Tag

Fansipan Legend: Sống lại văn hóa Tây Bắc ngày Tết cổ truyền

Văn hóa 02/02/2017 09:00
aa
TTTĐ - Đến Fansipan Legend để say văn hóa miền cao đặc sắc, say hương rượu cần, rượu ngô nồng ấm, say ánh mắt trong veo của những cô gái Thái, Mường,… để được sống trong không gian văn hóa Tây Bắc đặc trưng với tiếng khèn rộn ràng làm trái tim lỗi nhịp, giữa đào, mai, mận đang rộ nở báo xuân sang.

Fansipan Legend: Sống lại văn hóa Tây Bắc ngày Tết cổ truyền


Fansipan Legend: Sống lại văn hóa Tây Bắc ngày Tết cổ truyền


Ai đã từng đến Tây Bắc một dịp Tết, sẽ không thể quên thứ sương khói mờ ảo mà đắm say phủ lên da thịt, thứ mùi ngai ngái của núi rừng, của đất đá nguyên sơ. Fansipan Tết này cũng vậy, vẫn cái không khí dễ gần, dễ yêu như thế, nhưng căng tràn một luồng sinh khí mới của đất trời vào xuân, trên những bộ váy xòe sặc sỡ sắc thổ cẩm của các cô gái bản, trong muôn hoa bừng nở đánh thức xuân.


Fansipan Legend: Sống lại văn hóa Tây Bắc ngày Tết cổ truyền


Năm nay Sa Pa giàu sức sống hơn bao giờ hết. Những điệu khèn mang âm hưởng núi rừng, mang cả cái tình của người Tây Bắc từ 12 đội khèn xuất sắc nhất tỉnh Lào Cai như đánh thức cả những chồi non mơn mởn trên dãy đào cổ thụ. Hàng chục nghìn du khách đổ về Fansipan từ ngày mùng 3 Tết tưng bừng say trong những bản nhạc, cái đưa mình duyên dáng của điệu múa điêu luyện từ các nghệ nhân giỏi nhất vùng.


Fansipan Legend: Sống lại văn hóa Tây Bắc ngày Tết cổ truyền

Để rồi trong cái lạnh, cái say ấy, những đôi tình nhân xích lại gần nhau. Người e ấp, kẻ đắm say. Được sống giữa cái tình ấy, âu cũng là may mắn của những lữ khách ghé qua đây vào những tháng ngày thiêng liêng này.


Fansipan Legend: Sống lại văn hóa Tây Bắc ngày Tết cổ truyền


Hỡi cô nàng mà anh yêu mến

Nếu mai mà đạn kia anh bắn

Cả ba viên trúng vòng mười

Thì hoa em sẽ tặng người nào đây…

Giữa tiếng khèn thiết tha gửi trao bao ân tình, những đôi mắt biết nói trao nhau lời ước hẹn qua cuộc thi bắn nỏ truyền thống của người miền cao.

Fansipan Legend: Sống lại văn hóa Tây Bắc ngày Tết cổ truyền

Hay e ấp những đôi má ửng hồng quây quần bên nồi thắng cố, món ăn đặc trưng của người Sa Pa. Giữa cái lạnh giá của vùng núi cao, tiếng tí tách của tre, nứa cháy thổi bùng lên ngọn lửa ấm áp, làm du khách đến đây hiểu thêm, yêu thêm những nét đặc trưng của người dân bản địa.


Fansipan Legend: Sống lại văn hóa Tây Bắc ngày Tết cổ truyền


Cái bụng đã ấm, cái mắt đã no, cái tai đã yêu, người người nô nức cùng nhau vui đùa trong những trò chơi dân gian của miền Tây Bắc. Đi cà kheo, ném còn, đánh én, nhảy sạp, múa xoè, thổi khèn lá, bịt mắt đập niêu…, những gì tưởng chỉ còn thấy trên các thước phim xưa, giờ đang diễn ra ngay đây, trong không gian bừng sức xuân này.


Fansipan Legend: Sống lại văn hóa Tây Bắc ngày Tết cổ truyền

Và rồi từ ga đi cáp treo Fansipan Legend, nơi diễn ra Hội thi múa khèn và không gian văn hóa Tây Bắc, giữa không gian đầy màu sắc của hàng nghìn cây hoa từ Triển lãm hoa Tây Bắc, du khách ngỡ ngàng bước lên cáp treo để nhìn xuống dãy Hoàng Liên Sơn đang bừng lên sức sống, thấy một tình yêu bao la len lỏi trong tim, khi lặng mình ngắm nhìn đất nước hùng vĩ giữa ngàn mây ngay dưới chân ta.


Fansipan Legend: Sống lại văn hóa Tây Bắc ngày Tết cổ truyền

…Lần đầu tiên đăng cai tổ chức sự kiện văn hóa đặc sắc này, nhưng BQL Khu du lịch Fansipan Legend đã mang đến cho khách phương xa những sắc màu văn hóa ý nghĩa, trọn vẹn.

Tin liên quan

Đọc thêm

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Xem thêm