×
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
X
X

Những điều rút ra từ vụ xe container tông chết nhiều người dừng đèn đỏ:
Đừng để mọi việc chỉ “ầm lên” ít ngày rồi đâu lại vào đó!

Bình luận | Thứ tư, 09/01/2019 08:09 (GMT+7)
Đừng để mọi việc chỉ “ầm lên” ít ngày rồi đâu lại vào đó!

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc tại Long An

Các cỗ xe lớn kiểu như xe tải, xe công ten nơ, thường thì lái xe không là chủ bỏ tiền mua xe rồi đi chở hàng thuê. Mà là có một người hoặc nhóm người giàu đầu tư rồi thuê cả mớ lái xe làm công ăn lương hoặc khoán sản phẩm mà sinh nhai. Và các tập đoàn xe này chịu sự quản lý của rất rất nhiều cơ quan. Đến mức họ vẫn thường xuyên rên rẩm kêu cầu vì một cổ quá nhiều tròng. Vậy nhưng, công tác quản lý vẫn tràn lan lỗ hổng.

Bài liên quan

Khi một khi một xe gây tai nạn ở tốc độ gần 100km/h ở đoạn đường hạn chế tốc độ, khi một tài xế tên Hiếu làm điều mãi mãi gây hãi hùng mà miệng phả ra hơi men rượu bia, thử nước tiểu thử máu thì dương tính với heroin. Chúng ta công bố tội lỗi của “đối tượng vi phạm” rất hoành tráng. Nhưng đã bao giờ chúng ta nghĩ đến một phương pháp chắc chắn ngăn chặn gần như tận gốc sai phạm trước khi nó biến thành thảm họa đoạt mạng người chưa? Tại sao ở các nước tiên tiến họ làm được mà ta thì không thể, trong khi chúng ta vẫn đều đặn “đi Tây” học tập kinh nghiệm? Xin hỏi, xe gây tai nạn ở tốc độ vi phạm kia, nếu nó không làm chết nhiều người, thì liệu nó có bị phạt không? Và cái phạt đó có ngăn chặn các vi phạm tiếp theo của nó không? Nếu tài xế Hiếu ở Bến Lức, Long An vừa cán chết 4 người và làm bị thương 17 người kia mà không gây nên chuyện kinh hoàng chưa từng có trong lịch sử Việt Nam hôm đó, thì liệu việc dùng heroin và sử dụng rượu bia vẫn léo lên lái xe của cậu ta có bị xử lý không? Tôi tin rằng, câu trả lời cho các dấu hỏi trên là: Không hoặc Hầu như không. Vậy là, bên cạnh tội lỗi của lái xe, lỗi chính vẫn thuộc vào nhà quản lý.

Rõ ràng, nếu một lái xe bình thường, khi xe đến gần đám đông đen đặc toàn người dừng đèn đỏ, họ phải rà phanh đi chậm, nếu đứt hỏng phanh thì còn về số để giảm tốc, còn chỗ khác để đâm vào thay vì “ủi” vào thân xác đồng loại của mình. Đằng này, Hiếu đã nói dối là hỏng phanh. Qua khám nghiệm, phanh của Hiếu không hề hỏng. Đó là lý do, ngay từ đầu dư luận đã nói Hiếu khả năng bị ngáo đá hoặc phê má túy rượu bia. Và kết quả xét nghiệm đúng như vậy.

Có thể ngăn chặn thảm họa, nếu chúng ta thực tâm hành động

Các vi phạm của việc vận chuyển hàng hóa hay tham gia giao thông nói chung, cần được xử lý triệt để. Nếu như chắc chắn rằng, chúng ta làm được như ở nhiều nước phát triển thế này, thì dĩ nhiên sẽ triệt tiêu được vi phạm. Bất kỳ xe nào vi phạm tốc độ, đều được camera ghi lại và chắc chắn có biên lai phạt một cách minh bạch. Ở nhiều nước, cảnh sát gửi giấy màu hồng lần 1, màu trắng lần 2, màu vàng lần 3. Sau mỗi lần tiền phạt tăng lên, sau khi lịch sự gửi công văn không hiệu quả thì cảnh sát đến nhà lịch sự mời đi ra tòa. Nếu không có chuyện “gọi điện cho người thân”, xử lý mềm..., nếu triệt tiêu được các thủ đoạn trây ì mặc kệ vi phạm, hoặc vi phạm không được ghi nhận xử lý rốt ráo, thì chắc chắn vi phạm còn tiếp diễn. Muốn làm được như thế, ta cần quy củ đăng ký xe chính chủ, sang tên 100% khi mua bán, biển số xe giúp truy ra tài khoản “tự động trừ tiền” khi cái xe đó vi phạm. Khi cơ quan chức năng điều hành giao thông hiểu rằng, mọi hành vi bỏ sót vi phạm, dù cố ý vì tư túi hay vô tình kiểu cha chung không ai khóc, thì đều phải trả giá bằng tính mạng nhiều đồng bào mình, thì họ mới hành động hiệu quả được.

Việc quy trách nhiệm cho cơ quan quản lý, như sau: nếu xe tải khổng lồ, chở hàng vi phạm mà đi qua 10 trạm kiểm tra, kiểm soát, thì cần xử lý các cán bộ ở 10 trạm trên. Nếu chủ của tập đoàn kinh doanh xe công ten nơ để xảy tra tình trạng tài xế dùng ma túy rồi leo lên cỗ quan tài bay, thì cần xử lý xứng tầm cái việc “cẩu thả” hoặc “vô lương tâm” của họ. Chúng ta sẽ rất vui khi theo dõi phát biểu của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, rằng:  vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở Long An phải khởi tố không chỉ với lái xe, mà còn có cả trách nhiệm của chủ xe. Nếu đủ yếu tố hình sự cần phải khởi tố theo đúng quy định pháp luật.

Đúng như một quan chức của chúng ta đã nói: để một tài xế 20-22 tuổi lái chiếc xe công ten nơ khổng lồ, ngay cả khi mà họ vẫn ở dạng “ăn chưa nó, lo chưa tới”, lại còn vướng ăn chơi, thì chúng ta cần xem lại. Không thể, ký cam kết, bàn giao rồi phó mặc, ai làm người ấy chịu được.

Các cuộc phỏng vấn rợn người với các tài xế phê ma túy

Ai đã giục các tài xế phải lái suốt đêm ngày để  đến nỗi sự căng thẳng khiến họ phải tìm đến đô-ping ma túy? Chúng ta có “hộp đen” định vị, theo dõi hành trình của xe. Ở các nước, họ quy định chặt chẽ: một tài xế được lái xe hai tiếng đồng hồ thì buộc phải nghỉ, một chiếc xe di chuyển từ A đến B buộc phải đi mất  6 tiếng, nếu đến sớm hơn là phạt. Nếu ta có định vị xe, có quy trình kiểm soát minh bạch và xử phạt minh bạch, thì tập đoàn xe nào, tài xế nào dám vi phạm để rồi buồn ngủ hay dùng do-ping để lái cố được? Có thật sự là các ông bà chủ các đơn vị quản lý xe không biết tài xế nào ăn chơi trác táng, tài xế nào hay rượu chè và dùng ma túy đá không? Nếu thật sự muốn quản lý và kiểm soát thay vì sống chết mặc bay như bây giờ, tôi tin là họ làm được. Nếu họ không làm tử tế, hệ thống quản lý nhà nước của chúng ta sẽ có công cụ tinh vi để kiểm tra được.

Ai đã ép tài xế lái liên tục và kiệt sức để tăng năng suất lao động? Hay sự khát tiền mưu sinh khiến tài xế tự nỗ lực và dùng ma túy để quên đi mệt mỏi căng thẳng? Dù thế nào, thì cách chấm dứt nạn này vẫn chỉ có một: kiểm soát chặt và minh bạch trong xử lý.

Trong khi tôi đang viết những dòng này, thì chiều muộn 3/1/2019, tại xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, một xe công ten nơ khác lại cán chết chị Đ.T.B, 26 tuổi, người huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Tài xế nghiền nát chị B. cùng xe máy của chị rồi bỏ chạy, người dân căm phẫn đuổi theo... Vâng, có một câu nói thế này: trong các vụ thảm khốc chết chóc vì tài xế phê ma túy “cầm lưỡi hái tử thần trên cỗ quan tài bay”, thì bạn không nên là nạn nhân bị chèn nát, cũng không nên là tài xế phê heroin hay chủ xe thờ ơ với tính mạng của đồng loại. Mà, quan trọng hơn nữa, bạn không nên là người vô cảm với thực trạng trên. Chúng ta cần xử lý các vấn đề tai ương thiết thực kia bằng hành động cụ thể và minh bạch.

Hãy để người dân cùng hành động!

Nếu cơ quan chức năng chưa đủ nhân tài vật lực để hành động tốt hơn, thì cần để người dân tố cáo, ghi hình, phân tích để góp tiếng nói tử tế với nhà quản lý, chỉ có điều rằng, khi có tài liệu, cần xử lý triệt để và minh bạch, để có được niềm tin và tiếp tục truyền cảm hứng cho tinh thần thượng tôn luật pháp của bà con. Bằng chứng rõ ràng là: hàng loạt các vụ xe cộ vi phạm “điên rồ” nhất, cơ quan chức năng “chưa vươn tới”, các camera của những tài xế đạo đức đã ghi lại, VTV đã phát sóng theo đó và cơ quan hữu trách đã có căn cứ để xử lý.

 Khi các nhà báo vào cuộc, ghi hình cảnh tài xế xe tải, xe công ten nơ chúi đầu chích ma túy, thì bất cứ ai cũng phải rùng mình. Nhưng chúng ta đã có cách gì để ngăn chặn tình trạng trên chưa? Câu trả lời là 10 năm sau nhà báo vào điều tra và ghi hình thì sự thật vẫn y như vậy. Lỗi là do ai? Ở một số quốc gia, họ tìm hiểu từ... tóc của tài xế, để biết anh/chị ta có dùng ma túy hay không! Nếu còn quản lý kiểu “được chăng hay chớ” này, thì (nói dại!) thảm họa kiểu tài xế Phạm Thành Hiếu còn xảy ra.

Trần Quân
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
BÌNH LUẬN
Lãnh đạo thành phố Hải Phòng viếng nghĩa trang liệt sĩ tại Hà Tĩnh và Quảng Bình
TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27-7-1947- 27-7-2018), Đoàn cán bộ lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam...
Tội ấu dâm - Tòa chưa xử đã thân bại danh liệt
Dường như nhân vật trung tâm của búa rìu dư luận xã hội suốt một tuần qua là ông Nguyễn Hữu Linh. Ông Linh 61 tuổi, nguyên Phó viện trưởng...
Bổ nhiệm Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước
TTTĐ - Tại Quyết định 422/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm Giáo sư, Tiến sĩ Lê Quang Cường, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Giảng viên...
Dấu ấn nền hành chính Thủ đô sau 10 năm mở rộng địa giới
TTTĐ - Từ cơ chế “xin - cho”, là nỗi ám ảnh của người dân và doanh nghiệp, nền hành chính Thủ đô đã lột xác toàn diện trong 10 năm qua....