Tag

Gặp gỡ “cha đẻ” của những công trình kiến trúc nổi bật

Nhịp sống trẻ 27/09/2022 14:03
aa
TTTĐ - Đứng đằng sau những công trình như Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc - Phúc Trường Minh(Hà Nội) hay Trường Quốc tế OIS (Hà Nội), Khu nghỉ dưỡng cao cấp Oceanami (Long Hải)… là kiến trúc sư Nguyễn Phúc Minh.
Cháy lớn phá huỷ công trình kiến trúc 600 tuổi của Nhật Bản Ngất ngây với những công trình kiến trúc đẹp kỳ ảo tại Bà Nà Hills Vinh danh 20 công trình kiến trúc lấy con người làm trung tâm

Hạnh phúc khi mình chọn nghề và nghề cũng chọn mình

Từ nhỏ, anh Nguyễn Phúc Minh đã đượcbố của mình, một kĩ sư kết cấu, dẫn đi xem các tòa nhà. Được tiếp xúc với những người bạn của bố là kiến trúc sư, trong tâm trí cậu bé Phúc Minh ngày đó đã được nhen nhóm niềm đam mê với nghiệp cầm bút vẽ.

Niềm đam mê tiếp tục được nuôi nấng qua từng tháng ngày. 18 tuổi, chàng trai Phúc Minh thi đỗ Khoa kiến trúc, Đại học Xây dựng. Tuy nhiên, khi có cơ hội, anh quyết định du học tại Đại học Bath (Anh).

Kiến trúc sư Nguyễn Phúc Minh
Kiến trúc sư Nguyễn Phúc Minh

Sau khi có được tấm bằng bằng Kiến trúc tại Anh Quốc, anh Minhcó gần 8 năm làm việc tại công ty Foster + Partners ở London tại cả trụ sở chính tại London và đại diện công ty tại Việt Nam. “Trong thời gian làm việc tại tại Foster + Partners, mình được trang bị rất nhiều kinh nghiệm về thiết kếbảo tàng, trung tâm hội nghị, quy hoạch tổng thể, khách sạn, văn phòng, căn hộ dịch vụ sang trọng và thiết kế nội thất”, anh Nguyễn Phúc Minh chia sẻ.

Cho đến hiện tại, anh Minh đã tham gia thiết kế nhiều công trình nổi tiếng cả trong và ngoài nước. Có thể kể đến một vài cái tên tiêu biểu như:VietinBank Ciputra Tower với 2 tòa tháp cao 68 và 48 tầng cùngkhối đế 8 tầng; Diamond Rice Tower, sở hữu 2 tòa tháp 100 tầng cùng tòa đế 15 tầng; Nhà hát Thăng Long 3000 chỗ ngồi hay Quy hoạch tổng thể Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Thành phố Hồ Chí Minh (60 ha)…

Một thiết kế của anh Nguyễn Phúc Minh
Một thiết kế của anh Nguyễn Phúc Minh

Một số công trình quốc tế anh cũng tham gia như Trung tâm văn hóa St. Petersburg New Holland (Nga); Sân bay quốc tế Queen Alia (Jordan); Khu chung cư Tai Po (3 tháp 25-30 tầng); Quy hoạch tổng thể Bab al Bahr, Rabat (Morocco)rộng 40ha; Platinum Park Complex, Kuala Lumpur, (Malaysia) (5 tháp 40 - 50 tầng)…

Vượt ra khỏi vòng an toàn

Đang sở hữu một công việc ổn đinh cùng mức lương lý tưởng, vào năm 2012, chàng trai sinh năm 1984 quyết định thành lập công ty riêng cùng những người bạn. Ở độ tuổi 28, anh Nguyễn Phúc Minh không tránh khỏi những khó khăn trên con đường khởi nghiệp của riêng mình.

“Lúc đó, gia đình mình rất lo lắng, lo lắng hơn cả mình. Lý do là bởi mình còn quá trẻ; Hơn nữa, có quá nhiều các công ty kiến trúc đã xuất hiện trên thị trường nên sự cạnh tranh là khó tránh khỏi. Vì thế, gia đình cũng băn khoăn không biết mình sẽ làm thế nào”, anh Minh nhớ lại về những ngày đầu thành lập công ty.

Kiến trúc sư Nguyễn Phúc Minh nhận giải tại cuộc thi thiết kế Bảo tàng quốc gia toàn cầu của Bộ Quốc phòng Ấn Độ
Kiến trúc sư Nguyễn Phúc Minh nhận giải tại cuộc thi thiết kế Bảo tàng quốc gia toàn cầu của Bộ Quốc phòng Ấn Độ

Để xóa bỏ những nỗi lo cho gia đình, anh Minh cùng những người bạn đồng sáng lập công ty đã nỗ lực rất nhiều.Chia sẻ về động lực từ những người đồng hành đem lại cho anh, kiến trúc sư sinh năm 1984 cho hay: “Những người đồng sáng lập của mình đều an ủi nhau lúc khó khăn. Đúng là chỉ người trong cuộc mới hiểu được, đam mê, khát vọng của chúng mình lúc đó lớn như thế nào”.

