Tag

Giá xăng dầu giảm kỷ lục, cước vận tải vẫn neo cao

Xã hội 02/05/2020 17:09
aa
Mặc dù giá xăng dầu đã giảm rất mạnh từ đầu năm đến nay, nhưng giá cước vận tải vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, thậm chí vẫn tăng cao dịp lễ 30/4-1/5.

Giá xăng dầu giảm kỷ lục, cước vận tải vẫn neo cao

Nhà xe Hải Hà tăng vé xe lên 120.000 đồng/người dịp lễ 30/4-1/5.

Từ đầu năm đến nay, nhằm hỗ trợ đời sống của người dân, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đang gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19, liên Bộ Công thương - Tài chính đã 8 lần liên tiếp điều chỉnh giảm giá bán các mặt hàng xăng dầu trong nước.

Theo tìm hiểu của phóng viên, giá xăng E5RON92 đã giảm từ mức gần 20.000 mỗi lít về mức 10.942 đồng/lít; tương tự, giá xăng RON95-III cũng từ mức trên 20.000 đồng/lít cũng đã giảm về mức 11.631 đồng/lít. Các mặt hàng dầu cũng giảm giá mạnh, tương đương chỉ bằng nửa mức giá hồi đầu năm.

Đáng nói, mặc dù giá xăng dầu giảm kỷ lục nhưng cước vận tải vẫn neo cao, thậm chí là tăng trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Nhân viên nhà xe Minh Quý kiểm tra y tế hành khách trước khi lên xe.
Nhân viên nhà xe Minh Quý kiểm tra y tế hành khách trước khi lên xe.

Theo ghi nhận của phóng viên, nhà xe Hải Hà (tuyến Hậu Lộc, Thanh Hóa đi Bến xe Giáp Bát, Hà Nội) đã tăng giá vé lên 120.000 đồng/lượt, trong khi ngày bình thường chỉ 100.000 đồng/lượt. Trong khi đó, nhà xe Minh Quý (tuyến Hậu Lộc, Thanh Hóa đi Bến xe Nước Ngầm, Hà Nội) không tăng so với ngày thường, vẫn 100.000 đồng/lượt.

Lý giải nguyên nhân không giảm giá vé xe dù giá xăng dầu giảm kỷ lục, đại diện nhà xe Minh Quý lại bất ngờ so sánh với các nhà xe khác. "Anh có thử hỏi nhà xe Hải Hà xem họ có giảm không, họ còn tăng lên 120.000 đồng một người. Chúng tôi không tăng giá vé là được rồi", nhân viên nhà xe Minh Quý cho biết.

Tương tự, nhà xe Ngân Hà (tuyến Lai Châu - Hà Nội) không những không giảm giá vé xe khách mà còn tăng lên mức 300.000 đồng/lượt, tăng 50.000 đồng so với ngày thường.

"Lúc xăng dầu tăng giá họ lấy cớ để tăng giá cước nhưng đến khi giá xăng dầu giảm thì họ cũng giảm giá cước với lý do mới hoạt động trở lại sau dịch bệnh, bù lại chi phí những ngày không hoạt động'', anh N.V.H chia sẻ.

Liên quan đến việc này, đại diện Công ty quản lý bến xe Hà Nội xác nhận, hiện các nhà xe đã được chạy 100% số chuyến đăng ký nhưng các nhà xe đều giữ nguyên giá như thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh, chưa có đơn vị nào đăng ký tăng hay giảm giá.

"Mặc dù giá xăng dầu giảm mạnh nhưng các nhà xe cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19. Họ vừa mới được quay lại hoạt động sau thời kỳ dịch bệnh mà lại đúng dịp nghỉ lễ, nhu cầu đi lại tăng cao nên việc giảm giá vé là khó, nếu có giảm thì chắc phải chờ sau kỳ nghỉ lễ'', vị này nhận định.

Trao đổi với báo chí, đại diện Hiệp Hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng khó có chuyện giảm được cước thời điểm này, dù giá xăng dầu có giảm, bởi doanh nghiệp vận tải cũng còn chịu rất nhiều chi phí, trong đó có cả chi phí phòng chống dịch bệnh.

"Các doanh nghiệp vận tải đã bị giảm sút mạnh về doanh thu khi nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa giảm mạnh trong thời gian qua nhưng các chi phí cố định, thường xuyên của doanh nghiệp lại không giảm nên việc giảm giá cước vận tải cũng khó'', vị này nhận định.

Mới đây, Hiệp Hội vận tải ô tô Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải cho biết, vận tải ô tô là chuyên ngành kinh tế quan trọng, với lực lượng hàng vạn doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải là trên 800.000 xe và 1,2 triệu lao động. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã có tác động, ảnh hưởng rất sớm, trực tiếp và nặng nề cho ngành vận tải ô tô. Với vận tải hành khách các đơn vị kinh doanh ngừng hoạt động, các đơn vị vận tải hàng hóa giảm 50 ÷ 60%.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam muốn Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính xem xét giảm 50% phí giao thông thu trên đầu phương tiện, lý do là phương tiện ngừng hoặc giảm hoạt động, ít gây hư hỏng đường và hiện đang rất khó khăn về nguồn thu; xem xét giảm mức phí BOT trên một số tuyến có mức thu phí cao. Đối với trường hợp người vận tải đã mua vé tháng nhưng bị ngừng hoạt động do dịch cúm thì cho kéo dài thồ gian sử dụng vé tháng với thời gian tương ứng sau khi phương tiện được hoạt động trở lại.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm