Tag
Giám đốc Điều hành Tài chính Vinamilk:

ESG không còn là lựa chọn, đó là cơ hội cho các doanh nghiệp

Doanh nghiệp 28/09/2022 15:33
aa
TTTĐ - Tại Hội thảo chuyên đề "Chuyển đổi tư duy và hệ thống để tối ưu hóa quản trị Doanh nghiệp bền vững" vừa qua, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia ESG đã chia sẻ và kiến nghị thúc đẩy việc thực hành ESG hiệu quả hơn, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút vốn đầu tư cho doanh nghiệp cũng như địa phương.
Đầu tư ESG: Thế giới đang sôi sục, nhà đầu tư Việt đã hiểu đến đâu? Được đánh giá cao về “E-S-G”, Vinamilk nhận giải phát triển bền vững 2022 Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đẩy Định giá trên 2,8 tỷ USD, Vinamilk "thăng hạng" trở thành thương hiệu sữa lớn thứ 6 toàn cầu

Coi ESG là cơ hội thúc đẩy kinh doanh thay vì nghĩa vụ, trách nhiệm

Chia sẻ tại hội thảo, ông Lê Thành Liêm, Giám đốc điều hành Tài chính tại Vinamilk khẳng định: “Nếu doanh nghiệp xác định ESG là cơ hội thì việc chủ động thực hiện và tổ chức sẽ bài bản hơn”.

ESG không còn là lựa chọn, đó là cơ hội cho các doanh nghiệp
ESG không còn là lựa chọn, đó là cơ hội cho các doanh nghiệp
Ông Lê Thành Liêm, đại diện Vinamilk tham gia tham luận tại Hội thảo "Chuyển đổi tư duy và hệ thống để tối ưu hóa quản trị Doanh nghiệp bền vững"
ESG là cụm từ viết tắt bởi E-Environmental (Môi trường); S-Social (Xã hội) và G-Governance (Quản trị doanh nghiệp), là một bộ tiêu chuẩn để đo lường các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững và ảnh hưởng của doanh nghiệp đến cộng đồng.

Lấy dẫn chứng về sự phát triển của Vinamilk, doanh nghiệp này đã tập trung vào các hoạt động phát triển bền vững (“PTBV”), bảo vệ môi trường, đóng góp cho xã hội từ cách đây hơn 20 năm. Tại thời điểm đó, Vinamilk chỉ xác định đó là trách nhiệm của doanh nghiệp, chứ không định nghĩa theo tiêu chuẩn “ESG”. Qua các đánh giá, báo cáo hàng năm, ban lãnh đạo nhận ra việc thực hành ESG mang đến nhiều cơ hội hơn, từ những lợi ích về tài chính như mở rộng cơ hội thu hút vốn đầu tư hay những giá trị kinh tế lâu dài như duy trì hoạt động kinh doanh bền vững, đảm bảo uy tín và nâng cao thương hiệu doanh nghiệp.

Ông John Bowen, Giám đốc Khách hàng toàn cầu, Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam cũng chỉ ra những thuận lợi, cơ hội của doanh nghiệp tiếp cận ESG, đặc biệt là khi huy động vốn: “Ngày càng nhiều doanh nghiệp SCF (Supply Chain Financing) - nhà cung cấp của các doanh nghiệp MNC - được cho vay hay thế chấp với lãi suất rẻ hơn nếu họ chứng minh được hoạt động ESG bằng dữ liệu, số liệu rõ ràng. Hiện, mọi sản phẩm chúng tôi đưa ra thị trường đều đang được xem xét ở góc độ bền vững”.

“Ngày càng nhiều khách hàng mong muốn được tư vấn ESG bởi họ nhận thấy thị trường vốn đang cung cấp các dịch vụ về trái phiếu xanh và tài trợ xanh với mức lãi suất ưu đãi hơn”, ông John Bowen nói thêm.

Ông Lê Thành Liêm, Giám đốc điều hành Tài chính Vinamilk
Ông Lê Thành Liêm, Giám đốc điều hành Tài chính Vinamilk

Báo cáo đặc biệt đo lường chỉ số niềm tin Edelman cũng chỉ ra, 88% nhà đầu tư tin rằng, các công ty chú trọng đến sáng kiến ESG sẽ đem lại cơ hội lợi nhuận trong dài hạn tốt hơn so với các công ty không chú trọng về ESG.

Bắt đầu thực hành ESG từ những điều cơ bản và cốt lõi

Chia sẻ về kinh nghiệm của một doanh nghiệp đi đầu về PTBV tại Việt Nam, đại diện Vinamilk cho biết, điểm chung của các doanh nghiệp là phải có sự cam kết, quyết tâm và chiến lược cụ thể từ HĐQT, Ban Tổng giám đốc cho vấn đề thực thi ESG. Trong quá trình triển khai, nhiều nội dung phải thay đổi, làm mới và đầu tư, đặc biệt là về quy trình và con người. Để làm được điều này, ở mỗi doanh nghiệp cần cấp lãnh đạo am hiểu và theo dõi công tác này để đáp ứng các tiêu chuẩn ESG.

