Tag

"Gia đình vui, đẩy lùi Covid" đồng hành cùng trẻ quay lại trường học

Xã hội 12/05/2020 14:45
aa
TTTĐ - Chiến dịch “Gia đình vui - Đẩy lùi Covid” được Cục trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Viện Nghiên cứu Quản lý phát triển bền vững (MSD), Mạng lưới quản trị Quyền Trẻ em (CRG), Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế phát động từ ngày 21/4 với mục tiêu truyền thông, hỗ trợ kiến thức cho phụ huynh, người chăm sóc trẻ và giáo viên đồng hành và vảo vệ trẻ em "đi qua mùa dịch" an toàn.

Buổi trò chuyện trực tuyến "Bữa ăn vui vẻ, cả nhà mạnh khỏe"

Bài liên quan

Tuổi trẻ quận Hà Đông tặng 50 suất quà tới trẻ em mồ côi

Những món quà “Ngày mai có nắng” đến với trẻ nghèo

Mẹ giữ lại đồ vứt đi, cùng con gái làm những đồ vật xinh yêu

"Gương mặt vàng" trong làng thời trang trẻ em Việt Nam

Ngắm những tài năng nhí tự tin và tỏa sáng trước ống kính

Sau sự thành công của chủ đề “Online vui, vùi Covid", chiến dịch tiếp tục với chủ đề “Đồng hành cùng trẻ trở lại trường học trong mùa dịch Covid-19” mang đến cho bố mẹ, thầy cô và người chăm sóc trẻ những lời khuyên hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ em trong mùa dịch, những phương pháp tương tác, hướng dẫn, đồng hành cùng trẻ em quay trở lại trường học.

Chiến dịch được thực hiện trên fanpage “Lan toả yêu thương” và nhóm “Chuyện nhà mình” cùng các kênh truyền thông của các tổ chức thuộc mạng lưới Quản trị quyền trẻ em Việt Nam.

Khởi động chủ đề “Đồng hành cùng trẻ tới trường”, Ban tổ chức đã thực hiện hai buổi trò chuyện trực tuyến với chuyên gia về 2 chủ đề quan trọng để hỗ trợ phụ huynh và thầy cô trong việc giúp trẻ tới trường an toàn, mạnh khỏe và vui vẻ.

Buổi trò chuyện “Đồng hành cùng trẻ tới trường sau mùa dịch” phát sóng trực tuyến vào lúc 10h ngày 10/5 được phối hợp thực hiện bởi MSD và Tổ chức Good Neighbors International tại Việt Nam (GNI).

Thấu hiểu những nỗi lo lắng của bố mẹ khi con quay trở lại trường học, buổi trò chuyện tập trung chia sẻ với bố mẹ về những phương pháp hỗ trợ quá trình học tập của trẻ sau một thời gian dài ảnh hưởng do dịch. Khách mời của chương trình là bà Phan Thị Hồ Điệp, Giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội - được biết đến là người mẹ làm nên thành công của thần đồng Đỗ Nhật Nam; bà Nguyễn Tuyết Mai, trưởng nhóm giáo dục và bảo vệ trẻ em GNI và bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng MSD.

Là một chuyên gia và đồng thời là một người mẹ, bà Phan Thị Hồ Điệp chia sẻ rất cụ thể về các phương pháp, cách thức bố mẹ và thầy cô có thể chuẩn bị cho con quay lại trường và hướng dẫn, dạy dỗ con về phòng dịch, về xây dựng lại nề nếp và tạo niềm vui cho con trong học tập.

Bà Điệp nhấn mạnh: “Cha mẹ cần là người đồng hành cùng con không chỉ sau mùa dịch mà còn là quãng thời gian rất dài sau này. Hãy tin tưởng, lắng nghe và mỉm cười với con mỗi ngày. Chúng ta hãy đón nhận thực tế rằng việc học của con có thể giảm sút khi mới quay trở lại trường; bỏ qua những vấn đề liên quan đến thành tích trong học tập mà chú trọng đến sức khỏe và niềm vui của các con.

Chỉ có như vậy, bố mẹ mới có thể trở thành những người bạn đồng hành cùng con vượt qua những thay đổi xáo trộn sau mùa dịch”.

Bà Nguyễn Tuyết Mai đã đưa ra một số bí quyết cho phụ huynh như: Hãy trò chuyện với con nhiều hơn, tạo tâm thế thoải mái thay vì ra lệnh cho con. Cùng nhau lên lịch sinh hoạt cho con, minh họa bằng những hình ảnh sinh động và cụ thể hóa; Sử dụng đồng hồ báo thức, thu âm những lời nhắc thời gian dành cho con. Trên hết, Bố mẹ cũng cần trở thành tấm gương cho con.

