Tag

Gấp rút chuẩn bị nguồn thực phẩm phục vụ Nhân dân Thủ đô dịp Tết

Kinh tế 18/01/2022 21:23
aa
TTTĐ - Chỉ còn khoảng hai tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, thời điểm này, các đơn vị sản xuất, kinh doanh các mặt hàng nông sản, thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội đang gấp rút chuẩn bị sẵn sàng các nguồn hàng để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp trước, trong và sau Tết.
TP Hồ Chí Minh khai mạc Lễ hội Tết Việt 2022 Các địa phương yêu cầu người dân test COVID-19 khi về quê ăn Tết Phao cứu sinh cho người bệnh cần máu trong dịp Tết Nguyên đán Người dân đắn đo về quê hay ở lại thành phố đón Tết

Dồi dào nguồn cung thực phẩm

Để bảo đảm nguồn cung thực phẩm cho thị trường Hà Nội vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022, ngành Nông nghiệp Hà Nội yêu cầu các địa phương có giải pháp khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân tăng tốc sản xuất; phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi...

Theo đó, ngay từ tháng 9/2021, gia đình ông Vũ Văn Thư tại thôn Đô Lương, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã vào đàn gà, vịt mới để phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên đán.

Ông Thư cho biết: "Hiện gia đình tôi có 5 trại gà và vịt. Do số lượng chuồng nhiều nên phương thức chăn nuôi là luân phiên, cứ xuất chuồng hết đàn này, tôi lại khử trùng rồi vào đàn mới. Để chuẩn bị nguồn cung cho Tết, tôi đã vào đàn gà mới từ tháng 9 (với khoảng 1.500 con gà), vịt từ tháng 11 (với khoảng 2.000 con vịt). Thời điểm này, gia đình tôi đã ký hợp đồng xuất bán với các doanh nghiệp tiêu thụ trên địa bàn khoảng 50% tổng số đàn; Dự kiến lượng tiêu thụ sẽ tăng thêm trong những ngày tiếp theo", ông Thư chia sẻ.

Gấp rút chuẩn bị nguồn thực phẩm phục vụ Nhân dân Thủ đô dịp Tết
Hợp tác xã Hoàng Long (huyện Thanh Oai) đẩy mạnh chăn nuôi và sơ chế thịt lợn phục vụ thị trường

Hiện nay, các trang trại, hộ chăn nuôi lợn và bò cũng chuẩn bị sẵn sàng để đưa nguồn cung ra thị trường dịp cuối năm. Hợp tác xã chăn nuôi Hoàng Long (huyện Thanh Oai, Hà Nội) luôn duy trì 5.000 con lợn thịt. Đại diện Hợp tác xã cho biết, năm nay số lượng lợn xuất bán ra thị trường sẽ cao hơn năm 2021.

Ông Nguyễn Trọng Long, Giám đốc Hợp tác xã Hoàng Long (huyện Thanh Oai) thông tin. Hợp tác xã đang nuôi 500 lợn nái, 5.000 lợn thịt, trung bình mỗi ngày cung cấp ra thị trường hơn 2 tấn thịt lợn và 5 tấn sản phẩm chế biến từ thịt lợn. Dự kiến trong tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán, hợp tác xã có thể cung cấp 100-150 tấn thịt cho người tiêu dùng Thủ đô.

Không chỉ các đơn vị sản xuất, các doanh nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm của Hà Nội cũng đang tập trung ký kết hợp đồng với hợp tác xã, trang trại để chuẩn bị nguồn cung cho thị trường cuối năm.

Theo ông Đào Quang Vinh, Giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Vinh Anh (huyện Thường Tín), lò giết mổ của công ty đang hoạt động với công suất 100 con/ngày, trung bình mỗi ngày cung cấp hơn 10 tấn thịt lợn cho thị trường và các tháng cuối năm có thể tăng thêm 20-30%.

Không lo thiếu rau xanh trong dịp Tết

Những ngày này, nông dân trên địa bàn Hà Nội đang tập trung chăm sóc cây trồng, vật nuôi để bảo đảm đơn hàng cho nhà cung cấp. Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Văn Đức (huyện Gia Lâm) cho biết: Hiện hợp tác xã có 250 ha rau vụ đông trồng các loại rau như: Su hào, bắp cải, cà chua... đang sinh trưởng, phát triển tốt.

“Việc trồng và chăm sóc các loại rau, củ tại hợp tác xã khá thuận lợi. Theo đó, bà con thu hoạch đến đâu, sẽ trồng gối vụ đến đó, mỗi ngày đưa ra thị trường 30-50 tấn rau xanh các loại. Trong đó, 70% cung cấp cho các siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối trên địa bàn Hà Nội, còn lại tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố.

Gấp rút chuẩn bị nguồn thực phẩm phục vụ Nhân dân Thủ đô dịp Tết
Nông dân huyện Gia Lâm tập trung sản xuất rau vụ đông để cung cấpcho thị trường dịp cuối năm

Về năng lực sản xuất của Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Tạ Văn Tường nhận định: Trong các tháng cuối năm, Hà Nội cơ bản có thể bảo đảm được nguồn cung lương thực, thực phẩm cho người dân Thủ đô.

Cụ thể, sản lượng thu hoạch vụ mùa 2021 ước đạt khoảng 265.000 tấn gạo. Mỗi ngày, thành phố cung ứng được 1.400 - 1.500 tấn rau, củ các loại cho tiêu dùng. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang hướng dẫn các địa phương trồng thêm 1.000 ha chuối, bưởi, ổi... (diện tích đang có là 12.347ha).

Đồng thời, Hà Nội sẽ duy trì, phát triển tổng đàn vật nuôi trâu, bò 27.000 con; Lợn 1,6 triệu con trở lên; Gia cầm 40 triệu con, phát triển thêm 600ha nuôi trồng thủy sản (lên 24.000 ha). Nhìn chung, tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi cơ bản được kiểm soát, nên chưa có thiệt hại lớn trong quá trình sản xuất.

Theo Cục Chăn nuôi, riêng tháng Tết, nhu cầu thịt gà cần khoảng 110.000 tấn, thịt lợn cần khoảng 270.000 tấn, còn thịt bò là 30.000 tấn. Hiện tổng đàn gia cầm của cả nước đạt trên 510 triệu con, tăng khoảng 4,5% so với cùng kỳ năm trước. Tổng đàn lợn cả nước đạt khoảng 28 triệu con; Đàn trâu, bò giữ ổn định ở mức trên 8,6 triệu con.

Tuy nhiên, cũng theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc kiểm soát dịch bệnh trên đàn vật nuôi sẽ là yếu tố quan trọng nhằm ổn định nguồn cung các sản phẩm chăn nuôi cuối năm.

Đọc thêm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
Xem thêm