Tag

Gia tăng lượng người đi đổi giấy phép lái xe

Đô thị 21/02/2023 17:57
aa
TTTĐ - Theo tin từ Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, những ngày qua, mỗi ngày bộ phận “một cửa” của Sở tiếp nhận khoảng 700 hồ sơ xin cấp, đổi giấy phép lái xe, trong khi trước đó, bộ phận này chỉ tiếp nhận khoảng 350 hồ sơ/ngày.
Hơn 1000 tài xế bị phạt, tước giấy phép lái xe đi vào làn khẩn cấp trên đường cao tốc Chi phí thi bằng lái xe ô tô tại Việt Nam tăng từ 5 - 10 triệu đồng Siết chặt đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe Đề xuất tăng phí sát hạch cấp giấy phép lái xe từ 10 - 15%

Cụ thể, những ngày qua, người dân Hà Nội ùn ùn đổ đến 258 Võ Chí Công, quận Tây Hồ và 16 Cao Bá Quát, quận Ba Đình để làm thủ tục đổi giấy phép lái xe. Nhiều người đến từ 6 giờ 30 sáng để lấy số.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, mới đầu giờ sáng ngày 20/2, hàng chục người đang chờ làm thủ tục đổi giấy lái xe tại số 16 Cao Bá Quát, tình trạng tương tự cũng diễn ra tại bộ phận 1 cửa của Sở Giao thông vận tải Hà Nội tại 258 Võ Chí Công. Để có được số thứ tự làm thủ tục, người dân phải xuất trình giấy phép lái xe hết hạn hoặc căn cước công dân/ chứng minh thư Nhân dân.

Gia tăng lượng người đi đổi giấy phép lái xe
Người dân làm thủ tục đổi giấy phép lái xe

Lý giải tình trạng đông đột biến lượng người dân đến làm thủ tục cấp, đổi bằng lái xe, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Đào Duy Phong cho biết, có 2 nguyên nhân chính.

Thứ nhất do thay đổi thời gian hiệu lực của giấy phép lái xe từ 5 lên 10 năm. Theo đó, Thông tư 12/2012 có hiệu lực từ ngày 1/1/2023 quy định về việc đổi từ giấy phép lái xe giấy sang chất liệu PET thì bằng lái xe được kéo dài thời gian có hiệu lực lên 10 năm thay vì 5 năm. Như vậy, đến đầu năm 2023, số bằng lái xe đổi từ bằng giấy sang bằng PET đã đến thời gian đổi bằng mới theo quy định.

Thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho thấy, vào năm 2013, số bằng lái xe mà Sở này đã cấp, đổi là 261.880 bằng (cấp mới là 173.089 và đổi là 88.791). Trong 173.089 bằng lái xe cấp mới có hơn 134.000 bằng A1, còn hơn 42.000 bằng lái xe ô tô.

Thêm vào đó, ngày 13/1/2023, Cục Đường bộ Việt Nam đã có thông báo về việc, Cục dừng tiếp nhận cấp, đổi giấy phép lái xe trực tiếp tại trụ sở của Cục ở Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy. Thay vào đó, đối với người lái xe thuộc các cơ quan Trung ương, đoàn thể, các tổ chức quốc tế, ngoại giao có trụ sở cơ quan tại Hà Nội thì thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe tại các Sở Giao thông Vận tải địa phương; Đối với các trường hợp người lái xe do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý thì thực hiện đổi giấy phép lái xe trực tuyến tại địa chỉ https://dvc4.gplx.gov.vn.

Song, việc đổi giấy phép lái xe trên cổng dịch vụ công trực tuyến còn bất cập, thậm chí từ đầu năm 2023 đến nay, nhiều người gặp trục trặc nên đã đổ dồn về 2 điểm một cửa của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.

Gia tăng lượng người đi đổi giấy phép lái xe
Người dân chờ đến lượt làm thủ tục đổi giấy phép lái xe

Dù đã triển khai đổi giấy phép lái xe cấp độ 4 trên cổng dịch vụ công nhưng lại chưa đồng bộ giữa các Bộ, ngành vì vậy chưa thuận lợi cho người dân. Cụ thể, đến nay trên địa bàn thành phố Hà Nội mới có 3 cơ sở cấp Giấy khám sức khỏe điện tử gồm Bệnh viện Đa Khoa Hà Đông, Bệnh viện E và Bệnh viện Giao thông vận tải.

“Thành phố Hà Nội đã có văn bản kiến nghị Bộ Y tế mở rộng thêm các cơ sở khám sức khỏe cho lái xe có tích hợp điện tử trên cổng dịch vụ công để tạo điều kiện cho người dân làm thủ tục trực tuyến tại nhà, nhưng đến nay vẫn chưa có thêm cơ sở nào. Việc này cũng gây ra hạn chế cho người dân muốn làm thủ tục đổi giấy phép lái xe trực tuyến trên cổng dịch vụ công”, ông Phong nói.

