Tag

Giải pháp tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết thủ tục hành chính ở Nam Định

Đô thị 17/09/2020 17:00
aa
TTTĐ - Qua 3 năm thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) của tỉnh Nam Định đã đạt những kết quả tích cực, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, nhất là người dân khu vực nông thôn, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại khi thực hiện các TTHC.
Bắc Giang: Khuyến khích sử dụng dịch vụ bưu chính công ích Những kết quả khả quan trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích
Nhân viên Bưu điện tỉnh tư vấn cho người dân về dịch vụ trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính
Nhân viên Bưu điện tỉnh tư vấn cho người dân về dịch vụ trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

Hiện nay trên toàn tỉnh có 258 điểm phục vụ (61 bưu cục và 197 điểm bưu điện văn hóa xã) thuộc Bưu điện tỉnh thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI đối với 683 TTHC. Ngoài ra, Bưu điện tỉnh còn bố trí 1 quầy đăng ký, trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Các điểm phục vụ của Bưu điện tỉnh đều đảm bảo đủ điều kiện về cơ sở, vật chất, bố trí nhân viên đã được đào tạo, bồi dưỡng quy trình kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả liên thông kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI.

Để thực hiện có hiệu quả Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bưu điện tỉnh đã ký thỏa thuận hợp tác với các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố về việc triển khai tiếp nhận hồ sơ trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI. Bưu điện tỉnh đã thực hiện kết nối mạng thông tin của ngành với hệ thống thông tin của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.

Đặc biệt, UBND tỉnh cho phép thực hiện thí điểm chuyển giao dịch vụ hành chính công cho bưu điện tham gia hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công với 531 TTHC, trong đó cấp tỉnh 509 TTHC; cấp huyện 22 TTHC. Tỉnh còn giao Sở Thông tin và Truyền thông đăng tải danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ BCCI trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh để người dân, doanh nghiệp nắm được và thực hiện tạo điều kiện cho người dân có thể đăng ký sử dụng dịch vụ của bưu điện ngay trên môi trường mạng…

Đến nay, việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI đã đi vào thực tế, phục vụ có hiệu quả nhu cầu của tổ chức, cá nhân; chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao. Trong năm 2019, Bưu điện tỉnh thực hiện việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI đạt 260.784 hồ sơ. 6 tháng đầu năm 2020 việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch BCCI đạt 192.287 hồ sơ, tăng 48% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, chủ yếu là TTHC của các lĩnh vực như: cấp, đổi thẻ bảo hiểm y tế; cấp, đổi giấy phép lái xe; cấp phiếu lý lịch tư pháp; cấp, đổi căn cước công dân... Ngoài ra, từ khi Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh đi vào hoạt động đến nay đã có 11.195 hồ sơ giải quyết TTHC được tiếp nhận trả kết quả qua dịch vụ BCCI. Trong đó 100% hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC này được phát đến địa chỉ nhận trong tình trạng không bị hư hỏng hoặc ảnh hưởng tới nội dung bên trong, không có trường hợp nào bị mất trong quá trình chuyển phát, không có trường hợp nào phải bồi thường thiệt hại, đảm bảo thời gian toàn trình như cam kết với người dân. Qua đó giảm chi phí, thời gian đi lại, được nhiều tổ chức, cá nhân đánh giá cao.

Mặc dù mang lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp, tuy nhiên dịch vụ BCCI vẫn còn chưa phát huy hết năng lực tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC của mình. Tỷ lệ TTHC gửi nhận qua dịch vụ BCCI chỉ chiếm chưa đến 50% tổng số hồ sơ giải quyết trong toàn tỉnh. Tại Trung tâm phục vụ Hành chính công của tỉnh sau 1 năm đi vào hoạt động đã có gần 73 nghìn hồ sơ giao dịch nhưng chỉ có 11.195 hồ sơ được tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ BCCI. Nguyên nhân của hạn chế trên do công tác tuyên truyền chưa hiệu quả; nhận thức của người dân về dịch vụ BCCI còn hạn chế; đây là một dịch vụ mới, nên tâm lý một bộ phận người dân còn e ngại, chưa sử dụng dịch vụ. Đặc biệt người dân còn có tâm lý e ngại, sợ mất giấy tờ gốc có giá trị như: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, học bạ, bằng tốt nghiệp. Vì vậy, hầu như người dân vẫn lựa chọn nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC trực tiếp. Giá dịch vụ nhận kết quả qua dịch vụ BCCI còn cao…

Để khắc phục những bất cập này, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, doanh nghiệp bưu chính tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới người dân, doanh nghiệp và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI. Cập nhật kịp thời, đầy đủ, chính xác các thông tin về các bộ thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin các huyện, thành phố để người dân cũng như cán bộ, công chức chuyên môn, nhân viên bưu điện có thể dễ dàng tra cứu khi thực hiện. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết TTHC, kết nối mạng thông tin phục vụ việc triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg thông qua hệ thống kết nối, liên thông các hệ thống thông tin ở Trung ương và địa phương. Các sở, ban, ngành phối hợp với Bưu điện tỉnh lựa chọn các thủ tục có phát sinh nhiều hồ sơ để tổ chức tập huấn cho nhân viên Bưu điện nắm rõ các quy định, quy trình nghiệp vụ, kỹ năng tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI.

