Tag

Gia vị chế biến sẵn: Tiện nhưng đáng lo

Chung tay vì an toàn thực phẩm 07/06/2023 22:06
aa
TTTĐ - Vừa tiết kiệm thời gian mà món ăn vẫn chuẩn vị, nhiều bà nội trợ lựa chọn gia vị chế biến sẵn.

Để đáp ứng nhu cầu của người dân, thị trường gia vị chế biến sẵn ngày càng đa dạng và phong phú, từ gia vị thịt kho tàu, gia vị bò kho, cá kho, đến gia vị lẩu, gia vị nấu phở hay gia vị bột tỏi, bột nghệ, bột gừng…

Tiện lợi…

Tại khu vực bán gia vị ở các siêu thị, người tiêu dùng rất dễ nhận thấy sự gia tăng nhanh chóng về chủng loại, thương hiệu từ các loại sốt đến nước chấm. Đa dạng nhất là tương ớt, tương cà, sốt thịt nướng, sốt thịt xào, sốt BBQ, sốt thịt hầm, sốt mì vị nấm, vị truyền thống, mayonnaise, các loại tương nước chấm pha sẵn, muối ớt chanh, muối ớt xanh, bột nêm lẩu Thái, lẩu Hàn Quốc, lẩu Nhật hay các loại gia vị được chế biến sẵn như gia vị nấu phở truyền thống, bún bò Huế, lẩu mắm, bún riêu cua, thịt kho tàu, cá kho, đến gia vị bột tỏi, bột nghệ, bột gừng… các loại gia vị này được bán với giá rất rẻ, chỉ từ 5.000 - 20.000 đồng/gói.

Tại Lotte Mart, chị Tú Anh (ở Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội) cho biết, chị đang chọn các loại rau củ để làm kim chi cùng một số gia vị sốt thịt nướng, sốt hải sản nướng tại khu bán gia vị trong siêu thị.

“Các con thích đồ nướng, tôi thường mua sẵn mấy hũ sốt và thịt để cuối tuần gia đình tự cắt, ướp gia vị rồi nướng ăn cho vui. Các hũ gia vị ướp này rất tiện lợi, đa dạng mùi vị”, chị Tú Anh nói.

Với gia vị chế biến sẵn, các bà nội trợ không còn cần loay hoay trộn gia vị làm sao cho vừa để hoàn chỉnh món ăn
Với gia vị chế biến sẵn, các bà nội trợ không phải loay hoay nêm nếm làm sao cho vừa để hoàn chỉnh món ăn

Ngoài các loại gia vị được kiểm định về độ an toàn, nhiều loại không nguồn gốc, xuất xứ cũng xuất hiện trên thị trường.

Một số chủ cửa hàng tạp hóa tại chợ Hàng Da cho biết, gia vị chế biến sẵn là một trong những sản phẩm bán chạy nhất hiện nay.

“Từ những món đơn giản như cá kho, thịt kho đến bún bò, bún riêu, cà-ri, bò kho, hủ tiếu, phở, lẩu… chỉ cần cho gia vị chế biến sẵn vào là có ngay hương vị đặc trưng, ngọt đậm đà như ý. Ai không biết cách nấu chỉ cần xem hướng dẫn sử dụng cũng có thể làm được những món ăn ngon, thành người nội trợ khéo léo”, chủ cửa hàng này nói.

Các group mua bán trên mạng xã hội cũng rao bán rất nhiều loại gia vị chế biến sẵn. Từ các loại gia vị tẩm ướp cho đến gia vị lẩu, các loại sốt mà theo quảng cáo đó là những gia vị chuẩn Nhật, Thái, Hàn...

… có đảm bảo?

Có thể nói chưa bao giờ các sản phẩm gia vị chế biến sẵn lại phát triển như hiện nay, từ dạng lỏng đến dạng viên hay khô giúp việc chế biến món ăn của các bà nội trợ dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, phần lớn người dùng chỉ thấy được hương vị của nó rất giống tự nhiên, ít ai quan tâm đến chất lượng và độ an toàn của những loại gia vị này. Trên thị trường hiện có nhiều loại gia vị bán trôi nổi, không nhãn mác, không hạn sử dụng… hàng nước ngoài nhưng gắn nhãn mác Việt Nam.

