Tag

Giải cứu đội bóng Thái Lan: 17 ngày thử thách và những điều đọng lại

Nhìn ra thế giới 13/07/2018 13:22
aa
TTTĐ - Đằng sau sự thành công của chiến dịch tìm kiếm và giải cứu đội bóng thiếu niên bị mắc kẹt trong hang Tham Luang là sự nỗ lực không mệt mỏi của hơn 1.000 người, từ các đặc nhiệm SEAL Hải quân, các binh sĩ, cảnh sát cho đến những chuyên gia, thợ lặn người nước ngoài và cả những người dân thường… Đó là câu chuyện về sự can đảm, lòng nhân ái và tình đoàn kết của mọi người từ khắp nơi trên thế giới.

Giải cứu đội bóng Thái Lan: 17 ngày thử thách và những điều đọng lại

Nhiệm vụ khả thi

“Không ai nghĩ chúng tôi có thể làm được. Đây là thành công đầu tiên trên thế giới. Đây là nhiệm vụ khả thi của Thái Lan”, ông Narongsak Osottanakorn, chỉ huy lực lượng cứu hộ tuyên bố trong tiếng vỗ tay của mọi người sau khi nhiệm vụ kết thúc. Như vậy, chiến dịch giải cứu đội bóng mắc kẹt kéo dài 17 ngày đã kết thúc thành công, với việc 12 em nhỏ và người huấn luyện viên 25 tuổi của đội bóng “Wild Boars” đã được đưa ra khỏi hang sâu một cách an toàn.

Giải cứu đội bóng Thái Lan: 17 ngày thử thách và những điều đọng lại
Tình đoàn kết, lòng can đảm đã làm nên điều kỳ diệu. Trong ảnh, các tình nguyện viên vui mừng khi nghe tin đội bóng đã được giải cứu thành công. Ảnh: AFP

Tỉnh Chiang Rai, miền Bắc Thái Lan bỗng trở thành tâm điểm chú ý của cả thế giới những ngày qua, khi đội bóng thiếu niên đột ngột mất tích tại hang Tham Luang vào ngày 23/6. Thái Lan đã mở một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn với sự tham gia của hàng nghìn người, với hy vọng giành lấy mạng sống của các em nhỏ từ tay tử thần.

Sau 9 ngày tìm kiếm và có lúc tưởng chừng đã tuyệt vọng, hai thợ lặn người Anh đã tìm ra 13 nạn nhân. Điều kỳ diệu là cả 13 người còn sống sót, khỏe mạnh. Đêm đó, dường như cả Thái Lan và thế giới vỡ òa trong niềm sung sướng vì tin tức tốt lành.

Tuy nhiên, ngay sau đó họ lại phải đối mặt với một thách thức khác thậm chí còn lớn hơn, đó là làm sao để đưa được các em nhỏ ra ngoài. Hang Tham Luang có địa hình và cấu tạo phức tạp, đặc biệt trong mùa mưa lại ngập nước và bùn khiến mức độ nguy hiểm càng tăng lên. Cả đội bị mắc kẹt ở độ sâu 700m dưới lòng đất, cách cửa hang khoảng 4.000m. Sau khi cân nhắc nhiều biện pháp, Thái Lan quyết định sẽ giải cứu đội bóng bằng cách lặn ra khỏi hang. Những quyết định táo bạo đã mang lại thành công hơn cả sự mong đợi. Ngày 10/7, toàn bộ 13 thành viên của đội bóng đã an toàn ra khỏi hang và được đưa thẳng đến bệnh viện để chăm sóc sức khỏe.

Câu chuyện của sự can đảm và lòng nhân ái

Đằng sau thành công ấy là sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm của hơn 1.000 người tham gia tìm kiếm, cứu hộ trong suốt 17 ngày chiến dịch diễn ra.


Giải cứu đội bóng Thái Lan: 17 ngày thử thách và những điều đọng lại
Người dân Thái Lan vui mừng khi biết chiến dịch giải cứu người thành công mỹ mãn. Ảnh: REUTERS

Đó là người chỉ huy chiến dịch cứu hộ, ông Narongsak Osotthanakorn, Tỉnh trưởng tỉnh Chiang Rai. Dưới áp lực rất lớn từ các gia đình và dư luận, vị quan chức này đã thể hiện bản lĩnh của người đứng đầu chiến dịch. Ông đã cho thấy tài năng của mình trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều phối nhiệm vụ cứu hộ liên quan đến các lực lượng khác nhau của Thái Lan và cả các thợ lặn từ khắp nơi trên thế giới, trong một chiến dịch được đánh giá là nguy hiểm nhất thế giới.

Đó còn là các binh sỹ lục quân, không quân, hải quân thuộc Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Thái Lan, các chiến sỹ Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan. Mỗi lực lượng được triển khai với vai trò khác nhau. Đặc biệt là sự giúp sức của 84 thành viên của lực lượng đặc nhiệm SEAL Hải quân Thái Lan, những người chịu trách nhiệm chính trong công tác lặn vào hang động. Nhiều người đã bày tỏ sự biết ơn đối với Saman Gunan, cựu đặc nhiệm SEAL hy sinh hôm 6/7 do thiếu ôxy khi đang trên đường ra khỏi hang Tham Luang. Lòng dũng cảm và tinh thần quyết tâm của anh là dấu ấn đáng nhớ trong suốt chiến dịch giải cứu.

