eMag azine
29/05/2021 08:00
Gắn tuyên truyền với xử phạt vi phạm giao thông phát huy hiệu quả trong mùa dịch

29/05/2021 08:00

TTTĐ - Những ngày này, điều dễ nhận thấy nhất đối với các tuyến vận tải hành khách là việc tần suất và số lượng khách ngồi trên xe. Vì vậy, mặc dù đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhưng nhiều tài xế xe khách lại chủ quan vi phạm các lỗi khác như dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định, đỗ sai làn, vượt đèn đỏ…

Gắn tuyên truyền với xử phạt vi phạm giao thông

Phát huy hiệu quả trong PHÒNG, CHỐNG dịch covid-19

Những ngày này điều dễ nhận thấy nhất đối với tuyến vận tải hành khách là việc giảm số chuyến và số lượng khách ngồi trên xe. Vì vậy, mặc dù đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhưng nhiều tài xế xe khách lại chủ quan vi phạm các lỗi khác như dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định, đỗ sai làn, vượt đèn đỏ…

Vắng thưa do dịch, tài xế xe khách chủ quan, mắc lỗi đón - trả

Ghi nhận trên đường Khuất Duy Tiến, địa bàn quận Thanh Xuân (Hà Nội), điểm chốt của Đội CSGT số 7, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, phóng viên nhận thấy, hơn nửa tiếng đồng hồ, không có bóng dáng chiếc xe khách nào chạy theo hướng từ bến xe Mỹ Đình về Bắc Ninh, Bắc Giang; Việc lưu thông diễn ra thuận lợi, an toàn. Thực tế có thể lý giải được điều này là do tình hình dịch bệnh phức tạp tại hai tỉnh trên, các phương tiện vận tải hành khách cũng giảm tần suất chuyến, lượng khách có nhu cầu di chuyển đến Bắc Ninh, Bắc Giang lại giảm mạnh…

Cùng với tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông, thời gian này, Đội CSGT số 7 cũng như các Đội CSGT khác của Phòng CSGT Công an TP Hà Nội triển khai đồng bộ việc kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến công tác phòng dịch Covid-19. Trong ngày 27/5, tại đoạn đường Khuất Duy Tiến, tổ công tác của Đội CSGT số 7 thực hiện lệnh dừng để kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với một số phương tiện xe khách. Cơ bản các nhà xe đều đảm bảo các yêu cầu phòng dịch như: Có dung dịch sát khuẩn cài ngay cửa lên xuống, thực hiện giãn cách vị trí ngồi của hành khách, 100% hành khách, phụ xe, lái xe đeo khẩu trang… Mặc dù vậy, để nâng cao hơn nữa ý thức phòng dịch của các nhà xe, khi dừng các phương tiện để kiểm tra, các cán bộ Đội CSGT số 7 nhanh chóng nhắc nhở các quy định phòng dịch, tuyên truyền các lỗi vi phạm trong mùa dịch và mức xử lý vi phạm cao, đủ tính răn đe để các nhà xe tiếp tục chấp hành, không chấp hành cho “có”, làm để chống đối nhằm nâng cao hiệu quả phòng dịch.

Phụ xe Nguyễn Đức Toàn, hãng xe Anh Huy Đất Cảng cho biết: Tại những điểm đón - trả khách, chúng tôi đều yêu cầu khách phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi lên xe, nếu khách không có khẩu trang thì phát cho khách. Khi lên xe, khách cũng được yêu cầu ngồi giãn cách. Trên xe lượng khách không chở quá 50% số ghế quy định. Nếu trước kia hãng xe của chúng tôi cứ 15 phút lại có 1 chuyến thì giờ thời gian di chuyển cũng giãn cách 2 tiếng 1 chuyến, thực hiện 3 ghế 1 khách. Thời gian này, khách cũng ít đi lại do lo lắng về dịch bệnh.

Tuy nhiên, lái xe của hãng này lại vi phạm lỗi đón – trả khách nơi có biển cấm dừng, đỗ. Mặc dù tài xế Vũ Xuân Đoài đã đưa ra các lý do vì dịch bệnh vắng khách, xe giãn chuyến để biện minh cho việc khi thấy có khách hoặc khách có nhu cầu xuống xe thì tạo điều kiện để người dân di chuyển. Qua phân tích của cán bộ CSGT Đội 7 về việc dừng, đỗ, đón – trả khách ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc, che khuất tầm nhìn của các phương tiện tham gia giao thông khác… thì lái xe đã chấp hành ký biên bản vi phạm lỗi điều khiển phương tiện xe khách đón trả khách tại nơi cấm dừng đỗ.

Trung úy Nguyễn Minh Tiến (Cán bộ Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội)

Trao đổi thêm về vấn đề này, Trung úy Nguyễn Minh Tiến, cán bộ Đội CSGT số 7 cho biết: “Quá trình tuần tra, kiểm soát, các cán bộ chiến sĩ được chỉ đạo nâng cao kiểm tra về dịch vụ vận tải đặc biệt là đối với phương tiện xe khách liên tỉnh. Qua kiểm tra, chúng tôi nhận thấy số lượng khách trên xe ở mức thấp, các xe cơ bản thực hiện tốt theo quy định phòng dịch, đều có khẩu trang cho hành khách và đều có nước rửa tay. Trước khi lên xe đều yêu cầu hành khách đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch.

Đối với cán bộ chiến sĩ trong quá trình làm nhiệm vụ cũng nghiêm túc thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Y tế, thực hiện đeo khẩu trang khi trực tiếp làm việc với người dân, rửa tay, sát khuẩn đầy đủ, đảm bảo công tác phòng dịch."

"Đối với phương tiện xe khách cũng như các phương tiện khác như taxi, xe dịch vụ... khi hành khách lên xe phải đảm bảo thực hiện đúng khuyến cáo của Bộ Y tế, đeo khẩu trang đúng cách. Đối với lái xe và chủ hãng xe phải đảm bảo đủ khẩu trang cũng như nước rửa tay cho hành khách…

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo các xe khách đón trả khách đúng nơi quy định và xử lý đối với các trường hợp vi phạm theo Nghị định 100”, Trung uý Nguyễn Minh Tiến chia sẻ thêm.

Nghị định 100 của Chính phủ quy định hành vi đón, trả khách không đúng nơi quy định có thể bị phạt cao nhất đến 7 triệu đồng, bị tước giấy phép lái xe đến 4 tháng.

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định người vận tải, người lái xe khách phải đón, trả hành khách đúng nơi quy định. Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định mức xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người và các loại xe tương tự xe ô tô chở hành khách, chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ như sau:

- Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng đối với một trong các hành vi: Đón, trả hành khách không đúng nơi quy định trên những tuyến đường đã xác định nơi đón, trả khách hoặc dừng đón, trả hành khách quá thời gian quy định (trừ đường cao tốc); Đón, trả hành khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ, nơi đường cong tầm nhìn bị che khuất (trừ đường cao tốc).

- Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng đối với hành vi: Đón, trả hành khách trên đường cao tốc.

Như vậy mức xử phạt đối với hành vi điều khiển phương tiện đón, trả khách không đúng nơi quy định tùy từng tuyến đường, mức độ hành vi sẽ bị xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng, bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng hoặc từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng, bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng.

Hoa Thành - Phạm Mạnh

Hoa Thành - Phạm Mạnh