Tag

Dũng “trọc” cùng đồng phạm có thể phải đối diện mức án 15 năm tù

Pháp luật 19/09/2020 17:59
aa
TTTĐ - Luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhận định, với 19 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy thì Dũng “trọc” Hà Đông cùng đồng phạm có liên quan như thuê địa điểm, mua ma túy, chuẩn bị công cụ hoặc giúp sức, xúi giục người khác sử dụng trái phép chất ma túy sẽ bị xử lý hình sự với khung hình phạt có thể lên đến 15 năm tù.
Công an TP Hòa Bình khởi tố Dũng “trọc” cùng 4 đối tượng khác Nếu bị kết tội, Dũng "trọc" sẽ phải đối diện với khung hình phạt nào? Công an thông tin chi tiết việc bắt giữ 20 đối tượng trong đó có Dũng “trọc” Hà Đông

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, chiều 18/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hòa Bình đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam bị can Nguyễn Văn Dũng hay còn gọi là Dũng "trọc" Hà Đông, (SN 1968, trú tại phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, TP Hà Nội), để điều tra hành vi “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” được quy định tại điều 255 BLHS.

Cùng bị khởi tố với Dũng “trọc” về tội danh trên còn có 4 bị can khác là: Lê Xuân Hùng (SN 1982, trú tại phường Đồng Tiến, TP Hoà Bình); Trần Thị Ngọc Quỳnh; Nguyễn Văn Thanh và Khà Văn Linh cùng trú tại huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

Quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam 5 bị can của Công an TP Hòa Bình đã được Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn. Trước thông tin này, nhiều bạn đọc đặt câu hỏi, với hành vi trên, Dũng “trọc” và các đồng phạm sẽ phải chịu mức án như thế nào?

Luật sư Đặng Văn Cường đưa ra nhận định sau vụ việc Dũng “trọc” cùng đồng phạm bị khởi tố, bắt giam
Luật sư Đặng Văn Cường đưa ra nhận định sau vụ việc Dũng “trọc” cùng đồng phạm bị khởi tố, bắt giam

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định: Dũng “trọc” Hà Đông bị khởi tố hình sự về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” không bất ngờ với nhiều người bởi trước đó, các giang hồ mạng chơi với Dũng “trọc” từng bị xử lý về các tội danh tương tự.

Tuy nhiên, việc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy của 19 đối tượng bị bắt giữ tại Hòa Bình, trong đó có Dũng trọc làm nhiều người bất ngờ về địa điểm bắt giữ các đối tượng. Do địa điểm bắt giữ không phải tại Hà Đông, Hà Nội nên nhiều người có thể nghĩ rằng Dũng chỉ là khách mời, đến sử dụng trái phép chất ma túy chứ không phải là người tổ chức sử dụng. Bởi vậy, nhiều người có thể nghĩ rằng Dũng “trọc” chỉ bị xử phạt hành chính.

Đến nay cơ quan điều tra đã có quyết định khởi tố bị can đối với Dũng “trọc”, điều đó chứng tỏ cơ quan điều tra phải có các tài liệu chứng cứ để chứng minh đối tượng này chính là người tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tạo điều kiện cho những người khác sử dụng trái phép chất ma túy ở đây.

Khi khởi tố Dũng “trọc” về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý thì rất có thể đối tượng này là người khởi xướng hoặc đưa tiền cho đàn em mua ma túy để tổ chức sử dụng... Vấn đề này cơ quan điều tra sẽ phải chứng minh bằng các chứng cứ thì mới có cơ sở để kết luận về hành vi, vai trò là người chủ mưu hay giúp sức hay xúi giục...

Dũng “trọc” cùng đồng phạm có thể phải đối diện mức án 15 năm tù
Dũng "trọc" cùng 4 bị can khác bị khởi tố tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Theo luật sư Đặng Văn Cường, pháp luật quy định, hành vi sử dụng trái phép chất ma túy sẽ bị xử phạt hành chính. Tuy nhiên hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, đưa ma túy vào cơ thể người khác trái pháp luật là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý hình sự, mức hình phạt cao nhất hiện nay là tù chung thân.

