Tag

Đừng để mất tiền, mất mạng vì sập bẫy “việc nhẹ lương cao”

Camera 360 trẻ 10/02/2023 12:50
aa
TTTĐ - Nhiều bạn trẻ “sa lưới” lừa đảo việc làm qua mạng xã hội với nhiều biến tướng khác nhau. Vụ việc mới đây - nữ sinh Đại học Hàng hải (TP Hải Phòng) mất tích sau nghi án bị lừa đảo chiếm đoạt 130 triệu đồng qua hình thức mua gian hàng, hàng hóa trên mạng xã hội tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh đến người dân, đặc biệt là các bạn trẻ trước vấn nạn tìm việc làm qua mạng.
Cảnh giác với những "cú lừa" trên mạng Cảnh giác với tuyển cộng tác viên, chốt đơn qua mạng xã hội lợi nhuận cao

Nỗi đau "sập bẫy"

Theo gia đình nữ sinh mất tích và tử vong kể lại, cuối năm 2022, nữ sinh này thỉnh thoảng mua một số mặt hàng trên mạng. Tuy nhiên, chỉ đến khi tìm thấy các vật dụng của cô, đặc biệt là kiểm tra thông tin trong điện thoại thì gia đình mới biết là gần đây cô đã bị một số đối tượng lừa mua bán gian hàng ảo, cũng như mặt hàng trên mạng.

Theo người thân của nữ sinh, cô đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 130 triệu đồng vào ngày 4/2/2023. Số tiền này là tiền nữ sinh lấy của bố mẹ và cầm cố xe máy cho một tiệm cầm đồ để chuyển tiền vào tài khoản cho kẻ lừa đảo, hy vọng nhận lại được tiền gốc đã đặt cọc cùng hàng hóa. Gia đình đã dùng điện thoại của nữ sinh để liên lạc theo số điện thoại cũng như tài khoản mạng xã hội của đối tượng không rõ danh tính nhưng mọi liên lạc đều bị ngắt và chặn. Nhiều người cho rằng, có lẽ do cô sợ bị lộ chuyện nên đã tự tử.

Nữ sinh Hải Phòng
Nhiều người cho rằng, nữ sinh Hải Phòng đã tự tử sau nghi án bị lừa mua bán gian hàng qua mạng

Theo thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa, mới đây, chị Nguyễn Thị T (sinh năm 1989, ở xã Hoằng Sơn, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) trình báo bị lừa 1,1 tỷ đồng sau khi tham gia hình thức “nghe nhạc được trả tiền” trên ứng dụng Zingmp3.

Theo đó, sau khi nhận được 50 nghìn đồng hoa hồng khi “thả tim”, chị T tin tưởng và tiếp tục làm theo yêu cầu mới của đối tượng. Nghe theo lời dẫn dắt cũng như những lý do mà đối tượng đưa ra như số tài khoản ngân hàng bị sai, sai nội dung chuyển khoản khi nộp tiền vào, chuyển tiền để xác minh tài khoản ngân hàng…, chị T đã liên chuyển tiền vào tài khoản do đối tượng yêu cầu với tổng số tiền là 1,1 tỷ đồng. Đến khi không còn khả năng vay mượn tiền nữa thì chị T mới tá hoả tố giác ra cơ quan công an.

Chị Nguyễn Thị Trang (34 tuổi, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) cũng vừa bị lừa đảo 100 triệu đồng và rơi vào cảnh nợ nần. Dù đã có kinh nghiệm làm việc lâu năm nhưng chị Trang vẫn bị “sập bẫy” của bọn lừa đảo tuyển dụng làm thêm qua mạng.

Vì muốn kiếm thêm thu nhập với lời mời gọi kiểu “việc nhẹ lương cao”, chị đã bị lừa qua app và đặt cọc tiền hàng qua mạng; làm content, bình chọn ca sĩ yêu thích trên ứng dụng Zingmp3. Sau khi biết bị lừa, bản thân chị cũng chưa lý giải được tại sao mình lại cả tin, “ngây thơ” đến thế khi đã có rất nhiều va chạm và kinh nghiệm trong công việc cũng như cuộc sống.

