Tag

Giáo dục Thủ đô và những dấu ấn tạo đà phát triển

Giáo dục 13/02/2021 10:00
aa
TTTĐ - Năm học 2019 - 2020, ngành Giáo dục Thủ đô tiếp tục có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TƯ ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; Chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai chương trình, sách giáo khoa mới trong năm học 2020 - 2021.
Ngành Giáo dục Thủ đô đổi mới và nâng tầm chất lượng Phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực để phát triển nguồn nhân lực trình độ cao

Theo ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2019 - 2020, quy mô giáo dục Thủ đô liên tục được mở rộng và không ngừng phát triển. Hà Nội đứng đầu cả nước với gần 2.800 trường mầm non, phổ thông, hơn 2,1 triệu học sinh.

Đến tháng 5/2020, Hà Nội đã có 1.579 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 71,6%. So với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2015 – 2020, có từ 65% - 70% số trường công lập đạt chuẩn quốc gia, ngành GD&ĐT Thủ đô đã vượt chỉ tiêu đề ra. Từ đó, ngành Giáo dục thành phố góp phần thực hiện thành công các chỉ tiêu Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy về "Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016 - 2020".

Giáo dục Thủ đô và những dấu ấn tạo đà phát triển

Học sinh Thủ đô hân hoan trong ngày khai giảng. Ảnh: Minh Việt

Sự chuyển biến tích cực của ngành Giáo dục Thủ đô diễn ra toàn diện, đều khắp các cấp học, nhà trường, cả công lập và ngoài công lập. Việc đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT được gắn với việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương. Các cấp, ngành, địa phương tập trung coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực người học, hướng tới xây dựng xã hội học tập.

Một trong những kết quả đáng chú ý của thầy, trò ngành Giáo dục Thủ đô là đã chủ động ứng phó, vượt qua nhiều khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19; Bảo đảm tiến độ chương trình và chất lượng giáo dục. Với tinh thần “tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học”, Hà Nội đã kịp thời triển khai việc dạy - học trên truyền hình, dạy học và kiểm tra trực tuyến. Chương trình đã thu hút sự tham gia của gần 100% học sinh toàn thành phố, góp phần tiếp tục duy trì nề nếp, chất lượng giáo dục. Hình ảnh những thầy, cô giáo miệt mài tương tác với học trò qua máy tính không kể giờ giấc đã lan tỏa, tạo hiệu ứng tốt đẹp trong toàn xã hội.

Những nỗ lực ấy đã góp sức tạo nên kết quả năm học 2019 - 2020 với những điểm nhấn đáng tự hào. Hà Nội duy trì vị trí dẫn đầu cả nước trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia với 144 giải; Ngoài ra, học sinh thành phố còn đoạt 338 giải và huy chương tại các kỳ thi quốc tế.

Không chỉ ấn tượng với số lượng và chất lượng giải của học sinh giỏi Thủ đô trong các kỳ thi quốc gia và quốc tế năm 2020, nhiều học sinh Hà Nội đã giành những kết quả tiêu biểu, xuất sắc. Trong số đó phải kể đến học sinh Nguyễn Mạnh Quân (lớp 11 Lý trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam) tham dự kỳ thi Olympic Vật lý Châu Âu (European Physics Olympiad - EuPhO) và đã xuất sắc đoạt Huy chương Vàng với số điểm cao thứ năm. Tại kỳ thi Olympic Tin học quốc tế (IOI), cả 4 thí sinh tham dự đều đoạt huy chương, trong đó có 1 Huy chương Vàng thuộc về em Bùi Hồng Đức (học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội). Hồng Đức cũng là thành viên nhỏ tuổi nhất đoàn giành Huy chương Vàng tại cuộc thi Olympic Tin học quốc tế năm 2019. Điều vui mừng hơn cả, 4 thí sinh này đều là học sinh của Hà Nội.

Kế thừa những kết quả đáng tự hào đã đạt được, năm 2021, ngành GD&ĐT Thủ đô sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; Khắc phục những hạn chế, tồn tại từ năm học trước, thực hiện tốt 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp trọng tâm.

Trong đó, ngành đặc biệt coi trọng việc hình thành và phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên theo hướng đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt chuẩn về trình độ đào tạo và chuẩn nghề nghiệp; Phấn đấu có nhiều nhà giáo, cán bộ quản lý mẫu mực.

Ngành GD&ĐT Thủ đô chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học, tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng giải quyết các vấn đề thực tiễn cho học sinh; Đặc biệt là đối với giáo dục vùng khó khăn. Đồng thời, ngành GD&ĐT thành phố tiếp tục áp dụng một số kinh nghiệm và mô hình giáo dục tiên tiến của các nước trên thế giới phù hợp với Việt Nam và triển khai hiệu quả, đảm bảo chất lượng chương trình Tiếng Anh.

Đặc biệt, ngành Ngành GD&ĐT Thủ đô sẽ thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi đối với học sinh diện chính sách xã hội, miền núi, vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn; Từng bước khắc phục sự chênh lệch về chất lượng giáo dục giữa các vùng miền, quan tâm tạo cơ hội học tập cho học sinh khuyết tật…

Thực hiện chương trình sách giáo dục phổ thông mới, Hà Nội cũng chuẩn bị tốt các điều kiện đáp ứng việc triển khai; Quan tâm tới giáo dục thể chất để tạo ra một thế hệ thanh niên khỏe mạnh, phát triển toàn diện văn - thể - mỹ. Toàn ngành sẽ chú trọng việc bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia và quốc tế, song song với việc nâng cao chất lượng đại trà, tiếp tục đẩy mạnh việc mở rộng hợp tác quốc tế…

Đọc thêm

Lời giải cho bài toán tuyển sinh vào trường công Giáo dục

Lời giải cho bài toán tuyển sinh vào trường công

TTTĐ - Nghệ An tăng số lượng học sinh thi vào lớp 10 song chỉ tiêu vào các trường công lập vẫn "ít ỏi". Phụ huynh và học sinh chật vật “tìm đường” vào trường công.
3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo Giáo dục

3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo

TTTĐ - Ngày 27/3, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình, Hà Nội, phối hợp với Liên đoàn Lao động quận tổ chức chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm học 2023 - 2024.
Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời Giáo dục

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời

TTTĐ - Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm 2025, kỳ thi chỉ còn 4 môn, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn do thí sinh lựa chọn trong số các môn đã chọn học ở bậc THPT.
Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM Giáo dục

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM

TTTĐ - Học bổng “Vững tương lai” là chương trình nhằm chung tay giúp sức, hỗ trợ học sinh, sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập...
Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai Giáo dục

Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai

TTTĐ - Dù lực học khá tốt nhiều học sinh vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời - chọn ngành, chọn nghề. Để giúp các em tháo gỡ băn khoăn ấy, trước mùa tuyển sinh năm 2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT”.
Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Có điểm chung là đầu vào của học sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 còn thấp so với mặt bằng chung của các trường THPT trong thành phố, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của thầy và trò các nhà trường, nhiều cơ sở giáo dục đã vươn lên đạt thành tích đáng khích lệ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT…
“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Dự kiến đầu tháng 6/2024, Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi để tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Cách kỳ thi hơn 2 tháng, học sinh đang tăng tốc ôn tập, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi mang tính chất bước ngoặt của cuộc đời…
Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024 Giáo dục

Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024

TTTĐ - Chiều 25/3, tại trường Mầm non Họa Mi, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tiến hành tập huấn hướng dẫn triển khai công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024.
Xem thêm