Tag
Bảo hiểm xã hội Hà Nội

Gấp rút triển khai các giải pháp để gói hỗ trợ tới tay người lao động sớm nhất

BHXH & Đời sống 15/10/2021 15:48
aa
TTTĐ - Những ngày qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội đã chủ động phối hợp với các cấp, ngành, triển khai các giải pháp cụ thể để giúp doanh nghiệp và người lao động nhanh chóng thụ hưởng chính sách, giảm bớt khó khăn, ổn định, phát triển sản xuất.
Tăng cường hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Đối tượng nào được hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp Huy động nhân lực với trách nhiệm cao để hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp Kiên quyết xử lý các trường hợp trục lợi chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Thực hiện Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH ngày 24/9/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, những ngày này, toàn hệ thống BHXH thành phố đang tập trung cao độ, huy động toàn lực triển khai chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Đồng thời, ngành BHXH thành phố cũng chủ động phối hợp với các cấp, ngành, triển khai các giải pháp cụ thể để giúp doanh nghiệp và người lao động nhanh chóng thụ hưởng chính sách, giảm bớt khó khăn, ổn định, phát triển sản xuất.

Gấp rút triển khai các giải pháp để gói hỗ trợ tới tay người lao động sớm nhất
BHXH Hà Nội đã chủ động phối hợp với các cấp, ngành, triển khai các giải pháp cụ thể để giúp doanh nghiệp và người lao động nhanh chóng thụ hưởng chính sách hỗ trợ

Theo đó, BHXH thành phố đã tham mưu UBND thành phố Hà Nội ban hành văn bản số 3416/UBND-KGVX ngày 8/10/2021 về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Ngày 1/10/2021, BHXH thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp và 30 Tổ chỉ đạo tại 30 BHXH quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP.

Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp, BHXH thành phố đã tập trung triển khai quyết liệt đến các phòng nghiệp vụ, BHXH các quận, huyện, thị xã với tinh thần trách nhiệm cao nhất của công chức, viên chức, người lao động để thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đảm bảo chính xác, thuận lợi, đúng thời gian theo quy định, không để lạm dụng, trục lợi chính sách của Nhà nước; Thực hiện giải quyết, chi trả kịp thời, công khai, minh bạch chính sách hỗ trợ đến người lao động, không phát sinh thêm thủ tục, thời gian giải quyết được rút ngắn xuống còn 5 ngày làm việc đối với hồ sơ đúng, đủ thông tin (giảm 50% so với thời gian quy định).

Gấp rút triển khai các giải pháp để gói hỗ trợ tới tay người lao động sớm nhất
Tính đến hết ngày 14/10/2021, toàn hệ thống BHXH thành phố đã giải quyết hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho 30.673 lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp

BHXH thành phố đã phối hợp Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi Nghị quyết số 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp tới Ban Tuyên giáo các quận, huyện, thị xã, các Đảng ủy trực thuộc, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên toàn thành phố. Phối hợp với Công đoàn viên chức thành phố tuyên truyền Nghị quyết số 116/NQ-CP tới các công đoàn cơ sở trực thuộc.

Bên cạnh đó, BHXH thành phố cũng đẩy mạnh công tác truyền thông, giải đáp, hỗ trợ, tư vấn để người lao động, người sử dụng lao động biết về các chính sách hỗ trợ; Tăng cường công tác hướng dẫn, trả lời câu hỏi, vướng mắc liên quan đến chính sách.

Với tinh thần trách nhiệm cao, khẩn trương thực hiện, đến ngày 14/10/2021, kết quả sơ bộ như sau: Về chính sách giảm đóng vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 (giảm mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng tham gia BHTN): Đã gửi thông báo tới 84.510 đơn vị sử dụng lao động với 1.366.703 lao động đủ điều kiện giảm mức đóng BHTN với số tiền giảm 12 tháng là 1.177 tỷ đồng (ngày 4/10/2021 hoàn thành).

Trong những ngày qua, BHXH thành phố đã và đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ thực hiện, để đảm bảo tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đến với người lao động một cách nhanh nhất. Kết quả, tính đến hết ngày 14/10/2021, toàn hệ thống BHXH thành phố đã giải quyết hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho 30.673 lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và 8.109 người đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp với tổng số tiền hỗ trợ là 86,8 tỷ đồng.

Đọc thêm

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới BHXH & Đời sống

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới

TTTĐ - Công an tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức trao tặng 175 thẻ bảo hiểm y tế và quà nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện biên giới Cư Jút.
Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt BHXH & Đời sống

Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.
Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội BHXH & Đời sống

Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội

TTTĐ - Ngoài những hình thức truyền thông theo hình thức truyền thống như truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng (truyền hình, phát thành, tờ rơi, tờ gấp, băng rôn...), BHXH TP Hà Nội còn tích cực truyền thông trên các mạng xã hội như Zalo, TikTok hay Facebook.
Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH BHXH & Đời sống

Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4331/BHXH-TTKT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là các tỉnh, thành phố) về việc tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành và xử phạt vi phạm hành chính.
Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững BHXH & Đời sống

Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững

TTTĐ - Trong những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến chính sách an sinh xã hội như hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho các đối tượng theo quy định của Trung ương và một số nhóm đối tượng đặc thù của thành phố. Đây được xem chính sách phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững, từng bước nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô.
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả

TTTĐ - BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan Bưu điện tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1, tháng 2/2024 vào cùng kỳ chi trả tháng 1/2024, đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời tới người hưởng.
Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN Xã hội

Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN

TTTĐ - BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh) tăng cường thực hiện các giải pháp đôn đốc thu, giảm nợ tiền chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH BHXH & Đời sống

Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4144/BHXH-VP gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH Việt Nam.
Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già Xã hội

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp Bưu điện thành phố Hà Nội tổ chức lễ ra quân tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Chương trình được tổ chức đồng loạt tại 30 quận, huyện, thị xã.
Lưu ý khi thực hiện khám, chữa bệnh BHYT theo hướng dẫn mới BHXH & Đời sống

Lưu ý khi thực hiện khám, chữa bệnh BHYT theo hướng dẫn mới

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội lưu ý người dân thực hiện thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) theo hướng dẫn mới.
Xem thêm