Tag

Giáo dục Hà Nội mở rộng cánh cửa ra thế giới

Giáo dục 30/01/2017 22:01
aa
TTTĐ - Trong năm học vừa qua, ngành giáo dục Hà Nội đã có nhiều thành tích đáng ghi nhận, đặc biệt là mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục và chủ động hội nhập quốc tế được ngành quan tâm, chú trọng. Hiện nay ngành đã có một số trường THPT của Thủ đô liên kết với các trường trên thế giới để đào tạo, mục đích là sau khi học sinh tốt nghiệp THPT sẽ được cấp song bằng và có thể đi học đại học ở một số trường học quốc tế cùng hệ thống với trường liên kết.

Giáo dục Hà Nội mở rộng cánh cửa ra thế giới

Nhân dịp tân xuân, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội về thành tựu trong năm học vừa qua và những quyết sách của ngành trong năm mới.


Giáo dục Hà Nội mở rộng cánh cửa ra thế giới
Ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội

- Với vai trò là Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, ông có thể chia sẻ những thành tựu mà ngành giáo dục Hà Nội đã đạt được trong năm vừa qua?

Trong năm vừa qua ngành giáo dục Hà Nội có một số điểm đáng chú ý: Thứ nhất là về quy mô trường học trên địa bàn thành phố được mở rộng, với số lượng là 1,7 triệu học sinh, hơn 2.600 trường học với hơn 130.000 cán bộ giáo viên, nhân viên. Đặc biệt là các trường học của ngành giáo dục Hà Nội đã được đa dạng các loại hình đào tạo như: Có hệ thống trường công lập, trường tư thục, có trường chất lượng cao, trường chuẩn quốc gia, trường chuyên, trường trọng điểm, trường có yếu tố nước ngoài, trường quốc tế, cơ bản đã đáp ứng được cái đa dạng nhu cầu học tập của nhân dân.

Thứ hai là chất lượng giáo dục đào tạo luôn ổn định trong những năm qua, ngành giáo dục Hà Nội luôn đứng đầu cả nước. Điều này thể hiện qua chất lượng giáo dục đại trà và đặc biệt là số lượng học sinh đạt giải trong các kì thi quốc gia, quốc tế. Số lượng học sinh giỏi quốc gia tăng dần theo từng năm: Năm 2015, học sinh Hà Nội đạt 140 giải và năm nay được 147 giải. Chất lượng học sinh giỏi quốc tế ngày càng tốt hơn với số lượng huy chương Vàng, Bạc luôn dẫn đầu cả nước, liên tục trong các năm đều có học sinh đạt huy chương quốc tế.

Thứ ba là cơ sở vật chất trường học trên địa bàn được thành phố quan tâm đầu tư, hàng năm thành phố đều ưu tiên dành kinh phí để tăng cường đầu tư CSVC trường học theo hướng đồng bộ, chuẩn hoá và từng bước hiện đại. Các trường đạt chuẩn quốc gia ngày một nâng cao. Hà Nội đã đạt được chỉ tiêu (50 – 55%) số trường đạt chuẩn theo chỉ tiêu đã đề ra của Thành ủy. Cụ thể, trong năm học vừa qua, số lượng trường công lập đạt chuẩn quốc gia chiếm tỉ lệ 52,7%, nâng số trường đạt chuẩn quốc gia lên 1.135 trường.

Chúng tôi nhận thức được rằng, trường đạt chuẩn quốc gia sớm ngày nào thì các thầy cô giáo và học sinh được hưởng lợi sớm ngày đó, với nhận thức là muốn có sản phẩm đạt chuẩn thì điều kiện làm ra phải chuẩn, trường chuẩn phải có đầy đủ các điều kiện để đảm bảo chất lượng, chuẩn thực chất, chuẩn từ bác bảo vệ, chị lao công, thầy cô giáo… đến điều kiện về cơ sở vật chất. Nên xây dựng các trường chuẩn quốc gia được hiểu theo nghĩa là tạo nên một nền giáo dục chuẩn. Chúng tôi đang rất cố gắng quyết tâm, năm 2016 chúng tôi sẽ xây dựng thêm 75 trường chuẩn nữa, 2017 theo kế hoạt chúng tôi sẽ xây dựng thêm 80 trường chuẩn quốc gia. Đây là quyết định thể hiện sự quyết tâm của thành phố trong đầu tư để nâng cao chất lượng giáo dục.

Thứ tư là hoạt động đổi mới phương pháp dạy học trong đội ngũ giáo viên được đẩy mạnh ở tất cả các ngành học tích cực đổi mới nhất là khối mầm non, tiểu học và THCS.

Thứ năm là công tác quản lí chỉ đạo điều hành của Sở cũng có sự chuyển biến quyết liệt và hiệu quả hơn. Chúng tôi đặt ra phương châm của ngành là kỉ cương nghiêm, chất lượng thực và hiệu quả cao. Kỉ cương và chất lượng trong mọi hoạt động của ngành, từ việc dạy của thầy đến việc học của trò, quản lí chuyên môn nhân sự, quản lí về tài chính cơ sở vật chất, từ các hoạt động đoàn thể đến các hoạt động xã hội đều được quan tâm đến chất lượng và hiệu quả.

