Tag

Ðể Thủ đô mãi linh thiêng và hào hoa…

Người Hà Nội 10/10/2021 07:30
aa
TTTĐ - Vì yêu cái đẹp, trân trọng và biết thưởng thức cái đẹp, với bề dày văn hóa và sự thanh lịch, hào hoa của mình, mỗi người Hà Nội đều hướng đến mục tiêu xây dựng cho thành phố mình đẹp hơn nữa trong tương lai.
Còn sức là còn làm từ thiện... Tái hiện vẻ đẹp xưa của hồ Gươm và Hà Nội Gợi nét xưa trong hương cốm Hà Nội Thổn thức mùa thu Hà Nội Vận dụng truyền thống văn hóa, xây dựng "vùng xanh" an toàn

Nhiều người còn nhớ, trong những thước phim, bức ảnh quý giá về ngày Giải phóng Thủ đô cách đây 67 năm. Trong không khí “Trùng trùng quân đi như sóng / Lớp lớp đoàn quân tiến về / Chúng ta đi nghe vui lúc quân thù đầu hàng, cờ ngày nào tung bay trên phố… Năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về / Như đài hoa đón mừng nở năm cánh đào…” (Tiến về Hà Nội, Văn Cao) đầy hào hùng, xúc động, người Hà Nội đổ ra đường với cờ tung bay rợp trời, với những nụ cười rạng rỡ và đặc biệt là những bó hoa tươi thắm có lẽ vừa được cắt từ các làng hoa nức tiếng Hà thành như Ngọc Hà, Tây Tựu…

Hình ảnh những người lính trở về Giải phóng Thủ đô tay ôm bó hoa tươi thắm do người Hà Nội tặng
Hình ảnh những người lính trở về Giải phóng Thủ đô tay ôm bó hoa tươi thắm do người dân Hà Nội tặng (Ảnh tư liệu)

Những bó hoa ấy trao tặng các chàng trai trên đường trở về tiếp quản Thủ đô như lời chào đón đầy thương mến, lời chúc mừng chiến thắng và thể hiện một nét đẹp thực sự rất hào hoa, đậm chất Hà Nội. Chẳng biết những người lính ấy là người Hà Nội hay quê ở đâu xa, cứ trong đoàn quân tiến về Giải phóng Thủ đô chính là khách quý, là người thân với người Hà Nội. Họ xứng đáng được người Hà Nội mang những gì tinh túy nhất, tốt đẹp nhất ra để chào mừng, tiếp đãi.

Những người lính áo trấn thủ còn thấm hương núi rừng Việt Bắc, tay còn vương bụi đỏ đường xa, trên vai là balo, là súng ống nhưng với những bó hoa tươi trước ngực cùng môi cười bừng lên trên nét mặt đầy sương gió khẳng định chúng ta đã chiến thắng, đã giành lại được hòa bình từ tay kẻ thù mạnh vào bậc nhất thế giới sau cuộc 9 năm kháng chiến gian khổ mà bền bỉ. Những hình ảnh ấy làm thành khoảnh khắc lịch sử dường như chỉ Hà Nội mới có.

Ðể Thủ đô mãi linh thiêng và hào hoa…

Điều đó thể hiện nét thanh lịch, yêu cái đẹp, yêu chuộng hòa bình, nâng niu hòa bình như những đóa hoa của người Hà Nội. Đại văn hào Nga Phê-đo Mi-khai-lô-vích Đốt-xtôi-ép-xki (1821-1881) đã nói “Cái đẹp sẽ cứu rỗi thế giới”. Câu nói này rất nhân văn vì nó tôn vinh con người, tôn vinh cái đẹp ở ngôi vị cao sang nhất, đồng thời cũng nói lên bản chất con người là luôn hướng về cái đẹp, luôn mong ước được thụ hưởng và sáng tạo cái đẹp... Vì yêu cái đẹp, trong mọi hoàn cảnh con người sẽ vươn tới sự hoàn mỹ, sống và chiến đấu vì cái thiện và xây dựng môi trường sống đẹp đẽ cho mình. Người Hà Nội cũng luôn luôn như vậy.

