Tag

Giảm án tù cho kế toán UBND xã ăn chặn tiền của người nghèo

Ký sự pháp đình 23/04/2022 09:24
aa
TTTĐ - Vừa qua, Toà án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Lã Thị Viễn (sinh năm 1985 nguyên kế toán UBND xã Xuân Nội, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng) về tội "Tham ô tài sản".
Thanh Hóa: Nữ kế toán Hội người mù nhận án 16 năm tù về tội tham ô tài sản Cao Bằng: Khởi tố giám đốc và kế toán một doanh nghiệp Cao Bằng: Chủ tịch và kế toán xã câu kết ăn chặn tiền phân bón, vịt siêu nạc của dân

Phiên tòa được mở theo kháng cáo của bị cáo. Liên quan đến vụ án còn có Bế Văn Quỳnh (sinh năm 1974 nguyên Chủ tịch UBND xã Xuân Nội) nhưng bị cáo này không kháng cáo và không bị kháng nghị.

Trước đó, tháng 1/2022, Toà án Nhân dân tỉnh Cao Bằng đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt cả 2 cùng mức án 5 năm tù về tội danh trên.

Bị cáo tại toà
Bị cáo Viễn tại toà

Theo cáo trạng, tháng 12/2020, Công an tỉnh Cao Bằng nhận được đơn tố cáo của các hộ dân nghèo xã Xuân Nội, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng tố cáo Chủ tịch UBND xã Bế Văn Quỳnh thực hiện dự án hỗ trợ giảm nghèo không đúng quy định.

Theo tố cáo, năm 2018, các hộ dân nghèo trong xã Xuân Nội chỉ được cấp phát cây giống, không được cấp phân bón, không được tập huấn kỹ thuật và không được cấp phát tiền khoanh nuôi bảo vệ rừng năm 2019.

Tiến hành điều tra, cơ quan công an làm rõ từ năm 2016 đến 2019, hai bị cáo đã có nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo (Chương trình 135 của Chính phủ).

Cụ thể, năm 2016, UBND xã Xuân Nội được phê duyệt cấp cho 19 hộ dân, mỗi hộ được 68 con vịt siêu nạc. Nhưng thực tế, mỗi hộ dân chỉ nhận được 50 con vịt siêu nạc. Số vịt không cấp đủ cho 19 hộ dân là 342 con, tương ứng số tiền hơn 6,8 triệu đồng.

Năm 2018, thực hiện dự án cấp cây giống và phân bón cho 177 hộ dân, nhưng Chủ tịch UBND xã Xuân Nội và kế toán xã đã không mua phân bón để cấp cho 35 hộ, tương đương hơn 8,4 triệu đồng.

Ngoài ra, các bị cáo cũng không tổ chức tập huấn kỹ thuật tương ứng với số tiền hơn 3,9 triệu đồng. Hai bị cáo sau đó đã giả mạo chữ ký để quyết toán khống hơn 12 triệu đồng.

Năm 2019, xã vẫn không tổ chức tập huấn kỹ thuật cho các hộ dân, lập chứng từ khống để chiếm đoạt tiền dự án giảm nghèo. Tổng số tiền Quỳnh và đồng phạm lập chứng từ khống để ăn chặn tiền của dân nghèo là hơn 12 triệu đồng.

Theo bản án sơ thẩm, tổng số tiền hai bị cáo lập chứng từ khống để chiếm đoạt tiền của dự án năm 2018 và 2019 là hơn 25 triệu đồng.

Ngoài ra, nguyên Chủ tịch UBND xã Xuân Nội Bế Văn Quỳnh còn bị cáo buộc chiếm đoạt tiền của dự án năm 2016 là hơn 6,8 triệu đồng.

Bị đưa ra tòa phúc thẩm, cựu kế toán xã Xuân Nội tiếp tục thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của bản thân. Trình bày lý do kháng cáo, bị cáo Viễn cho rằng mức án mà bản thân bị cấp sơ thẩm tuyên phạt là quá nghiêm khắc.

Mặt khác, việc cấp tòa sơ thẩm áp dụng mức hình phạt tù đối với bị cáo ngang bằng với nguyên Chủ tịch UBND xã Xuân Nội là chưa cá thể hóa trách nhiệm hình sự và không bảo đảm tính công bằng giữa các bị cáo...

Xem xét kháng cáo của bị cáo Viễn, Hội đồng xét xử phúc thẩm Toà án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội nhận định, tòa cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo và bị cáo cũng đã khắc phục hậu quả. Số tiền bị cáo chiếm đoạt không lớn. Do có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên bị cáo được cấp sơ thẩm xử phạt dưới khung hình phạt là phù hợp.

Tuy nhiên, theo hồ sơ vụ án, bị cáo Viễn chỉ giữ vai trò giúp sức, làm theo sự chỉ đạo của Bế Văn Quỳnh nhưng tòa sơ thẩm xử phạt bị cáo 5 năm tù, tương xứng nguyên Chủ tịch UBND xã Xuân Nội là chưa phù hợp.

Cấp phúc thẩm cho rằng cần phải phân hóa và cá thể hóa vai trò phạm tội của từng người trong vụ án...

Trên cơ sở đó, Toà án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội quyết định chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lã Thị Viễn, đồng thời giảm từ 5 năm tù xuống còn 4 năm tù.

Đọc thêm

Tử hình kẻ sát hại bà nội và cô ruột ở huyện Phú Xuyên Ký sự pháp đình

Tử hình kẻ sát hại bà nội và cô ruột ở huyện Phú Xuyên

TTTĐ - Ngày 31/1/2024, Toà án Nhân dân TP Hà Nội đã đưa bị cáo Phạm Văn Đức (SN 1985, trú huyện Phú Xuyên, Hà Nội) ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt tử hình về tội Giết người. Nạn nhân vụ án là bà nội và cô ruột của bị cáo.
Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù Ký sự pháp đình

Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù

TTTĐ - Chưa đến 13 tuổi nhưng em Đ.T.H (SN 2008, ở Hà Nội) đã sống buông thả, ăn nằm với nhiều nam thanh niên dẫn tới có thai, sinh hạ bé gái. Sự việc vỡ lở, 3 thanh niên bị tuyên phạt mức án 16 năm tù. Còn thanh niên là bố để của con gái em H, khi quan hệ chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan điều tra không truy cứu.
Hủy án sơ thẩm vụ Rita Võ giao hàng không đúng xuất xứ Ký sự pháp đình

Hủy án sơ thẩm vụ Rita Võ giao hàng không đúng xuất xứ

TTTĐ - Hội đồng xét xử (HĐXX) cấp phúc thẩm Tòa án Nhân dân (TAND) TP HCM đã chấp nhận kháng cáo của bà Trần Ngọc Linh, hủy một phần bản án sơ thẩm trong vụ Rita Võ kiện khách hàng, trả hồ sơ về tòa án sơ thẩm để xét xử lại.
Có nên thay đổi môi trường sống của con khi cha mẹ ly hôn? Ký sự pháp đình

Có nên thay đổi môi trường sống của con khi cha mẹ ly hôn?

TTTĐ - Khi hôn nhân không hạnh phúc, giải pháp lựa chọn của nhiều cặp vợ chồng là ly hôn. Tuy nhiên, quyết định ly hôn của cha mẹ ít nhiều sẽ khiến con cái bị tổn thương và cảm thấy mất mát về mặt tinh thần. Vậy, giải pháp nào là lựa chọn tốt nhất giúp trẻ vượt qua nghịch cảnh tâm lý?
Kẻ bắt cóc cháu bé ở KĐT Việt Hưng lĩnh án 20 năm tù Ký sự pháp đình

Kẻ bắt cóc cháu bé ở KĐT Việt Hưng lĩnh án 20 năm tù

TTTĐ - Ngày 29/12, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đức Trung (sinh năm 1992; ở xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Trung nguyên là cán bộ Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Vĩnh Phúc; do nợ nần đã có hành vi bắt cóc bé trai 7 tuổi tại khu đô thị (KĐT) Việt Hưng, Hà Nội đòi chuộc 15 tỷ đồng.
Quảng Nam: Phần đất cưỡng chế thi hành án có hình thù kỳ lạ Ký sự pháp đình

Quảng Nam: Phần đất cưỡng chế thi hành án có hình thù kỳ lạ

TTTĐ - Gia đình bà Nĩ được Nhà nước cấp sổ đỏ cho diện tích đất tại xã Bình Dương từ năm 1996 nhưng sau đó bị người khác khởi kiện đòi 497,7m2.
Phạt tù nhóm thanh, thiếu niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn Ký sự pháp đình

Phạt tù nhóm thanh, thiếu niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn

TTTĐ - Bị người yêu cũ nhắn tin trêu ghẹo, thiếu nữ kể lại cho người yêu mới nghe. Do bênh bạn gái nên Trần Minh Phúc nhắn tin chửi đối phương. Không dừng lại ở đó, hai bên thách thức, lôi kéo nhiều thanh, thiếu niên khác đi giải quyết mâu thuẫn bằng tuýp sắt gắn dao bầu khiến 2 người suýt mất mạng.
Kẻ chuyên trộm cắp tài sản trong các cơ quan, trường học lĩnh án Ký sự pháp đình

Kẻ chuyên trộm cắp tài sản trong các cơ quan, trường học lĩnh án

TTTĐ - Là đối tượng có nhiều tiền án lại nghiện mua túy và không có nghề nghiệp ổn định, Phan Văn Hưng rời Nghệ An ra Hà Nội thuê trọ. Chỉ trong ít ngày, Hưng liên tục đột nhập vào các cơ quan công sở, trường học gây ra 6 vụ trộm cắp tài sản.
Lừa đảo người tình có con để chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng Ký sự pháp đình

Lừa đảo người tình có con để chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng

TTTĐ - Cần tiền đầu tư Bitcoin (tiền ảo), Nguyễn Thị Loan liên tục gọi cho người yêu cũ nói dối đang mang thai, sau đó còn làm giả giấy khai sinh cho cháu bé mang họ của nạn nhân để lừa đảo chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng.
Quảng Nam: Thành lập đoàn công tác xử lý việc chậm thi hành án Pháp luật

Quảng Nam: Thành lập đoàn công tác xử lý việc chậm thi hành án

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam thống nhất thành lập đoàn công tác liên ngành để kiểm tra, xử lý việc chậm thi hành án liên quan tại TP Hội An và Sở Tài nguyên và Môi trường.
Xem thêm