- Bên cạnh những thành tựu nổi bật nêu trên, hiện tại ngành giáo dục Hà Nội còn những vấn đề gì cần phải khắc phục để hoàn thiện?

Bên cạnh những mặt đạt được, vẫn còn những khó khăn tồn tại mà ngành giáo dục Hà Nội phải tiếp tục khắc phục, đó là: Dù thành phố đã ban hành nhiều chính sách như quyết định 51 về thu chi tài chính trong trường học, một số trường thực hiện chưa nghiêm túc, đầy đủ nên việc thu chi tài chính không đúng mục đích, cần phải chấn chỉnh hiện tượng lạm thu trong trường học. Ngoài ra, việc dạy thêm, học thêm chủ trương là không cấm nhưng dạy thêm phải đúng quy định, phải được cấp có thẩm quyền cấp giấy phép với mục đích là nâng cao chất lượng đáp ứng nhu cầu đổi mới và điều quan trong là dạy thêm học thêm phải xuất phát từ nhu cầu người học. Tuy nhiên vẫn còn đâu đó, vẫn còn một số đơn vị thực hiện chưa đúng, học sinh tiểu học theo quy định là không tổ chức dạy thêm học thêm nhưng một số trường thì vẫn còn những hiện tượng này. Điều này chúng tôi cần phải chấn chỉnh trong thời gian tới.

Một tồn tại nữa là khoảng cách chất lượng giáo dục giữa các trường, giữa các quận, huyện chưa được đồng đều. Tình trạng tuyển sinh được phân bổ chưa thực phù hợp, vẫn có nơi quá vắng mà nơi thì quá đông, vấn đề này chúng tôi đã và sẽ cố gắng khắc phục

Ngoài ra, về cơ sở vật chất của các trường, dù được UBND thành phố đầu tư nhưng theo thời gian thì đã xuống cấp, nhà vệ sinh của học sinh ở một số trường chưa thật tốt. Quan điểm chúng tôi là phải cố gắng xây dựng nhà vệ sinh ở trường như ở nhà mình, chúng tôi đang cố gắng để đáp ứng nhu cầu này.

- Dư luận đánh giá cao việc Hà Nội tuyển sinh trực tuyến, triển khai đồng bộ sổ điểm điện tử tại các trường THCS, trong năm tiếp theo, ngành giáo dục Hà Nội có thay đổi gì để nâng cao chất lượng tuyển sinh trực tuyến và sổ điểm điện tử trong quản lí tại các trường?

Việc tuyển sinh trực tuyến là thực hiện dịch vụ công mức độ 3, theo đó phụ huynh có thể ngồi ở nhà đăng kí học cho con vào trường. Đầu năm vừa qua chúng tôi đã làm tốt việc này. Để làm tốt việc này là phải phân tuyến học sinh, nếu mà đồng bộ về chất lượng giáo dục đào tạo thì chuyện học sinh trái tuyến sẽ không còn nữa. Tuy nhiên, trên địa bàn Hà Nội có khó khăn là bố mẹ ở một nơi nhưng lại đi làm ở một vị trí khác, họ muốn cho con học trường gần cơ quan để tiện đưa đón. Vì thế nên vẫn diễn ra một số trường hợp trái tuyến. Hiện nay chúng tôi đang cố gắng để giảm tối đa tình trạng trái tuyến này nhưng để đáp ứng nhu cầu cũng phải có cả chương trình thực hiện, chúng tôi đang thực hiện 3 giảm trong tuyển sinh: Giảm trái tuyến, giảm quy mô học sinh trong một trường, giảm số học sinh trong một lớp.

Về sổ điểm điện tử thì hiện nay chúng tôi cũng đang tích cực triển khai, với dữ liệu đã làm, chúng tôi muốn đồng bộ hóa tất cả các dữ liệu của học sinh thông qua máy tính, tất cả các dữ liệu này cũng đồng bộ với cả hệ thống quản lí dân cư trên địa bàn thành phố.

- Bên cạnh những quyết sách nhằm phát triển giáo dục, nhân dân Thủ đô luôn kì vọng vào việc xây dựng hình ảnh người giáo viên mẫu mực. Ông có thể cho biết những chủ trương lớn của ngành giáo dục về vấn đề này?

Bên cạnh những quyết sách về đầu tư CSVC trong trường học thì chúng tôi cũng nỗ lực xây dựng hình ảnh người giáo viên mẫu mực, đây cũng là chủ chương lớn của ngành. Theo Nghị quyết TW hai khóa VIII ghi rất rõ, giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục, giáo viên phải đủ đức, đủ tài và phải được xã hội tôn vinh…

Người giáo viên không chỉ dạy cho học sinh bằng trí tuệ, bằng kiến thức của mình mà còn dạy cho học sinh bằng cả năng lực, bằng cả nhân cách, phẩm chất của người thầy cho nên giáo viên là tấm gương để học sinh noi theo. Cũng chính vì vậy mà năm 2005, Sở đã xây dựng và phát động phong trào xây dựng nhà trường văn hóa, nhà giáo mẫu mực, học sinh thanh lịch. Về tấm gương Nhà giáo mẫu mực chúng tôi xây dựng tiêu chí gồm 3 yếu tố: Phẩm chất tốt, chuyên môn giỏi có phong cách đẹp.