Ngoài sự ủng hộ từ những người đồng hành, anh Minh cho rằng chính niềm đam mê, tình yêu với nghề kiến trúc sư đã giúp anh vượt qua được những khó khăn của những ngày đầu khởi nghiệp.

“Bản chất của nghề kiến trúc là sáng tạo nên mình luôn luôn tin tưởng, rằng mình có khả năng sáng tạo cho họ. Nghề này đi làm thuê thì thể hiện ý tưởng cho cấp trên, nhưng khi tự làm thì hoàn toàn khác. Đó phải là ý tưởng riêng của mình và đội nhóm mình chứ không phải làm hộ người khác, bản thân tại MPN + Partners cũng rất cởi mở với các ý tưởng của tất cả mọi người, không có sự áp đặt”, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn thiết kế kiến trúc MPN + Partners cho hay.

Theo chia sẻ của anh Minh, khó khăn lớn nhất trong thời gian đầu thành lập công ty là thuyết phục khách hàng nhận đội nhóm của mình làm kiến trúc sư cho dự án. “Trong nghề này, 28 tuổi được xem là quá trẻ. Mình không có công trình gì để chứng minh được năng lực mà khách hàng chỉ nhìn vào những công trình thì họ mới đánh giá chuyên môn của kiến trúc sư cùng khả năng của công ty. Điều này đòi hỏi thời gian”, kiến trúc sư trẻ cho biết.

Kiến trúc sư Nguyễn Phúc Minh nhận giải Thanh niên trẻ tiêu biểu 2019
Kiến trúc sư Nguyễn Phúc Minh nhận giải Thanh niên trẻ tiêu biểu 2019

Đối với anh Minh, có lẽ điều may mắn nhất là khoảng thời gian làm việc tại công ty Foster + Partners tại Anh Quốc, anh đã có thêm nhiều kinh nghiệm, tham gia nhiều dự án… Từ đây, khi trao đổi những điều đó, anh nhận được sự tin tưởng từ phía khách hàng của mình.

Để có được những thành công như hiện tại, đã có lúc anh Minh rơi vào những khủng hoảng. “Có những đêm mình mất ngủ chỉ nghĩ về dự án, làm thế nào để anh em trong công ty chỉ tập trung thiết kế mà không phải lo nghĩ về tài chính. Mất ăn mất ngủ là điều không tránh khỏi”, kiến trúc sư sinh năm 1984 chia sẻ.

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, nam kiến trúc sư có nhắc tới một người truyền cảm hứng, đem lại sự quyết tâm cho anh. Đó chính là ông Norman Foster, Chủ tịch công ty cũ. Theo chia sẻ của anh Minh, vị chủ tịch này không sinh ra trong một gia đình có truyền thống theo ngành kiến trúc nhưng vì đam mê vẽ nên học kiến trúc, sau đó theo học thạc sĩ và mở công ty.

“Khi mới thành lập, công ty chỉ có 2 nhân viên, khoảng 10 năm, ông mới gặp được một dự án thiết kế. Từ dự án đó, ông đã nổi tiếng khắp thế giới. Sự đam mê, quyết tâm của ông ấy khiến mình ngưỡng mộ và lấy đó làm động lực để cố gắng”, anh Minh chia sẻ.

Những thành quả…

Sau những ngày tháng khó khăn, vất vả để khẳng định tên tuổi của mình trong “làng” kiến trúc, năm 2016 đánh dấu những bước thành công đầu tiên của công ty. Trong cuộc thi thiết kế bảo tàng chiến tranh do Bộ Quốc phòng của Ấn Độ tổ chức, MPN + Partners đạt Giải Ba, trong đó 2 giải đầu thuộc về người Ấn Độ. “Mình khá bất ngờ vì Ấn Độ tương đối khắt khe trong việc thẩm định các dự án nước ngoài”, vị đồng sáng lập chia sẻ cảm xúc về giải thưởng đầu tiên của công ty mình.MPN + Partners đoạt giải Nhì trong thiết kế quy hoạch một khu của thành phố Atlanta (Mỹ).

Anh Nguyễn Phúc Minh là một trong 10 hội viên tiêu biểu tại Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội 2020
Anh Nguyễn Phúc Minh là một trong 10 hội viên tiêu biểu tại Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội 2020

Mới đây nhất, dự án Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc - Phúc Trường Minh đã để lại tiếng vang lớn cho kiến trúc sư trẻ. Dự án hiện được đề cử tại Đại hội Kiến trúc thế giới năm 2022 cho hai hạng mục;Ngoài ra được Hội đồng ENR (Mỹ) trao giải Nhì cho giải thưởng Công trình thiết kế tốt nhất toàn cầu năm 2021.