Thứ 2, doanh nghiệp nên bắt đầu từ những chỉ số, chỉ tiêu cơ bản từ đó có được những bước đi cụ thể. Đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, để thực hiện điều này cần thay đổi cả về mặt quy trình và mức đầu tư của doanh nghiệp..

“Từ thời điểm Vinamilk tiến hành cổ phần hóa vào 2003, chúng tôi đã thay đổi cách vận hành, quản trị từ doanh nghiệp nhà nước sang mô hình công ty cổ phần và sau đó là công ty niêm yết. Vinamilk cũng bổ sung những nguyên tắc và chương trình hoạt động như ban hành bộ quy tắc ứng xử trong công ty, một số quy trình, quy định… trong đó, có các quy trình, chính sách về PTBV. Đến nay, hầu hết các hoạt động của doanh nghiệp đều được cụ thể hóa trên 95% bằng các quy trình, chính sách trên hệ thống điện tử của công ty”.

Như các hoạt động về môi trường, Vinamilk cũng từng đi từ những bước đầu tiên với định hướng nhất quán về PTBV. “Từ khi tổ chức các hoạt động sản xuất kinh doanh thì điều cơ bản là xây dựng hệ thống xử lý nước thải tại mỗi nhà máy đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu của chính quyền địa phương hoặc cơ quan quản lý nhà nước”, ông Liêm dẫn chứng. Hiện tại, các nhà máy của Vinamilk đã áp dụng thêm nhiều công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường như năng lượng mặt trời, biomass…

Chiến lược này cũng được thực thi trong việc xây dựng các trang trại. Từ trang trại đầu tiên đạt chuẩn thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu Global GAP năm 2014 tại Nghệ An, Vinamilk đã xây dựng nên tổng cộng 13 trang trại đều đạt chuẩn quốc tế, trong đó có cả tiêu chuẩn EU Organic. Tất cả các hệ tiêu chuẩn này đều quan tâm đến khía cạnh bền vững, thân thiện môi trường.

Trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm – mô hình mới được Vinamilk ra mắt năm 2021
Trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm - mô hình mới được Vinamilk ra mắt năm 2021

Ông Hồ Công Hòa, Phó trưởng ban, Ban Nghiên cứu các vấn đề xã hội, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế trung ương (CIEM) cho rằng các doanh nghiệp phải tuân thủ quy định pháp luật sau đó mới là tính từ thiện. “Lấy đơn cử như Vinamilk hoàn thành việc trồng 1 triệu cây xanh - đó là tầm cao hơn của việc thực hiện ESG”, ông Hòa cho biết.

Bên cạnh đó, ông Liêm cũng cho rằng doanh nghiệp có thể phối hợp để nhận tư vấn từ các chuyên gia, tổ chức tư vấn uy tín hoặc tham khảo các tài liệu, chương trình hướng dẫn bởi đây là một lĩnh vực tương đối mới. Để đi được nhanh và bài bản cần xây dựng lộ trình và các chương trình phù hợp.

Từ 2012, Vinamilk đã làm việc với tổ chức tư vấn để lập báo cáo PTBV, chuẩn mực hóa báo cáo PTBV thông qua các nguyên tắc và thông lệ quốc tế. Hằng năm, báo cáo này được kiểm toán bởi công ty kiểm toán hàng đầu thế giới hoạt động tại Việt Nam nhằm đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng và đầy đủ. Đây cũng là cơ sở tham chiếu cho các mục tiêu và thực hành PTBV tại công ty.

Năm 2021, điểm đánh giá ESG đạt được là 90%, cao hơn mức trung bình của ngành khoảng 30%.
Năm 2021, điểm đánh giá ESG đạt được là 90%, cao hơn mức trung bình của ngành khoảng 30%.

ESG không còn là lựa chọn mà là điều các doanh nghiệp phải quan tâm

Cũng theo Báo cáo đặc biệt đo lường chỉ số niềm tin Edelman, Việt Nam đang ở giai đoạn rất sớm của nhận thức về tầm quan trọng của ESG so với các nước phát triển. Đại dịch Covid-19 thậm chí còn đẩy nhanh hơn xu hướng này, khiến chiến lược đầu tư chuyển dịch sang các yếu tố ESG nhiều hơn các chỉ tiêu tài chính truyền thống. Nhận thức và thực hành các chỉ số, cũng như lập báo cáo ESG đòi hỏi sự chuyển đổi trong tư duy và hệ thống ở cấp chiến lược.

