’s Eve, diễn ra vào đầu mùa đông - thời điểm kết thúc một năm, các xác chết đi lại tự do.

Ở Anh trước đây, đêm Halloween từng được gọi là Nutcrack Night hay Snap Apple Night tức là một đêm dành cho gia đình ngồi bên đống lửa hồng để nghe kể chuyện, ăn trái cây.

Những người nghèo đi ăn xin (a-souling) thường được cho một thứ bánh gọi là bánh linh - hồn (soulcakes) với điều kiện họ phải cầu nguyện cho người chết.

Ngày nay, nhiều nhà thờ tổ chức tiệc Halloween hoặc tổ chức khắc đèn lồng cho trẻ em. Mọi người cùng nhau đấu tranh vì một thế giới không còn tội lỗi.

Theo chuyên gia, ý nghĩa của ngày Halloween là như vậy, là trào lưu của phương Tây, là ngày lễ để mọi người trừ ma quỷ.

Lễ Halloween lại khiến nhiều bạn trẻ Việt Nam hóa trang thành ma quỷ, không giống con người. Lễ Halloween ở phương Tây diễn ra có ý nghĩa, phù hợp với văn hóa của nước sở tại.

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Nhạn phân tích, văn hóa phương Đông và phương Tây hoàn toàn khác nhau nên việc du nhập văn hóa về một quốc gia cũng cần có sự sàng lọc cho phù hợp.

“Nhiều người tổ chức lễ hội không hiểu rõ, không giải thích cho các bạn trẻ, các em học sinh ý nghĩa của ngày này. Nhiều em nhỏ hoặc các bạn trẻ đã bắt gặp những hình dạng mang tính chất gây sợ hãi. Đối với các em ở lứa tuổi bậc mầm non, tiểu học sẽ bị mất vui bởi những hình ảnh hóa trang một cách quái dị”, chuyên gia chia sẻ.

Còn từ góc nhìn của một người mẹ, chị Hứa Thị Thanh Hoa (ở Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Tôi chủ động cho con đứng ngoài cuộc khi lớp tổ chức Halloween, hóa trang cho các con nên cứ ngày này là tôi cho cháu nghỉ học. Tôi không muốn cổ xúy cho những hình ảnh rùng rợn, ma quỷ ám ảnh vào suy nghĩ và tâm trí của con trẻ. Muốn tổ chức lễ hội này thật sự lành mạnh, tôi nghĩ với trẻ nhỏ, cần loại bỏ những hình ảnh máu me, ma quỷ rùng rợn".

Đọc thêm

Hà Nội thông tin thêm về việc tuyển sinh vào lớp 10 Giáo dục

Hà Nội thông tin thêm về việc tuyển sinh vào lớp 10

TTTĐ - Ngày 28/3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà ký ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về công tác tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập Giáo dục

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.
Học sinh Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 không chuyên Giáo dục

Học sinh Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 không chuyên

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, thành phố Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập với ba môn gồm Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
Lời giải cho bài toán tuyển sinh vào trường công Giáo dục

Lời giải cho bài toán tuyển sinh vào trường công

TTTĐ - Nghệ An tăng số lượng học sinh thi vào lớp 10 song chỉ tiêu vào các trường công lập vẫn "ít ỏi". Phụ huynh và học sinh chật vật “tìm đường” vào trường công.
3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo Giáo dục

3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo

TTTĐ - Ngày 27/3, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình, Hà Nội, phối hợp với Liên đoàn Lao động quận tổ chức chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm học 2023 - 2024.
Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời Giáo dục

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời

TTTĐ - Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm 2025, kỳ thi chỉ còn 4 môn, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn do thí sinh lựa chọn trong số các môn đã chọn học ở bậc THPT.
Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM Giáo dục

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM

TTTĐ - Học bổng “Vững tương lai” là chương trình nhằm chung tay giúp sức, hỗ trợ học sinh, sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập...
Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai Giáo dục

Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai

TTTĐ - Dù lực học khá tốt nhiều học sinh vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời - chọn ngành, chọn nghề. Để giúp các em tháo gỡ băn khoăn ấy, trước mùa tuyển sinh năm 2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT”.
Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Xem thêm