Tag

Giải thưởng khoa học - công nghệ toàn cầu VinFuture bước vào vòng sơ khảo

Chuyển đổi số 02/08/2021 12:37
aa
TTTĐ - Giải thưởng khoa học - công nghệ toàn cầu VinFuture đã chính thức bước vào vòng sơ khảo. Gần 600 đề cử từ khắp thế giới sẽ được đánh giá công phu nhằm chọn ra những đại diện xuất sắc nhất đi tiếp vào vòng chung khảo, dự kiến tổ chức vào tháng 9/2021.
Chốt gần 600 đề cử, giải thưởng VinFuture hút hàng trăm nhà khoa học hàng đầu thế giới Kênh CNN quảng bá giải thưởng VinFuture trên toàn cầu

Trước khi bước vào vòng sơ khảo (1/8 - 31/8/2021), gần 600 sáng kiến đề cử phải trải qua vòng sơ lọc do Ban thư ký Giải thưởng VinFuture và các nhà khoa học nổi tiếng trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học sức khỏe, khoa học trái đất, khoa học máy tính, kỹ thuật - công nghệ, cũng như các chuyên gia chuyên ngành trí tuệ nhân tạo, năng lượng sạch, công nghệ sinh học, vật liệu mới, bảo vệ môi trường… thẩm định.

Sơ lọc là một cấu phần quan trọng nhằm xác minh tính hợp lệ, đầy đủ của từng đề cử, cũng như thu thập thêm các thông tin giá trị và đa chiều hỗ trợ cho quá trình chấm giải. Theo đó, toàn bộ hồ sơ đề cử Giải thưởng VinFuture đều được đánh giá theo quy trình xét duyệt khắt khe, dựa trên các chuẩn mực quốc tế cao nhất, nhằm đảm bảo tính khoa học, công bằng và minh bạch.

Trong tháng 8/2021, Hội đồng sơ khảo gồm những nhà khoa học và chuyên gia uy tín từ các trường đại học, viện nghiên cứu, các tập đoàn công nghệ - công nghiệp hàng đầu thế giới - sẽ tiến hành đánh giá các đề cử theo các tiêu chí cốt lõi bao gồm mức độ tiến bộ trong khoa học - công nghệ, tầm ảnh hưởng tích cực đối với cuộc sống của con người cũng như quy mô và sự bền vững của dự án.

Các đề án lọt vào Danh sách rút gọn phải đảm bảo bám sát với 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc cũng như sứ mệnh của Giải thưởng VinFuture là tạo ra những thay đổi tích cực trong cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người trên Trái đất.

Giải thưởng khoa học - công nghệ toàn cầu VinFuture bước vào vòng sơ khảo
Giải thưởng khoa học - công nghệ toàn cầu VinFuture bước vào vòng sơ khảo

“Là giải thưởng khoa học với mục tiêu phụng sự nhân loại, VinFuture đặc biệt coi trọng khâu thẩm định và đánh giá hồ sơ. Tiêu chí tạo ra các tiến bộ, đột phá trong khoa học - công nghệ là điều kiện cần. Tuy nhiên, để lọt được vào danh sách rút gọn, các đề án phải chứng minh được tiềm năng tạo ra các thay đổi tích cực ở quy mô lớn trong thực tiễn cuộc sống hàng ngày của mọi người.

Gần 600 đề cử đại diện cho gần 600 quan điểm, góc nhìn, hướng tiếp cận khoa học đối với các thách thức chung toàn cầu. VinFuture tin tưởng các thành viên Hội đồng sơ khảo sẽ làm việc với sự mẫn cán và tinh thần trách nhiệm cao nhất để lựa chọn những sáng kiến, nghiên cứu khoa học có ý nghĩa nhất cho vòng chung khảo”, TS. Lê Mai Lan, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, Đại diện ủy quyền Quỹ VinFuture phát biểu ý kiến.