Theo các chuyên gia, gia vị chế biến sẵn chỉ là thành phần phụ trợ cho món ăn, do đó không nên lạm dụng
Theo các chuyên gia, gia vị chế biến sẵn chỉ là thành phần phụ trợ cho món ăn, do đó không nên lạm dụng

PGS.TS Bùi Quang Thuật, Phó Viện trưởng Viện Công nghiệp thực phẩm (Bộ Công thương) cảnh báo: Người tiêu dùng không nên sử dụng các loại gia vị chế biến sẵn không nhãn mác và không rõ nguồn gốc xuất xứ bởi nó tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

Ngay cả với những loại gia vị mà nhiều người cho rằng tốt như gói gia vị thuốc bắc dùng để tần gà nhưng điều kiện bảo quản không đạt tiêu chuẩn về nhiệt độ, độ ẩm thì rất dễ nảy sinh nấm mốc; Trong đó, có các loại nấm mốc nguy hiểm như Aspergillus flavus và Aspergillus parasiticus chứa độc tố Aflatoxin, là tác nhân gây ung thư gan. Đây là loại nấm mốc phát triển rất mạnh trong điều kiện thời tiết nồm ẩm ở nước ta.

Bên cạnh đó, khi sản xuất nhiều loại gia vị handmade, người làm còn cho thêm vào các chất phụ gia, hương liệu tổng hợp không được phép sử dụng hoặc không đúng liều lượng cho phép sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ngộ độc. Vì vậy, người tiêu dùng chỉ nên sử dụng nguyên liệu tươi, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm hoặc các loại gia vị có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được kiểm định chất lượng.

Cùng quan điểm trên, các bác sĩ tại Trung tâm dinh dưỡng Hà Nội cho biết, về cơ bản, gia vị có tác dụng làm cho món ăn có mùi vị riêng nên gia vị tự nhiên hay gia vị chế biến sẵn đều có thể dùng được. Tuy nhiên, gia vị chỉ là thành phần phụ trợ cho món ăn, không thể thay thế các nguyên liệu và chất có từ cá, thịt, đậu… Vì thế, người tiêu dùng không nên lạm dụng.

Dù là sản phẩm dạng viên, lỏng hay bột, người dân cũng không nên dùng nhiều. Bởi dùng thường xuyên, các loại gia vị này có thể gây suy dinh dưỡng, thậm chí về lâu dài có thể tích tụ thành chất độc gây hại cho cơ thể.

Phòng ngộ độc thực phẩm từ những bữa ăn ngoài trời khi đi du lịch hè Phòng ngộ độc thực phẩm từ những bữa ăn ngoài trời khi đi du lịch hè

TTTĐ - Tranh thủ dịp nghỉ hè của trẻ em, nhiều gia đình đã tổ chức các chuyến du lịch biển hay dã ngoại cắm ...

Nguy cơ ngộ độc từ những bữa cỗ Nguy cơ ngộ độc từ những bữa cỗ

TTTĐ - Ngày 1/6, theo thông tin từ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị, 48 người tại huyện Triệu Phong ...

Ăn trứng ra sao để không bị ngộ độc thực phẩm? Ăn trứng ra sao để không bị ngộ độc thực phẩm?

TTTĐ - Trứng là một thực phẩm rất bổ dưỡng, được sử dụng trong nhiều món ăn. Tuy nhiên, đây cũng là loại thực phẩm ...