Bên cạnh đó Bưu điện tỉnh cần nâng cao hơn nữa nghiệp vụ của đội ngũ nhân viên bưu chính, bảo đảm an toàn, hiệu quả, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Chủ động đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tốt hơn cho các điểm bưu cục, bưu điện văn hóa xã; đồng thời có thể áp dụng các chương trình giảm cước tiếp nhận, chuyển trả kết quả các TTHC. Triển khai thí điểm thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI tại Bộ phận một cửa của huyện Hải Hậu. Trong đó, Bưu điện tỉnh đảm nhận khâu tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC và triển khai các nhiệm vụ hành chính công khác tại Bộ phận một cửa ở cấp xã và huyện.

“Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”.

Đọc thêm

Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá Đô thị

Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá

TTTĐ - Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá, bao gồm các tuyến số 10 (10A và 10B), 14, 18, 44, 145.
Phương án xử lý ùn tắc tại đường gom Đại lộ Thăng Long Đô thị

Phương án xử lý ùn tắc tại đường gom Đại lộ Thăng Long

TTTĐ - Trước tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại đường gom Đại lộ Thăng Long với đường Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã vào cuộc triển khai các biện pháp xử lý.
Lập trật tự an toàn giao thông đô thị khu vực cổng bệnh viện Đô thị

Lập trật tự an toàn giao thông đô thị khu vực cổng bệnh viện

TTTĐ - Tình trạng xe taxi, xe ôm công nghệ tập trung dừng đỗ để đón khách tại khu vực các cổng bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra khá lâu, song đến nay, vấn nạn này vẫn còn nhiều bất cập và chưa thể xử lý dứt điểm. Chỉ cần vắng bóng lực lượng chức năng là vi phạm lại đâu vào đấy, gây bức xúc cho người dân.
Cùng "chung tay" để tiết kiệm điện thành thói quen Đô thị

Cùng "chung tay" để tiết kiệm điện thành thói quen

TTTĐ - Văn hóa tiết kiệm điện là một quá trình từ nhận thức, hành động đến hình thành thói quen. Thực tế cho thấy từ năm 2023, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc cùng "chung tay" trong việc thực hành tiết kiệm điện.
Gắn biển công trình chào mừng 10 năm thành lập phường và quận Đô thị

Gắn biển công trình chào mừng 10 năm thành lập phường và quận

TTTĐ - Sáng 22/3, UBND phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã tổ chức Lễ gắn biển công trình: “Tu bổ, tôn tạo đình Phú Mỹ và cải tạo nhà văn hóa tổ dân phố số 3 Phú Mỹ”, chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập phường và quận Nam Từ Liêm (1/4/2014 - 1/4/2024).
Xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện liên tục Đô thị

Xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện liên tục

TTTĐ - Cục Cảnh sát giao thông cho biết, việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”...
Tây Ninh: Tổng điều tra dân số, nhà ở phục vụ phát triển kinh tế, xã hội Đô thị

Tây Ninh: Tổng điều tra dân số, nhà ở phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

TTTĐ - UBND tỉnh Tây Ninh vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác chỉ đạo thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024.
Quảng Ninh sẽ sử dụng cát biển để làm nền đường giao thông Đô thị

Quảng Ninh sẽ sử dụng cát biển để làm nền đường giao thông

TTTĐ - Quảng Ninh là địa phương đầu tiên đề xuất mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn.
Hà Nội sẽ "mạnh tay" xử lý người vi phạm nồng độ cồn Đô thị

Hà Nội sẽ "mạnh tay" xử lý người vi phạm nồng độ cồn

TTTĐ - Việc kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn theo các chuyên đề sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, để răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người tham gia giao thông.
Quận Bắc Từ Liêm: Thách thức trong quản lý các khu đô thị mới Đô thị

Quận Bắc Từ Liêm: Thách thức trong quản lý các khu đô thị mới

TTTĐ - Phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) những năm gần đây đang nổi lên là mảnh đất vàng thu hút vốn đầu tư từ cả trong và ngoài nước. Tại khu vực này, những trường quốc tế, dự án khu căn hộ, chung cư cao cấp “mọc lên như nấm” chỉ trong thời gian ngắn. Tuy vậy, điều này cũng mang lại thách thức không nhỏ trong việc quản lý trật tự đô thị cho chính quyền địa phương.
Xem thêm