Chị Trang chia sẻ: “Giờ trên mạng động tí là lừa đảo, bọn chúng lừa ngày càng tinh vi, luôn giở những chiêu trò mới, còn đưa ra mã QR, nhiều người quét xong phát bị lừa mãi mới biết. Tôi đã có một bài học xương máu và từ bây giờ phải cảnh giác cao độ”.

Cần nhận biết, cảnh giác cao độ

Theo các chuyên gia việc làm, có rất nhiều chiêu thức lừa đảo việc làm hướng đến các bạn trẻ, sinh viên và những người ít va chạm xã hội. Nguy hiểm nhất là hình thức bán hàng online, thanh toán đơn hàng nhận hoa hồng khiến nhiều người bị chiếm đoạt tiền, thậm chí bị đe dọa, gây hoang mang và hành động dại dột dẫn đến mất mạng.

Đừng để mất tiền, mất mạng vì sập bẫy “việc nhẹ lương cao”
Bạn trẻ chia sẻ sau khi bị "sập bẫy" lừa đảo làm việc qua mạng

Hình thức lừa đảo tuyển dụng "việc nhẹ lương cao" được biểu hiện ở các bài đăng tin tuyển dụng thường đặt dưới các tiêu đề như: "Tuyển cộng tác viên cho Shopee, Tiki, Lazada, Sendo"; "Tuyển cộng tác viên tạo tương tác cho dự án hợp tác giữa Shopee với các chủ gian hàng", "Làm việc tại nhà với mức lương lên đến 500-700k/ngày"; "Kiếm 10-20 triệu đồng/tuần không hề khó"...

Các bài đăng tuyển dụng lừa đảo thường mô tả công việc rất tốt, nhẹ nhàng, có thể làm việc tại nhà. Mức lương dao động từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng trong một tháng, hoặc hoa hồng lớn. Có các yêu cầu chuyển tiền, trả phí cho các khoản thu trước khi làm nhân viên chính thức như: Tiền đặt cọc để đảm bảo trách nhiệm làm việc với công ty; Phí phát hành thẻ nhân viên chính thức…

"Người tuyển dụng" chủ động nhắn tin cho người lao động đang muốn tìm việc làm thông qua số điện thoại, facebook, các trang web tuyển dụng và tiến hành các bước lừa đảo. Đối với việc tuyển cộng tác viên tạo lượt mua hàng giả thì khi đã trở thành cộng tác viên, đối với các đơn hàng đầu tiên, giá trị nhỏ, việc hoàn tiền và hoa hồng được thực hiện ngay lập tức đúng như cam kết để tạo lòng tin.

Tuy nhiên, đối với đơn hàng sau, nạn nhân sẽ được cho thêm yêu cầu… đến khi nạn nhân đã bị lừa chuyển một khoản tiền đủ lớn hoặc không còn khả năng thanh toán các đơn hàng khác nữa thì "nhà tuyển dụng" sẽ cắt đứt mọi liên lạc với nạn nhân, ôm số tiền lừa được biến mất…

Đọc thêm

Miss & Mister TMU Elegance 2024: Dấu ấn của tuổi trẻ Thương Mại Camera 360 trẻ

Miss & Mister TMU Elegance 2024: Dấu ấn của tuổi trẻ Thương Mại

TTTĐ - Đêm chung kết cuộc thi Miss & Mister TMU Elegance 2024 vừa diễn ra thành công tại Đại học Thương mại.
Nam sinh Việt Nhật chia sẻ “chìa khoá” mở học bổng Camera 360 trẻ

Nam sinh Việt Nhật chia sẻ “chìa khoá” mở học bổng

TTTĐ - Nguyễn Duy Anh, sinh viên năm thứ 3, trường Đại học Việt Nhật, Đại học Quốc gia Hà Nội là chàng trai trẻ có tài “rinh” nhiều học bổng. Hiện tại, cậu theo chuyên ngành Nhật Bản học, định hướng Kinh tế - Quản lý.
Chung dòng Mê Kông Camera 360 trẻ

Chung dòng Mê Kông

TTTĐ - Ngày 25/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên tỉnh phối hợp cùng Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Bình Dương và trường Đại học Bình Dương và tổ chức chương trình Chung dòng Mê Kông tỉnh Bình Dương lần thứ XII năm 2024. Chương trình thu hút hơn 1.000 sinh viên, thanh niên Việt Nam - Lào - Campuchia tham gia.
Sôi động ngày hội "Tiến bước lên Đoàn” Camera 360 trẻ

Sôi động ngày hội "Tiến bước lên Đoàn”

TTTĐ - Sáng 25/3, Hội đồng Đội thành phố Thủ Dầu Một đã tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” năm học 2023 - 2024 tại Liên đội trường THCS Nguyễn Văn Cừ.
Thanh niên Hancorp tổ chức giải bóng đá gây Quỹ Trái tim cho em Camera 360 trẻ

Thanh niên Hancorp tổ chức giải bóng đá gây Quỹ Trái tim cho em

TTTĐ - Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP (Hancorp) đã tổ chức Giải bóng đá và phát động ủng hộ Quỹ Trái tim cho em (tài trợ các ca mổ tim cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn).
5 triệu đội viên, thiếu niên tham dự ngày hội “Tiến bước lên Đoàn” Camera 360 trẻ

5 triệu đội viên, thiếu niên tham dự ngày hội “Tiến bước lên Đoàn”

TTTĐ - Ngày hội “Tiến bước lên Đoàn” được tổ chức đồng loạt tại hơn 10.000 trường trung học cơ sở trên cả nước với sự tham gia của 5 triệu đội viên, thiếu niên. Đây là hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Để trẻ em gái tự tin thể hiện tiếng nói của bản thân... Camera 360 trẻ

Để trẻ em gái tự tin thể hiện tiếng nói của bản thân...

TTTĐ - Sau thời gian triển khai, chương trình “Quyết định ở chúng mình - Girls Decide” (thuộc Chiến dịch “Thế hệ hy vọng”) đã mang đến hiệu quả tích cực. Trẻ em gái được thụ hưởng chương trình tự tin hơn, dám thể hiện tiếng nói của bản thân.
250 thí sinh xuất sắc tranh tài tại cuộc thi thiết kế đồ họa Camera 360 trẻ

250 thí sinh xuất sắc tranh tài tại cuộc thi thiết kế đồ họa

TTTĐ - Vòng loại quốc gia cuộc thi “Vô địch thiết kế đồ họa thế giới - ACP” năm 2024 quy tụ 250 thí sinh xuất sắc được tuyển chọn từ 60 đội tuyển của trường phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học và học viện trên cả nước. 5 thí sinh xuất sắc nhất mỗi bảng sẽ bước vào vòng chung kết để tranh tài giành 1 trong 3 suất tham dự vòng chung kết thế giới diễn ra cuối tháng 7/2024 tại Mỹ
Gen Z làm gì để trở thành thế hệ công dân sáng tạo? Camera 360 trẻ

Gen Z làm gì để trở thành thế hệ công dân sáng tạo?

TTTĐ - Sinh ra trong một thời đại với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, với những thế mạnh vốn có, thế hệ Z đang phát huy năng lực của bản thân với những hình thức thể hiện mới mẻ và táo bạo, vươn mình trở thành những công dân đầy sáng tạo.
Bình Dương: Phát động Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 Camera 360 trẻ

Bình Dương: Phát động Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024

TTTĐ - Tối 23/3, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn Bình Dương tổ chức Chương trình Lễ phát động Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 với chủ đề “Tiết kiệm điện - thành thói quen”.
Xem thêm