Đọc thêm

Tìm nguyên nhân vụ ngộ độc cơm gà hơn 200 trăm người nhập viện Instant Article (Facebook)

Tìm nguyên nhân vụ ngộ độc cơm gà hơn 200 trăm người nhập viện

TTTĐ - Liên quan đến vụ nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm gà tại quán Trâm Anh (đường Bà Triệu, Nha Trang) khiến 222 người phải nhập viện, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Khánh Hòa chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tích cực điều trị cho bệnh nhân.
Ngộ độc "kẹo yêu" tăng khoái cảm chứa chất cấm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc "kẹo yêu" tăng khoái cảm chứa chất cấm

TTTĐ - Mới đây, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhân B.X.T (51 tuổi, ở Hà Nội) bị đau nhức cơ vùng đùi, ngộ độc sau khi ăn một loại kẹo có tên "Kẹo sâm Hamer Ginseng & Coffee" để tăng khoái cảm.
"Tuýt còi" nhiều thực phẩm chức năng giảm béo chứa chất cấm Chung tay vì an toàn thực phẩm

"Tuýt còi" nhiều thực phẩm chức năng giảm béo chứa chất cấm

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã công bố, hàng loạt sản phẩm bổ thận, tăng cường sinh lý, giảm béo có chứa chất cấm.
Bài 4: Đừng để "ôm họa" mới ân hận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bài 4: Đừng để "ôm họa" mới ân hận

TTTĐ - Ngộ độc thực phẩm rất dễ xảy ra khi người tiêu dùng ăn phải thực phẩm có chứa độc tố, hóa chất hoặc tác nhân lây nhiễm như vi khuẩn, virus, kí sinh trùng… Mặc dù các biến chứng do ngộ độc thực phẩm rất hiếm gặp nhưng trong một số trường hợp có thể gây tử vong. Đáng lo ngại, không ít bà nội trợ vẫn còn tâm lý thờ ơ, xem nhẹ tính mạng của chính bản thân và gia đình.
Bài 3: Vì sao khó ngăn chặn thực phẩm "bẩn"? Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bài 3: Vì sao khó ngăn chặn thực phẩm "bẩn"?

TTTĐ - Câu chuyện về thực phẩm bẩn được âm thầm đưa vào thị trường tiêu thụ vẫn gây nhức nhối nhiều năm qua. Đáng buồn hơn, không ít người vẫn vì "ham rẻ" sẵn sàng tiêu thụ không màng đến nguồn gốc không rõ ràng của các loại thực phẩm được dùng để chế biến.
Bài 2: Đồ ăn online "khuất mắt trông coi" Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bài 2: Đồ ăn online "khuất mắt trông coi"

TTTĐ - Hiện nay, nhiều người tiêu dùng có thói quen tìm mua các mặt hàng như rau, củ, quả tươi, đồ khô, thịt, thủy hải sản… trên hệ thống online. Thực tế, đi kèm với tiện ích, “chợ online” ẩn chứa không ít rủi ro bởi nguy cơ mất an toàn thực phẩm, đáng lo ngại việc quản lý chất lượng thực phẩm trên chợ “ảo” cũng rất khó khăn.
Hà Nội đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Trong năm 2024, Hà Nội yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành, chính quyền địa phương tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo đảm an toàn thực phẩm.
Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền an toàn thực phẩm

TTTĐ - Nhằm nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, chủ động trong việc bảo vệ sức khoẻ và quyền lợi người tiêu dùng, UBND thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tuyên truyền công tác An toàn thực phẩm thành phố Hà Nội năm 2024.
Chế độ ăn uống sai của bệnh nhân tiểu đường dễ gây biến chứng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Chế độ ăn uống sai của bệnh nhân tiểu đường dễ gây biến chứng

TTTĐ - Thời điểm sau Tết, khoa Điều trị tích cực, Bệnh viện Nội tiết Trung ương luôn trong tình trạng quá tải bệnh nhân đái tháo đường. Số ca nhập viện cấp cứu do biến chứng nặng tăng lên so với cùng kỳ các năm trước.
Nhiều cửa hàng, siêu thị không kinh doanh váng sữa đang bị thu hồi Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nhiều cửa hàng, siêu thị không kinh doanh váng sữa đang bị thu hồi

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã cập nhật thông tin về việc Công ty Premier Foods thu hồi các sản phẩm váng sữa Ambrosia My Mini Pots do có thể chứa các mảnh nhựa.
Xem thêm