Tag

Gia tăng li hôn ở các cặp vợ chồng trẻ- Bài 4: Khi “cái tôi” quá lớn…

Tôi yêu Hà Nội 08/04/2016 05:09
aa
Trước khi bước vào đời sống hôn nhân gia đình, nhiều bạn trẻ chưa trang bị cho mình những kĩ năng cơ bản nhất về hôn nhân, không chia sẻ, nhường nhịn và điều chỉnh bản thân mình cho phù hợp với môi trường sống mới.

Gia tăng li hôn ở các cặp vợ chồng trẻ- Bài 4: Khi “cái tôi” quá lớn…

Trước khi bước vào đời sống hôn nhân gia đình, nhiều bạn trẻ chưa trang bị cho mình những kĩ năng cơ bản nhất về hôn nhân, không chia sẻ, nhường nhịn và điều chỉnh bản thân mình cho phù hợp với môi trường sống mới.

>>Bài 3: Những gia đình “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”...

Điều đó dễ dẫn đến sự lạc lõng và hụt hẫng ngay từ những ngày đầu của hôn nhân. Nếu cả hai không học được cách chấp nhận những nhược điểm của nhau, không biết nhường nhịn, hi sinh thì hạnh phúc sẽ khó bền chặt.

Gia tăng li hôn ở các cặp vợ chồng trẻ- Bài 4: Khi “cái tôi” quá lớn…

Ảnh minh họa

Khư khư giữ “cái tôi”…

Gương mặt rầu rĩ, bực bội, anh Lê Anh Trịnh (30 tuổi) ở Cầu Giấy, Hà Nội hét lớn vào mặt người vợ “Cô sẽ chẳng tìm thấy hạnh phúc khi con người cô không thay đổi”.

Kết thúc buổi hòa giải thứ hai của tổ dân phố phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, ai lấy đều lắc đầu ngao ngán với đôi vợ chồng trẻ. Lấy nhau chưa kịp làm ấm căn bếp họ đã vội vàng quyết định li hôn. Nguyên nhân bắt đầu từ chính vụng về, lười biếng của cô vợ.

Anh Trịnh và vợ mới kết hôn từ đầu năm nay, khi yêu nhau, tình yêu toàn màu hồng khiến anh không để ý đến việc “nữ công gia chánh” của vợ tương lai. Đến khi lấy nhau rồi, anh mới phát hoảng với hàng tá nhược điểm của vợ. “Chao ôi! Tôi không thể hình dung được người vợ của tôi lại đuểnh đoảng đến vậy. Đã không biết nấu ăn thì chớ, đến bữa cơm cô ấy không thèm dọn mâm bát gì, chia cho mỗi người một tô, bỏ chung tất cả cá, thịt, rau, mắm... bê lên vừa ăn vừa xem ti vi. Tôi góp ý thì cô ấy lí luận “ăn uống chỉ là một nhu cầu nhỏ, không nên tốn nhiều thời gian về chuyện đó. Muốn ăn ngon thì ra nhà hàng”…

“Chuyện thứ hai tôi không thể chấp nhận ở cô ấy lại để nhà cửa bừa bộn, cần cái gì cũng phải hỏi. Tôi góp ý thì cô ấy biện luận “ở cơ quan đã rất gò bó rồi, về nhà phải được thoải mái”. Tôi đành chọn giải pháp chia tay...”, anh Trịnh giãi bày.

Khi yêu, mọi thứ xung quanh đều lãng mạn và lung linh trong ánh hồng rực rỡ nhưng khi bước vào cuộc sống vợ chồng, nhiều người mới thực sự vỡ mộng.

Trường hợp của chị Nguyễn Thị Thùy Linh (28 tuổi, ở Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội) là một điển hình.

“Chúng tôi quen nhau qua một người bạn, tìm hiểu không lâu và kết hôn sau nửa năm quen biết. Khi yêu nhau, tôi thấy mọi thứ đều lãng mạn, hoàn hảo nhưng khi sống chung một nhà, tôi cảm thấy chồng mình hoàn toàn là một con người khác, không còn vẻ hào hoa, lịch lãm như xưa. Tôi nói, những tưởng anh ấy tỉnh ngộ, nào ngờ anh ấy chẳng những không đổi, mà còn quay lại chỉ trích tôi: “Cô thử soi gương xem, chính cô mới là người thay đổi, bỗng dưng trở thành một người lắm điều, mất hết vẻ nữ tính, điềm đạm ngày xưa”, chị Linh buồn rầu kể.

Khi không biết nhường nhịn và hy sinh…

Qua hai tâm sự của anh Trịnh và chị Linh có thể thấy, sự ảo tưởng, thiếu thực tế, “cái tôi” quá lớn, cộng thêm sự ngộ nhận về tình yêu và hôn nhân gia đình là lí do hàng đầu khiến các cặp vợ chồng nhanh chóng tan vỡ. Thêm vào đó là sự khác nhau về quan điểm, phụ nữ thời nay thì cho rằng nam nữ bình đẳng, mỗi người đều bận rộn với công việc, nên việc nhà cả hai vợ chồng đều phải có trách nhiệm, không thể rũ bỏ hoàn toàn cho người phụ nữ. Trái lại, đàn ông có thể do ảnh hưởng tư tưởng từ bà, mẹ mình nên khó chấp nhận chuyện bình đẳng giới. Họ muốn vợ phải chu toàn việc nhà cửa, con cái…

Chị Tô Minh Hương, cán bộ Hội phụ nữ phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy cho hay: “Do nhận thức về giá trị cuộc sống gia đình của nhiều cặp vợ chồng trẻ còn hạn chế, chưa ý thức được trách nhiệm của bản thân với gia đình, đặc biệt là với những trường hợp đã có con cái, mặc dù đã được tích cực vận động và trực tiếp hòa giải từ cán bộ địa phương và cán bộ toà án, song tỉ lệ hòa giải thành công chỉ đạt ở mức thấp”.