Còn nhớ, những năm xây dựng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, chi viện cho miền Nam, dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, đóa hoa Ngọc Hà vẫn tươi tốt: “Sáng mai ra / Gánh hàng hoa / Xuống chợ / Hoa Ngọc Hà / Trên đường rực nở / Hương bay xa / Thơm ngát” (Tố Hữu). Hay những năm kháng chiến chống Mỹ, trong hoàn cảnh sơ tán khắc nghiệt, dưới làn bom đạn bắn phá ác liệt, những trận địa pháo và cả hầm trú ẩn mọc lên khắp Hà Nội, trong tiếng còi báo động hú lên ngày vài lần, người Hà Nội cũng chưa bao giờ quên đi thú vui của mình. “Nhà ai sơ tán quên gài cửa / Để giò cúc muộn trắng lan can” (Thái Can). Người Hà Nội nâng niu từng đóa hoa, từng bông cúc, từng bông thược dược, lay ơn như những nét đẹp sâu thẳm trong tâm hồn mình, bền vững theo thời gian, theo hoàn cảnh, không có gì lay chuyển được.

Ðể Thủ đô mãi linh thiêng và hào hoa…

Chính vì tình yêu cái đẹp, tâm hồn tinh tế, biết thưởng thức cái đẹp ấy, mà Hà Nội có bao nhiêu mùa nhớ thì gắn với ngần ấy mùa hoa. Ca khúc “Hà Nội 12 mùa hoa” của nhạc sĩ Giáng Son như gói trọn cả tâm tình những người yêu Hà Nội, nhất là khi được thể hiện bởi giọng ca da diết của Thu Phương thì lại càng thấm thía hơn nếu phải xa, phải hướng về mảnh đất này.

Bây giờ, Hà Nội không chỉ có 12 mùa hoa tương ứng với 12 tháng trong năm nữa. Hà Nội hình thành cho mình những mùa hoa mà cứ nhắc đến lại thấy nhớ, thấy thương, thấy náo nức trong lòng. Nào hoa cải, hoa sưa, hoa ban, hoa sữa, hoa loa kèn… cứ mỗi năm mỗi một lần đến lại thêm khắc sâu trong lòng người biết bao kỷ niệm.

Giới trẻ nhắc nhau về mùa cúc họa mi lại về cùng Hà Nội
Giới trẻ nhắc nhau về mùa cúc họa mi lại về cùng Hà Nội

Như những ngày này, khi gió mùa chớm đến, giới trẻ Hà thành lại xôn xao nhắc nhau về mùa cúc họa mi. Năm nay tình hình dịch bệnh vẫn chưa yên, những vườn cúc hoa mi chắc chắn không thể rộn ràng bước chân người qua như mọi năm nhưng người ta vẫn nhớ, đủ để thấy, dù trong hoàn cảnh nào, nhu cầu thưởng thức hoa, ngắm cái đẹp vẫn luôn thường trực trong lòng người Hà Nội. Đó cũng là cách để chúng ta hướng tới mà quên đi những khó khăn, những trở ngại do dịch bệnh hay bất kì điều kiện nào gây ra.

Đâu chỉ mỗi giới trẻ, người già, đặc biệt là những “người Hà Nội gốc”, nhiều đời gắn bó với phố cổ thì cắm hoa, một trong những biểu hiện của nữ công gia chánh lại là một điều không thể thiếu hàng ngày. Tôi nhớ, mỗi sáng sớm, đến nhà bà lang Hạnh ở khu tập thể Nam Đồng, bao giờ cũng bắt gặp hình ảnh bà già tóc trắng như cước, gương mặt phúc hậu, in đậm dấu ấn con gái phố Thuốc Bắc xưa kia đang ngồi cắm hoa.

