Tag

Gen Z tìm việc: Cơ hội có thực mở cho những người chưa có bằng cấp

Lao động - Việc làm 29/03/2023 17:15
aa
TTTĐ - Nhiều bạn trẻ Gen Z mặc dù không có bằng cấp nhưng vẫn có được việc làm ổn định. Thậm chí thu nhập còn lên tới hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Thực tế thì việc làm không cần bằng cấp mà mức lương hấp dẫn ngày nay không hiếm. Bởi nhà tuyển dụng thường chỉ đánh giá ứng viên của mình qua kinh nghiệm, kỹ năng chứ không chỉ là bằng cấp.

Lực lượng lao động thuộc thế hệ Gen Z chiếm số lượng lớn

Thế hệ Gen Z (1997 - 2012) đang là nguồn nhân lực mới chiếm số lượng khá lớn trong lực lượng lao động. Với sự phá cách, sáng tạo và nhìn nhận sự việc đa chiều, thế hệ này đang là nhân tố đột phá cho sự phát triển của doanh nghiệp. Theo Tổng cục Thống kê, có khoảng 2,6 tỷ người nằm trong thế hệ Gen Z và tới năm 2025, Gen Z dự kiến chiếm tới 1/3 dân số lao động tại Việt Nam và sẽ có ảnh hưởng khá lớn tới thị trường lao động trong nước.

Vì được tiếp cận với Internet từ sớm cho nên Gen Z dễ dàng tiếp cận với sự đổi mới công nghệ. Khi bước chân vào giai đoạn thực tập hay làm việc thì họ dễ dàng theo kịp công việc. Thêm vào đó, những xu hướng, trào lưu nổi bật hiện phần lớn đều nhờ những ý tưởng sáng tạo của họ tạo ra.

Gen Z tìm việc: Cơ hội có thực mở cho những người chưa có bằng cấp

Mức độ tham vọng của Gen Z lại cao hơn Gen Y rất nhiều. Những phúc lợi mà Gen Z quan tâm nhất khi tìm việc đó là có cơ hội thăng tiến trong tương lai. Vì vậy, 93% gen Z sẽ lựa chọn trở thành một thực tập sinh thay vì mức lương cao.

Trên hết, một điều dễ nhận thấy ở thế hệ Gen Z đó là có tính độc lập và tự tin rất cao, theo khảo sát có tới 81% các bạn trẻ Gen Z đã tìm việc làm từ rất sớm. Họ luôn tìm cách thể hiện năng lực của mình. Với sức trẻ và độ tự tin, Genz gây ấn tượng khi mang đến sự trẻ trung, ngọn lửa nhiệt huyết. Đặc biệt, Gen Z rất nhanh nhẹn về mặt ý tưởng cho nên đây sẽ là nguồn nhân lực không thể thiếu trong các doanh nghiệp.

Cơ hội có thực mở cho những người chưa có bằng cấp

Ở thời điểm hiện tại, khi tìm việc thì tấm bằng không còn quá quan trọng nữa khi các công ty đã dần quan tâm đến kinh nghiệm, khả năng của ứng viên thay vì nhìn vào bằng cấp để đánh giá. Có thể nói đây là cơ hội để cho rất nhiều bạn trẻ thử sức, trải nghiệm và tìm kiếm công việc phù hợp trước khi ra trường cũng như dành cho nhiều bạn trẻ chưa có bằng cấp cao.

Gen Z tìm việc: Cơ hội có thực mở cho những người chưa có bằng cấp

Thay vì chú trọng tới bằng cấp, nhiều bạn trẻ tự nâng cấp bản thân với nhiều kỹ năng, kinh nghiệm, trải nghiệm để tìm kiếm được công việc với mức lương, chế độ xứng đáng. Đồng thời, Hà Nội là một trong những tỉnh có số lượng việc làm nhiều trên toàn quốc. Cơ hội tìm kiếm việc làm Hà Nội đa dạng, nhiều công ty cũng tuyển các vị trí mà không yêu cầu kinh nghiệm, bằng cấp và đi kèm với đó là sự đào tạo và lộ trình thăng tiến rõ ràng. Đây là cơ hội thực sự lớn mà gen Z nên nắm bắt.

Gen Z tìm việc: Cơ hội có thực mở cho những người chưa có bằng cấp

Một điều dễ nhận thấy đó là có rất nhiều cơ hội việc làm cho những người chưa có bằng cấp như các ngành dựa vào độ nhạy bén thị trường, tay nghề, kinh nghiệm như kinh doanh, đầu bếp, nấu ăn, làm đẹp... Ngoài ra các công việc part time cũng phổ biến mà các bạn trẻ có thể tham khảo thử sức. Gen Z dễ dàng tìm thấy khả năng của mình thông qua những trải nghiệm của bản thân, từ đó tạo thu nhập cho bản thân. Thêm vào đó, với sự nhanh nhạy và biết cách bắt kịp các xu hướng thì đây chính là cơ hội giúp các bạn trẻ thành công sớm.

Gen Z cần gì và chú ý gì khi tìm việc

Tìm kiếm và xin việc là một bước quan trọng khi các Gen Z muốn bắt đầu sự nghiệp của mình. Do đó, bạn cần trang bị cho bản thân kiến thức, kỹ năng và một vài bí quyết nhỏ.

- Trau dồi kiến thức, kỹ năng và khả năng thích ứng cao.

- Xây dựng CV chất lượng sẽ giúp bạn nổi bật trong quá trình tìm kiếm việc làm.

- Tự tạo cơ hội cho bản thân thông qua các diễn đàn, mạng xã hội, các sự kiện hoặc các nhóm thảo luận.

- Tham gia các sự kiện định hướng nghề nghiệp để có cơ hội gặp gỡ và kết nối với những người có kinh nghiệm trong nghề.

- Truy cập các trang web tuyển dụng uy tín như Glints để tìm kiếm được nhiều cơ hội việc làm cho mình.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về thế hệ Gen Z và hiểu hơn về bản thân; Đồng thời có thể chọn được một công việc thích hợp với mức lương ưng ý nhất.

Đọc thêm

Phát triển công tác xã hội với người lao động tại Việt Nam Lao động - Việc làm

Phát triển công tác xã hội với người lao động tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 21/3, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Phát triển công tác xã hội với người lao động tại Việt Nam - Tiên phong trong chính sách an sinh xã hội và việc làm”.
Faro Việt Nam - đơn vị cung cấp giải pháp nhân sự chất lượng Lao động - Việc làm

Faro Việt Nam - đơn vị cung cấp giải pháp nhân sự chất lượng

TTTĐ - Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng dịch vụ và giải pháp nhân sự của các doanh nghiệp liên tục tăng cao. Các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng có thêm nhiều cơ hội khẳng định vị thế và Faro Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Tuyển dụng việc làm OKVIP: Nhiều vị trí với mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Tuyển dụng việc làm OKVIP: Nhiều vị trí với mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Tuyển dụng việc làm OKVIP năm 2024 được cập nhật liên tục với rất nhiều vị trí khác nhau. Bạn sẽ có cơ hội tuyệt vời để tham gia vào đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp tại môi trường làm việc chất lượng cao. Theo dõi ngay nội dung bài viết bên dưới để tìm hiểu các yêu cầu cơ bản của từng vị trí.
Hướng tới kỷ niệm 95 năm Công đoàn Việt Nam và Tháng Công nhân Lao động - Việc làm

Hướng tới kỷ niệm 95 năm Công đoàn Việt Nam và Tháng Công nhân

TTTĐ - Chiều 26/2, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam gặp mặt báo chí thông tin kết quả hoạt động chăm lo Tết 2024 cho người lao động của các cấp Công đoàn.
Kinh phí hỗ trợ đoàn viên Công đoàn dịp Tết 2024 tăng 15% Lao động - Việc làm

Kinh phí hỗ trợ đoàn viên Công đoàn dịp Tết 2024 tăng 15%

TTTĐ - Theo báo cáo của các địa phương, đơn vị, trong dịp Tết Nguyên đán 2024 đã có trên 10,5 triệu lượt đoàn viên, người lao động được thụ hưởng các hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn với tổng kinh phí hơn 7.025 tỷ đồng (tăng 15% so với dịp Tết 2023).
Sau Tết, nhiều cơ hội việc làm cho người lao động Lao động - Việc làm

Sau Tết, nhiều cơ hội việc làm cho người lao động

TTTĐ - Sáng 22/2, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đã tổ chức Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 9 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Ninh Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh.
Hỗ trợ hơn 300 nghìn lượt người lao động Lao động - Việc làm

Hỗ trợ hơn 300 nghìn lượt người lao động

TTTĐ - Theo báo cáo của Ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), thông qua Chương trình Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2024, đã có 243.735 lượt đoàn viên, người lao động được hỗ trợ vé tàu, vé xe, vé máy bay, với tổng số tiền hỗ trợ hơn 106 tỷ đồng.
Đưa công nhân lao động trở lại làm việc sau nghỉ Tết Lao động - Việc làm

Đưa công nhân lao động trở lại làm việc sau nghỉ Tết

TTTĐ - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức “Chuyến tàu Công đoàn - Xuân 2024”, “Chuyến bay Công đoàn - Xuân 2024” hỗ trợ gần 1,3 nghìn đoàn viên, người lao động về quê đón Tết và quay lại nơi làm việc sau Tết.
Để bảo hiểm thất nghiệp thật sự là điểm tựa cho người lao động... Lao động - Việc làm

Để bảo hiểm thất nghiệp thật sự là điểm tựa cho người lao động...

TTTĐ - Không chỉ hỗ trợ người lao động bị mất việc làm ổn định cuộc sống trước mắt, chính sách bảo hiểm thất nghiệp còn hỗ trợ học nghề, giúp người lao động chuyển đổi nghề, sớm quay trở lại thị trường lao động…
Không ngừng chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội Lao động - Việc làm

Không ngừng chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội

TTTĐ - Cùng với tập trung các nhiệm vụ phát triển kinh tế, trong năm 2023, thành phố Hà Nội đã xây dựng nhiều chính sách đặc thù nhằm chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội. Thành phố cũng thực hiện các khâu đột phá trong giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhờ vậy đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.
Xem thêm