Tag

Giải pháp cấp thiết cho công nhân lao động đêm

Đô thị 06/08/2021 08:07
aa
TTTĐ - Khi người người, nhà nhà đã yên ấm trong gia đình thì tại những TP lớn như Hà Nội công nhân vệ sinh môi trường (lao công) lại thường làm việc ca đêm. Nam lao công làm ca đêm đã vất vả, nữ lao công lại vất vả và đối mặt với nguy cơ mất an toàn hơn gấp nhiều lần.
Đã bắt giữ 4 đối tượng trong nhóm cướp xe máy của chị lao công Danh tính hai tên cướp xe máy của chị lao công ở Nam Từ Liêm Nữ lao công bị cướp được tặng 4 xe máy, tặng lại đồng nghiệp 2 xe Nghĩa tình của các chiến sĩ công an mùa dịch

Gần đây nhất là trường hợp chị T, lao công (Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội) đã bị bốn đối tượng đi xe mô tô dùng hung khí, chặn đường để cướp xe khiến dư luận dậy sóng. Trước vụ việc trên, một lần nữa giải pháp đảm bảo an toàn cho công nhân vệ sinh môi trường làm việc ca đêm lại được bàn tới.

Nữ lao công nghèo và màn cướp manh động của bốn đối tượng tuổi teen

Rạng sáng 3/8, chị Lê Thị T (sinh năm 1982) là nạn nhân của vụ cướp xảy ra trên địa bàn phường Đại Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội) trong khi đang thu gom rác.

Chị T kể lại, chị thu gom rác tại ngách 223-252 đường Đại Mỗ. Khi xuống dốc do xe rác nặng, không kéo được nên đi xe máy xuống chỗ bằng phẳng đỗ, rồi chị quay lại kéo xe rác xuống để về điểm tập kết.

Tất cả những hành động của nhóm cướp xe chị T đã bị camera an ninh của người dân ở khu vực đó ghi lại.

Sự việc thu hút sự quan tâm chú ý của dư luận vừa bởi tính chất manh động, mất nhân tính của nhóm cướp vừa cảm thông cho hoàn cảnh khó khăn của chị T lao công.

Đối tượng Khánh (bên trái) cùng ba đồng phạm)
Đối tượng Khánh (bên trái) cùng ba đồng phạm bị bắt giữ sau 2 ngày gây án

Ngay sau đó vụ việc cũng được lãnh đạo Công an TP chỉ đạo phải nhanh chóng tìm ra nhóm cướp để ngăn ngừa và xử lý nghiêm tội phạm. Chỉ hơn 2 ngày sau vụ cướp, bốn đối tượng tuổi teen (sinh năm 2002 và 2003) đã bị Công an quận Nam Từ Liêm bắt giữ. Danh tính của các đối tượng là: Lê Minh Khánh (sinh năm 2002, trú tại phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) - cầm đầu vụ cướp; Bùi Quý Dương (sinh năm 2003, trú tại phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội); Trịnh Minh Hiếu (sinh năm 2002, trú tại phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) và Trương Thiên Bình (sinh năm 2003 trú tại Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội).

Chị Hân (ngoài cùng bên phải) trước đó cũng bị cướp xe khi đang đi làm ca đêm
Chị Lân (ngoài cùng bên phải) trước đó cũng bị cướp xe khi đang đi làm ca đêm

Trước đó, đồng nghiệp của chị T là chị Lê Thị Lân (sinh năm 1978) cũng bị cướp xe trên địa bàn phường Đại Mỗ.

Công việc đặc thù tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Do đặc thù công việc, công nhân vệ sinh môi trường ở Hà Nội phải làm việc ca đêm từ 21h hôm trước đến 5h sáng hôm sau. Đây cũng là thời khắc tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro về an ninh trật tự như cướp giật, tai nạn giao thông…

Về đêm, phương tiện lưu thông giảm, nhiều người thiếu ý thức hoặc chủ quan đi xe phóng nhanh vượt ẩu; Nhiều người sử dụng đồ uống có cồn khi điều khiển phương tiện.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh, Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, người dân hạn chế ra đường khi không có việc cần thiết nên đường phố càng vắng vẻ hơn. Tất cả những lý do trên khiến cho công việc của các nữ lao công ca đêm tiềm ẩn rủi ro rất cao.