Theo ông Đào Duy Phong, trước tình trạng trên Sở Giao thông Vận tải tăng cường nhân sự xuống trực tiếp Phòng quản lý phương tiện và người lái cơ sở Cao Bá Quát, hướng dẫn phân luồng để tránh tình trạng lộn xộn, chen lấn.

“Thời gian tới, nếu tình trạng tăng đột biến người dân đến làm thủ tục đổi giấy phép lái xe tiếp tục diễn ra, chúng tôi sẽ tăng cường thêm nhân sự cũng như làm thêm giờ để đảm bảo nhu cầu cho Nhân dân”, ông Đào Duy Phong thông tin thêm.

Để đảm bảo thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe nhanh chóng, thuận tiện, ông Đào Duy Phong khuyến cáo ngoài đổi giấy phép lái xe trực tiếp, người dân có thể làm trực tuyến trên cổng dịch vụ công. Hoặc chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, thủ tục khi đến làm trực tuyến và tuyết đối không tin theo các đối tượng cò mồi mời chào về dịch vụ làm nhanh.

Đọc thêm

Phương án xử lý ùn tắc tại đường gom Đại lộ Thăng Long Đô thị

Phương án xử lý ùn tắc tại đường gom Đại lộ Thăng Long

TTTĐ - Trước tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại đường gom Đại lộ Thăng Long với đường Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã vào cuộc triển khai các biện pháp xử lý.
Lập trật tự an toàn giao thông đô thị khu vực cổng bệnh viện Đô thị

Lập trật tự an toàn giao thông đô thị khu vực cổng bệnh viện

TTTĐ - Tình trạng xe taxi, xe ôm công nghệ tập trung dừng đỗ để đón khách tại khu vực các cổng bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra khá lâu, song đến nay, vấn nạn này vẫn còn nhiều bất cập và chưa thể xử lý dứt điểm. Chỉ cần vắng bóng lực lượng chức năng là vi phạm lại đâu vào đấy, gây bức xúc cho người dân.
Cùng "chung tay" để tiết kiệm điện thành thói quen Đô thị

Cùng "chung tay" để tiết kiệm điện thành thói quen

TTTĐ - Văn hóa tiết kiệm điện là một quá trình từ nhận thức, hành động đến hình thành thói quen. Thực tế cho thấy từ năm 2023, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc cùng "chung tay" trong việc thực hành tiết kiệm điện.
Gắn biển công trình chào mừng 10 năm thành lập phường và quận Đô thị

Gắn biển công trình chào mừng 10 năm thành lập phường và quận

TTTĐ - Sáng 22/3, UBND phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã tổ chức Lễ gắn biển công trình: “Tu bổ, tôn tạo đình Phú Mỹ và cải tạo nhà văn hóa tổ dân phố số 3 Phú Mỹ”, chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập phường và quận Nam Từ Liêm (1/4/2014 - 1/4/2024).
Xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện liên tục Đô thị

Xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện liên tục

TTTĐ - Cục Cảnh sát giao thông cho biết, việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”...
Tây Ninh: Tổng điều tra dân số, nhà ở phục vụ phát triển kinh tế, xã hội Đô thị

Tây Ninh: Tổng điều tra dân số, nhà ở phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

TTTĐ - UBND tỉnh Tây Ninh vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác chỉ đạo thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024.
Quảng Ninh sẽ sử dụng cát biển để làm nền đường giao thông Đô thị

Quảng Ninh sẽ sử dụng cát biển để làm nền đường giao thông

TTTĐ - Quảng Ninh là địa phương đầu tiên đề xuất mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn.
Hà Nội sẽ "mạnh tay" xử lý người vi phạm nồng độ cồn Đô thị

Hà Nội sẽ "mạnh tay" xử lý người vi phạm nồng độ cồn

TTTĐ - Việc kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn theo các chuyên đề sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, để răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người tham gia giao thông.
Quận Bắc Từ Liêm: Thách thức trong quản lý các khu đô thị mới Đô thị

Quận Bắc Từ Liêm: Thách thức trong quản lý các khu đô thị mới

TTTĐ - Phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) những năm gần đây đang nổi lên là mảnh đất vàng thu hút vốn đầu tư từ cả trong và ngoài nước. Tại khu vực này, những trường quốc tế, dự án khu căn hộ, chung cư cao cấp “mọc lên như nấm” chỉ trong thời gian ngắn. Tuy vậy, điều này cũng mang lại thách thức không nhỏ trong việc quản lý trật tự đô thị cho chính quyền địa phương.
Tăng nguy cơ xảy ra tai nạn đường sắt từ lối đi tự mở Đô thị

Tăng nguy cơ xảy ra tai nạn đường sắt từ lối đi tự mở

TTTĐ - Sau hàng loạt các vụ tai nạn đường sắt xảy ra trong thời gian vừa qua đã dấy lên cảnh báo về tình trạng mất an toàn giao thông tại các tuyến đường sắt giao nhau với đường dân sinh, các lối đi tự mở. Do đó, cần có những biện pháp triệt để nhằm xóa lối đi tự mở.
Xem thêm