Tag

EVNNPC triển khai nhiều giải pháp phòng, chống cháy nổ, đảm bảo vận hành lưới điện an toàn

Doanh nghiệp 05/10/2021 08:52
aa
TTTĐ - Trong thời gian qua, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) luôn chú trọng công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), nhiều giải pháp đã được triển khai nhằm ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ, đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, đạt hiệu quả trong sản xuất kinh doanh; Hỗ trợ người dân, khách hàng sử dụng điện tiết kiệm.
EVNNPC: Sản lượng điện thương phẩm tăng 10,82% so với cùng kỳ ncháy 020 EVNNPC vượt khó với "3 tại chỗ", xây dựng các công trình giữa đại dịch Covid-19 EVNNPC thông tin hoạt động sản xuất kinh doanh tháng 7, nhiệm vụ công tác tháng 8/2021 6 tháng đầu năm 2021, điện thương phẩm của EVNNPC tăng trưởng 11,32%

Là đơn vị thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) quản lý vận hành, kinh doanh bán điện trên 27 tỉnh miền Bắc (từ Hà Tĩnh trở ra, trừ Hà Nội), với mục tiêu luôn đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội và đời sống của Nhân dân góp phần đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh.

Triển khai đồng bộ từ Tổng công ty đến đơn vị cơ sở

Theo ông Vũ Anh Phương, Phó Tổng Giám đốc EVNNPC, trong những năm qua, các đơn vị trong EVNNPC đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm ngăn ngừa các nguy cơ cháy nổ, gây mất an toàn vận hành lưới điện; Đảm bảo PCCC trong sản xuất kinh doanh. 100% các đơn vị trong EVNNPC thường xuyên phối hợp chính quyền địa phương, Cảnh sát PCCC các cấp tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, hiệu quả đối với lưới điện sau công tơ của cơ sở, hộ tiêu thụ điện; Tham gia các đoàn kiểm tra an toàn PCCC, an toàn sử dụng điện của cơ quan quản lý Nhà nước tại các cơ sở, hộ tiêu thụ điện trên địa bàn.

Công tác PCCC được lãnh đạo EVNNPC trú trọng triển khai từ Tổng công ty đến các đơn vị cơ sở (trong ảnh buổi diễn tập PCCC tại PC Bắc Ninh)
Công tác PCCC được lãnh đạo EVNNPC trú trọng triển khai từ Tổng Công ty đến các đơn vị cơ sở (Diễn tập PCCC tại PC Bắc Ninh - Ảnh tư liệu)

Công tác PCCC luôn được Ban Tổng Giám đốc EVNNPC trú trọng chỉ đạo triển khai đồng bộ, bài bản từ cấp Tổng Công ty đến cấp cơ sở; Giao nhiệm vụ cụ thể cho 1 Phó Tổng Giám đốc tham mưu cho Tổng Giám đốc về công tác PCCC. Tại 40 đơn vị, cơ sở trực thuộc, Giám đốc hoặc Phó Giám đốc là người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm về công tác PCCC; Giao Ban an toàn EVNNPC (phòng an toàn các Công ty Điện lực) là đầu mối quản lý, tham mưu về công tác PCCC. Mỗi đơn vị cơ sở (điện lực, phân xưởng…) có 1 cán bộ (chuyên viên) kiêm nhiệm theo dõi, thực hiện công tác PCCC của đơn vị.

Các đơn vị đều thành lập Ban chỉ huy PCCC, các thành viên trong Ban chỉ huy được phân công cụ thể, rõ ràng; Mỗi đơn vị, cơ sở, trạm biến áp trung gian trở lên... được thành lập Đội (Tổ) PCCC cơ sở và được huấn luyện, bồi dưỡng về nghiệp vụ PCCC; Sau huấn luyện được cấp giấy chứng nhận đáp ứng được yêu cầu chữa cháy tại chỗ. Hiện tại, toàn EVNNPC có 2.789 người trong Ban chỉ huy PCCC cơ sở; 608 đội PCCC cơ sở, gồm 7.600 đội viên.

