Thứ ba 19/03/2024 08:59 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Gắn kết và nhân lên sức mạnh cộng đồng trong đại dịch

Phóng sự -
In bài viết

TTTĐ - Sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc luôn là nguồn lực quan trọng nhất, mạnh mẽ nhất để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong suốt hành trình lịch sử đấu tranh, giải phóng dân tộc và phát triển đất nước. Những năm gần đây, trước đại dịch Covid-19, sức mạnh ấy tiếp tục được khơi dậy, tô thắm thêm hình ảnh về một Việt Nam đầy nhân văn và kiên cường trong mắt bạn bè quốc tế, trở thành điểm sáng về tinh thần đoàn kết, sự hòa quyện giữa ý Đảng, lòng dân.

Gần 2.000 suất quà đến với người lao động mắc kẹt vì dịch Covid-19 Quảng Ninh tiếp tục chi viện lực lượng y tế cho miền Nam chống dịch Hà Nội lên phương án đáp ứng giường điều trị cho bệnh nhân Covid-19

Bài 1: Liều “vắc xin” hiệu quả

Một nhóm công dân Việt Nam trở về nước vừa bước xuống máy bay tại sân bay quốc tế Nội Bài
Một nhóm công dân Việt Nam được hỗ trợ trở về nước trong đợt dịch

Việt Nam đang trải qua những ngày tháng khó khăn khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 đã gây nên những “vết thương” trên hầu khắp các tỉnh, thành. Nếu như Bắc Giang là địa phương đầu tiên bị chủng mới tấn công vào các khu công nghiệp thì TP Hồ Chí Minh trở nên “đau thương” với hàng nghìn người bị mất việc làm, không có tiền trang trải cuộc sống …

Thế nhưng trong gian khó ấy, chúng ta tiếp tục được chứng kiến một Việt Nam đồng sức, đồng lòng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn và quyết tâm chiến thắng đại dịch.

Ấm áp tình đồng bào

Những ngày vừa qua, dòng người từ phía Nam đổ về các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên ngày càng đông. Đa phần, họ đều là dân nghèo đi làm công nhân ở TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai… Khi nhiều nhà máy, công xưởng tạm dừng hoạt động do dịch bệnh, họ đành tìm đường về quê để duy trì cuộc sống.

Suốt chặng đường dài trở về quê hương, nhiều đoàn người may mắn được nghỉ ngơi, ăn uống, kiểm tra khám sàng lọc tại chốt kiểm dịch; Sau đó được cảnh sát giao thông (CSGT) dẫn đoàn về các tỉnh. Khi có 1 xe máy gặp sự cố, CSGT đã dùng xe công vụ chở đi cùng để cuộc hành trình của mọi người được liên tục, suôn sẻ. Cứ chốt trước bàn giao cho chốt sau, lực lượng CSGT đã giúp cho hành trình trở về quê của người dân vì thế đã giảm bớt được nhiều khó khăn, vất vả.

Cảnh sát giao thông tặng xăng miễn phí cho người dân trên đường về quê
Cảnh sát giao thông tặng xăng miễn phí cho người dân trên đường về quê

Cũng trong những ngày này, câu chuyện về bé trai 9 ngày tuổi cùng cha mẹ vượt hàng ngàn km bằng xe máy từ Bình Dương về Nghệ An khiến ai nghe cũng không khỏi xót xa. May mắn, suốt hành trình qua các tỉnh thành tới Đà Nẵng, gia đình cháu bé đều được CSGT và người dân ven đường hỗ trợ giúp đỡ nhiệt tình. Đến khi gặp được Câu lạc bộ xe bán tải TP Đà Nẵng, họ đã được các thành viên câu lạc bộ thuê một chiếc ô tô chở về quê, đồng thời tặng thêm 3 triệu đồng chi tiêu về sau. Chiếc xe máy đang hỏng sau chặng đường dài của gia đình được các thành viên câu lạc bộ đem đi sửa chữa, hẹn sau đợt dịch sẽ gửi lại.

Những hình ảnh sẻ chia ấm áp ấy chỉ là một trong hàng trăm hình ảnh đẹp giàu tính nhân văn được lan tỏa suốt hơn 1 năm qua, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại nước ta.

