Tag
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung:

Dùng nước sạch chính là đảm bảo sức khỏe cho bản thân

Thời sự 06/09/2019 13:18
aa
TTTĐ – Lý giải nguyên nhân nhiều nơi người dân vẫn chưa dùng nước sạch, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho rằng, đó là do thói quen và để đỡ tốn kém. Về lâu dài, việc này sẽ ảnh hưởng sức khỏe. Vì vậy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội mong muốn người dân đồng thuận, ủng hộ các dự án, sử dụng nước sạch để đảm bảo bảo sức khỏe bản thân...

Dùng nước sạch chính là đảm bảo sức khỏe cho bản thân

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung và các đại biểu thực hiện nghi thức mở van nhận nước để chính thức khánh thành giai đoạn 1 dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống.

Bài liên quan

Hà Nội: Nhiều vùng ngoại thành, người dân chưa mặn mà với nước sạch

Nhiều dự án nước sạch chậm triển khai do năng lực của nhà đầu tư còn yếu

Khai mạc phiên giải trình về cung cấp nước sạch cho nhân dân trên địa bàn thành phố

Phát biểu làm rõ những việc thành phố đã triển khai tại phiên giải trình của HĐND TP Hà Nội về cung cấp nước sạch cho nhân dân diễn ra sáng nay (6/9), Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội chọn phương châm lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Thành phố cũng đã đề xuất 5 giải pháp nâng cao chất lượng đời sống người dân trong đó có chất lượng nước sạch.

Tuy nhiên, tình trạng nước sạch ở vùng nông thôn chưa đảm bảo, thiếu nước mùa khô; cấp nước sạch ở nông thôn trước đây không hiệu quả, có dự án có dấu hiệu sai phạm.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Phiên giải trình
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Phiên giải trình

Từ giữa 2016, thành phố đã đưa các danh mục dự án các nhà máy cấp nước nguồn, nước mặt công khai để kêu gọi đầu tư, đồng thời thay đổi cách kêu gọi đầu tư; đề nghị xây thêm các nhà máy nước các tỉnh lân cận, đầu tư đường ống đề cung cấp ngược lại cho thành phố; yêu cầu các nhà đầu tư mở rộng công suất các nhà máy hiện có như: nhà máy nước Thăng Long - Vân Trì, nhà máy nước mặt sông Đà, trạm cấp nước Dương Nội....

Đáng chú ý, thành phố cũng ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến phục vụ nước sạch cho nhân dân, trong đó có việc sử dụng trạm lọc nước sử dụng công nghệ của Đức ở Dương Nội, Hà Đông.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, 3 năm qua, UBND TP đã họp 37 lần với các nhà đầu tư, công ty, các huyện xã để giải quyết vướng mắc khó khăn; khơi thông chính sách giải phóng mặt bằng (điển hình như dự án nhà máy nước mặt sông Đuống đã giải phóng mặt bằng 100 hec ta trong vòng 4 tháng); thi công đường ống; kết nối ngân hàng đồng hành về vốn; thí điểm xây dựng hệ thống cấp nước nông thôn ở 3 huyện để triển khai rộng rãi...

Với những nỗ lực của thành phố, nước sạch đã đến với nhiều người dân. Tuy nhiên, tại nhiều nơi có nước sạch người dân lại không mấy mặn mà. Chủ tịch UBND TP lý giải nguyên nhân là thói quen chỉ dùng nước sạch để ăn uống, còn lại dùng nước ngầm để đỡ tốn kém. Việc sử dụng nước như vậy là chưa khoa học, lâu dài sẽ ảnh hưởng sức khỏe.

Chủ tịch UBND TP cho biết, Hà Nội sẽ rà soát toàn bộ giếng khoan ô nhiễm, đóng sớm hơn lộ trình với các giếng khoan nhiễm asen. Với 300.000 giếng khoan ở khu vực ở nông thôn, thành phố sẽ đề xuất cơ chế hỗ trợ người dân đóng lại các giếng này, không để thẩm thấu ô nhiễm tới mạch nước ngầm. Đồng thời, thành phố sẽ xây dựng đơn giá cấp nước cho người dân; trợ giá cho người dân nông thôn; đối thoại giải quyết khúc mắc cho các doanh nghiệp cấp nước; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư; lắp trạm cấp nước ở vùng sâu vùng xa...

Chủ tịch UBND TP cũng cho biết, sắp tới một số nhà máy nước ở Hà Nội sẽ phải đầu tư bổ sung công nghệ mới, thay thế đường ống đảm bảo chất lượng. Giá nước sẽ được điều chỉnh để đảm bảo hài hòa lợi ích nhà nước, người dân, doanh nghiệp. Ngay sau hội nghị, thành phố sẽ rà soát, doanh nghiệp nước sạch phải đủ năng lực, nếu không đủ tiêu chuẩn để uống được tại vòi thì nhất định thay thế...

“Rất cần sự đồng thuận rất cao của người dân trong việc lắp đặt mạng truyền dẫn nước. Tôi mong muốn người dân nhiệt tình ủng hộ vì dùng nước sạch chính là đảm bảo sức khỏe của mình”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung kêu gọi

Đọc thêm

Kỳ vọng tương lai tươi sáng của Thủ đô theo quy hoạch Tin tức

Kỳ vọng tương lai tươi sáng của Thủ đô theo quy hoạch

TTTĐ - Đại biểu HĐND TP bày tỏ tâm đắc với bản quy hoạch và mong chờ bản quy hoạch sớm được phê duyệt. Theo các đại biểu, bản quy hoạch đã được thông qua nhiều vòng, được rà duyệt kỹ lưỡng, phù hợp với Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển Thủ đô...
Công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực tăng trưởng Tin tức

Công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực tăng trưởng

TTTĐ - Theo Báo cáo kinh tế-xã hội quý I/2024 vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I của các năm từ 2020-2023.
Xây dựng thành phố trực thuộc Thủ đô với 6 yếu tố cốt lõi Tin tức

Xây dựng thành phố trực thuộc Thủ đô với 6 yếu tố cốt lõi

TTTĐ - Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030 nghiên cứu, xây dựng mô hình TP trực thuộc Thủ đô trở thành các vùng động lực phát triển với 6 yếu tố cốt lõi: Ưu tiên phát triển các ngành quan trọng; hạ tầng đồng bộ, hiện đại, sẵn sàng cho tương lai; nơi đáng sống; thế chế, chính sách đặc thù, vượt trội; kết nối toàn cầu; đô thị 15 phút.
Khai mạc kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng 29/3, HĐND TP Hà Nội tổ chức kỳ họp thứ 15 - Kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác cán bộ.
Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Xem thêm