Tại diễn đàn này, Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam, Phó Chủ tịch VBCSD Hà Thị Thu Thanh cũng nhấn mạnh “ESG không còn là trách nhiệm, mà là một yếu tố để duy trì hoạt động kinh doanh liên tục và là cơ hội PTBV của doanh nghiệp trong bối cảnh mới. Đây không chỉ là câu chuyện của riêng các công ty đại chúng, công ty niêm yết, mà là của chung tất cả các doanh nghiệp”.

Đại diện Vinamilk cũng cho rằng “Ở thời điểm hiện tại, những doanh nghiệp chưa thực hiện ESG sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi hơn so với chúng tôi cách đây 5-10 năm bởi gần đây Chính phủ đã quan tâm nhiều hơn đến ESG, cộng đồng doanh nghiệp cũng nói nhiều hơn về ESG. Trong bối cảnh kinh doanh chung, ESG không còn là lựa chọn mà trở thành yếu tố quyết định sự sống còn của doanh nghiệp”.

Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất của Forbes Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất của Forbes "gọi tên" Vinamilk trong suốt 10 năm liền

TTTĐ - Vinamilk vừa có lần thứ 10 liên tiếp đứng đầu Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam.

Một thương hiệu sữa Việt Một thương hiệu sữa Việt "công phá" nhiều bảng xếp hạng toàn cầu với giá trị 2,8 tỷ USD

TTTĐ - Theo báo cáo thường niên ngành “Thực phẩm và đồ uống” của Brand Finance 2022, thương hiệu Vinamilk đã được định giá 2,8 ...

Dự án phát triển báo chí Việt Nam tổ chức Dự án phát triển báo chí Việt Nam tổ chức "Kể chuyện bằng hình ảnh trên các loại hình truyền thông"

TTTĐ - Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam”, với sự đồng hành của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), đã ...

Mang Trung thu yêu thương đến với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt Mang Trung thu yêu thương đến với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

TTTĐ - Nhân dịp Trung thu và cũng là đợt bắt đầu năm học mới, Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam và Vinamilk đã tổ ...

Đọc thêm

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
PVFCCo - 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững Doanh nghiệp

PVFCCo - 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

TTTĐ - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.
SeABank - Nơi nhiều người dành cả thanh xuân để cống hiến Doanh nghiệp

SeABank - Nơi nhiều người dành cả thanh xuân để cống hiến

TTTĐ - SeABank vừa tổ chức chương trình kickoff kinh doanh 2024 và chúc mừng kỷ niệm 30 năm thành lập với sự tham gia của gần 3.500 cán bộ nhân viên (CBNV) trên toàn quốc
Sôi nổi Ngày hội hiến máu “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại PVFCCo Doanh nghiệp

Sôi nổi Ngày hội hiến máu “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại PVFCCo

TTTĐ - Ngày 26/3, tại trụ sở Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo Tower), PVFCCo phối hợp với các đơn vị là Tổng công ty Vận tải Dầu khí (PVTrans) và Tổng công ty Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling), Viện Dầu khí (VPI) tổ chức chương trình hiến máu nhân đạo năm 2024.
Agribank cho vay phục vụ đời sống lãi suất từ 4,0%/năm Doanh nghiệp

Agribank cho vay phục vụ đời sống lãi suất từ 4,0%/năm

TTTĐ - Agribank vừa "tung" chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất thấp, chỉ từ 4,0% /năm.
Vietnam Airlines và T&A Ogilvy ký kết thoả thuận hợp tác  truyền thông Doanh nghiệp

Vietnam Airlines và T&A Ogilvy ký kết thoả thuận hợp tác truyền thông

TTTĐ - Vietnam Airlines vừa chính thức kí kết thỏa thuận và công bố T&A Ogilvy là đối tác truyền thông toàn cầu giai đoạn 2024 – 2025 về lĩnh vực tư vấn sáng tạo, triển khai các chiến dịch truyền thông quảng cáo tại thị trường Việt Nam và quốc tế, hướng tới thúc đẩy sâu rộng các hoạt động truyền thông tăng cường tương tác với khách hàng thông qua các chiến dịch đột phá của hãng.
Generali Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung VITA – An vui như ý Doanh nghiệp

Generali Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung VITA – An vui như ý

TTTĐ - Ngày 26/3, Công ty TNHH BHNT Generali Việt Nam (“Generali Việt Nam”) chính thức ra mắt gói sản phẩm bảo hiểm VITA – An vui như ý (VITA – An vui như ý), thuộc nghiệp vụ bảo hiểm liên kết chung, giúp khách hàng tiếp cận những đặc quyền bảo vệ toàn diện trước rủi ro tử vong, thương tật và tai nạn, cùng quyền lợi chăm sóc sức khỏe nội trú với chi phí hợp lý chỉ từ 6 triệu đồng/năm.
Xem thêm