Còn nhớ năm 2020, khi Ðà Nẵng trở thành tâm dịch của cả nước, thành phố đã đón nhận nhiều ân tình với những hỗ trợ của đồng bào mọi miền đất nước. Cũng bắt đầu từ Ðà Nẵng, những bếp cơm nghĩa tình, những bữa ăn miễn phí, hàng nghìn chuyến xe thiện nguyện được các tổ chức, cá nhân vận động, quyên góp đã không ngừng lan tỏa, nhân rộng tới các địa phương chịu tác động nặng nề của dịch bệnh. Cùng với sự lan tỏa yêu thương, các cây ATM gạo, siêu thị 0 đồng và các điểm phát khẩu trang, lương thực miễn phí cũng xuất hiện ngày càng nhiều trên đường phố, ở nhiều địa phương...

Sinh viên ngành y lên đường hỗ trợ TP HCM chống dịch
Sinh viên ngành y lên đường hỗ trợ TP HCM chống dịch

Trên tuyến đầu, hàng chục nghìn cán bộ, nhân viên y tế, các chiến sĩ quân đội không quản khó khăn, nguy hiểm đi vào những vùng tâm dịch để cứu, chữa cho người dân. Đó là hơn 200 cán bộ y tế tỉnh Quảng Ninh lên đường giúp Bắc Giang chống dịch; Hơn 400 nhân lực y tế hỗ trợ Bắc Giang triển khai tiêm chủng và lấy mẫu xét nghiệm... Ở cơ sở, lực lượng công an cùng hệ thống chính trị tăng cường chốt chặn kiểm soát vùng dịch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ðảng, Nhà nước, Chính phủ, người dân khắp nơi kêu gọi gia đình, bạn bè, đồng nghiệp cùng đoàn kết chung tay chống dịch. Hàng trăm nghìn cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, dù bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch bệnh vẫn sẵn sàng ủng hộ hàng nghìn tỷ đồng đóng góp vào quỹ vaccine phòng chống Covid-19. Không chỉ ở trong nước, đông đảo người Việt Nam ở nước ngoài cũng luôn hướng về Tổ quốc, sẵn sàng góp sức, chung tay cùng quê hương đối phó với dịch bệnh…

Vận dụng sáng tạo tư tưởng đại đoàn kết dân tộc

Ngay từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Đảng, Chính phủ Việt Nam đã vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng đại đoàn kết dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh để sớm kêu gọi Nhân dân đoàn kết một lòng, tạo nên sức mạnh tập thể đẩy lùi dịch bệnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc từng khẳng định: “Chỉ có tinh thần đoàn kết, quyết tâm mới thành công”. Việt Nam với truyền thống đoàn kết, luôn thể hiện được bản lĩnh, ý chí vững vàng mỗi khi đương đầu với mọi hiểm nguy, thách thức. Chính vì vậy, không có khó khăn nào mà nước ta không thể vượt qua. Tại thời điểm này, phẩm chất của dân tộc ta lại một lần nữa được củng cố và phát huy toàn diện.

Trong bài phát biểu nhậm chức tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ niềm tự hào sâu sắc vì sự nhân ái, bền bỉ và kiên cường trong gian nan, thử thách của đồng bào ta dù khó khăn vất vả nhưng vẫn lạc quan để đoàn kết vượt khó chiến thắng dịch bệnh. Truyền thống con rồng cháu tiên, đạo lý “bầu ơi thương lấy bí cùng”, ý chí vươn lên trong nghịch cảnh đã luôn là những phẩm chất vĩ đại, làm nên mọi thắng lợi, đem về nhiều vinh quang cho dân tộc Việt Nam.

Siêu thị 0 đồng, ấm áp tình người giữa mùa dịch
Siêu thị 0 đồng, ấm áp tình người giữa mùa dịch

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã nhấn mạnh tại lễ ra mắt Quỹ vắc xin phòng chống Covid-19 rằng, trong cuộc chiến chống Covid-19, sự đồng lòng của Nhân dân là chìa khóa mở cánh cửa lớn để chúng ta thoát ra khỏi đại dịch và trở về cuộc sống bình thường, bình yên, an dân, an toàn.

