Tag

Gia đình trẻ “giữ lửa” trong những ngày giãn cách xã hội

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 28/07/2021 13:42
aa
TTTĐ - “Ở yên một chỗ" để phòng, chống dịch Covid-19 có thể là cơ hội để “sống chậm” và dành thời gian nhiều hơn cho người thân yêu. Tuy nhiên, việc giáp mặt nhau suốt ngày trong một không gian gò bó, với những việc lặp đi lặp lại có thể dễ gây những mâu thuẫn trong gia đình.
Giãn cách xã hội: Người lao động nộp hồ sơ hưởng BHTN trực tuyến Giãn cách xã hội: Người lao động nộp hồ sơ hưởng BHTN trực tuyến
Hà Nội giãn cách xã hội: Người dân được ra đường trong trường hợp nào? Hà Nội giãn cách xã hội: Người dân được ra đường trong trường hợp nào?

Trước “thử thách” này, nhiều gia đình trẻ chia sẻ cách giữ gìn hòa khí và phát huy giá trị tích cực của gia đình.

Thực hiện Chỉ thị số 17 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ban hành, toàn Thủ đô thực hiện giãn cách xã hội. Theo đó, người dân chỉ ra đường trong trường hợp thật sự cần thiết. Mỗi gia đình có nhiệm vụ “ở yên một chỗ” để phòng, chống dịch Covid-19.

Nhiều thông tin cho thấy, ở một số nước trên thế giới, tình trạng bạo lực gia đình tăng một cách đáng báo động, đặc biệt từ sau khi các quốc gia áp dụng quy định cách ly tại nhà chống Covid-19. Dịch bệnh khiến cuộc sống chúng ta có nhiều thay đổi, đòi hỏi mỗi người cần tìm cho mình cách để giải tỏa năng lượng và sống ôn hoà.

Gia đình trẻ “giữ lửa” trong những ngày giãn cách xã hội
Gia đình trẻ "khoe" ảnh quây quần bên nhau trong thời gian ở nhà thực hiện nghiêm giãn cách xã hội

Trước kia, gia đình anh Đỗ Đức Phúc (ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) ít có thời gian gần gũi, chia sẻ với nhau. Công việc của anh và vợ khá bận, lại thường xuyên công tác xa nhà nên cả hai ít có điều kiện tâm sự, với các con cũng không dành hết quỹ thời gian để quan tâm. Tuy nhiên, vì ít thời gian bên nhau nên hai vợ chồng ít đấu khẩu.

Trong đợt giãn cách xã hội này, anh chị đều ở nhà lại xảy ra xung đột khiến anh Phúc đau đầu, nhất là trong những ngày đầu cùng “ở yên một chỗ”. Sau hai ngày thực hiện Chỉ thị giãn cách, tình hình đã cải thiện hơn khi chồng anh đã thích nghi dần với việc ở nhà cùng nhau.

Anh Phúc bày tỏ: “Ban đầu tôi thấy bí bách, khó chịu vì ở nhà cả ngày. Các con thì nghịch ngợm, khó bảo. Vợ lại hay cằn nhằn, quát tháo, bởi có lẽ cô ấy cũng khó chịu khi đang là “chân chạy” giờ lại ở yên một chỗ như tôi. Ai cũng nóng nảy nên vợ chồng đã cãi nhau rất to tiếng trong ngày đầu tiên ở nhà. Sau đó, tôi đã bình tĩnh lại, lên kế hoạch những việc làm cho một ngày.

Tôi nghĩ, lúc này là cơ hội để các thành viên trong gia đình có thêm thời gian dành cho nhau chứ không phải để cãi vã và nói chuyện với vợ. Thế rồi, những bữa cơm gia đình vừa ăn vừa theo dõi thời sự, xem tin tức diễn biến của dịch bệnh, những lúc kèm con học bài hay việc cả nhà nhắc nhở nhau hạn chế ra đường, đeo khẩu trang phòng bệnh... cả nhà cùng trò chuyện, quan tâm, chúng tôi thấu hiểu và yêu thương nhau hơn”.

Những ngày qua gia đình chị Lê Ngọc Lan (ở quận Hà Đông, Hà Nội) thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 17 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội. Gia đình chị không ra đường khi không thực sự cần thiết. Chị Lan chỉ cùng với chồng và con trai ở nhà, khoảng ba ngày chị mới đi siêu thị ngay dưới sảnh khu chung cư nhà chị ở để mua thực phẩm. Dù bố mẹ ở ngay toà nhà bên cạnh nhưng chị Lan cũng chỉ liên hệ với họ qua điện thoại để nắm bắt tình hình.

Bố trẻ có thời gian nhiều hơn dành cho con trong giãn cách xã hội
Người bố trẻ có thời gian nhiều hơn dành cho con trong giãn cách xã hội

Chị Lê Ngọc Lan chia sẻ: “Cách ly gia đình với gia đình là trách nhiệm của mỗi người trong thời điểm hiện nay. Thật may là công nghệ hiện đại, chỉ cần có chiếc điện thoại thông minh nối mạng là chúng ta có thể kết nối với mọi người dù chỉ ở một chỗ. Bình thường, chúng tôi thường xuyên sang thăm bố mẹ nhưng những ngày này, vợ chồng tôi chỉ gọi video cho ông bà. Đại gia đình tôi vẫn có thể trò chuyện và chia sẻ với nhau”.

Còn với việc tại nhà, chị Lan và chồng đều hiểu và cố gắng tạo ra năng lượng tích cực nhất để giữ gìn tổ ấm. Chị Lan kể, bình thường, vợ chồng chị đều đi làm từ sáng sớm, con trai đi học. Tối đến, cả gia đình mới gặp lại nhau và quây quần bên mâm cơm, rồi cùng nhau nghỉ ngơi sau một ngày lao động vất vả. Bây giờ vợ chồng chị “chạm mặt” nhau suốt ngày. Ba người loanh quanh cả ngày trong căn hộ 60m2 ngày này qua ngày khác với những việc lặp đi lặp lại khiến bản thân chị và chồng bị nhàm chán.

Tuy nhiên, người vợ trẻ này luôn tìm cách để giữ hoà khí và hạnh phúc trong gia đình. Gian bếp của nhà chị hằng ngày 3 bữa luôn đỏ lửa, chính tay chị nâng niu nấu những bữa cơm. Theo chị Lan, người phụ nữ cần có kỹ năng nấu ăn để làm ấm hơn căn bếp của gia đình mình. Một bữa ăn ngon, đủ chất dinh dưỡng và được bày trí bắt mắt không chỉ góp phần tăng cường sức khỏe cho cách thành viên trong nhà mà còn là khoảng thời gian cùng quây quần vui vẻ với nhau.

“Thấy tôi bận rộn bếp núc, chồng cũng phụ giúp, rồi chúng tôi còn dạy con làm một số món bánh mà con yêu thích. Chỉ loanh quanh trong bếp thôi mà thời gian trôi rất nhanh, rồi lại cùng ăn, cùng tập thể dục, xem phim, gia đình tôi chẳng còn thời gian mà chảnh chọe với nhau”, chị Lan cho biết.

Đọc thêm

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia

TTTĐ - Trong 5,3 triệu người Việt sinh sống tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ có hơn 500.000 doanh nhân, trí thức trình độ cao. Nhiều người trong số họ là các bạn trẻ, luôn khát khao được đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển, nâng tầm vị thế đất nước và quảng bá văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên”

TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đặc biệt đến công tác phát triển thanh niên. Điều đó được thể hiện rõ nét từ việc ban hành những cơ chế, mô hình đặc thù đến những buổi đối thoại trực tiếp của các cấp lãnh đạo thành phố với thanh niên.
Dấu ấn trẻ tại đơn vị anh hùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dấu ấn trẻ tại đơn vị anh hùng

TTTĐ - Với bề dày truyền thống 35 năm thành lập, xây dựng và phát triển, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội tiếp tục ghi dấu bằng những hoạt động thiết thực, đóng góp vào thành tích chung của đơn vị. Đoàn Thanh niên Trung đoàn đã có nhiều đóng góp xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát cơ động “bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”.
Mốc son của phong trào tình nguyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Mốc son của phong trào tình nguyện

TTTĐ - Trong hành trình 20 năm kể từ ngày Đảng, Nhà nước chọn Tháng 3 hằng năm là Tháng Thanh niên (3/2004 - 3/2024), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Những giá trị thiết thực của Tháng Thanh niên suốt 20 năm qua, đã khẳng định vai trò quan trọng, tạo nên mốc son trong phong trào Thanh niên tình nguyện của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.
Xem thêm