Bên cạnh việc vinh danh những nhà khoa học kiệt xuất - chủ nhân của các công trình khoa học đột phá có ý nghĩa thực tiễn lớn lao, Quỹ VinFuture sẽ tìm kiếm các nguồn tài trợ, kết nối các nhà khoa học với hệ sinh thái Vingroup và các nhà đầu tư có cùng tầm nhìn. Mục tiêu của VinFuture là rút ngắn khoảng cách giữa nghiên cứu và thực tiễn, thúc đẩy quá trình ứng dụng khoa học, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho nhân loại.

Giải thưởng VinFuture là giải thưởng khoa học công nghệ toàn cầu do Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng và phu nhân là bà Phạm Thu Hương sáng lập. VinFuture hướng đến các nghiên cứu khoa học đột phá, các sáng chế công nghệ đã đóng góp hoặc có tiềm năng làm cho cuộc sống của hàng triệu người trên trái đất trở nên tốt đẹp hơn, đồng thời kiến tạo môi trường sống bền vững cho thế hệ tương lai.

Chủ nhân của các Giải thưởng VinFuture năm đầu tiên sẽ được công bố vào ngày 20/12/2021. Lễ trao giải dự kiến được tổ chức tại Việt Nam vào ngày 20/1/2022.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng truy cập trang web: https://vinfutureprize.org/vi và trang fanpage chính thức: https://www.facebook.com/VinFuturePrize.

Báo khoa học quốc tế: VinFuture tôn vinh khoa học mang lại giá trị mới cho nhân loại Báo khoa học quốc tế: VinFuture tôn vinh khoa học mang lại giá trị mới cho nhân loại

TTTĐ - Tạp chí Nature Journal - được mệnh danh là cuốn “kinh thánh” của giới khoa học quốc tế - vừa có bài viết ...

VinFuture nhận được hơn 500 đăng kí tham gia đề cử từ 36 quốc gia VinFuture nhận được hơn 500 đăng kí tham gia đề cử từ 36 quốc gia

TTTĐ - Ngày 29/3, Quỹ VinFuture công bố, sau hơn 1 tháng mở cổng tiếp nhận, giải thưởng khoa học toàn cầu VinFuture đã có ...

VinFuture công bố tiêu chí giải thưởng và chính thức nhận đề cử trên phạm vi toàn cầu VinFuture công bố tiêu chí giải thưởng và chính thức nhận đề cử trên phạm vi toàn cầu

TTTĐ - Ngày 3/2, Quỹ VinFuture công bố Bộ tiêu chí đề cử cho Giải thưởng VinFuture với yêu cầu cốt lõi là các đề ...

Giải thưởng VinFuture: Để khoa học phụng sự nhân loại tốt hơn Giải thưởng VinFuture: Để khoa học phụng sự nhân loại tốt hơn

TTTĐ - GS.Nguyễn Thục Quyên (ĐH California Santa Barbara, Hoa Kỳ), đồng Chủ tịch Hội đồng Cố vấn giải VinFuture chia sẻ về những điểm ...

Đọc thêm

VPBank Technology Hackathon 2024: Sân chơi sáng tạo cho tài năng trẻ Công nghệ số

VPBank Technology Hackathon 2024: Sân chơi sáng tạo cho tài năng trẻ

TTTĐ - Cuộc thị VPBank Technology Hackathon 2024 là sân chơi công nghệ lớn và sáng tạo do Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) phối hợp cùng đối tác Amazon Web Services (AWS) tổ chức.
Xiaomi 14 - Cấu hình, thông số đỉnh cao hiện đại Công nghệ số

Xiaomi 14 - Cấu hình, thông số đỉnh cao hiện đại

TTTĐ - Trong phần này, chúng tôi sẽ khám phá chi tiết về cấu hình của Xiaomi 14 - một sản phẩm được đánh giá cao với hiệu năng mạnh mẽ và thiết kế sang trọng.
Khám phá bản thân qua ống kính công nghệ Công nghệ số