Những bông hoa qua đôi bàn tay đã nhăn nheo, đầy vết đồi mồi của bà, cắm vào bình luôn luôn mang dáng vẻ tự nhiên mà đẹp lạ lùng. Những bình hoa mang theo nắng sớm làm sáng bừng lên cả căn phòng cũ kĩ của khu tập thể tồn tại đã mấy chục năm trời. Bây giờ, bà đã chuyển ra ở nhà đất, tuổi càng nhiều lên nhưng sáng ra, đi chợ, cắm một bình hoa mới là nếp sống không thể nào thay đổi. Chính vì thế, đến nơi ở của người già mà người ta vẫn cảm nhận được một không gian tươi tắn, ngát hương chứ không buồn tẻ, không chỉ đậm mùi già nua và buồn tẻ.

Yêu hoa, yêu cái đẹp không chỉ là nét tinh tế trong tâm hồn người đô thị, một đô thị ngàn năm văn hiến như Hà Nội mà còn thể hiện một truyền thống biết trân trọng những thứ làm nên đặc trưng của mảnh đất này. Chính vì tình yêu ấy, người Hà Nội sẽ luôn biết làm ra những vật phẩm, những công trình, những tác phẩm và cả nền văn hóa đẹp đẽ của riêng mình.

Yêu cái đẹp, mỗi người Hà Nội sẽ góp sức xây dựng thành phố mình ngày càng đẹp hơn nữa
Yêu cái đẹp, mỗi người Hà Nội sẽ góp sức xây dựng thành phố mình ngày càng đẹp hơn nữa (Ảnh minh họa internet)

Rồi dịch bệnh sẽ qua đi, cũng như chiến tranh sẽ lùi xa. Cách chúng ta yêu hoa, yêu cái đẹp là trân trọng những gì sẽ còn vĩnh cửu với thời gian. Một ngày nào đó, khi Hà Nội trở lại bình thường như xưa, bạn muốn làm gì đầu tiên? Còn tôi, chắc chắn, tôi muốn mình được đứng bên đường ngắm dòng nghệ sĩ biểu diễn các màn trình diễn tập thể bên hồ Gươm như những lễ hội đường phố náo nức xưa kia.

Tôi sẽ ngây ngất ngắm nhìn những cô gái mặc áo mớ ba mớ bảy, áo dài đủ sắc màu, dắt những chiếc xe, gánh những quang gánh chở đầy hoa tươi trôi đi trong gió hồ Gươm mát rượi.

Bình chọn bản ghi âm, ghi hình nghệ thuật biểu diễn tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 Bình chọn bản ghi âm, ghi hình nghệ thuật biểu diễn tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19
Lấy ý kiến dự thảo Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật Lấy ý kiến dự thảo Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật
Nhiều tác phẩm chủ đề phòng, chống dịch đoạt giải ảnh nghệ thuật Hà Nội Nhiều tác phẩm chủ đề phòng, chống dịch đoạt giải ảnh nghệ thuật Hà Nội

Đọc thêm

Ứng xử đúng mực để rạp chiếu phim là nơi giải trí văn minh Người Hà Nội

Ứng xử đúng mực để rạp chiếu phim là nơi giải trí văn minh

TTTĐ - Trong cuộc sống hiện đại, rạp chiếu phim là địa điểm giải trí yêu thích của nhiều người dân Hà Nội. Nhiều người lựa chọn đây là nơi để thưởng thức nghệ thuật, thư giãn và hẹn hò... nhưng đây cũng là nơi bộc lộ ý thức, cách ứng xử của chúng ta với những điều đẹp và chưa đẹp.
Nhiều hoạt động đặc sắc đón chờ du khách tại hội làng Bát Tràng Người Hà Nội

Nhiều hoạt động đặc sắc đón chờ du khách tại hội làng Bát Tràng

TTTĐ - Công tác chuẩn bị cho hội làng Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) đã hoàn tất, sẵn sàng đón Nhân dân và du khách thập phương tham dự với rất nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn trong 3 ngày diễn ra lễ hội.
Lễ hội 5 làng Mọc - truyền thống đoàn kết đất Thăng Long Người Hà Nội