Khác với các loại ma túy truyền thống phải tiêm chích, sử dụng bàn đèn thuốc phiện, những loại ma túy hiện nay phần lớn là ma túy tổng hợp, gây ra ảo giác và phù hợp với việc sử dụng trong các không gian như quán bar, vũ trường, quán karaoke. Việc sử dụng không đơn lẻ như trước đây, không lén lút mà có thể sử dụng công khai, nhiều đối tượng cùng sử dụng gây kích thích, hưng phấn, trở thành những bữa tiệc ma túy.

Bởi vậy, hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy càng trở nên nguy hiểm hơn cho xã hội, hành vi này lôi kéo, dẫn dắt những người khác sử dụng trái phép chất ma túy, gây nghiện, làm gia tăng số người nghiện và gây ra nhiều hệ lụy xấu cho xã hội. Do đó, trong thời gian gần đây các đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy ngày càng bị xử lý nhiều hơn, hình phạt nghiêm khắc hơn.

Căn cứ điều 255 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định, tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy có khung hình phạt thấp nhất là 2 năm tù, cao nhất là tù chung thân. Nếu với hành vi gây nguy hiểm cho 2 người trở lên hoặc có người sử dụng dưới 13 tuổi... thì hình phạt có thể đến 20 năm tù.

Trường hợp tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy đối với 2 người trở lên thì hình phạt cũng có thể đến 15 năm tù. Trong vụ việc liênquan tới Dũng “trọc”có 19 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy nên các đối tượng bị xử lý hình sự trong vụ án này sẽ phải đối mặt với mức hình phạt có thể lên đến 15 năm tù.

Dũng “trọc” Hà Đông cùng các đối tượng
Dũng “trọc” Hà Đông cùng các đối tượng khác bị bắt giữ khi đang "bay lắc" trong quán karaoke

Luật sư Cường cho rằng, thời gian tới cơ quan điều tra sẽ xác minh làm rõ ngoài 5 đối tượng này thì còn đối tượng nào khác nữa. Tất cả các đối tượng có vai trò chủ mưu, thực hành, thực hiện hành vi phạm tội, giúp sức, xúi giục đều sẽ bị xử lý hình sự về cùng một tội danh là tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Các đối tượng có liên quan, bao gồm đối tượng thuê địa điểm, đối tượng mua ma túy hoặc mang ma túy đến, đối tượng chuẩn bị công cụ phương tiện để sử dụng, đối tượng giúp sức, xúi giục người khác sử dụng trái phép chất ma túy sẽ đều bị xử lý hình sự với vai trò đồng phạm và hình phạt có thể lên đến 15 năm tù.

Với đối tượng chủ mưu, cầm đầu, thực hành tích cực, ngoan cố chống đối, nhân thân xấu sẽ phải chịu mức án nghiêm khắc. Còn với đối tượng phạm tội lần đầu, nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải sẽ được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Ngoài hành vi tội chức sử dụng trái phép chất ma túy, cơ quan điều tra sẽ tiến hành khám nhà, làm rõ những hành vi sai phạm khác nếu thu giữ được ma túy hoặc có căn cứ cho thấy có đối tượng đã mua bán trái phép chất ma túy thì sẽ xử lý thêm về tội mua bán trái phép chất ma túy, tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Ngoài ra, nếu phát hiện ra các đối tượng còn có các hành vi khác như tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản... tùy thuộc vào hành vi cụ thể, cơ quan tiến hành tố tụng sẽ tiếp tục khởi tố vụ án, khởi tố bị can và mở rộng điều tra để xử lý triệt để những hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng trong vụ án này đảm bảo sự việc được giải quyết nghiêm minh, đúng pháp luật và thực hiện chủ trương làm trong sạch môi trường mạng, đảm bảo an ninh an toàn mạng.

Dũng “trọc” cùng đồng phạm có thể phải đối diện mức án 15 năm tù
Hai đối tượng Dũng "trọc"(bên phải) cùng Phú Lê trước khi bị cơ quan chức năng bắt giữ

Dũng “trọc” Hà Đông được “dân xã hội” đánh giá là người có "số má" trong giới giang hồ. Công việc chủ yếu của giang hồ này là bảo kê nhà hàng, khách sạn, quán karaoke, cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê.