Các diễn giả của buổi trò chuyện trực tuyến đồng hành cùng trẻ tới trường sau mùa dịch Covid
Các diễn giả của buổi trò chuyện trực tuyến đồng hành cùng trẻ tới trường sau mùa dịch Covid

Kết luận buổi trò chuyện, bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng MSD chia sẻ: “Khi trẻ quay trở lại trường học không chỉ là vấn đề về an toàn phòng dịch, vệ sinh hay giãn cách, chúng ta đừng quên con vừa trải qua một kỳ nghỉ dài vô cùng đặc biệt và chưa từng xảy ra.

Có trẻ được học trực tuyến, nhiều trò vui và thể dục thể thao, có bạn không và tất cả hầu hết thời gian đều ở trong nhà. Chính vì thế, ảnh hưởng về thể chất tinh thần đối với trẻ là không thể tránh khỏi.

Bố mẹ và thầy cô hãy là người đồng hành để hỗ trợ con quay lại trường học bằng cách cùng con thiết lập lại giờ giấc, thói quen sinh hoạt, nề nếp học tập, hành vi giao tiếp và hướng dẫn trẻ tự bảo vệ khỏi dịch bệnh. Trên hết, các con cần lúc này là đi học vui với sự khuyến khích, động viên, quan tâm, kiên nhẫn và tình yêu thương của cha mẹ, thầy cô thay vì những áp lực hay kỳ vọng".

Một chủ đề trò chuyện trực tuyến khác liên quan đến chế độ dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe và tăng cường sức đề kháng cho trẻ em. Đó buổi trò chuyện trực tuyến “Bữa ăn vui vẻ - Cả nhà mạnh khỏe” được tổ chức bởi MSD phối hợp với Quỹ Vì tầm vóc Việt (VSF) vào 10h ngày 9/5 cùng sự tham gia của thạc sĩ Lê Thị Thu Hà, giảng viên bộ môn Dinh dưỡng, Đại học Y tế Công cộng, thạc sĩ Nguyễn Minh Hoàng, cán bộ chương trình Quỹ Vì tầm vóc Việt, MC Chu Thu Hà.

Các diễn giả đã cùng chia sẻ về chế độ dinh dưỡng cân bằng, đủ chất, những phương pháp đảm bảo thể chất cho trẻ, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh và lời khuyên để mỗi bữa ăn của trẻ là một niềm vui chứ không phải là "một cuộc chiến".

Dưới góc độ chuyên gia dinh dưỡng, thạc sĩ Lê Thị Thu Hà nhấn mạnh tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng và đưa ra những nguyên tắc quan trọng nhất trong việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân bằng cho các con: Ăn đủ bữa, đa dạng thực phẩm và kết hợp với chế độ tập luyện để tăng cường sức khỏe và sức đề kháng. Việc thay đổi linh hoạt trong cách chế biến món ăn hàng ngày cũng sẽ giúp con có hứng thú với việc ăn uống và giúp ăn uống đa dạng hơn.

Trước vấn đề nhiều gia đình có hiện tượng dọa nạt, ép ăn khiến con khóc thét, mỗi bữa ăn đều như một cuộc chiến, thạc sĩ Nguyễn Minh Hoàng chia sẻ: “Việc ăn uống nếu không vui vẻ thoải mái, không chỉ để lại tác động xấu đến vấn đề tiêu hóa mà còn ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của trẻ.

Chúng ta hãy lắng nghe và tôn trọng ý muốn để con cảm thấy thoải mái với việc ăn uống, hãy để bữa ăn là nơi gắn kết tình cảm gia đình chứ không phải nỗi sợ dai dẳng và ám ảnh”.

”Đồng hành cùng con quay trở lại trường học" trong khuôn khổ chiến dịch "Gia đình vui - Đẩy lùi Covid”, hai buổi trò chuyện tiếp theo với chủ đề “Khen con bao nhiêu cho đủ - Mắng con bằng nào cho vừa” vào lúc 10h ngày 16/5 và “Ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới trẻ em” vào 15h ngày 18/5 sẽ tiếp tục được thực hiện trước khi tổng kết chiến dịch vào ngày 20/5.

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập

TTTĐ - Theo quy hoạch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tới năm 2030, huyện Đất Đỏ và huyện Long Điền sẽ sáp nhập thành một đơn vị hành chính.
TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ Muôn mặt cuộc sống

TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ

TTTĐ - Chỉ trong 2 tháng đầu năm, tổng sản lượng điện tiêu thụ tại TP HCM đã đạt 4,47 tỷ kWh. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5/2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030 sẽ khai Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ kết nối giữa hạ tầng giao thông đường bộ với hệ thống giao thông hàng hải, cảng biển, đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không... trong nội tỉnh và liên kết thông suốt với các địa phương.
Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị Muôn mặt cuộc sống

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị

TTTĐ - Lãnh đạo Công an TP HCM khẳng định luôn trân quý mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tội phạm giữa lực lượng an ninh 2 nước, trên cơ sở 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Xem thêm