Tag

Gia tăng các ca mắc ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối do "ngại" đi khám sản khoa

Sức khỏe 06/01/2019 19:07
aa
TTTĐ- Ung thư cổ tử cung là một trong những căn bệnh có tỷ lệ mắc cao nhất ở phụ nữ và đang là nỗi ám ảnh của nhiều người. Điều đáng nói, đây là căn bệnh đang ngày càng gia tăng về số lượng, đặc biệt ở các nước đang phát triển.

Gia tăng các ca mắc ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối do

Bệnh nhân điều trị ung thư cổ tử cung

Bài liên quan

Báo động mỗi năm có 600.000 ca tử vong do hút thuốc thụ động

Việt Nam có hơn 15.000 ca mắc mới ung thư vú

Lứa tuổi mắc các bệnh ung thư đang trẻ hoá

Ứng dụng nhiều kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư

BS Nguyễn Phương Nga, nguyên bác sĩ Bệnh viện K cho biết, nhiều bệnh nhân khi đến khám trong tình trạng mệt mỏi, siêu âm có u ở ổ bụng nhưng không tìm được căn nguyên ung thư từ đâu. Chỉ đến khi khám sản, soi cổ tử cung bác sĩ mới tìm ra đó chính là ung thư cổ tử cung di căn tràn lan sang ổ bụng và các bộ phận khác.

Đáng lo ngại, nhiều người thường xuyên đi khám bệnh nhưng rất ngại khám sản nên khi nào cũng trốn khám sản và đây chính là lý do vì sao ung thư cổ tử cung bị bỏ sót không kiểm tra được. Ung thư cổ tử cung là bệnh ác tính xuất phát từ cổ tử cung. Ung thư cổ tử cung có thể chữa khỏi nếu bệnh được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp. Thực tế đáng buồn khi phần đa các bệnh nhân mắc ung thư này tại nước ta đều tới viện chữa trị khi bệnh đã ở giai đoạn muộn, cơ hội sống không nhiều.

Những thay đổi tiền ung thư ở cổ tử cung thường không gây đau đớn và thực tế là chúng thường không gây ra bất kỳ triệu chứng ung thư cổ tư cung nào và sẽ không được phát hiện nếu người phụ nữ không đi khám và làm nghiệm pháp pap smear.

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung thường không xuất hiện cho đến khi tế bào bất thường ở cổ tử cung trở thành ung thư và xâm lấn vào các mô bên cạnh. Khi điều này xảy ra thì hiện tượng thường gặp nhất là ra máu một cách bất thường. Hiện tượng ra máu có thể bắt đầu và ngừng ở giữa chu kỳ kinh nguyệt, hoặc có thể xảy ra sau khi quan hệ tình dục, tắm vòi hoa sen, hoặc là khám vùng chậu. Kinh nguyệt có thể kéo dài hơn và với số lượng nhiều hơn bình thường. Ra máu sau khi mãn kinh có thể là một triệu chứng ung thư cổ tử cung.

Hiện tượng ra nhiều khí hư là một triệu chứng khác của ung thư cổ tử cung. Phụ nữ độ tuổi 35-50 dễ mắc bệnh ung thư cổ tử cung; những phụ nữ đẻ nhiều, phụ nữ có 5 con trở lên có nguy cơ mắc bệnh cao; phụ nữ hoạt động tình dục sớm trước 17 tuổi và có nhiều bạn tình cũng là một trong những yếu tố nguy cơ cao mắc ung thư cổ tử cung; tiền sử mắc bệnh viêm nhiễm đường sinh dục do virut papilloma hoặc herpes, đặc biệt những phụ nữ có vệ sinh cá nhân kém thì nguy cơ ung thư cổ tử cung cũng rất cao.

Các triệu chứng thường gặp ở ung thu cổ tử cung đó là đau và ra máu âm đạo bất thường ở giữa kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi giao hợp, khí hư hôi, màu hồng, cơ thể suy mòn, mệt mỏi, sụt cân. Ngoài ra, chị em cũng có thể có các triệu chứng khác như thiếu máu, mệt mỏi, bí tiểu, tiểu nhiều lần, đau lưng, đau chân, xương chậu, giảm cân nhanh đột ngột. Ung thư cổ tử cung có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm.

Lời khuyên của bác sĩ với chị em phụ nữ là nên đi khám sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế có uy tín về sản khoa. Khi có dấu hiệu bất thường như ra khí hư nhiều có mùi, sau giao hợp ra máu hãy đi khám ngay, cho dù người bệnh có chảy máu 1 lần cũng cần phải làm các xét nghiệm kiểm tra vì tổn thương có thể tiến triển mà trong một thời gian dài không gây chảy máu lại. Nhiều chị em nhất là ở khu vực nông thôn không có điều kiện đi khám thường bỏ qua dấu hiệu này.

Tin liên quan

Đọc thêm

“Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” triển khai từ ngày 15/4 Sức khỏe

“Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” triển khai từ ngày 15/4

TTTĐ - Ban chỉ đạo liên ngành Trung Ương về an toàn thực phẩm (ATTP) đã Ban hành kế hoạch số 364/KH-BCĐTƯATTP về triển khai “Tháng hành động vì ATTP” năm 2024.
TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông Tin Y tế

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM thông tin, hiện UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đang tổ chức tiêm phòng dại cho chó, mèo trên địa bàn; hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho 5 huyện ngoại thành và hiện có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông.
Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ Tin Y tế

Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ

TTTĐ - Ngày 28/3, hưởng ứng ngày "Thế giới nhận thức về tự kỉ", Quỹ Bảo trợ em Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu “Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Nâng cao hiệu quả phẫu thuật nhờ công nghệ đột phá Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả phẫu thuật nhờ công nghệ đột phá

TTTĐ - Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội (HFH) đã tổ chức thành công hội thảo y khoa "Ứng dụng kính vi phẫu thế hệ mới trong phẫu thuật: Từ tốt đến tốt hơn” vào ngày 23/3. Sự kiện đã mở rộng ranh giới trong lĩnh vực công nghệ y tế và phẫu thuật, thu hút sự tham gia của các bác sĩ uy tín từ nhiều bệnh viện trên toàn quốc và Hà Nội.
Xử lý triệt để ngay khi xuất hiện ca nghi mắc sởi, rubella Tin Y tế

Xử lý triệt để ngay khi xuất hiện ca nghi mắc sởi, rubella

TTTĐ - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa có văn bản gửi Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật 28 tỉnh, thành phố về việc tăng cường giám sát bệnh sởi.
Ứng dụng phần mềm hệ thống hồ sơ y tế sức khỏe điện tử Tin Y tế

Ứng dụng phần mềm hệ thống hồ sơ y tế sức khỏe điện tử

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn, hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra.
Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm Tin Y tế

Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh tăng cường thời gian làm việc, điều trị không gián đoạn, giảm chờ đợi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến khám chữa bệnh.
Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Sức khỏe

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị kết nối 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu trên khắp cả nước.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Xem thêm