Tag

Gặp lại những bản nhạc phim đình đám trong liveshow “Lời ru tôi”

Điện ảnh - Âm nhạc 08/11/2022 11:13
aa
TTTĐ - Vào 20h ngày 10/12 tại Cung Văn hoá Hữu Nghị Việt Xô sẽ diễn ra đêm nhạc "Lời ru tôi" tôn vinh tác giả tác phẩm - nhạc sĩ Tuấn Phương. Trong chương trình do công ty Vàng son một thuở thực hiện, khán giả sẽ được gặp lại những bản hit của các bộ phim quen thuộc và cả những sáng tác mới của nhạc sĩ tài hoa này.
NSƯT Việt Hoàn gây bất ngờ khi kết hợp Lương Nguyệt Anh làm liveshow “Tự tình quê hương”

Những mối duyên...

Với gia tài âm nhạc “khủng” của mình là hàng chục ca khúc hit, nhạc sĩ Tuấn Phương thường được bạn bè thúc đẩy làm đêm nhạc riêng nhiều lần nhưng anh đều lắc đầu cho qua, bởi còn ngại ngần nhiều điều.

Cho đến khi "bị" ca sĩ Ngọc Châm, giám đốc Vàng son một thuở “xui”, anh mới mạnh dạn làm đêm nhạc riêng. Hoàn toàn không phải nhạc sĩ Tuấn Phương “dại” nên bị Ngọc Châm “xui”, hay vì Ngọc Châm có cách thuyết phục nào đặc biệt, mà Tuấn Phương cho rằng đó là “duyên”.

Cũng giống như Tuấn Phương kể, anh trở thành người nhạc sĩ “lão làng”, nổi tiếng nhờ viết nhạc phim là bởi có duyên được đạo diễn Tất Bình “xui” viết nhạc phim, thì đến giờ lại có duyên gặp Ngọc Châm, được “xui” làm đêm nhạc đúng lúc “duyên chín”, thế là anh nhẹ nhàng gật đầu mà không chút băn khoăn.

Nhạc sĩ Tuấn Phương và ca sĩ Ngọc Châm
Nhạc sĩ Tuấn Phương và ca sĩ Ngọc Châm

“Như một lời sẻ chia với khán giả yêu thương. Là tình cảm với những người ta gặp, những miền đất ta đến và cả với những kỷ niệm buồn, vui không bao giờ trở lại. Đó là thông điệp của đêm nhạc tình “Lời ru tôi” - nhạc sĩ Tuấn Phương bày tỏ về đêm nhạc của mình.

Ca sĩ Ngọc Châm, đồng thời cũng là giám đốc sản xuất đêm nhạc tình “Lời ru tôi” tôn vinh các sáng tác của nhạc sĩ Tuấn Phương chia sẻ, lý do đầu tiên và duy nhất cô muốn làm đêm nhạc Tuấn Phương là bởi anh có một gia tài sáng tác đồ sộ với rất nhiều ca khúc hít đã “sống” trong lòng khán giả bao nhiêu năm tháng nay. Anh xứng đáng được tôn vinh không chỉ ở một đêm nhạc.

Nhạc sĩ Tuấn Phương
Nhạc sĩ Tuấn Phương

“Một đêm nhạc không thể nói được hết tài năng, gia tài âm nhạc của nhạc sĩ Tuấn Phương nhưng cũng sẽ phần nào phác lên được chân dung sáng tác của anh - người nhạc sĩ tài hoa mà tôi nghĩ là “của hiếm” trong làng nhạc. Tôi rất thích các sáng tác của anh, nhiều ca khúc tôi đã nghe từ khi mình còn trẻ mà đến giờ vẫn thích, càng trưởng thành lại càng yêu thích, càng “ngấm”. Chuỗi chương trình Vàng son một thuở của tôi ra đời với mục đích tôn vinh tác giả, tác phẩm, thì không thể nào không tôn vinh một người nhạc sĩ sở hữu gia tài sáng tác lớn như nhạc sĩ Tuấn Phương…”, Ngọc Châm chia sẻ.

Những tình khúc nổi tiếng

Đêm nhạc “Lời ru tôi” sẽ tôn vinh những tình khúc nổi tiếng của Tuấn Phương - người nhạc sĩ vẫn được khán giả biết đến là người nhạc sĩ tạo hit từ nhạc phim, được thể hiện bởi những nghệ sĩ mà âm nhạc Tuấn Phương đã góp phần giúp họ thành danh trong sự nghiệp và cả những nghệ sĩ mà Tuấn Phương cảm thấy họ hát thành công ca khúc của mình, chạm đến sâu thẳm trái tim anh. Đó là ca sĩ Anh Thơ, NSƯT Tấn Minh, Divo Tùng Dương, NSƯT Phạm Phương Thảo, ca sĩ Ngọc Anh, ca sĩ Huyền Trang, ca sĩ Lê Anh Dũng, ca sĩ Tô Minh Đức… dẫn chương trình MC Lê Anh.

Sự nghiệp viết nhạc phim của Tuấn Phương bắt đầu từ năm 1994, khi đạo diễn Tất Bình mời anh tham gia sáng tác bài hát cho những phim Văn nghệ chiều chủ nhật. Nhạc phim đầu tiên của anh là cho phim “Cuốn sổ ghi đời” rất xúc động, được khán giả yêu thích, đến sáng tác thứ hai cho bộ phim nổi tiếng “Những người sống bên tôi”, Tuấn Phương đã thực sự khẳng định được tài năng của mình.

Gặp lại những bản nhạc phim đình đám trong liveshow “Lời ru tôi”

Sau đó, anh liên tục viết nhạc cho các phim truyện nhựa “Bản tình ca trong đêm”, “Giấy quỳ", “Phiên toà ngày mai"… Lúc ấy, việc viết ca khúc cho phim chưa phổ biến. Phải đến khi viết nhạc cho “Chuyện đã qua”, “Đồng quê xào xạc”, các ca khúc mới ra đời. “Mỗi người đều có một cơ hội, nếu biết nắm bắt đúng sẽ phát huy được hết giá trị bản thân. Nếu không có sự khuyến khích của đạo diễn Tất Bình, chưa chắc tôi đã viết nhạc phim, và chưa chắc có các ca khúc cho phim ”, Tuấn Phương hồi tưởng.

Trong sự nghiệp sáng tác, nhạc sĩ Tuấn Phương có rất nhiều ca khúc “hit”, sớm được coi là những bản nhạc tình bất hủ bởi sức sống của nó vô cùng mạnh mẽ trong lòng công chúng.

Đó là "Biển chiều" (nhạc phim "Đảo vắng"), là "Chỉ có mình em thôi" (nhạc phim "Tìm lại chính mình), "Tình dất" (nhạc phim "Chuyện đã qua"),"Người ơi hãy về" (nhạc phim "Đồng quê xào xạc)... Cùng với đó, rất nhiều các ca khúc khác với nhiều màu sắc khác nhau, cùng khắc hoạ nên chân dung âm nhạc đa diện, đa sắc, đa màu mà Tuấn Phương sở hữu.

Không cố tình chọn ngôi sao để đảm bảo sự thành công cho ca khúc

Nói về những sáng tác của mình, Tuấn Phương giãi bày: “Tôi coi mỗi bài hát đều như đứa con mình đẻ ra, yêu thương và có trách nhiệm với nó đến cùng. Vì thế tôi rất kỹ, viết cái gì cũng tính xem viết cho ai chứ không phải gặp ai cũng đưa cho hát. Có những bài viết xong 10 năm vẫn để đó như “Chỉ có em thôi”, đến lúc gặp ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh, tôi sửa lại một chút ca từ rồi đưa cho cô ấy vì tôi thấy hợp”.

Từ gần 30 trước, khi được đặt hàng viết nhạc cho phim “Đảo vắng”, Tuấn Phương đã tính chuyện viết gì, cho ai hát. Khi ấy, anh nhắm đến Mỹ Linh. Lúc đó là quãng năm 1995 - 1996, Mỹ Linh còn đang đi học. Giọng ca "Tóc ngắn" bị cảm và phải mấy năm sau mới thu được. Đúng như dự cảm của Tuấn Phương, “Biển chiều” với phần thể hiện của Mỹ Linh đã trở thành ca khúc nổi tiếng, vượt ra khỏi giới hạn của phim, trở thành một tác phẩm độc lập được ưa chuộng một thời gian dài.

Gặp lại những bản nhạc phim đình đám trong liveshow “Lời ru tôi”

Tuy nhiên, Tuấn Phương khẳng định, anh không cố tình chọn ngôi sao để đảm bảo sự thành công cho ca khúc: “Một số bài hát của tôi khi các ngôi sao thể hiện đã lan toả rồi, ví dụ: "Biển chiều", "Tình đất", "Chỉ có mình em thôi"...). Người có giọng tốt chưa phải đã hát tốt. Tôi không đặt chất giọng lên hàng đầu mà quan trọng là biểu cảm của ca sĩ”. Đó cũng chính là tiêu chí để Tuấn Phương lựa chọn ca sĩ cho liveshow của mình.

Trong liveshow của Tuấn Phương, Tùng Dương sẽ hát “Thức dậy đi em” - ca khúc nhạc phim “Chàng trai đa cảm”, mà anh nhấn mạnh là Tùng Dương hát rất thành công. Trong khi đó, Nguyễn Ngọc Anh hát “Chỉ có mình em thôi”.