Giáo dục Hà Nội mở rộng cánh cửa ra thế giới

Nữ sinh Hà Nội.

- Để cung cấp nguồn nhân lực trong thời kì hội nhập, ngành giáo dục Hà Nội đã có biện pháp gì để nâng cao chất lượng ngoại ngữ cho giáo viên và cho học sinh?

Đây cũng là một trong những nhiệm vụ mà chúng tôi đã tham mưu với thành phố, ban hành kế hoạch 90, nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống trường học quốc dân. Theo chương trình học của Bộ sẽ thực hiện dạy ngoại ngữ từ lớp 3 đến lớp 12. Tuy nhiên hiện ở một số trường ngay từ lớp 1, 2 đã bắt đầu triển khai liên kết với các trung tâm ngoại ngữ để dạy cho học sinh. Bên cạnh đó, kế hoạch 90 của UBND TP có nội dung là bồi dưỡng cho giáo viên có trình độ đạt chuẩn, chuẩn tiểu học là các giáo viên có trình độ B1 và chuẩn ngoại ngữ với cấp 2 là trình độ B1 và THPT là trình độ C1. Như vậy số lượng giáo viên hiện nay cơ bản đáp ứng được yêu cầu, đủ năng lực có thể dạy cho các cháu, với một mục tiêu là học sinh hết lớp 5 thì có đủ trình độ A1, học sinh hết lớp 9 thì có trình độ A2, học sinh tốt nghiệp lớp 12 thì có trình độ B1. Việc dạy và học ngoại ngữ đã được các trường tích cực triển khai.

- Từng là người xuất thân từ nghề giáo, nhân dịp đầu xuân, ông có thể chia sẻ những bí quyết thành đạt của ông với những người trẻ, nhà giáo trẻ về nghề?

Sau khi tốt nghiệp ĐHSP, thực hiện theo chính sách của nhà nước tôi được Bộ Giáo dục phân công lên công tác và dạy Toán cấp 3 tại tỉnh Hoàng Liên Sơn, sau hơn năm năm mới được chuyển về làm giáo viên ở TP Hà Nội. Khi về cũng vất vả, được phân công dạy ở quận Đống Đa, làm giáo viên, hiệu phó trường THCS rồi làm Phó Trưởng phòng, Trưởng phòng GD-ĐT quận Đống Đa. Đến năm 2003, tôi được thành phố điều động và bổ nhiệm về Sở công tác, giữ cương vị phó giám đốc Sở. Đến năm 2006 được thành phố giao nhiệm vụ kiêm hiệu trưởng trường THPT Kim Liên. Năm 2007 được thành phố bổ nhiệm làm giám đốc Sở cho đến nay. Đó là những trải nghiệm trong công việc, trải qua nhiều vị trí công tác, nhiều đơn vị, ở nhiều vị trí khác nhau tôi thấy có nhiều ưu điểm là hiểu được công việc, có những cách nhìn và những kinh nghiệm quản quản lí. Để thành công thì mỗi người có cách đi riêng nhưng tôi cho rằng hướng chung để đi đến thành công là bản thân mỗi người phải luôn cố gắng tự hoc, tự rèn luyện cả về phẩm chất và năng lực, có năng lực thích ứng với sự thay đổi!

- Trân trọng cảm ơn nhà giáo, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội!


Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội thông tin thêm về việc tuyển sinh vào lớp 10 Giáo dục

Hà Nội thông tin thêm về việc tuyển sinh vào lớp 10

TTTĐ - Ngày 28/3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà ký ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về công tác tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập Giáo dục

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.
Học sinh Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 không chuyên Giáo dục

Học sinh Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 không chuyên

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, thành phố Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập với ba môn gồm Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
Lời giải cho bài toán tuyển sinh vào trường công Giáo dục

Lời giải cho bài toán tuyển sinh vào trường công

TTTĐ - Nghệ An tăng số lượng học sinh thi vào lớp 10 song chỉ tiêu vào các trường công lập vẫn "ít ỏi". Phụ huynh và học sinh chật vật “tìm đường” vào trường công.
3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo Giáo dục

3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo

TTTĐ - Ngày 27/3, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình, Hà Nội, phối hợp với Liên đoàn Lao động quận tổ chức chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm học 2023 - 2024.
Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời Giáo dục

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời

TTTĐ - Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm 2025, kỳ thi chỉ còn 4 môn, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn do thí sinh lựa chọn trong số các môn đã chọn học ở bậc THPT.
Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM Giáo dục

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM

TTTĐ - Học bổng “Vững tương lai” là chương trình nhằm chung tay giúp sức, hỗ trợ học sinh, sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập...
Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai Giáo dục

Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai

TTTĐ - Dù lực học khá tốt nhiều học sinh vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời - chọn ngành, chọn nghề. Để giúp các em tháo gỡ băn khoăn ấy, trước mùa tuyển sinh năm 2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT”.
Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Xem thêm