Công sức của các thợ lặn hang động hàng đầu thế giới, những người đã tình nguyện đến Thái Lan để thực hiện nhiệm vụ giải cứu đội bóng bị mắc kẹt cũng rất đáng ghi nhận. Hai thợ lặn người Anh chính là những người đầu tiên phát hiện ra đội bóng. Ngoài họ, còn rất nhiều chuyên gia, thợ lặn đến từ các nước khác như Bỉ, Canada, Trung Quốc, Đan Mạch, Phần Lan, Thụy Điển cũng tham gia vào chiến dịch. Trong hơn hai tuần tìm kiếm và cứu nạn ở hang Tham Luang, các thợ lặn đã thể hiện sự can đảm tuyệt vời khi tiến hành công việc trong những vách đá nhỏ hẹp, nước chảy xiết và đục ngầu dưới lòng hang. Một người khác cũng giữ vai trò quan trọng trong chiến dịch giải cứu là bác sĩ người Australia có khả năng lặn Richard Harris. Ông chính là người vào hang ở cùng đội bóng, quyết định ai sẽ là người được đưa ra trước. Ông cũng là người cuối cùng rời khỏi hang.


Giải cứu đội bóng Thái Lan: 17 ngày thử thách và những điều đọng lại

Giây phút tưởng chừng nghẹt thở mong ngóng tin về các cầu thủ nhí được giải cứu. Ảnh: REUTERS.

Ngoài ra, hàng trăm tình nguyện viên đã thay phiên nhau bơm nước ra khỏi hang động không quản ngày đêm. Theo Bộ Tài nguyên Thái Lan, lượng nước cần bơm ra khỏi hang là 55,6 triệu lít, một con số kỷ lục. Tuy nhiên, nhiệm vụ khó khăn ấy hoàn toàn khả thi nhờ sự giúp đỡ của hàng trăm tình nguyện viên. Nhiều người trong số họ thậm chí đã tự mang máy móc của mình tới Tham Luang để hút nước từ trong hang ra ngoài từ những ngày đầu biết tin.

Những nhà leo núi tình nguyện tham gia chiến dịch, trong đó có 18 thợ săn tổ yến tới từ đảo Koh, tỉnh Trang cũng đã nỗ lực hết mình. Mỗi ngày, họ đều trèo lên núi để tìm kiếm một lối ra gần hơn với đội bóng mắc kẹt. Dù cuối cùng đội bóng được đưa ra bằng phương pháp lặn, họ cho biết vẫn rất tự hào vì được tham gia chiến dịch giải cứu cao cả này.

Cũng thật xúc động khi những người nông dân đã từ chối nhận khoản tiền bồi thường của Chính phủ khi nước bơm ra từ hang Tham Luang đổ vào ruộng lúa mới sạ của họ. Hơn 600.000m3 nước đổ ra, phá hủy ruộng lúa của 101 nông dân. Tuy nhiên, họ nói rằng cuộc sống của những cậu bé trong hang kia quan trọng hơn ruộng lúa nhiều…


Giải cứu đội bóng Thái Lan: 17 ngày thử thách và những điều đọng lại
Người Thái ăn mừng suốt đêm vì chiến dịch giải cứu đội bóng thành công. Ảnh: Getty Images.

Bên cạnh đó, những tình nguyện viên tự nguyện đến hiện trường nấu nướng các món ăn cho đội cứu hộ đã làm việc suốt đêm để những nhân viên cứu hộ có quần áo sạch mặc vào hôm sau. Đó còn là hàng trăm cán bộ địa phương, nhân viên các công ty, những người cung cấp điện, cơ sở vật chất, dịch vụ y tế và hậu cần phục vụ chiến dịch giải cứu…

Chiến dịch giải cứu đội bóng nhí Thái Lan trong hang Tham Luang ra ngoài thành công cho thấy sức mạnh của tình đoàn kết và lòng nhân đạo của tất cả mọi người trên thế giới. Không có sự khác biệt giữa sắc tộc hay quốc tịch, chỉ có những con người đang làm hết sức mình vì mục tiêu chung: Giải cứu những chú “Lợn Rừng” và họ đã thành công.

Đó cũng là câu chuyện về sức sống mãnh liệt của niềm hy vọng. Trong điều kiện sống thiếu thốn thực phẩm, ánh sáng trong hang động, chính sự lạc quan của đội bóng đã giúp họ trụ vững trong nhiều ngày, chờ đợi được đến ngày được cứu ra ngoài.

Tất cả những điều đó đã giúp chiến dịch giải cứu đội bóng ở Thái Lan trở thành câu chuyện truyền cảm hứng đến tất cả mọi người, giúp người ta không ngừng tin tưởng vào tình người, tình đoàn kết, sự hy sinh và lòng vị tha, ngay cả giữa những con người xa lạ - những điều tưởng chừng đã bị lãng quên trong xã hội hiện đại.


Tin liên quan

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm