Tag

Giải pháp phát triển môi trường “giáo dục tích hợp” với chương trình E-Robot Coding

Giáo dục 14/11/2018 09:43
aa
TTTĐ - Gần đây, cùng với sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0 toàn cầu và chủ trương chú trọng giáo dục tích hợp, STEM,… của Bộ GD&ĐT nước ta, các mô hình giáo dục tích hợp, chuẩn 4.0 dần nở rộ nhờ vào nhu cầu bắt kịp xu hướng giáo dục của toàn xã hội.

Giải pháp phát triển môi trường “giáo dục tích hợp” với chương trình E-Robot Coding

Một buổi học E-Robot Coding tại Apax English

Bài liên quan

Ngày hội Sinh viên yêu thích Tiếng Anh

“Tri ân nhà giáo, gửi ngàn yêu thương”

Hơn 1.000 học sinh “Trải nghiệm các ngành Sáng tạo” của ĐH RMIT

“Chìa khoá vàng” để chạm tay vào cánh cửa các trường đại học danh tiếng thế giới

Tuy nhiên, liệu chúng ta đã hiểu rõ khái niệm “giáo dục tích hợp” trong thời đại công nghệ 4.0? hay một chương trình học lập trình đạt “chuẩn 4.0” là như thế nào? hay đây chỉ là một động thái chạy theo trào lưu xã hội của những ông bố bà mẹ với nỗi lo con mình bị tụt hậu. Để làm rõ vấn đề này và giúp phụ huynh có lựa chọn đầu tư giáo dục đúng đắn cho con em mình, chúng tôi đã có buổi trao đổi với Thạc sĩ Lê Thị Thu Huyền, chuyên gia giáo dục mầm non và Tiến sĩ Phan Duy Hùng, chuyên gia IT đại học FPT, chuyên gia cao cấp của dự án phát triển chương trình học lập trình E-Robot Coding, chương trình học lập trình robot cho trẻ mầm non và tiểu học đang được giới chuyên môn đánh giá cao hiện nay.

- Thưa bà Thu Huyền, trong thời đại 4.0 hiện nay, giáo dục tích hợp cho trẻ em là như thế nào?

- Thực ra, giáo dục mầm non bản thân nó đã là giáo dục tích hợp rồi. Những điều trẻ học hỏi hằng ngày cũng chính là về cuộc sống xung quanh. Trẻ có thể hỏi về nắng - mưa - gió - bão, hay về mối quan hệ trong gia đình, …bất kỳ điều gì trong cuộc sống nhằm giải quyết tò mò về thế giới xung quanh. Khi chương trình học thỏa mãn được sự tò mò đó cũng là lúc chúng ta mang lại cho trẻ không chỉ kiến thức mà cả kỹ năng, thái độ ứng xử.

Ví dụ: Các con được dạy cây, hoa, lá cần phải có nước để tồn tại, từ đó biết được tính chất của nước, đồng thời, các con cũng được hướng dẫn cách làm thế nào để có nguồn nước sạch.

Như vậy, việc dạy trẻ mầm non là không được tách rời các kiến thức, các kỹ năng, cho nên bản thân giáo dục mầm non đã là tích hợp. Ngày nay, khi cách mạng công nghiệp 4.0 tác động rất lớn đến giáo dục, lượng kiến thức chúng ta tiếp nhận được lớn hơn rất nhiều nhờ thường xuyên được tiếp cận các thiết bị công nghệ như: tivi, smartphone… Nếu chúng ta biết khai thác, vận dụng thì phương tiện này sẽ giúp mang lại lượng kiến thức sâu rộng, sinh động hơn, đồng thời hình thành cho các con ý thức trách nhiệm với kiến thức, kỹ năng mình đã rèn luyện được. Chính vì vậy, tôi cho rằng công nghệ 4.0 cực kỳ có lợi cho công tác giáo dục thế hệ trẻ hiện nay.

Giải pháp phát triển môi trường “giáo dục tích hợp” với chương trình E-Robot Coding

- Vậy bà nghĩ chương trình lập trình E-Robot Coding có phù hợp với trẻ nhỏ không?

- Tôi phải khẳng định ngay là nó rất phù hợp. Bởi vì như tôi đã nói, trẻ nhỏ luôn học hỏi từ những điều xung quanh mình và chúng ta cũng nên hiểu lập trình không có gì là quá khó khăn, phức tạp cả. Không phải chỉ người lớn hay những người có chuyên môn mới làm được, mà mỗi chúng ta ai cùng đều đang lập trình trong cuộc sống hằng ngày.

Ví dụ: Chúng ta đều phải lập trình con đường từ nhà đến trường/cơ quan, làm sao để đến nơi trong thời gian ngắn nhất.

Nói đơn giản, lập trình là việc chúng ta tạo ra một quy trình bao gồm các lệnh để giải quyết một nhiệm vụ nào đó một cách hiệu quả nhất. Vậy nên, người có tư duy lập trình bao giờ cũng giải quyết công việc rất nhanh và hiệu quả. Quay trở lại với trẻ mầm non, khi chúng ta dạy trẻ cách giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống cũng chính là đang dạy trẻ lập trình. Với học lập trình robot còn tuyệt vời hơn, bởi trẻ nhỏ thường rất tò mò, say mê những điều mới lạ như các thiết bị công nghệ, đặc biệt là robot.

E-Robot Coding được thiết kế như các trò chơi nhưng lồng ghép rất nhiều kiến thức, kỹ năng. Các con có thể điều khiển robot Albert thực hiện những nhiệm vụ của mình dễ dàng như các con đang chơi vậy. Khi đó, việc học lập trình robot không hề khó khăn nữa, thậm chí là rất thú vị nếu các con được hướng dẫn một cách có phương pháp với chương trình được thiết kế khoa học, phù hợp với lứa tuổi như E-Robot Coding.

Một buổi học E-Robot Coding tại Apax English
Một buổi học E-Robot Coding tại Apax English

- Thưa Tiến sĩ Phan Duy Hùng, các phụ huynh thường lo ngại nếu trẻ tiếp cận với công nghệ, lập trình quá sớm sẽ ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ. Vậy làm sao để giải quyết trăn trở này mà vẫn cho trẻ cơ hội tiếp cận với công nghệ, lập trình từ sớm?

- Việc tiếp xúc với các thiết bị công nghệ hiện đại như smartphone, máy tính là điều tất yếu trong thời đại hiện nay. Thay vì để trẻ tiếp xúc một cách bị động, gò ép thì khi học chương trình như E-Robot Coding, trẻ sẽ được tiếp xúc một cách chủ động và có định hướng. Ngoài việc thu được các kiến thức, kỹ năng và thái độ như tôi đã nói ở trên, chương trình còn giúp trẻ: rèn luyện được kỹ năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin nhanh, có định hướng học tập, sử dụng thiết bị công nghệ, internet một cách đúng đắn. Thay vì chỉ chơi các ứng dụng trên internet thì học sinh sẽ có nhu cầu tìm kiếm ý tưởng, sáng tạo ra các ứng dụng dựa trên nền tảng khoa học công nghệ hiện đại.

egroup 3

- Thưa bà Thu Huyền, bà có thể cho biết Albert tạo hứng thú cho trẻ như thế nào khi học ở trường cũng như ở nhà không?

- Như bạn thấy đấy, robot Albert rất nhỏ xinh, đáng yêu, có nhiều tính năng thú vị, đồng thời Albert có thể kết nối được với smartphone, tablet để lấy nguồn học liệu, thông tin hữu ích trên mạng. Điều này giúp đơn giản hóa quá trình học lập trình của trẻ. Học cùng Albert không chỉ giải quyết câu chuyện học lập trình mà còn mang lại cơ hội tiếp thu nhiều kiến thức khoa học, xã hội gắn liền cuộc sống hằng ngày khiến cho việc học trở nên gần gũi, dễ dàng hơn. Nhờ vậy, dù là ở lớp hay ở nhà, trẻ cũng không bị tạo áp lực học hành, bởi học mà như chơi, chơi mà như học.

- Xét theo góc độ chuyên môn, mục tiêu đặt ra của chương trình E-Robot Coding là gì, thưa ông Duy Hùng?

- Mục tiêu cao nhất của E-Robot Coding là tạo niềm say mê, hứng thú đối với khoa học công nghệ và lập trình cho các bạn học sinh. Chương trình trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng và thái độ phù hợp với từng lứa tuổi. Về kiến thức, E-Robot Coding cung cấp các khái niệm cơ bản về lập trình, lập trình robot và khoa học máy tính. Học sinh có cơ hội ôn tập, bổ sung các kiến thức của các môn học khác, đặc biệt là Tiếng Anh và Toán. Ngoài ra, trẻ còn được rèn luyện các kỹ năng thiết yếu như: làm việc nhóm, thuyết trình, phân tích và giải quyết tối ưu vấn đề,… cùng với thái độ tích cực như: ham học hỏi, sáng tạo, tính kỷ luật, kiên trì trước khó khăn,… Đây là những phẩm chất cốt yếu của một lập trình viên tương lai.

Với E-Robot Coding, trẻ được rèn luyện toàn diện cả về kiến thức lẫn kỹ năng
Với E-Robot Coding, trẻ được rèn luyện toàn diện cả về kiến thức lẫn kỹ năng

- Vậy E-Robot Coding có những ưu điểm nổi bật gì so với các chương trình học lập trình khác, thưa ông?

- Hiện tại, giảng dạy lập trình robot có 2 hướng chính là: Lập trình và Lập trình tích hợp tương tác với robot. E-Robot Coding là chương trình tích hợp Lập trình vào Lập trình robot. Trong khóa học, học sinh vừa được học kỹ thuật lập trình cơ bản vừa được học lập trình tương tác với robot. Học liệu của E-Robot Coding cũng rất đầy đủ cả về học liệu giấy và học liệu điện tử. Đặc biệt, chúng tôi còn xây dựng bộ học liệu dành riêng cho lứa tuổi mầm non, giúp học sinh lập trình thông qua các thẻ lệnh hình ảnh và smartphone. Như vậy, trẻ có thể học lập trình mà không cần biết chữ. Việc học lập trình trở nên rất đơn giản và sinh động với trẻ.

Công ty Epro mở rộng hợp tác với công ty viễn thông hàng đầu Hàn Quốc - SK Telecom
Công ty Epro mở rộng hợp tác với công ty viễn thông hàng đầu Hàn Quốc - SK Telecom

- Thưa bà Thu Huyền, được biết E-Robot Coding đã được đưa vào giảng dạy ở các chuỗi trường uy tín. Vậy bà có thể cho biết kế hoạch sắp tới của công ty EPRO đối với chương trình này?

- Gần đây, giáo dục STEM đang phát triển rất nhanh tại Việt Nam. Từ năm học 2017–2018, Bộ GD&ĐT cũng như Sở Giáo dục Hà Nội đã đưa ra nhiệm vụ năm học là áp dụng giáo dục STEM vào trong các nhà trường và khuyến khích đối với các trường Mầm non. Đây là một tín hiệu đáng mừng bởi giờ đây, trẻ tiểu học hay mầm non đều có cơ hội được học lập trình như ở các nước phát triển trên thế giới. Công ty EPRO đang có kế hoạch đề xuất với Sở Giáo dục Hà Nội để triển khai chương trình thí điểm STEM, trong đó chú trọng nội dung chương trình học lập trình E-Robot Coding. Hiện tại ở Egroup, chương trình đã được đưa vào giảng dạy tại hệ thống trường Mầm non STEAMe Garten và mang lại hiệu quả rất tốt, được các con yêu thích và phụ huynh phản hồi tích cực.

- Cảm ơn những chia sẻ rất hữu ích của ông, bà. Chúc ông bà thật nhiều sức khỏe và thành công!

Đọc thêm

Hà Nội thông tin thêm về việc tuyển sinh vào lớp 10 Giáo dục

Hà Nội thông tin thêm về việc tuyển sinh vào lớp 10

TTTĐ - Ngày 28/3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà ký ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về công tác tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập Giáo dục

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.
Học sinh Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 không chuyên Giáo dục

Học sinh Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 không chuyên

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, thành phố Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập với ba môn gồm Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
Lời giải cho bài toán tuyển sinh vào trường công Giáo dục

Lời giải cho bài toán tuyển sinh vào trường công

TTTĐ - Nghệ An tăng số lượng học sinh thi vào lớp 10 song chỉ tiêu vào các trường công lập vẫn "ít ỏi". Phụ huynh và học sinh chật vật “tìm đường” vào trường công.
3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo Giáo dục

3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo

TTTĐ - Ngày 27/3, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình, Hà Nội, phối hợp với Liên đoàn Lao động quận tổ chức chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm học 2023 - 2024.
Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời Giáo dục

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời

TTTĐ - Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm 2025, kỳ thi chỉ còn 4 môn, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn do thí sinh lựa chọn trong số các môn đã chọn học ở bậc THPT.
Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM Giáo dục

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM

TTTĐ - Học bổng “Vững tương lai” là chương trình nhằm chung tay giúp sức, hỗ trợ học sinh, sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập...
Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai Giáo dục

Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai

TTTĐ - Dù lực học khá tốt nhiều học sinh vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời - chọn ngành, chọn nghề. Để giúp các em tháo gỡ băn khoăn ấy, trước mùa tuyển sinh năm 2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT”.
Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Xem thêm