Do đó, các nhà tâm lí khuyên trước khi kết hôn, chàng và nàng nên tự trang bị cho mình những kiến thức căn bản về hôn nhân, về kĩ năng giao tiếp, thích nghi với sự khác biệt… Và quan trọng hơn cả là học cách chia sẻ, chấp nhận những nhược điểm của nhau, “thuộc lòng” hai từ “nhường nhịn” và “hi sinh” vì người khác, vì nhau và vì con cái. Lúc đó hạnh phúc sẽ bền chặt.

(còn nữa)

Nam Trang

Tin liên quan

Đọc thêm

Người trẻ EVNHANOI rộn ràng tham gia hiến máu hưởng ứng “Tuần lễ hồng” Tôi yêu Hà Nội

Người trẻ EVNHANOI rộn ràng tham gia hiến máu hưởng ứng “Tuần lễ hồng”

TTTĐ - Với thông điệp “Vạn trái tim - Một tấm lòng”, chương trình hiến máu tình nguyện hưởng ứng "Tuần lễ hồng EVN” lần thứ IX do Đoàn Thanh niên Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) tổ chức ngày 9/12 thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên tham gia. 677 đơn vị máu an toàn được trao gửi góp phần cứu sống người bệnh.
Ứng dụng công nghệ đưa di tích đến gần hơn với cộng đồng Tôi yêu Hà Nội

Ứng dụng công nghệ đưa di tích đến gần hơn với cộng đồng

TTTĐ - Với công trình “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, quảng bá di tích lịch sử trên địa bàn quận” tuổi trẻ quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã mang đến những trải nghiệm thú vị cho người dân cũng như du khách thập phương.
Nhận xe máy điện khi thi tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long Tôi yêu Hà Nội

Nhận xe máy điện khi thi tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội cho biết, cuộc thi “Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội” không chỉ kéo dài thời gian tiếp nhận bài thi mà thí sinh tham gia còn có cơ hội nhận 1 xe máy điện EVGOD (xe điện sử dụng công nghệ động cơ Bosch CHLB Đức, trị giá 22.400.000 đồng) do Tập đoàn Sơn Hà tài trợ.
Sinh viên góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh Tôi yêu Hà Nội

Sinh viên góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

TTTĐ - Sáng 23/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chương trình gặp mặt báo chí thông tin về cuộc thi hùng biện “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” năm 2023.
Nhân lên niềm hân hoan trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc Tôi yêu Hà Nội

Nhân lên niềm hân hoan trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

TTTĐ - Háo hức, phấn khởi và cả dày công tập luyện múa, hát để biểu diễn trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thành phố Hà Nội diễn ra tại địa phương, các bạn trẻ quận Tây Hồ rất vui được biết đến, cùng tham gia hoạt động ý nghĩa này.
Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long Tôi yêu Hà Nội

Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long

TTTĐ - Thực hiện kế hoạch số 174-KH/TĐTN-BTG “Hành động của thanh niên Hà Nội tham gia thực hiện Chương trình 06 của Thành ủy về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng, nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”, Ban Thường vụ Thành đoàn phát động Cuộc thi “Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội”.
Lộ diện 10 đội xuất sắc nhất lọt vào Chung kết X-project Tôi yêu Hà Nội

Lộ diện 10 đội xuất sắc nhất lọt vào Chung kết X-project

TTTĐ - Ngày 12/11, tại Cung thanh niên Hà Nội, trải qua 5 tiếng lập trình liên tục, 10 đội thi gồm 5 đội bảng Game và 5 đội bảng Web đã chính thức giành vé bước tiếp vào vòng Chung kết để tìm ra Quán quân cuộc thi.
Truyền tải giá trị văn hóa di sản tới thế hệ trẻ Tôi yêu Hà Nội

Truyền tải giá trị văn hóa di sản tới thế hệ trẻ

TTTĐ - Chia sẻ với báo giới về chương trình nghệ thuật “Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa”, nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô, Phó trưởng Ban chỉ đạo chương trình cho biết: “Hoạt động này nhằm giới thiệu về ngôi đình linh thiêng bên sông Hồng. Đồng thời, qua sự kiện nhằm giáo dục di sản, truyền thống lịch sử, văn hoá cho người trẻ…”.
Sôi nổi Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2023 Tôi yêu Hà Nội

Sôi nổi Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2023

TTTĐ - Hiến máu nhân đạo là một hành động cao cả, một nghĩa cử cao đẹp thể hiện tình yêu thương và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng. Đồng thời, đó cũng là một hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, mang đậm tính nhân văn, thể hiện đạo lý "thương người như thể thương thân" của dân tộc ta.
“Hoa về trên phố” cùng những người phụ nữ làm sạch Thủ đô Tôi yêu Hà Nội

“Hoa về trên phố” cùng những người phụ nữ làm sạch Thủ đô

TTTĐ - Nhận được những bông hoa tươi thắm và món quà của Thành đoàn Hà Nội, Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội dành tặng nhân ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), các chị, em công nhân môi trường phấn khởi lắm.
Xem thêm