Đặc biệt, nhạc sĩ Tuấn Phương còn bật mí, trong chương trình anh cũng sẽ lên sân khấu với vai trò làm ca sĩ, thể hiện một ca khúc cùng Tấn Minh và Tô Minh Đức. Bên cạnh những sáng tác đã quá quen thuộc, nổi bật, trong đêm nhạc này, Tuấn Phương cũng sẽ đặc biệt giới thiệu một số sáng tác mới trong đó có ca khúc anh vừa phổ thơ của Hà Phạm, do Lê Anh Dũng trình bày. Đó là ca khúc “Khắc khoải sương khuya ”, anh tin chắc khán giả sẽ dành tình yêu cho ca khúc tinh tế này.

Đọc thêm

116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc Điện ảnh - Âm nhạc

116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc

TTTĐ - “Cuộc thi Piano mở rộng toàn quốc 2024” (Piano Talents Festival 2024) do Viện phát triển Giáo dục và Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng Cục Văn hóa Cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.
Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long giới thiệu di sản Hát Xoan Điện ảnh - Âm nhạc

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long giới thiệu di sản Hát Xoan

TTTĐ - Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cùng các cộng sự đã thực hiện dự án “Giới thiệu di sản âm nhạc Hát Xoan”. Đây là hoạt động với mong muốn đóng góp sức mình vào công cuộc bảo tồn, phát huy giá trị, lan tỏa Hát Xoan ra cộng đồng, đặc biệt là trên không gian mạng để nhiều người có thể tiếp cận các bài Xoan chuẩn mực, thưởng thức hoặc khai thác làm tư liệu phục vụ công tác nghiên cứu...
"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả Văn hóa

"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả

TTTĐ - Nhịp kết phim "Đi về phía lửa" được đẩy lên cao trào gấp bội, đặt từng nhân vật vào lằn ranh sinh tử và cuộc đấu trí căng thẳng khiến khán giả thổn thức khôn nguôi.
Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam Điện ảnh - Âm nhạc

Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam

TTTĐ - Khởi nghiệp từ con số 0, trải qua nhiều năm nỗ lực phát triển thương hiệu, doanh nhân Trần Quang Vũ đã gặt hái được thành công nhất định. Anh đã nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá và trở thành "Vua” trong mảng chế tác Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam với số lượng gần hơn 100 kiểu mẫu.
"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình Instant Article (Facebook)

"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình

TTTĐ - Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) vừa giới thiệu bộ phim với chủ đề gia đình "Người một nhà". Tác phẩm xoay quanh hành trình trở về, hàn gắn và xoa dịu vết thương trong quá khứ của hai anh em song sinh Trí và Tuệ. Phim sẽ lên sóng lúc 21h50 thứ 5 - 6 hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 28/3.
Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine” Điện ảnh - Âm nhạc

Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine”

TTTĐ - Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời (SSO) trình diễn cùng nghệ sĩ dương cầm (piano) nổi tiếng thế giới Anna Polonsky vào tối 22/3 tại Nhà hát Hồ Gươm trong chương trình hòa nhạc đặc biệt tôn vinh phái đẹp “Let Her Shine”.
Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát Điện ảnh - Âm nhạc

Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát

TTTĐ - Giám đốc Dự án - ông John Pellower - đại diện hãng Meyer Sound Laboratories (Mỹ) - nhà cung cấp thiết bị âm thanh cho các sân khấu Broadway và nhà hát trên khắp thế giới - đã có những chia sẻ về Nhà hát Hồ Gươm trong chuyến thăm Hà Nội gần đây.
Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa” Điện ảnh - Âm nhạc

Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”

TTTĐ - Chiều 16/3, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã khai mạc Triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”.
Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành kế hoạch tổ chức triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Theo đó, hoạt động sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng 5/2024.
Giọng ca thính phòng Nguyễn Khánh Ly làm đêm nhạc trữ tình Điện ảnh - Âm nhạc

Giọng ca thính phòng Nguyễn Khánh Ly làm đêm nhạc trữ tình

TTTĐ - Vào 20h ngày 21/3, tại Skyline (36A Hoàng Cầu, Bán đảo Hoàng Cầu, Hà Nội) sẽ diễn ra minishow “Ly” của ca sĩ Nguyễn Khánh Ly. Đây là đêm nhạc riêng đầu tiên sau 20 năm theo đuổi âm nhạc chuyên nghiệp của giải Ba Sao Mai 2011 Khánh Ly, đồng thời đánh dấu quyết tâm trở lại với sân khấu biểu diễn một cách mạnh mẽ hơn của nữ ca sĩ sau một thời gian dài khá im ắng vì tập trung cho việc học tập.
Xem thêm