Khám phá bản thân qua ống kính công nghệ

TTTĐ - Trong bức tranh sôi động của thời đại số, mỗi chúng ta là một mảnh ghép độc đáo với những nét tính cách riêng biệt. Trên thị trường đã xuất hiện công cụ đánh giá tính cách qua việc quét khuôn mặt bằng camera trí tuệ nhân tạo, từ đó mở ra kho tàng bí mật về những điểm mạnh, điểm yếu và cả những khả năng tiềm ẩn trong mỗi người.
Những xu hướng công nghệ đáng quan tâm trong năm 2024 Công nghệ số

Những xu hướng công nghệ đáng quan tâm trong năm 2024

TTTĐ - Công nghệ đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Việc đón đầu xu hướng quan trọng có thể giúp các SME (doanh nghiệp vừa và nhỏ) mở rộng quy mô, cải thiện hiệu quả kinh doanh cũng như hoạt động bền vững hơn.
Privacychatbot - Trợ lý ảo dữ liệu cá nhân đầu tiên tại Việt Nam Công nghệ số

Privacychatbot - Trợ lý ảo dữ liệu cá nhân đầu tiên tại Việt Nam

TTTĐ - Các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) sử dụng ngôn ngữ tự nhiên đang dần phổ biến sau cơn sốt đến từ ChatGPT, mô hình được phát triển bởi OpenAI. Trong dòng chảy đó, một mô hình AI được tạo ra bởi đội ngũ Việt Nam, nhằm phổ cập kiến thức về bảo vệ dữ liệu cá nhân cho người Việt Nam - PrivacyChatbot, vừa được ra mắt vào đầu năm 2024.
Đà Nẵng: Tìm giải pháp đột phá phát triển kinh tế số Công nghệ số

Đà Nẵng: Tìm giải pháp đột phá phát triển kinh tế số

TTTĐ - Tại hội thảo “Bối cảnh quốc tế và trong nước tác động đến phát triển kinh tế số: Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam”, các chuyên gia, nhà khoa học đã phân tích các cơ hội, thách thức và đưa ra giải pháp đột phá phát triển kinh tế số.
TP HCM quyết tâm đẩy mạnh chuyển đổi số trong năm 2024 Công nghệ số

TP HCM quyết tâm đẩy mạnh chuyển đổi số trong năm 2024

TTTĐ - Để đạt mục tiêu thực hiện hiệu quả chuyển đổi số, TP HCM đã có nhiều định hướng trong hạ tầng số, chính quyền số, kinh tế số vào năm 2024.
Ứng dụng công nghệ 3D tại Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu 2024 Công nghệ số

Ứng dụng công nghệ 3D tại Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu 2024

TTTĐ - Đây là lần đầu tiên công nghệ 3D được áp dụng tại Diễn đàn, Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu nhằm giúp các đơn vị và người dân tham gia thuận tiện và dễ dàng nhất.
Công bố Chiến lược hợp tác Việt - Úc về nông nghiệp thông minh Công nghệ số

Công bố Chiến lược hợp tác Việt - Úc về nông nghiệp thông minh

TTTĐ - Chương trình Đối tác Nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu Úc-Việt Nam (AVEG), tổ chức bởi Beanstalk AgTech với sự hỗ trợ của tổ chức Mekong Business Initiative (MBI) và được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT), sẽ ra mắt một báo cáo mới quan trọng về chiến lược hợp tác vào ngày 27 tháng 2 năm 2024.
Máy tính Thánh Gióng tự tin bước sang tuổi 19 Công nghệ số

Máy tính Thánh Gióng tự tin bước sang tuổi 19

TTTĐ - Sáng 15/2, phóng viên đã có buổi gặp gỡ và trao đổi cùng ông Lại Hoàng Dương, Giám đốc Công ty Máy tính Thánh Gióng nhân buổi du xuân đầu năm tại Đền Gióng, Sóc Sơn, Hà Nội.
Xem thêm