Giải pháp thu thuế đối với kinh doanh online
Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô,luật sư Thùy Dương (Văn phòng luật sư Trương Anh Tú – Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định: “Con số thực tế có thể còn nhiều hơn thống kê trên. Theo quan điểm của tôi, điều này là không công bằng và gây thất thoát cho nguồn tài chính quốc gia”.
Trên thực tế, đã có đầy đủ cơ sở pháp lý để thu thuế đối với cá nhân, tổ chức tiến hành kinh doanh online, cụ thể, Luật Quản lý thuế quy định: “Bất kỳ trường hợp nào kinh doanh tại Việt Nam đều phải thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước” - đó là quyền và nghĩa vụ của bất cứ cá nhân hay doanh nghiệp nào.
Khoản 7 Điều 37 Nghị định 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về Thương mại điện tử cũng nêu rõ trách nhiệm của người bán trên sàn giao dịch “Thương mại điện tử” (TMĐT) phải: “Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật”.
Theo Khoản 1 Điều 2 Nghị định 39/2007/NĐ-CP, tất cả mọi trường hợp kinh doanh hàng hóa đều phải đăng ký kinh doanh, trừ một số trường hợp là “Cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh”. Tuy nhiên, những đối tượng này vẫn phải nộp thuế môn bài vì thuế môn bài của những đối tượng này đánh vào hoạt động kinh doanh và thu nhập của họ chứ không đánh vào vốn đăng ký.
Về giải pháp tận thu thuế thương mại điện tử (còn được hiểu là bán hàng online, bán hàng qua mạng internet), luật sư Thùy Dương chia sẻ: “Các cơ quan chức năng cần tính tới giải pháp “Rà soát các cá nhân bán hàng qua mạng phải nộp thuế theo hạn mức” như sau: Thứ nhất, giá trị một đơn hàng (1 hóa đơn mua hàng, bao gồm cả thuế) không được vượt quá 10% mức tối đa theo khung nộp thuế môn bài.
Thứ hai, giá trị một món hàng trong một đơn hàng không được vượt quá 5% mức tối đa theo khung nộp thuế môn bài. Nếu vi phạm 1 trong 2, hoặc cả 2 nội dung trên thì sẽ bị áp theo mức nộp thuế môn bài tương ứng.
Bên cạnh đó, liên quan đến loại hình kinh doanh này, các giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thanh toán thông qua ngân hàng sẽ giúp cơ quan thuế quản lý thuế tốt hơn. Tuy nhiên trong thực tế, việc quản lý thuế từ TMĐT tồn tại nhiều khó khăn. Chẳng hạn như, khách hàng mua hàng qua Facebook nhưng lại giao dịch trực tiếp tại của hàng và thanh toán bằng tiền mặt”.
Ngoài các phân tích trên, luật sư Thùy Dương cũng thông tin: Nếu người bán không dùng phần mềm để quản lý bán hàng hay giá bán của các sản phẩm thì rất khó để kiểm tra, xác định doanh thu chính xác sau khi đã trừ đi các chi phí phát sinh. Vì thế, ngành thuế cần tăng cường các biện pháp chế tài mạnh và có sự phối hợp liên ngành chặt chẽ như: Phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, đơn vị quản lý các trang mạng xã hội (Facebook, Google…) để nắm danh sách các website, các tài khoản của các tổ chức, cá nhân có hoạt động thương mại điện tử trên mạng xã hội; phối hợp với cơ quan công an đề nghị cung cấp cho cơ quan Thuế các website thương mại có hoạt động kinh doanh chưa kê khai nộp thuế do cơ quan công an phát hiện để cơ quan thuế xử lý, truy thu theo quy định…; phối hợp giữa ngành Thuế với Ngân hàng để đề nghị Ngân hàng Nhà nước cung cấp bảng sao kê tài khoản của các cá nhân, tổ chức có kinh doanh qua Facebook; phối hợp với các nhà mạng và đại diện Facebook để chặn tài khoản đối với những chủ tài khoản kinh doanh online có doanh số lớn nhưng không nộp thuế…