Gian nan tìm lời giải phát triển nguồn thu cho báo chí

Kinh tế -

TTTĐ - Đảm nguồn thu cho báo chí, nhất là đối với các cơ quan tự chủ về tài chính đã trở thành một vấn đề hết sức nan giải, nhất là từ sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

gian nan tim loi giai phat trien nguon thu cho bao chi

Diễn đàn Tổng Biên tập “Báo chí và bài toán phát triển nguồn thu” được tổ chức với sự tham dự của đông đảo lãnh đạo các cơ quan báo chí

Hàng loạt các doanh nghiệp khó khăn, ngừng hoạt động, thậm chí là phá sản đã tác động trực tiếp đến doanh thu quảng cáo của các tờ báo. Làm thế nào để phát triển kinh tế báo chí, đảm bảo thu nhập cho cán bộ, phóng viên và phát triển tờ báo là một bài toán khó cho lãnh đạo cơ quan báo chí trong giai đoạn hiện nay

Theo đề án quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, các cơ quan báo chí sẽ tiến hành sắp xếp và cơ cấu lại. Trong quá trình triển khai thực hiện đề án này, ngoài những tờ báo có chức năng nhiệm vụ đặc thù cần được Nhà nước tiếp tục cấp ngân sách để hoạt động, còn lại hầu hết các toà soạn đều có xu hướng bước ra và tự chủ về tài chính.

Theo thông tin từ Cục Báo chí, năm 2019, số cơ quan báo chí tự chủ hoàn toàn về kinh phí hoạt động chiếm tỷ lệ 39%; Số cơ quan báo chí tự chủ một phần kinh phí hoạt động chiếm tỷ lệ 36% và số cơ quan báo chí được ngân sách Nhà nước bảo đảm hoạt động chiếm tỷ lệ 25%.

Tổng doanh thu của báo in và báo điện tử năm 2019 ước đạt 4.923 tỷ đồng (trong đó báo in là 3.558 tỷ đồng, báo điện tử 1.365 tỷ đồng). So với năm 2018, tổng doanh thu tăng nhưng không đáng kể (năm 2018 tổng doanh thu là 4.898 tỷ đồng, trong đó báo in là 3.650 tỷ đồng, báo điện tử là 1.248 tỷ đồng).

Câu chuyện tự chủ về tài chính thực sự là một vấn đề hết sức nan giải đối với các cơ quan báo chí. Hiện nay, các cơ quan báo chí chủ yếu sống dựa vào nguồn thu từ việc quảng cáo. Tuy nhiên, nguồn thu từ quảng cáo đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ việc mạng xã hội phát triển một cách nhanh chóng.

Những năm gần đây, hàng loạt các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới đã có mặt tại Việt Nam, tham gia ngày càng sâu vào nắm giữ thị trường quảng cáo trực tuyến. Trong khi đó, ngân sách dành cho quảng cáo trong những năm gần đây có sự dịch chuyển mạnh từ các phương thức truyền thống sang trực tuyến.

Theo số liệu từ báo cáo thị trường quảng cáo trực tuyến năm 2019 do Adsota thực hiện, chi tiêu cho quảng cáo đa phương tiện (media) của thị trường Việt Nam có những bước tăng trưởng ổn định theo từng năm.

Cụ thể, mức chi của các thương hiệu Việt Nam cho quảng cáo đa phương tiện ước tính đạt 1,2 tỷ USD trong năm 2018 và tăng lên 1,26 tỷ USD trong năm 2019 vừa qua. Đà tăng trưởng này được dự báo sẽ tiếp tục trong những năm sắp tới khi tổng chi cho quảng cáo media dự kiến sẽ lên đến 1,43 tỷ USD trong năm 2022.

Facebook và Google hiện dẫn đầu về thị phần và doanh số quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam, với trên 80% tổng doanh thu. Điều này được dự báo sẽ còn kéo dài, khi Việt Nam đang đứng thứ 7 thế giới về lượng người dùng tiếp cận các hình thức quảng cáo trên Facebook với hơn 60 triệu người. Gần 20% số doanh thu quảng cáo còn lại thuộc về các tờ báo điện tử trong nước và các doanh nghiệp nội dung số.

Những khó khăn cũ chưa đi qua, đại dịch Covid-19 lại tiếp tục ập đến khiến nhiều doanh nghiệp phá sản, dừng hoạt động, hoạt động cầm chừng gia tăng. Điều này đã tác động mạnh mẽ đến các cơ quan báo chí khi doanh nghiệp không có kinh phí chi cho việc quảng cáo. Chính vì vậy, việc đảm báo nguồn thu cho cơ quan báo chí phát triển ngày càng khó khăn.

Ông Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập báo Người lao động, cho rằng trong bối cảnh như hiện nay, chuyển đổi số không chỉ là câu chuyện của các doanh nghiệp mà cũng là câu chuyện của các cơ quan báo chí. Phát triển báo điện tử, xây dựng các trang fanpage trên Facebook, lập các kênh YouTube đáp ứng nhu cầu của bạn đọc là những hướng đi có thể giúp các cơ quan báo chí tăng nguồn thu.

Theo ông Tô Đình Tuân, bài toán nguồn thu cho các cơ quan báo chí tuy có cùng kết quả là sự tồn tại và phát triển nhưng có nhiều phương pháp giải khác nhau. Tổng Biên tập báo Người lao động đưa ra 8 giải pháp đã và đang thực hiện ở báo, trong đó có những vấn đề rất cụ thể như: Năng động xây dựng kế hoạch tiếp thị, chủ động đến với khách hàng thay vì chỉ "ngồi chờ sung rụng" như trước; Quan tâm nhiều hơn đến công tác hoạt động xã hội từ thiện; Đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực theo hướng vững chính trị, giỏi nghiệp vụ, tinh thông công nghệ; Đào tạo "phóng viên đa nhiệm"...

Thanh Hà

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

ha noi tiep suc cho doanh nghiep lang nghe phat trien

Hà Nội: Tiếp sức cho doanh nghiệp, làng nghề phát triển

TTTĐ - Giai đoạn 2021 - 2025, TP Hà Nội đặt mục tiêu có trên 10.000 lượt doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn được hỗ trợ từ chương trình khuyến công, tạo việc làm cho khoảng 50.000 lao động nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng thủ công mỹ nghệ tăng bình quân 5 - 8%/năm, đạt 550 triệu USD vào năm 2025. Để thực hiện được mục tiêu này, Hà Nội đang từng bước đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất, tiếp sức cho làng nghề phát triển.

Tin khác

[Xem thêm]
scg cong bo ket qua kinh doanh quy 22020

SCG công bố kết quả kinh doanh Quý 2/2020

TTTĐ - Trong thời gian vừa qua, SCG đã đẩy mạnh các chiến lược kinh doanh nhằm giành được thắng lợi trong “cuộc chiến” chống Covid-19, với trọng tâm là khả năng ứng biến nhanh cùng kế hoạch duy trì tính liên tục trong hoạt động kinh doanh của ngành Hoá dầu, gia tăng lợi nhuận tập đoàn trong Quý 2/2020.
Xem phiên bản di động