Ngày 5/1/2012, Dũng và đàn em nổ súng gây náo loạn một vũ trường ở Hà Nội. Đến ngày 21/3/2013, Nguyễn Văn Dũng bị Tòa án Nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt 2 năm tù về tội gây rối trật tự công cộng.

Sau khi ra tù, Dũng đã trở thành một hiện tượng mạng xã hội. Dũng “trọc” gây chú ý bằng những clip, phát ngôn gây sốc. Bên cạnh đó, Dũng "trọc" thường xuyên lên mạng xã hội, kết giao với các "giang hồ mạng" như Phú Lê, Huấn "hoa hồng", Dương Minh Tuyền... Đáng chú ý, Dũng "trọc" còn nhận Khá “Bảnh” (Ngô Bá Khá) - một nhân vật từng làm mưa làm gió trên mạng xã hội làm con nuôi. Hôm Khá “Bảnh” bị tuyên án, Dũng "trọc" đã cùng một số đối tượng xã hội xuất hiện ở toà án tỉnh Bắc Ninh.

Đọc thêm

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân Phòng cháy chữa cháy

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân

TTTĐ - Tối 27/3, dây dẫn điện trên cột điện trong ngõ 218 đường Lạc Long Quân (phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) bất ngờ phát nổ rồi bốc cháy dữ dội khiến nhiều người hoảng sợ, một số nhà đã bị cắt điện bởi sự cố.
Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến" Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến"

TTTĐ - Với sự chủ động trong công tác nắm tình hình và triển khai, huy động lực lượng hết sức kịp thời, quyết liệt, đêm 24, rạng sáng 25/3, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã ngăn chặn vụ “hỗn chiến” bằng tuýp sắt gắn dao bầu, vỏ chai bia của hơn 40 đối tượng thanh thiếu niên.
Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài

TTTĐ - Ngày 27/3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Công Hùng (SN: 1990, HKTT: Quảng Hải, Quảng Xương, Thanh Hoá) để điều tra, xử lý về hành vi cướp giật tài sản.
Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng Tin tức ANTT

Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng

TTTĐ - Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh huyện Trùng Khánh vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng bằng hình thức giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát.
Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù Tin tức ANTT

Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa mở phiên tòa sơ thẩm 5 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xảy ra vào tháng 11/2022...
Quy chuẩn về phương tiện phòng cháy, chữa cháy từ ngày 1/4/2024 Phòng cháy chữa cháy

Quy chuẩn về phương tiện phòng cháy, chữa cháy từ ngày 1/4/2024

TTTĐ - Bộ Công an ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về "Phương tiện phòng cháy và chữa cháy" tại Thông tư 56/2023/TT-BCA.
Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng Tin tức ANTT

Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Võ Thị Tuyết (Sinh năm 1990; trú xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Lạng Sơn: Liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy Tin tức ANTT

Lạng Sơn: Liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy.
Nghi buồn chán cuộc sống, chồng chém vợ trọng thương rồi tự tử Tin tức ANTT

Nghi buồn chán cuộc sống, chồng chém vợ trọng thương rồi tự tử

TTTĐ - Ngày 26/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) đang điều tra vụ án mạng xảy ra tại thôn Đặng Xá, xã Vạn Điểm khiến người tử vong, người trọng thương phải nhập viện cấp cứu.
Tải ứng dụng “Supply Helper” người phụ nữ bị chiếm đoạt 12 tỷ đồng Tin tức ANTT

Tải ứng dụng “Supply Helper” người phụ nữ bị chiếm đoạt 12 tỷ đồng

TTTĐ - Thời gian qua, Công an TP Hà Nội đã cảnh báo tình trạng lừa đảo khi tham gia mô hình kinh doanh Dropshipping. Tuy nhiên mới đây, một phụ nữ ở Hà Nội đã bị chiếm đoạt 12 tỷ đồng khi tham gia mô hình kinh doanh Dropshipping qua ứng dụng “Supply Helper”.
Xem thêm