Lễ hội 5 làng Mọc - truyền thống đoàn kết đất Thăng Long

TTTĐ - Lễ hội 5 làng Mọc lễ hội vào chính ngày 11 và 12 tháng hai Âm lịch, 5 năm tổ chức đại đám một lần không chỉ là di sản phi vật thể quốc gia độc đáo mà còn là biểu thị của truyền thống đoàn kết, gắn bó, tương trợ lẫn nhau đầy thắm thiết của người dân Thăng Long xưa, Hà Nội nay.
Nét văn hóa lành mạnh và tích cực của người Hà Nội Người Hà Nội

Nét văn hóa lành mạnh và tích cực của người Hà Nội

TTTĐ - Trong nhịp sống sôi động và hối hả của Thủ đô Hà Nội, việc tận dụng các thiết bị thể thao nơi công cộng không chỉ là cách rèn luyện sức khỏe mà còn là một phần của văn hóa sống tích cực của người dân. Bằng sự hưởng ứng và tham gia vào các hoạt động tập thể dục, người dân Hà Nội vừa nâng cao sức khỏe của bản thân vừa tạo nên nét đẹp khỏe khoắn, năng động của mảnh đất này.
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa văn hóa Hà Nội xưa Người Hà Nội

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa văn hóa Hà Nội xưa

TTTĐ - Với sự cầu kỳ, tinh xảo, độc đáo và mang nhiều đặc trưng của văn hóa Kinh kỳ, tranh truyện Hàng Trống thực sự đã trở thành tinh hóa văn hóa của người Hà Nội xưa để ngày nay chúng ta trân trọng và giữ gìn.
Lan tỏa giá trị nhân văn từ ngày hội tri ân cha mẹ… Người Hà Nội

Lan tỏa giá trị nhân văn từ ngày hội tri ân cha mẹ…

TTTĐ - Những tình cảm yêu thương sâu nặng dành cho mẹ cha dù chan chứa trong tim không phải người con nào cũng dễ dàng bày tỏ. Đến với “Ngày hội tri ân cha mẹ và vợ chồng”, trong không gian ấm áp đầy tình thân, lời yêu thương, xin lỗi và cả biết ơn được giãi bày như sợi dây vô hình gắn kết tình cảm gia đình thêm bền chặt, lan tỏa lối sống đẹp trong cộng đồng…
Đánh thức nét đẹp kiến trúc qua góc nhìn ký họa đô thị Người Hà Nội

Đánh thức nét đẹp kiến trúc qua góc nhìn ký họa đô thị

TTTĐ - Triển lãm “Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị” sẽ diễn ra tại Vườn hoa Vạn Xuân (16 - 24/3/2024) và Khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc Ngũ Xã (30/3 - 7/4/2024).
Nhân dân tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở Người Hà Nội

Nhân dân tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở

TTTĐ - 100% các thôn, tổ dân phố và cấp xã, phường của thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã hoàn thành việc tổ chức Hội nghị đại biểu Nhân dân bàn việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở năm 2024.
Về làng Phú Nhiêu nghe hò Cửa Đình, múa hát Bài Bông Người Hà Nội

Về làng Phú Nhiêu nghe hò Cửa Đình, múa hát Bài Bông

TTTĐ - Trong kho tàng văn hóa dân gian của Việt Nam, có vô số biểu diễn đặc sắc như quan họ, trống quân, chèo, tuồng, cải lương… được yêu thích và phổ biến ở nhiều vùng miền, từ đồng bằng đến núi rừng. Trong số đó, hai diễn xuất nghệ thuật đặc trưng là Hò Cửa Đình và Múa hát Bài Bông hiện chỉ còn tồn tại ở nơi duy nhất, đó là thôn Phú Nhiêu, xã Quang Trung, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội.
Tím yêu kiều hoa ban tháng 3 Người Hà Nội

Tím yêu kiều hoa ban tháng 3

TTTĐ - Hà Nội những ngày tháng 3 trở thành một nàng thiếu nữ trong trẻo, yêu kiều hơn bao giờ hết nhờ sắc tím hoa ban nở rộ.
Xem thêm