Tag
Chương trình hành động Quốc gia “Không còn nạn đói”

Giải pháp cải thiện dinh dưỡng cho bà con vùng nông thôn và miền núi

Kinh tế 06/12/2021 19:00
aa
TTTĐ - Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, Chương trình hành động Quốc gia “Không còn nạn đói” đến năm 2025 đã đạt được những kết quả tích cực. Nhiều mô hình nông nghiệp dinh dưỡng được xây dựng và triển khai tại nhiều địa phương, nhất là những vùng nông thôn, miền núi khó khăn đã góp phần cải thiện thu nhập, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Khuyến khích cho vay nông nghiệp, nông thôn Phấn đấu đến năm 2030 có 65% dân số nông thôn được sử dụng nước sạch Phát huy vai trò của kinh tế tập thể trong xây dựng Nông thôn mới Bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm và dịp Tết

Từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân

Ngày 12/6/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động Quốc gia “Không còn nạn đói” đến năm 2025 với mục tiêu đảm bảo đủ lương thực, thực phẩm, đáp ứng đủ dinh dưỡng cho người dân nhằm nâng cao thể trạng, trí tuệ, tầm vóc con người Việt Nam. Đồng thời thực hiện mục tiêu phát triển bền vững số 2 do Chính phủ Việt Nam cam kết với Tổ chức Liên Hợp Quốc.

Qua hơn 3 năm triển khai chương trình, Việt Nam đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu quan trọng như người dân có đủ lương thực, thực phẩm, hệ thống lương thực, thực phẩm phát triển bền vững, tăng năng suất lương thực của người nông dân và giảm thiểu lãng phí lương thực, thực phẩm.

Một trong số những địa phương triển khai có hiệu quả mô hình nông nghiệp dinh dưỡng chính là bản Sa Ná (xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa). Đây là một xã nghèo, vùng cao biên giới của tỉnh Thanh Hóa.

Tháng 8/2019, sau trận lũ quét lịch sử đã cuốn trôi tất cả nhà cửa, hoa màu, vật nuôi của người dân khiến cho đời sống kinh tế của bà con Nhân dân càng gặp thêm khó khăn. Nguồn thực phẩm tại chỗ của người dân bản Sa Ná còn thiếu so với nhu cầu, không có điều kiện chế biến và bảo quản thực phẩm phù hợp… Bên cạnh đó, nhận thức của người dân cũng chưa đúng, chưa đủ về dinh dưỡng nên đời sống vật chất của người dân không được đảm bảo.

Giải pháp cải thiện dinh dưỡng cho bà con vùng nông thôn và miền núi
Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, Chương trình hành động Quốc gia “Không còn nạn đói” đến năm 2025 đã đạt được những kết quả tích cực

Trước thực tế đó, năm 2020, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quan Sơn được giao triển khai mô hình “Nông nghiệp dinh dưỡng”, trong khuôn khổ chương trình hành động “Không còn nạn đói" ở Việt Nam đến năm 2025 tại bản Sa Ná. Tổng kinh phí thực hiện mô hình là 725 triệu đồng; trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 350 triệu đồng, người dân đối ứng 375 triệu đồng.

Khi bắt tay triển khai thực hiện, dự án đã hỗ trợ người dân bản Sa Ná 4.590 con gà ri Hòa Bình 25 - 30 ngày tuổi (hộ nghèo 85 con/1 hộ, hộ cận nghèo 68 con/1 hộ); 3.390kg thức ăn hỗn hợp; 18.360 liều vắc xin các loại; 120 lít hoá chất sát trùng.

Không chỉ đơn thuần hỗ trợ giống gà, vật tư chăn nuôi cho bà con Nhân dân, dự án còn hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức cho người dân trong quá trình đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, xóa đói giảm nghèo, cải thiện dinh dưỡng cho người dân.

Đến nay, sau hơn một năm triển khai thực hiện, dự án đã giúp các hộ dân trong bản có đủ thực phẩm hàng ngày đảm bảo dinh dưỡng, góp phần giảm suy dinh dưỡng ở trẻ em trong bản. Ngoài ra, người dân trong bản còn biết cách nhân đàn gia cầm để phát triển kinh tế, có thêm thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Cần nhân rộng mô hình ở các địa phương khó khăn

Thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cơ quan Thường trực của Chương trình hành động Quốc gia “Không còn nạn đói” đã triển khai 19 mô hình “Không còn nạn đói” ở các địa bàn khó khăn. Ngoài 19 mô hình mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai thì rất nhiều các tổ chức quốc tế, các viện nghiên cứu cũng tham gia triển khai thực hiện.

Hiện nay, cả nước có khoảng 28 tỉnh sẽ triển khai chương trình, đây là những tỉnh có tỷ lệ nghèo rất cao. Giai đoạn 1 được triển khai được xác định là giai đoạn thí điểm và chuẩn bị. Ở giai đoạn này, các đơn vị liên quan sẽ xây dựng các mô hình để đánh giá, tổng kết, xây dựng chính sách, rà soát lại các quy chế phối hợp.

Giải pháp cải thiện dinh dưỡng cho bà con vùng nông thôn và miền núi
Chương trình "Không còn nạn đói" đã từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân khu vực miền núi Quan Sơn, Thanh Hóa

Từ 19 mô hình “Không còn nạn đói” triển khai hiệu quả ở các địa bàn khó khăn, Ban chỉ đạo sẽ hướng dẫn các địa phương bố trí ngân sách thực hiện chương trình ở diện rộng trong giai đoạn 2021-2025, tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất và hướng dẫn nông dân sử dụng, chế biến sản phẩm tại chỗ để cung cấp dinh dưỡng cho người dân.

Ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Chương trình “Không còn nạn đói” là một chương trình rất nhân văn, đáp ứng kịp thời xu thế phát triển của xã hội, đặc biệt là nguồn lực con người.

Việt Nam là một nước rất thành công trong việc giảm nghèo, tuy nhiên cần quan tâm đến vấn đề thể trạng, phát triển thể trạng của những thế hệ từ lúc còn nhỏ cho đến trưởng thành với những mục tiêu rất quan trọng. Do vậy chương trình “Không còn nạn đói” là phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước và bắt kịp xu thế thế giới.

“Việc triển khai hiệu quả chương trình “Không còn nạn đói” trong thời gian qua và giai đoạn 2021-2025 sẽ mở ra hi vọng giải quyết căn bản những vấn đề mang tầm chiến lược trong mục tiêu giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em thấp còi dưới 2 tuổi toàn quốc dưới 20%, đặc biệt tại 56 huyện khó khăn của cả nước”, ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn nhấn mạnh.

Đọc thêm

Gamuda Land Việt Nam ký kết ghi nhớ hợp tác hàng loạt thương hiệu Doanh nghiệp

Gamuda Land Việt Nam ký kết ghi nhớ hợp tác hàng loạt thương hiệu

TTTĐ - Vừa qua, nhà phát triển bất động sản số 1 tại Malaysia vừa hoàn tất thỏa thuận ghi nhớ hợp tác chiến lược với hơn 10 thương hiệu hàng đầu trong ngành F&B, giáo dục, dịch vụ y tế, bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam. Bước đi nền tảng này là bảo chứng cho việc cam kết thực hiện các chính sách phát triển bền vững cho cộng đồng cư dân thuộc dự án của Gamuda Land.
Nam A Bank phát triển bền vững với “số” và “xanh” Doanh nghiệp

Nam A Bank phát triển bền vững với “số” và “xanh”

TTTĐ - Sáng 29/3, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank - HoSE: NAB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã nhận được sự đồng thuận cao, thông qua nhiều quyết sách quan trọng về kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu lợi nhuận 4.000 tỷ đồng, chia cổ tức 25%, mở rộng mạng lưới, bầu bổ sung thành viên Hội đồng quản trị…
Agribank cấp mới 8.000 tỷ đồng vốn ưu đãi cho lĩnh vực lâm, thủy sản Doanh nghiệp

Agribank cấp mới 8.000 tỷ đồng vốn ưu đãi cho lĩnh vực lâm, thủy sản

TTTĐ - Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, phát huy vai trò NHTM chủ lực trong đầu tư phát triển "Tam nông", Agribank tiếp tục triển khai chương trình tín dụng ưu đãi dành cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản với quy mô 8.000 tỷ đồng.
Phát triển các ngành kinh tế quan trọng, trụ cột Thị trường - Tài chính

Phát triển các ngành kinh tế quan trọng, trụ cột

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định phát triển trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 tập trung với 4 nhóm ngành kinh tế quan trọng làm trụ cột phát triển tỉnh.
Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo Doanh nghiệp

Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo

TTTĐ - Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Qiao Xubin, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng năng lượng Trung Quốc (Energy China); ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam và lãnh đạo công ty Corio Generation, thuộc Tập đoàn Macquarie hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực phát triển điện gió ngoài khơi.
Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B Doanh nghiệp

Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B

TTTĐ - Ngày 28/3, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác tổ chức Lễ ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn.
Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng đến thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia, quốc tế và khu thương mại tự do gắn với hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada Doanh nghiệp

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada

TTTĐ - Sáng nay 28/3, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV và ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Thương mại quốc tế và Xuất khẩu Canada, bà Mary Ng.
Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công Doanh nghiệp

Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

TTTĐ - Sáng 28/3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Xem thêm