Dẫu phía trước còn nhiều khó khăn nhưng càng khó khăn gian khổ chúng ta lại càng phải đoàn kết thống nhất phát huy truyền thống đại đoàn kết dân tộc, cùng nhau chia sẻ, cùng nhau quyết tâm, trên dưới một lòng để thực hiện thành công chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19.

Không dừng lại ở lời kêu gọi, trong bối cảnh nhiều địa phương đang căng mình chống dịch, Quỹ vaccine phòng Covid-19 đã được thành lập. Sự kiện ngay sau đó đã được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội tạo thành“chiến dịch”; Đồng thời là minh chứng sinh động thể hiện sự chung sức, chung lòng của người dân đồng hành cùng Đảng, Nhà nước vượt qua khó khăn.

Hành động ấy cũng làm chúng ta nhớ đến sự kiện “Quỹ độc lập” năm 1945, khi đất nước đối mặt với khó khăn chồng chất của tình thế cách mạng ngàn cân treo sợi tóc; Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng bào ta trên mọi miền đất nước đã nhiệt tình ủng hộ “Tuần lễ vàng” với tinh thần “người có ít góp ít, người có nhiều góp nhiều”, góp phần thiết thực đưa công cuộc kháng chiến, kiến quốc đến thành công...

(Còn nữa)

Hạnh Nguyên
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Những chuyện cảm động ở điểm cấp căn cước công dân

Những chuyện cảm động ở điểm cấp căn cước công dân

TTTĐ - Qua 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, cán bộ, chiến sĩ Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc các chiến dịch xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp… theo lộ trình đề ra. Đón Tết Giáp Thìn năm nay, người dân, doanh nghiệp có thêm niềm vui khi các thủ tục hành chính được đơn giản hóa, tiết kiệm thời gian, chi phí.
Thăng trầm làng đúc đồng trăm tuổi

Thăng trầm làng đúc đồng trăm tuổi

TTTĐ - Nghề đúc lư đồng xuất hiện ở Sài Gòn từ thế kỷ thứ XVIII, do hai nghệ nhân sau khi học nghề ở phủ Thừa Thiên đã đem về truyền dạy tại Phú Lâm, rồi chuyển tới làng An Hội (Gò Vấp). Một thời vàng son đã qua, giờ đây chỉ còn lại 4 hộ vẫn tiếp nối truyền thống, bền bỉ giữ lửa trao truyền cho con cháu.
Thực trạng chốn "ăn chơi" bậc nhất TP Hồ Chí Minh

Thực trạng chốn "ăn chơi" bậc nhất TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Tuy được mệnh danh là chốn ăn chơi bậc nhất "Sài thành" nhưng thực tế nhiều mô hình nhà hàng, bar, pub lounge, karaoke… tại Quận 1, TP Hồ Chí Minh lại đang ẩn khuất nhiều vấn đề và bất cập. Thậm chí, nhiều địa điểm đã nhận quyết định xử phạt nhưng có vẻ như “muỗi đốt inox”.
Tin khác
[Xem thêm]
Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong

Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong

TTTĐ - Khi người dân chuyển về khu tái định cư đã phát hiện nhiều bất cập khiến các hộ dân “đi không được, ở cũng không xong”. Thậm chí, có hộ dân phải “bỏ của chạy lấy người”...
Bài 3: Thủ đô tiên phong

Bài 3: Thủ đô tiên phong

TTTĐ - Chỉ thị số 24-CT/TU về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” được cho là "liều thuốc" hữu hiệu.
Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính”

Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính”

TTTĐ - Chỉ thị 24 - cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám nhận việc khó - là cách chữa trị đầu tiên tung ra giữa lúc cả xã hội đang cần một biện pháp hữu hiệu để điều trị căn bệnh trầm kha.
Xử lý nghiêm khi phát hiện trồng và sử dụng cây thuốc phiện

Xử lý nghiêm khi phát hiện trồng và sử dụng cây thuốc phiện

TTTĐ - Tình hình trồng trái phép cây có chứa chất ma túy có diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi “lách luật”. Nếu không được phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời sẽ có nguy cơ lan rộng. Do đó, tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi trồng cây thuốc phiện, cây có chứa chất ma túy trái phép trên địa bàn.