Tag

Giá trị của niềm tin trong COVID-19 tại Việt Nam

Xã hội 19/06/2020 21:50
aa
TTTĐ - Tiến sĩ Farida Kbar, Chủ nhiệm bộ môn Truyền thông chuyên nghiệp tại RMIT Việt Nam, đã xem xét vai trò hết sức quan trọng của niềm tin của người dân vào truyền thông và chính phủ trong việc kiểm soát thành công COVID-19 tại Việt Nam.

Giá trị của niềm tin trong COVID-19 tại Việt Nam

Tiến sĩ Farida Kbar, Chủ nhiệm bộ môn Truyền thông chuyên nghiệp tại RMIT Việt Nam

Khi gặp phải vấn đề mới, chúng ta tìm kiếm thông tin để cân nhắc lựa chọn. Đại dịch COVID-19 không phải ngoại lệ.

Trong những thời điểm hỗn loạn và không chắc chắn, khi cảm xúc có thể che mờ mất khả năng kiểm tra tính xác thực của thông tin, việc tìm kiếm một cơ quan thẩm quyền có thể cung cấp thông tin kịp thời và đáng tin cậy trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Các cơ quan truyền thông tại Việt Nam đã thể hiện được năng lực này. Họ đã đóng vai trò mấu chốt trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 qua việc chia sẻ thông tin đáng tin cậy và chi tiết hàng ngày từ Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 về các trường hợp nhiễm mới.

Báo Tuổi trẻ đã lập chuyên mục "Giả - Thật" để kiểm tra tính chính xác của thông tin và những thông tin không đúng sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.

Các cơ quan thông tấn báo chí chính thống tại Việt Nam cũng kiểm tra tính chính xác thông tin mà họ đưa ra, chỉ ra những thông tin sai sự thật và chia sẻ kịp thời đến độc giả nhiều thông tin đa dạng chứ không chỉ những thông tin về khả năng ảnh hưởng của vi rút đến sức khỏe.

Thông qua những hoạt động này, báo chí Việt Nam đã nâng cao được vị thế là nguồn tin đáng tin cậy trong những giai đoạn mập mờ, không chắc chắn. Sự tin tưởng của độc giả đã phản ánh rõ nét qua kết quả khảo sát mới nhất của công ty phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường YouGov từ ngày 5 đến 13/5/2020. Theo đó, trong số 26 quốc gia được khảo sát, Việt Nam là nơi có độ tin cậy vào báo chí cao nhất (89%).

Niềm tin công chúng trong cộng đồng và với chính phủ

Cho đến ngày 18/6/2020, Việt Nam chỉ có 335 trường hợp xác định nhiễm COVID-19 mặc dù chiếm tới 1,25% tổng dân số thế giới. Thành công này đến từ nhiều yếu tố, trong đó có hành động kịp thời của chính phủ. Tuy nhiên, để thực thi thành công, chính phủ cần phải tin tưởng rằng người dân sẽ có hành động đúng đắn và điều này sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự tin tưởng của người dân vào cộng đồng, báo chí và Chính phủ Việt Nam.

Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh 7News (Úc), ông Matt Young, Thư ký Phòng thương mại Úc tại Việt Nam, cho biết: “Cộng đồng người Việt đã kết nối và chăm sóc lẫn nhau”.

Bên cạnh việc cung cấp thông tin xác thực, đúng thời điểm và chi tiết hằng ngày cho người dân, Chính phủ cũng đã nỗ lực ngăn chặn lan truyền thông tin sai lệch. Trong một nghị định mới ban hành vào tháng 2/2020, mức phạt từ 10-20 triệu đồng sẽ được áp dụng đối với người có hành vi dùng mạng xã hội để chia sẻ tin giả, sai sự thật, xuyên tạc hoặc vu khống.

Các cơ quan chức năng đã phát động chiến dịch truyền thông công để xây dựng nhận thức và hiểu biết cho cộng đồng về hậu quả của việc đưa tin sai lệch với khẩu hiệu “Tung tin giả, hậu quả thật”.

Niềm tin công chúng vào mạng xã hội so với báo chí truyền thống

Theo nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu Pew năm 2017, phần lớn người dân đọc tin tức hằng ngày trên các nguồn thông tin trực tuyến và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Thông tin tiếp nhận là thật hay giả là do nhiều yếu tố, trong đó có niềm tin của bạn đọc với nguồn tin.

Mạng xã hội đã trao quyền cung cấp thông tin cho nhiều cá nhân không có kiến thức cũng như kinh nghiệm trong việc đưa ra những thông tin đáng tin cậy và cụ thể.

Theo báo cáo từ Trung tâm Phòng chống nội dung tiêu cực trên nền tảng số (https://www.counterhate.co.uk/), hơn 90% bài lan truyền thông tin sai lệch về COVID-19 vẫn hiển thị trên Facebook, Instagram và Twitter dù đã bị trình báo.

Có 649 bài đăng từ ngày 20/4 đến ngày 26/5/2020 trên mạng xã hội đã bị trình báo nhưng chỉ có 61 bài (tương đương 9,4%) bị xử lý. 6,3% trong số đó bị gỡ xuống, 2% tài khoản đăng bài bị xoá và 1% bị cảnh báo đưa thông tin sai lệch nhưng vẫn còn bài trên mạng.

Với độc giả, khi đề cập đến thông tin đáng tin cậy, các nhà báo công dân trên mạng xã hội không thể thay thế những kênh truyền thông chính thống cũng như chính phủ. Không thể phủ nhận vai trò hết sức quan trọng của những điều vừa đề cập trên và lờ đi tác động của chúng là một sai lầm có thể khiến các chính phủ phải trả giá không chỉ cho niềm tin của công chúng mà còn cho cuộc sống của người dân.

Tin liên quan

Đọc thêm

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị Muôn mặt cuộc sống

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị

TTTĐ - Lãnh đạo Công an TP HCM khẳng định luôn trân quý mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tội phạm giữa lực lượng an ninh 2 nước, trên cơ sở 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng Muôn mặt cuộc sống

Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng

TTTĐ - Lãnh đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH&KT) Hà Nội bác bỏ nhận định cho rằng thiết kế cầu Thượng Cát ở Hà Nội đạo thiết kế cầu Thạch Hãn 1 ở tỉnh Quảng Trị.
Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Xem thêm