Công nhân làm việc tại các công ty vệ sinh môi trường khi đi làm ca đêm được trang bị đèn, mũ bảo hộ, áo dạ quang, gang tay, khẩu trang. Đối với xe thu gom rác đêm còn được trang bị hệ thống camera hành trình, đèn cảnh báo.

Để tăng ý thức phòng tránh tai nạn lao động, các công ty vệ sinh môi trường cũng tổ chức nhiều lớp tập huấn hướng dẫn kỹ năng xử lý tình huống bất ngờ có thể xảy ra cho công nhân. Chương trình này bao gồm cả kỹ năng thi sát hạch lại các kiến thức đã được hướng dẫn, sau đó cấp giấy chứng nhận an toàn lao động. Đây là điều kiện bắt buộc để công nhân được làm việc.

Thu gom rác đêm tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là đối với lao động nữ
Thu gom rác đêm tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là đối với lao động nữ (Ảnh minh họa, nguồn IT)

Nhiều chị em công nhân làm ca đêm chia sẻ, do được trang bị kỹ năng cơ bản về bảo vệ an toàn cho bản thân khi làm việc ca đêm nên họ đặc biệt chú ý và quan sát xung quanh. Nếu nghe tiếng động cơ gầm rú bất thường, họ sẽ phải dừng quét, né tránh ngay lập tức.

Tuy nhiên, “nhân tính không bằng trời tính”, có những sự việc nằm ngoài sự lường trước của con người khiến các lao công làm ca đêm rơi vào thế “khó”.

Ví như vụ việc của chị T và chị đồng nghiệp. Nhiều người cho rằng, việc chị T quỳ xuống van xin nhóm cướp cũng là một cách buộc phải làm để bảo toàn tính mạng cũng như giữ lại được tài sản. Bởi tình huống xảy ra hết sức bất ngờ, nhóm cướp lại có hung khí (là một thanh kiếm) và liều lĩnh dí vào người chị.

Sự việc sau khi được chia sẻ, nhiều ý kiến cho rằng, việc chị T bảo toàn được tính mạng cũng là một điều may mắn.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến bày tỏ về việc lực lượng chức năng cần khẩn trương xác minh, truy vết và xử lý thật nghiêm để đủ sức răn đe đối với những đối tượng lợi dụng đêm tối hoạt động phạm tội, gây nguy hiểm cho lao động về đêm.

Ngày càng nhiều nhà dân lực chọn lắp đặt camera an ninh ngoài trời
Ngày càng nhiều nhà dân lắp đặt camera an ninh ngoài trời (Ảnh minh họa, nguồn IT)

Nhiều giải pháp thiết thực khác cũng được đưa ra như: Ở những nơi tập kết rác, các công ty vệ sinh môi trường nên phối hợp với nhà dân, khu vực dân cư lắp đặt camera an ninh; Công khai số điện thoại đường dây nóng của công an phụ trách địa bàn; Tăng cường tổ tuần tra đêm…

Đối với các công ty vệ sinh môi trường cần tiếp tục tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng ứng phó, xử lý tình huống cấp bách cho lao động làm ca đêm để họ ứng phó linh hoạt… nhằm tạo môi trường làm việc an toàn cho công nhân vệ sinh.

Về góc độ đảm bảo an ninh trật tự, phòng ngừa tội phạm, lực lượng công an khuyến cáo, hiện nay Hà Nội đang là thời điểm giãn cách xã hội, nhiều đối tượng tỏ ra buồn chán, không được “bay nhảy” như trước hoặc khó khăn về tiền bạc do công việc không được thường xuyên nên đã nảy sinh ý định trộm cắp, cướp giật tài sản. Từ sự việc của chị T, một lần nữa lực lượng chức năng khuyến cáo những lao động làm ca đêm chủ động phòng ngừa loại tội phạm này.

Vụ cướp xe táo tợn của công nhân lao động đêm (ảnh cắt clip)
Vụ cướp xe táo tợn của công nhân lao động đêm (Ảnh cắt clip)

Theo đó, lao động về đêm không nên mang theo nhiều tiền bạc, tài sản, đồ trang sức có giá trị khi đi làm; Không được sử dụng điện thoại di động đắt tiền khi đang làm việc; Không nên dừng, đỗ xe, đi lại ở những khu vực quá vắng người qua lại; Nếu phải qua khu vực này thì nên đi từ hai người trở lên và luôn nâng cao tinh thần cảnh giác.

