Tag

Giá xăng dầu tăng vọt: Nguyên nhân và tác động

Thị trường - Tài chính 27/10/2021 14:06
aa
TTTĐ - Theo Bộ Công thương, thị trường nhiên liệu thế giới “lên cơn sốt” đã gây sức ép lên giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
Giá xăng dầu tăng "phi mã" từ 16h chiều nay Giá xăng dầu tăng “phi mã” gây áp lực rất lớn cho người dân, doanh nghiệp Giá xăng dầu cao kỷ lục, Bộ Công thương chỉ đạo “nóng”

Từ 16h chiều 26/10, giá xăng E5RON92 tăng 1.427 đồng/lít, lên mức không cao hơn 23.110 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 1.459 đồng/lít lên không cao hơn 24.338 đồng/lít.

Trong khi đó, giá dầu diesel 0.05S lên mức không cao hơn 18.716 đồng/lít (tăng 1.171 đồng/lít); dầu hỏa không cao hơn 17.637 đồng/lít (tăng 1.015 đồng/lít); dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 17.210 đồng/kg (tăng 113 đồng/kg).

Như vậy, tính đến nay, xăng dầu trong nước đã có 20 kỳ điều hành giá, trong đó có 14 kỳ tăng, 4 kỳ giảm và 2 kỳ ổn định giá. Trong đó, giá xăng đã tăng lên ngưỡng cao nhất 7 năm (kể từ tháng 9/2014).

Lý giải về nguyên nhân giá xăng dầu tăng cao, theo Bộ Công thương, thị trường thế giới thời gian vừa qua chịu ảnh hưởng của việc nhu cầu tăng khi các nước nới lỏng dần lệnh cấm đi lại, thiếu nguồn cung về than và khí đốt tại Trung Quốc, Ấn Độ và Châu Âu; mức dự trữ dầu thô của Mỹ sụt giảm...

Ở trong nước, tình hình dịch bệnh mặc dù được kiểm soát nhưng vẫn còn có diễn biến phức tạp tại TP HCM, Bình Dương và một số tỉnh, thành trên cả nước, đặc biệt tại các tỉnh phía Nam.

Giá xăng dầu tăng vọt: Nguyên nhân và tác động

Nhằm hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân, hạn chế mức tăng giá xăng dầu, liên Bộ Công thương - Tài chính đã thực hiện chi sử dụng liên tục Quỹ Bình ổn (BOG) ở mức cao.

Theo đại diện Bộ Công thương, từ đầu năm 2021 đến nay, Quỹ BOG đã chi liên tục với mức chi từ 100-2.000 đồng/lít/kg. Kỳ điều hành ngày 26/10, nếu không thực hiện tăng chi Quỹ BOG đối với xăng E5RON92 và không chi đối với xăng RON95 giá các mặt hàng xăng sẽ tăng từ 1.859 đồng/lít đến 2.527 đồng/lít.

Do việc sử dụng công cụ Quỹ BOG nên giá xăng dầu trong nước đã có mức biến động thấp hơn mức biến động của giá xăng dầu thế giới (giá xăng dầu thành phẩm bình quân trên thị trường thế giới dùng để tính giá cơ sở tăng từ 59,08% đến 76,03% trong khi giá xăng dầu trong nước từ đầu năm đến nay chỉ tăng 40,23% đến 52,59%).

Đại diện Bộ Công thương cho biết, việc điều hành giá xăng dầu nhằm góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường năm 2021, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp đang gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19; Tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5RON92 và xăng khoáng RON95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ.

Giá xăng dầu tăng vọt: Nguyên nhân và tác động
Giá xăng đã tăng lên mức cao nhất 7 năm (Ảnh minh họa)

Bộ Công thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nếu có.

Trao đổi với báo chí về việc giá xăng dầu tăng cao ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, ông Nguyễn Bích Lâm - nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, Kinh tế Việt Nam phụ thuộc nhiều vào nguyên vật liệu nhập khẩu từ bên ngoài, với tỷ lệ chi phí nguyên vật liệu nhập khẩu trong tổng chi phí nguyên vật liệu của toàn nền kinh tế là 37%.

"Khi giá xăng dầu thế giới tăng sẽ làm tăng giá nguyên vật liệu nhập khẩu và nguyên vật liệu trong nước", ông Lâm nhận định.

Theo ông Lâm, trong hoạt động sản xuất hàng hoá và dịch vụ, tùy theo quy trình sản xuất của mỗi ngành, có thể thấy hầu hết các ngành dù nhiều hay ít đều sử dụng xăng dầu. Chi phí xăng dầu chiếm khoảng 3,52% trong tổng chi phí sản xuất của toàn nền kinh tế. Điều này cho thấy xăng dầu chiếm tỷ trọng khá cao và tác động mạnh vào giá thành sản phẩm sản xuất.

Ông Lâm cho rằng, giá xăng dầu tăng có tác động rất mạnh tới các ngành sử dụng nhiều xăng dầu như đánh bắt thuỷ sản, vận tải hàng hoá và hành khách đường bộ, đường thuỷ và đường hàng không.

