Tag

Giáo dục truyền thống cho học sinh từ những ngày lễ cổ truyền của dân tộc

Giáo dục 31/01/2023 09:27
aa
TTTĐ - Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, bằng nhiều hoạt động giáo dục từ nhà trường như tìm hiểu trò chơi dân gian, gói bánh, tặng quà bạn có hoàn cảnh khó khăn đã giúp các em có được những bài học ý nghĩa về tình yêu thương, sự sẻ chia, về nét đẹp văn hóa đã duy trì từ ngàn đời nay của dân tộc...
Học sinh hào hứng gói bánh chưng, tìm hiểu về Tết cổ truyền Khám phá Tết cổ truyền qua chương trình “Xuân hạnh phúc” "Tết chia sẻ" mang yêu thương tới học sinh có hoàn cảnh khó khăn Trao sách vở - gửi yêu thương đến với học trò vùng cao Phát động Tết trồng cây gắn với xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp

Với mong muốn giúp các em học sinh hiểu hơn về Tết cổ truyền, cùng khám phá, trải nghiệm và gìn giữ những nét văn hóa độc đáo của dân tộc, trong tháng 1/2023, trường THCS Ba Đình (quận Ba Đình, Hà Nội) tổ chức chương trình “Xuân hạnh phúc” với nhiều hoạt động hấp dẫn.

Chương trình được xây dựng với nhiều hoạt động bổ ích và ý nghĩa dành cho học sinh với các nội dung phong phú như: Thi gói bánh chưng, tham gia các trò chơi dân gian, xin chữ thư pháp, vẽ tranh, tô tượng, biểu diễn văn nghệ và quay số may mắn.

Giáo dục truyền thống cho học sinh từ những ngày lễ cổ truyền của dân tộc
Các em học sinh có nhiều trải nghiệm khó quên khi tham gia các hoạt động tìm hiểu về Tết

Những trò chơi dân gian được bố trí phong phú và được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ các em học sinh. Các em được trải nghiệm, giao lưu, hứng khởi sau một học kì học tập nhiều vất vả và nỗ lực. Mỗi trò chơi mang màu sắc riêng, góp phần vào vốn hiểu biết những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Từ đó, các em biết giữ gìn, bảo tổn và phát huy những nét đẹp văn hóa đó.

Chương trình “Xuân hạnh phúc” là hoạt động trải nghiệm, góp phần giáo dục các em học sinh tìm hiểu những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Tại trường THCS Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), các em học sinh đã có những trải nghiệm thú vị với Lễ hội Tết Việt. Các em học sinh cùng nhau tranh tài qua các hội thi sôi nổi như: Hội thi “Giai điệu mùa xuân”, lễ hội các trò chơi dân gian: Viết thư pháp, nhảy dây, ném vòng cổ chai, bịt mắt đập bóng nước, nhảy sạp và thi các gian hàng hội chợ Tết.

Cũng tại ngày hội, Ban Giám hiệu trường THCS Nguyễn Du trao tặng 30 suất quà tới các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bao gồm quà tặng và tiền mặt (10 suất).

Giáo dục truyền thống cho học sinh từ những ngày lễ cổ truyền của dân tộc
Thầy và trò trường THCS Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) trao yêu thương đến học trò vùng cao dịp Tết

Trước đó, nằm trong chuỗi hoạt động chào xuân Quý Mão 2023, chương trình “Xuân yêu thương - Tết sẻ chia” là một hoạt động vô cùng ý nghĩa của nhà trường gửi tới thầy cô giáo và các em học sinh trường Tiểu học Lao Chải, huyện Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái. Đoàn giáo viên nhà trường đã trực tiếp đến thăm trường, tham gia các hoạt động, trao tặng những phần quà nhỏ đến trường và các em học sinh.

Thầy và trò trường THCS Nguyễn Du trao tặng trường Tiểu học Lao Chải 5 chiếc tivi để phục vụ cho việc dạy học tiếng anh ở chương trình giáo dục phổ thông 2018 và 100 suất quà cho các em học sinh, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng.

Cô Nguyễn Thị Lý - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Hi vọng những món quà chứa đựng đầy tình cảm của tập thể giáo viên, phụ huynh và học sinh trường THCS Nguyễn Du sẽ tiếp thêm động lực để thầy và trò trường Tiểu học Lao Chải vững bước trên con đường đi tìm con chữ”.