Đặc biệt, nếu không may bị cướp giật tài sản hoặc bị khống chế để cướp tài sản thì người lao động cần phải giữ bình tĩnh, xử lý linh hoạt tránh thương vong cho bản thân; Cần quan sát kỹ các đặc điểm nhận dạng của đối tượng (vóc dáng, giọng nói, đặc điểm dễ nhận dạng, phương tiện sử dụng, biển số xe…) để cung cấp kịp thời cho cơ quan công an, phục vụ công tác điều tra, xử lý đối tượng theo quy định.

Với những người dân nếu phát hiện đối tượng cướp giật tài sản, hỗ trợ nạn nhân bằng cách hô hoán, báo ngay cho lực lượng cảnh sát 113 hoặc công an nơi gần nhất để kịp thời xử lý.

Tin liên quan

Đọc thêm

125 năm đô thị Vĩnh Yên đổi mới và phát triển Đô thị

125 năm đô thị Vĩnh Yên đổi mới và phát triển

TTTĐ - Cách đây 125 năm, ngày 29/12/1899, Vĩnh Yên được thành lập, mở ra thời kỳ phát triển của đô thị trung tâm tỉnh lỵ Vĩnh Phúc.
Tái khởi động khu bến cảng Mỹ Thuỷ trị giá 14.234 tỷ đồng Đô thị

Tái khởi động khu bến cảng Mỹ Thuỷ trị giá 14.234 tỷ đồng

TTTĐ - Dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 4/1/2019.
Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá Đô thị

Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá

TTTĐ - Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá, bao gồm các tuyến số 10 (10A và 10B), 14, 18, 44, 145.
Phương án xử lý ùn tắc tại đường gom Đại lộ Thăng Long Đô thị

Phương án xử lý ùn tắc tại đường gom Đại lộ Thăng Long

TTTĐ - Trước tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại đường gom Đại lộ Thăng Long với đường Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã vào cuộc triển khai các biện pháp xử lý.
Lập trật tự an toàn giao thông đô thị khu vực cổng bệnh viện Đô thị

Lập trật tự an toàn giao thông đô thị khu vực cổng bệnh viện

TTTĐ - Tình trạng xe taxi, xe ôm công nghệ tập trung dừng đỗ để đón khách tại khu vực các cổng bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra khá lâu, song đến nay, vấn nạn này vẫn còn nhiều bất cập và chưa thể xử lý dứt điểm. Chỉ cần vắng bóng lực lượng chức năng là vi phạm lại đâu vào đấy, gây bức xúc cho người dân.
Cùng "chung tay" để tiết kiệm điện thành thói quen Đô thị

Cùng "chung tay" để tiết kiệm điện thành thói quen

TTTĐ - Văn hóa tiết kiệm điện là một quá trình từ nhận thức, hành động đến hình thành thói quen. Thực tế cho thấy từ năm 2023, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc cùng "chung tay" trong việc thực hành tiết kiệm điện.
Gắn biển công trình chào mừng 10 năm thành lập phường và quận Đô thị

Gắn biển công trình chào mừng 10 năm thành lập phường và quận

TTTĐ - Sáng 22/3, UBND phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã tổ chức Lễ gắn biển công trình: “Tu bổ, tôn tạo đình Phú Mỹ và cải tạo nhà văn hóa tổ dân phố số 3 Phú Mỹ”, chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập phường và quận Nam Từ Liêm (1/4/2014 - 1/4/2024).
Xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện liên tục Đô thị

Xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện liên tục

TTTĐ - Cục Cảnh sát giao thông cho biết, việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”...
Tây Ninh: Tổng điều tra dân số, nhà ở phục vụ phát triển kinh tế, xã hội Đô thị

Tây Ninh: Tổng điều tra dân số, nhà ở phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

TTTĐ - UBND tỉnh Tây Ninh vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác chỉ đạo thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024.
Quảng Ninh sẽ sử dụng cát biển để làm nền đường giao thông Đô thị

Quảng Ninh sẽ sử dụng cát biển để làm nền đường giao thông

TTTĐ - Quảng Ninh là địa phương đầu tiên đề xuất mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn.
Xem thêm