Công tác tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC được EVNNPC và các đơn vị thành viên thực hiện thường xuyên đúng quy định. Tính đến 30/6/2021, 100% các đơn vị, cơ sở đã tổ chức thực tập các tình huống giả định trong phương án chữa cháy được phê duyệt theo quy định.

EVNNPC đã chỉ đạo thực hiện đúng công tác kiểm tra an toàn PCCC theo Quy định công tác an toàn vệ sinh lao động của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. 9 tháng năm 2021, EVNNPC không để xảy ra sự cố cháy nổ nào. Tại các Đơn vị của EVNNPC, 6 tháng đầu năm đã tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC được 1.743 lần, Cơ quan PCCC tại địa phương phối hợp kiểm tra 148 lần, Tổng công ty và các đơn vị phối hợp kiểm tra được 28 lần.

Các đơn vị thành viên EVNNPC đã chủ động trong công tác quản lý, kiểm tra định kỳ các thiết bị PCCC theo quy định. Đặc biệt, với các thiết bị PCCC tại khu vực có nguy cơ gây cháy nổ cao như TBA 110kV, TBA trung gian, kho xưởng... đã được các đơn vị đặc biệt trú trọng. Các thiết bị có hiện tượng bất thường, hư hỏng được kiểm tra và sửa chữa kịp thời, đảm bảo vận hành an toàn, không có lỗi chủ quan về PCCC. Với những trang bị PCCC không đạt tiêu chuẩn, được thanh lý, bổ sung mới và dự phòng đúng số lượng yêu cầu.

Các đơn vị cơ sở của EVNNPC thường xuyên kiểm tra, bảo đảm an toàn lưới điện
Các đơn vị cơ sở của EVNNPC thường xuyên kiểm tra, bảo đảm an toàn lưới điện (Ảnh tư liệu)

Đối với các trạm biến áp 110kV, trạm biến áp trung gian thường xuyên, định kỳ kiểm tra các thiết bị phòng cháy, hệ thống chữa cháy và các phương tiện, dụng cụ, bể nước, bể cát chữa cháy, bể chứa dầu sự cố, và các phương tiện khác để sẵn sàng khi có tình huống cháy, nổ xảy ra.

Các dự án xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp công trình điện TBA 110 kV đều lập thiết kế hệ thống PCCC theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành. Được cơ quan Cảnh sát PCCC thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC theo quy định trước khi đưa vào vận hành.

Phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”

Trong phạm vi quản lý của mình, EVN cũng như Tổng công ty Điện lực miền Bắc và các đơn vị thành viên đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm ngăn ngừa các nguy cơ cháy nổ, gây mất an toàn, ảnh hưởng vận hành lưới điện như: Tăng cường kiểm tra, rà soát chụp ảnh, đo bắn nhiệt tại các vị trí, điểm tiếp xúc trên đường dây dẫn điện, trạm biến áp trung, hạ thế thuộc phạm vi quản lý để phát hiện sớm khả năng phát sinh cháy, nổ trên lưới điện vào thời điểm các phụ tải tăng cao.

Ngành điện cũng tăng cường kiểm tra nhằm phát hiện, thay thế kịp thời các vật liệu, thiết bị đã qua sử dụng lâu ngày hoặc chất lượng kém. Song song các đơn vị trong EVN, EVNNPC thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng tuyên truyền sử dụng điện an toàn, hiệu quả đối với lưới điện sau công tơ của cơ sở, hộ tiêu thụ điện; Tham gia các đoàn kiểm tra an toàn PCCC, an toàn sử dụng điện của cơ quan quản lý Nhà nước tại các cơ sở.

Công ty Điện lực Điện Biên tổ chức huấn luyện phồng cháy, chữa cháy
Công ty Điện lực Điện Biên phối hợp với Cảnh sát PCCC tổ chức tuyên truyền, huấn luyện phồng cháy, chữa cháy (Ảnh tư liệu)

Nói về công tác PCCC tại Điện lực cấp tỉnh, ông Trần Ðức Dũng - Giám đốc Công ty Ðiện lực Ðiện Biên (đơn vị thành viên EVNNPC) cho biết: Việc xây dựng, phối hợp tổ chức thực tập các phương án PCCC giữa chuyên môn với ngành điện tại cấp cơ sở là hết sức cần thiết. Qua thực tập, lực lượng PCCC cơ sở mới kịp thời rút kinh nghiệm, nâng cao nghiệp vụ, phối hợp xử lý cháy nổ, không bị động khi có sự cố xảy ra, phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”.

Một trong những giải pháp trọng tâm trong công tác PCCC được PC Điện Biên triển khai thực hiện nghiêm túc là thường xuyên kiểm tra công tác PCCC tại các cơ sở sản xuất; Kiểm tra an toàn hành lang lưới điện, tránh nguy cơ xảy ra cháy nổ do những nguyên nhân khách quan, yếu tố thời tiết, cây gãy đổ…

Tại cơ sở, lực lượng PCCC liên tục đi kiểm tra, phát quang hành lang tuyến dọc đường dây điện đơn vị quản lý, các điểm xung yếu, nguy cơ mất an toàn để kịp thời khắc phục sự cố. Ðặc biệt trước mùa mưa, công ty tiến hành khảo sát thực trạng toàn bộ hệ thống lưới điện, từ đó phát hiện kịp thời các vị trí quá tải của dây dẫn, cáp, trạm biến áp, các mối nối, sứ nhiễm bẩn gây hiện tượng phóng điện để xử lý kỹ thuật.

Trong quá trình kiểm tra, lực lượng PCCC cơ sở kết hợp tuyên truyền các quy định về an toàn điện cho người dân, nhắc nhở người dân không treo các biển hiệu, biển quảng cáo hoặc buôn bán, họp chợ dưới các trụ điện cũng như khi xây dựng nhà cửa cần tuân thủ khoảng cách an toàn, phòng ngừa nguy cơ cháy nổ…

Những khuyến cáo sử dụng điện an toàn, tiết kiệm
Những khuyến cáo sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Cùng chia sẻ về công tác PCCC, đại diện Công ty Điện lực Thái Nguyên cho biết: Nguyên nhân các vụ cháy nổ trên lưới điện chủ yếu do phụ tải sinh hoạt tăng đột biến mùa nắng nóng và người dân tập trung ở nhà do giãn cách phòng chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân sử dụng thiết bị điện, dây dẫn không đảm bảo kỹ thuật, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ và tai nạn điện trong dân.

Phần lớn các vụ cháy nổ trên địa bàn gần đây cho thấy nguyên nhân từ chạm chập điện gây cháy chiếm tỷ lệ gần 50-60%, số còn lại do sơ xuất bất cẩn sử dụng nguồn nhiệt, dùng quá tải dòng sau công tơ, vi phạm quy định về PCCC…

Để chủ động ngăn chặn, giảm sự cố cháy nổ do điện và giảm thiểu thiệt hại từ các vụ cháy, PC Thái Nguyên đã tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng địa phương tăng cường kiểm tra, tuyên truyền và hướng dẫn các điểm có nguy cơ cháy nổ, mất an toàn địa bàn theo quy định.

Trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra đã phổ biến các quy định pháp luật về PCCC, hướng dẫn người dân sử dụng thiết bị PCCC, ký cam kết thực hiện các quy định và khắc phục ngay các nguy cơ cháy nổ đã phát hiện.

Để ngăn ngừa các sự cố cháy nổ do điện, ngành điện đã khuyến cáo người dân thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện, tránh để các sự cố chập cháy do hư hỏng, không đảm bảo… không sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị tiêu thụ điện vượt quá khả năng chịu tải của dây dẫn, tắt các thiết bị nếu không cần thiết, không sử dụng thiết bị tiêu thụ điện trong cùng một ổ cắm, dây dẫn không đi trên mái tôn hoặc treo trên tường, tường vách làm bằng vật liệu dễ cháy...

Món quà đặc biệt đến với đồng nghiệp khu vực phía Nam trong ngày Tết Độc lập Món quà đặc biệt đến với đồng nghiệp khu vực phía Nam trong ngày Tết Độc lập
Đảm bảo cấp điện cho 883 điểm thi tốt nghiệp THPT tại 27 tỉnh phía Bắc Đảm bảo cấp điện cho 883 điểm thi tốt nghiệp THPT tại 27 tỉnh phía Bắc
EVNNPC thông tin về hoạt động sản xuất kinh doanh tháng 5, nhiệm vụ công tác tháng 6/2021 EVNNPC thông tin về hoạt động sản xuất kinh doanh tháng 5, nhiệm vụ công tác tháng 6/2021
Tiêu thụ điện tại miền Bắc tăng kỷ lục, EVNNPC gương mẫu thực hiện tiết kiệm Tiêu thụ điện tại miền Bắc tăng kỷ lục, EVNNPC gương mẫu thực hiện tiết kiệm

Đọc thêm

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
PVFCCo - 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững Doanh nghiệp

PVFCCo - 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

TTTĐ - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.
SeABank - Nơi nhiều người dành cả thanh xuân để cống hiến Doanh nghiệp

SeABank - Nơi nhiều người dành cả thanh xuân để cống hiến

TTTĐ - SeABank vừa tổ chức chương trình kickoff kinh doanh 2024 và chúc mừng kỷ niệm 30 năm thành lập với sự tham gia của gần 3.500 cán bộ nhân viên (CBNV) trên toàn quốc
Sôi nổi Ngày hội hiến máu “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại PVFCCo Doanh nghiệp

Sôi nổi Ngày hội hiến máu “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại PVFCCo

TTTĐ - Ngày 26/3, tại trụ sở Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo Tower), PVFCCo phối hợp với các đơn vị là Tổng công ty Vận tải Dầu khí (PVTrans) và Tổng công ty Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling), Viện Dầu khí (VPI) tổ chức chương trình hiến máu nhân đạo năm 2024.
Agribank cho vay phục vụ đời sống lãi suất từ 4,0%/năm Doanh nghiệp

Agribank cho vay phục vụ đời sống lãi suất từ 4,0%/năm

TTTĐ - Agribank vừa "tung" chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất thấp, chỉ từ 4,0% /năm.
Vietnam Airlines và T&A Ogilvy ký kết thoả thuận hợp tác  truyền thông Doanh nghiệp

Vietnam Airlines và T&A Ogilvy ký kết thoả thuận hợp tác truyền thông

TTTĐ - Vietnam Airlines vừa chính thức kí kết thỏa thuận và công bố T&A Ogilvy là đối tác truyền thông toàn cầu giai đoạn 2024 – 2025 về lĩnh vực tư vấn sáng tạo, triển khai các chiến dịch truyền thông quảng cáo tại thị trường Việt Nam và quốc tế, hướng tới thúc đẩy sâu rộng các hoạt động truyền thông tăng cường tương tác với khách hàng thông qua các chiến dịch đột phá của hãng.
Generali Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung VITA – An vui như ý Doanh nghiệp

Generali Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung VITA – An vui như ý

TTTĐ - Ngày 26/3, Công ty TNHH BHNT Generali Việt Nam (“Generali Việt Nam”) chính thức ra mắt gói sản phẩm bảo hiểm VITA – An vui như ý (VITA – An vui như ý), thuộc nghiệp vụ bảo hiểm liên kết chung, giúp khách hàng tiếp cận những đặc quyền bảo vệ toàn diện trước rủi ro tử vong, thương tật và tai nạn, cùng quyền lợi chăm sóc sức khỏe nội trú với chi phí hợp lý chỉ từ 6 triệu đồng/năm.
Xem thêm