Nhắc tới công trình này, anh Nguyễn Phúc Minh cảm thấy vô cùng hạnh phúc: “Đây là công trình hình thành và thiết kế tại Việt Nam, vận hành bởi tập đoàn Hồng Ngọc hai năm vừa rồi. Bên mình đã nhận được những phản hồi rất tích cực đến từ Chủ tịch,Tổng giám đốc, nhân viên và bệnh nhân. Họ rất tự hào về công trình này. Bây giờ, nói đến Hồng Ngọc, người ta sẽ nghĩ ngay tới việc những tiêu chuẩn y tế đã tăng lên. Nhiều người chia sẻ, kiến trúc tại bệnh viện gây nhiều bất ngờ cho người đi ngang qua và đi vào trong, khiến họ nhớ rất lâu”.

Hiện tại, anh Nguyễn Phúc Minh là thành viên của Hiệp Hội Kiến trúc Hoàng Gia Anh và là thạc sĩ MBA tại Vương Quốc Anh.Với những nỗ lực, anh Minh cùng công ty đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá.

Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn thiết kế kiến trúc MPN + Partners là Ủy viên BCH Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội khóa VIII. Liên tiếp những danh hiệu được trao tặng cho anh như danh hiệu Doanh nhân trẻ Thủ đô 2018, danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác 2019. Kiến trúc sư Nguyễn Phúc Minh đã đứng trong top 10hội viên tiêu biểu Hội Doanh nghiệp trẻ 2020. Ngoài ra, MPN + Partners được công nhận là một trong 10 thương hiệu nổi tiếng hàng đầu Việt Nam 2021.

Đam mê vàkiên trìđể hái quả ngọt

Đó là những gì anh Phúc Minh rút ra sau hơn 10 năm khởi nghiệp. Khi được hỏi, để có thể theo đuổi nghề này, kiến trúc sư trẻ cho rằng, đam mê là một trong yếu tố đặt lên hàng đầu: “Phải thật sự đam mê! Khi tuyển người, mình thường nhắm đến các bạn đam mê. Ban đầu, muốn lương cao ngay thì các bạn khó giữ được ý chí. Đã có đam mê là tốt nhưng khi gặp khó khăn, chúng ta phải kiên định, kiên trì”.

Công tyMPN + Partnersvinh dự nhận danh hiệu top 10 thương hiệu nổi tiếng hàng đầu Việt Nam 2021
Công tyMPN + Partnersvinh dự nhận danh hiệu top 10 thương hiệu nổi tiếng hàng đầu Việt Nam 2021

Trong khi làm nghề, anh Minh luôn tâm niệm: “Mình mong muốn thiết kế cho mọi người. Mỗi thiết kế phải đóng góp cho xã hội, là một tác phẩm nghệ thuật, mang lại cảm xúc cho người đến; trở thành di sản cho chủ đầu tư, cho xã hội, cho đời sau”.

Thời gian tới, anh Nguyễn Phúc Minh hy vọng có cơ hội được chia sẻ nhiều hơn nữa với các bạn sinh viên ở khắp nơi trên thế giới. “Mình có 1, 2 lần chia sẻ ngắn ở trường đại học về cách thiết kế. Mình muốn lan tỏa nhiều hơn đến các bạn, đặc biệt là các bạn sinh viên Việt Nam”, Giám đốc MPN + Partners chia sẻ.

Theo anh Minh, tại Việt Nam, tổ chức Đoàn Thanh niên đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng thanh niên tham gia khởi nghiệp; Giúp các doanh nghiệp tư nhân có đầu mối tiêu thụ, tạo cơ hội thực tập và đi làm trong thời gian đầu của tuổi trẻ.

“Mình hy vọng tổ chức Đoàn trở thành cầu nối, kết nối hiệu quả giữa các bạn trẻ với công ty, doanh nghiệp. Từ đó, các bạn vừa có cơ hội phát triển, doanh nghiệp vừa có đầu mối tìm kiếm nhân sự phù hợp”, kiến trúc sư Nguyễn Phúc Minh bày tỏ.

Đọc thêm

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Những nhà báo “sống” trong phong trào Đoàn Camera 360 trẻ

Những nhà báo “sống” trong phong trào Đoàn

TTTĐ - Họ là những nhà báo đã gắn bó lâu dài với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Mỗi bài viết của họ là câu chuyện lay đọng lòng người, lan toả thông điệp nhân ái của lớp lớp thế hệ trẻ…
Thanh niên phát huy tinh thần "Năm xung kích", “Sáu khát vọng” Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên phát huy tinh thần "Năm xung kích", “Sáu khát vọng”

TTTĐ - Đó là thông điệp của Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi tới các bạn trẻ trong chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, diễn ra ngày 26/3 tại Hà Nội.
Xem thêm