Bên cạnh tác động trực tiếp làm tăng giá thành sản phẩm, giá xăng dầu tăng còn làm tăng giá hàng hoá trong khâu lưu thông, tạo áp lực lên lạm phát, giảm sức cạnh tranh của hàng hoá sản xuất trong nước, tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế.

Đối với nền kinh tế Việt Nam, khi giá xăng dầu tăng 10% làm GDP giảm khoảng 0,5 %, là mức giảm khá lớn, phản ánh tác động rất mạnh của biến động giá xăng dầu tới tăng trưởng kinh tế.

Mặt khác theo ông Lâm, giá xăng dầu tăng không chỉ tác động làm tăng giá thành sản phẩm hàng hoá và dịch vụ, mà còn trực tiếp làm tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI), ảnh hưởng đến thu nhập và chi tiêu của người dân.

Theo đó, giá xăng dầu tăng 10% làm cho chỉ số CPI tăng 0,36 điểm phần trăm. Bên cạnh đó, chi tiêu cho xăng dầu chiếm 1,5% trong tổng tiêu dùng cuối cùng của hộ gia đình. Khi giá xăng dầu tăng cao, hộ gia đình sẽ cơ cấu lại và cắt giảm một phần chi tiêu, điều này làm giảm tổng cầu của nền kinh tế.

Đọc thêm

Tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu Thị trường - Tài chính

Tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là 3 tháng Thị trường - Tài chính

Thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là 3 tháng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 5/2024/QĐ-TTg ngày 26/3/2024 quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.
Không để hàng giả "lộng hành" trên sàn thương mại điện tử Thị trường - Tài chính

Không để hàng giả "lộng hành" trên sàn thương mại điện tử

TTTĐ - Bên cạnh sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử ở Việt Nam thì tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ được rao bán tràn lan trên mạng internet, trên các nền tảng giao dịch trực tuyến. Thực trạng này đang là vấn đề nhức nhối của xã hội, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, môi trường đầu tư kinh doanh, gây thất thu ngân sách...
Mitsubishi Power đạt thị phần tuabin khí số 1 toàn cầu năm 2023 Thị trường - Tài chính

Mitsubishi Power đạt thị phần tuabin khí số 1 toàn cầu năm 2023

TTTĐ - Mitsubishi Power, thương hiệu giải pháp năng lượng của Mitsubishi Heavy Industries, Ltd. (MHI), đạt thị phần tua bin khí hàng đầu toàn cầu (với thị phần 36%) tính theo megawatt vào năm 2023, theo dữ liệu của báo cáo ngành điện McCoy.
GDP quý I/2024 duy trì ở mức vừa phải trước lạm phát gia tăng Thị trường - Tài chính

GDP quý I/2024 duy trì ở mức vừa phải trước lạm phát gia tăng

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý I/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (mức 6,7% hồi quý IV/2023). Ngân hàng giữ nguyên dự báo tăng trường GDP của cả năm 2024 ở mức 6,7%, trong đó GDP sẽ tăng tốc từ 6,2% trong nửa đầu năm lên mức 6,9% trong nửa cuối năm nay.
Nguy hiểm khôn lường từ các loại “mũ bảo hiểm thời trang” Thị trường - Tài chính

Nguy hiểm khôn lường từ các loại “mũ bảo hiểm thời trang”

TTTĐ - Mặc dù cơ quan chức năng đã có Quy chuẩn kỹ thuật dành cho mũ bảo hiểm với người đi xe máy từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, lợi dụng nhu cầu của thị trường nhiều tiểu thương đang lập lờ trong việc đặt tên cho loại "mũ bảo hiểm thời trang" nhằm lừa dối người tiêu dùng với mũ bảo hiểm cho người đi xe máy. Điều này có nguy cơ ảnh hưởng tới sự an toàn của người sử dụng.
Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý Thị trường - Tài chính

Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản số 768/UBND-KTTH chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện các biện pháp điều hành, bình ổn giá.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh nhật sale xịn” Thị trường - Tài chính

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh nhật sale xịn”

TTTĐ - Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh nhật sale xịn” đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng và thú vị. Buổi tiệc “Sinh nhật sale xịn” sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/29024.
Vay vốn siêu ưu đãi với lãi suất chỉ từ 3% tại Sacombank Thị trường - Tài chính

Vay vốn siêu ưu đãi với lãi suất chỉ từ 3% tại Sacombank

TTTĐ - Từ ngày 21/3 đến hết 31/3/2024 Sacombank triển khai nguồn vốn 10.000 tỷ đồng với lãi suất siêu ưu đãi chỉ 3%/năm, đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp trong giai đoạn cuối quý I/2024.
Giá xăng RON95-III vượt ngưỡng 24.200 đồng mỗi lít Thị trường - Tài chính

Giá xăng RON95-III vượt ngưỡng 24.200 đồng mỗi lít

TTTĐ - Giá xăng dầu trong nước đồng loạt đi lên từ 15 giờ ngày hôm nay (21/3) sau khi trích lập quỹ bình ổn (BOG).
Xem thêm