Trong những ngày tháng 1/2023, học sinh trường Trung học phổ thông Hoàng Cầu (quận Đống Đa) cũng đã có những trải nghiệm ý nghĩa khi cùng các phụ huynh và thầy giáo, cô giáo phát động, ủng hộ gây quỹ từ thiện mang tên “Tết nhân ái, xuân ấm tình”. Cô và trò nhà trường đã trích quỹ từ thiện 100 suất quà, nhiều thiết bị học tập với tổng trị giá 90 triệu đồng và trực tiếp đi trao tặng học sinh của một số trường học thuộc tỉnh Hà Giang.

Giáo dục truyền thống cho học sinh từ những ngày lễ cổ truyền của dân tộc
Các em học sinh tìm hiểu trò chơi dân gian dịp Tết

Chị Nguyễn Thị Thủy, phụ huynh học sinh trường THPT Hoàng Cầu chia sẻ: “Được tham gia cùng các con những hoạt động ý nghĩa như vậy, các phụ huynh đều rất vui; Nhất là khi thấy các con trưởng thành hơn, biết yêu thương và chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi hơn mình. Chúng tôi mong nhà trường tiếp tục có nhiều hoạt động như thế, để các con có những trải nghiệm, có mối liên hệ thực tế ngoài sách vở, biết sống có trách nhiệm hơn với bản thân và cộng đồng”.

Nét mới của các trường học trên địa bàn Thủ đô trong những ngày đầu năm 2023 là các hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Các trường nội thành hỗ trợ các trường ngoại thành khó khăn” do Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội phát động từ đầu năm học 2022-2023. Rất nhiều trường học thuộc quận Long Biên và các bậc phụ huynh học sinh, nhà hảo tâm đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Tết ấm yêu thương”, tặng quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các trường học thuộc xã Yên Bài (huyện Ba Vì, Hà Nội).

Bà Trần Thị Thu Hà - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội chia sẻ, bằng tình yêu thương, tấm lòng nhân ái, các nhà trường trên địa bàn thành phố đã nỗ lực mang đến cho học sinh nhiều trải nghiệm đáng nhớ, mang tính giáo dục cao, góp phần nâng chất lượng giáo dục toàn diện.

Đọc thêm

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Có điểm chung là đầu vào của học sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 còn thấp so với mặt bằng chung của các trường THPT trong thành phố, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của thầy và trò các nhà trường, nhiều cơ sở giáo dục đã vươn lên đạt thành tích đáng khích lệ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT…
Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024 Giáo dục

Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024

TTTĐ - Chiều 25/3, tại trường Mầm non Họa Mi, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tiến hành tập huấn hướng dẫn triển khai công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024.
Để không có trường nào dậm chân tại chỗ... Giáo dục

Để không có trường nào dậm chân tại chỗ...

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã lắng nghe đề xuất, kiến nghị từ các nhà trường để cùng đưa ra giải pháp…
Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ Giáo dục

Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ

TTTĐ - Tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ trong nghiên cứu sáng tạo do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức ngày 25/3 đã thu hút đông đảo các cán bộ, giảng viên, nhà khoa học tham gia, với nhiều tham luận, ý kiến chuyên sâu, chất lượng, thiết thực.
Hà Nội tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 vào ngày 5, 6/4 Giáo dục

Hà Nội tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 vào ngày 5, 6/4

TTTĐ - Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 toàn thành phố trong hai ngày 5 và 6/4.
Đầu tháng 4, hơn 100.000 học sinh lớp 12 thi khảo sát Giáo dục

Đầu tháng 4, hơn 100.000 học sinh lớp 12 thi khảo sát

TTTĐ - Khoảng 101.000 học sinh lớp 12 các trường phổ thông ở Hà Nội sẽ làm bài khảo sát các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông vào ngày 5 và 6/4.
Những lưu ý khi sử dụng Atlat Địa lý dành cho thí sinh Giáo dục

Những lưu ý khi sử dụng Atlat Địa lý dành cho thí sinh

TTTĐ - Thí sinh được phép sử dụng Atlat trong giờ làm bài môn Địa lý. Tuy nhiên, ngay khi hết giờ làm bài, thí sinh phải nộp lại ngay cho cán bộ coi thi.
Đảng viên Gen Z trường Ams ước mơ trở thành nhà báo Giáo dục

Đảng viên Gen Z trường Ams ước mơ trở thành nhà báo

TTTĐ - Sở hữu thành tích học tập ấn tượng cùng sự năng nổ trong hoạt động Đoàn, Đàm Ngọc Nhi - học sinh lớp 12 chuyên Sử trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam vừa được Đảng bộ nhà trường tổ chức lễ kết nạp Đảng.
Xem thêm