Tag

Gia Lai: Phát hiện thêm nhiều cánh rừng thông bị “bức tử"

Bạn đọc 22/05/2019 11:54
aa
TTTĐ - Thời gian gần đây, trên địa bàn các huyện Ia Grai, Mang Yang, Đak Đoa (Gia Lai) đang diễn ra tình trạng “bức tử” rừng thông để lấn chiếm đất rừng hoặc cạo vỏ trồng lan.

Gia Lai: Phát hiện thêm nhiều cánh rừng thông bị “bức tử

Bài liên quan

Nghệ An: Nhiều bất cập trong phòng chống cháy rừng

Nhiều cây thông bị các đối tượng đẽo quanh thân
Nhiều cây thông bị các đối tượng đẽo quanh thân

Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh thông tin về rừng thông ở xã Ia Der (Ia Grai, Gia Lai) bị một số đối tượng ken cây, cạo vỏ… khiến người dân bức xúc trước một địa điểm du lịch bị xâm hại. Nhiều ngày trôi qua, chúng tôi tiếp tục đi kiểm tra rừng thông trên địa bàn xã Ia Glai (Gia Lai) thì phát hiện nơi đây cũng có hàng ngàn cây bị cạo vỏ “không thương tiếc”. Có mặt tại rừng thông giáp ranh giữa xã Glar, xã Tân Bình và thị trấn Đắk Đoa, đã tận mắt chứng kiến hơn 1 nửa cánh rừng thông bị lấy vỏ từ gốc lên cao hơn 2m.

Hầu như hàng ngàn gốc thông bị cạo vỏ từ gốc lên cao hơn 2m
Hầu như hàng ngàn gốc thông bị cạo vỏ từ gốc lên cao hơn 2m

Từ ngoài con đường liên xã Glar nhìn vào, rừng thông không có vẻ gì bị xâm hại. Nhưng chỉ qua mấy hàng thông, là cận cảnh hàng ngàn gốc thông bị cạo vỏ. Nhiều gốc bị lấy hết phần vỏ, biểu bì sát đến phần lõi. Đặc biệt, có những gốc bị các đối tượng dùng dao chặt quanh thân và chỉ một vài cơn gió nhẹ thì cây sẽ bị đổ và chết.

Theo một người dân trong vùng cho biết, tình trạng lấy vỏ thông này tồn tại đã lâu. Thường cứ chiều tà, có một số người dùng dao đến để róc vỏ thông để đem đi bán cho mấy thương lái. Vỏ thông này người ta hay mua về để trồng lan.

Tương tự, rừng thông tại làng Đê Bơ Tưk (xã Đak Jơ Ta, Mang Yang, Gia Lai) cũng phát hiện hàng trăm gốc cây bị ken, đốn hạ hoặc phần thân bị đốt cháy. Nhiều gốc thông mới bị đốn cách vài ngày, nhựa đang còn ứa mủ. Rừng thông đang chết dần để nhường chổ cho các cây công nghiệp. Tuy nhiên, chính quyền xã và đơn vị chủ rừng vẫn không hề hay biết…

Rừng thông hàng trăm hacta bị bức tử, cạo vỏ không thương tiếc
Rừng thông hàng trăm hacta bị bức tử, cạo vỏ không thương tiếc

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Sơn (Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đăk Đoa) cho biết: “Diện tích thông tại xã Glar nằm ngoài quy hoạch ba loại rừng vì đã được chuyển đổi phục vụ dự án làm sân golf Đắk Đoa, theo quyết định 1147/QĐ-UBND của UBND tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, lực lượng hạt cùng với chính quyền luôn tiến hành tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn tình trạng xâm lấn rừng và cạo vỏ thông.”.

“Ngay sau khi nắm được tình trạng khai thác vỏ thông, chúng tôi đã lập đoàn tiến hành kiểm tra để nắm tình cạo vỏ rừng thông. Theo đó, trên địa bàn nhiều tháng nay, lực lượng đã phát hiện và bắt giữ nhiều thương lái chuyên thu mua vỏ thông chở đi tiêu thụ. Chỉ tính từ cuối năm 2018 đến nay, đơn vị đã phát hiện 4 vụ mua bán, thu giữ hơn 7 tấn vỏ thông…”, ông Sơn cho biết thêm.

Ngay sau khi phát hiện, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra và con báo cáo về việc bức tử rừng thông trên. Cụ thể, theo báo cáo của UBND H. Đăk Đoa, thời gian qua trên địa bàn xã Glar, xã Tân Bình và TT Đăk Đoa xảy ra tình trạng một số đối tượng vào rừng thông cạo vỏ trái phép.

Qua kết quả điều tra ban đầu xác định diện tích rừng thông bị cạo vỏ khoảng 150 ha, chủ yếu đối với thông 2 lá. Các đối tượng cạo lấy đi toàn bộ vỏ khô bên ngoài của thân cây, chiều cao thân cây bị cạo từ mặt đất lên 1,5- 2,5m. Vừa qua, Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Đoa đã phát hiện 5 hộ dân thôn Tân Bình, thôn Kdang, xã Glar đang thu mua vỏ thông. Qua đấu tranh, những người này khai thu mua của nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương.

Tình trạng lấy vỏ thông đã diễn ra khá lâu trong thời gian dài
Tình trạng lấy vỏ thông đã diễn ra khá lâu trong thời gian dài

Trước việc liên tiếp các cánh rừng thông trên địa bàn tỉnh bị bức tử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, ông Kpă Thuyên cùng lãnh đạo các Hạt kiểm lâm, chính quyền địa phương đã trực tiếp xuống kiểm tra các rừng thông bị bức tử. UBND tỉnh cũng đã yêu cầu các cơ quan chức năng cần có biện pháp bảo vệ rừng thông kịp thời; nhanh chóng tìm ra các đối tượng đã xâm hại đến rừng thông.

Trước chỉ đạo đó, lực lượng chức năng đã phối hợp với chính quyền địa phương các huyện triển khai nhiều phương án nhằm truy lùng các đầu mối thu mua vỏ thông trái phép. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, Đội Kiểm lâm cơ động số 2 (Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát Môi trường, Quản lý thị trường mật phục, bắt quả tang Phạm Minh Ngọc (SN 1981, trú tại xã Tân Bình, huyện Đăk Đoa, Gia Lai) có hành vi mua bán, vận chuyển vỏ thông.

Đối tượng này bị bắt quả tang khi đang vận chuyển 103 bao đựng vỏ thông với tổng khối lượng gần 3,5 tấn. Ban đầu, đối tượng Ngọc khai nhận thu mua số vỏ thông này tại một số xã của huyện Đăk Đoa (Gia Lai) để vận chuyển, đi bán kiếm lời. Giá mỗi kí vỏ thông mà đối tượng mua vào dao động từ 3-4 nghìn đồng, sau đó bán lại với giá cao hơn.

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm