Tag

Giao lưu nghệ thuật “Trên đỉnh Trường Sơn" kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào

Điện ảnh - Âm nhạc 20/03/2021 10:36
aa
TTTĐ - Nhân kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào (1971-2021), Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật “Trên đỉnh Trường Sơn". Chương trình được THTT 20h10 Chủ nhật ngày 21/3 trên kênh VTV1.
Chương trình giao lưu nghệ thuật “Ký ức người lính” chào mừng ngày Giải phóng Thủ đô

Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào năm 1971 là một trong những sự kiện lịch sử mang tầm chiến lược, tạo thế và lực cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975. Không chỉ là một chiến dịch thông thường, Đường 9 - Nam Lào còn là chiến dịch có tính xoay chuyển cục diện, cũng là một trong những chiến dịch lớn nhất của quân và dân ta trong cuộc Kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thể hiện đỉnh cao trí tuệ, ý chí kiên cường, lòng yêu nước, tinh thần dũng cảm, hy sinh và trên tất cả là truyền thống độc lập dân tộc Việt Nam.

Giao lưu nghệ thuật “Trên đỉnh Trường Sơn
Chương trình giao lưu nghệ thuật “Trên đỉnh Trường Sơn" được THTT 20h10 chủ nhật ngày 21/3 trên kênh VTV1

“Ta sẽ đánh, đánh những đòn sét đánh

Lũ diều hâu phải rã cánh tan đầu.

Tổ quốc giục. Không sợ dài lâu, ta quyết mau lớn mạnh

Mở con đường Hồ Chí Minh sáng đến mai sau…”.

(Bài ca xuân 71 - Tố Hữu)

Tháng 1 năm 1971, quân địch mở cuộc hành quân Lam Sơn 719 với ý đồ chặn đứng con đường vận tải chiến lược chi viện từ Bắc vào Nam qua đường Trường Sơn. Địch huy động một lực lượng lớn bộ binh tinh nhuệ cùng với vũ khí hiện đại của Mỹ như xe tăng, pháo, máy bay để thực hiện được mục tiêu chiến lược của Lam Sơn 719 là đẩy mạnh Việt Nam hóa chiến tranh. Chúng ta đã phán đoán âm mưu của địch ra sao?

Ca sĩ Lan Anh
Ca sĩ Lan Anh

Tin tức tình báo có ý nghĩa gì trong việc khẳng định phán đoán đó của Quân ủy Trung ương và Bộ Tổng tham mưu? Trước sự tấn công của kẻ thù, Tổng hành dinh đã có kế sách mang tính chiến lược như thế nào? Vì sao Đại tướng Võ Nguyên Giáp hai lần bí mật vào tận chiến trường? Các sư đoàn của chúng ta bố trí thế trận ra sao? Làm thế nào để ta giữ bí mật sự chuẩn bị lực lượng? Vì sao máy bay trực thăng Mỹ liên tục rơi rụng một cách bất ngờ? Vì sao đây được gọi là cuộc phản công xoay chuyển cục diện?

Hàng loạt những câu hỏi lịch sử này sẽ được giải đáp trong chương trình "Trên đỉnh Trường Sơn". Không chỉ bảo vệ được con đường vận tải chiến lược mang tên Đường mòn Hồ Chí Minh, với chiến thắng này, Quân Giải phóng đã đưa nghệ thuật tác chiến phản công lên một trình độ cao và hoàn thiện. Đó là nghệ thuật lập thế ta, phá thế địch; Nghệ thuật phối hợp ăn ý và hiệu quả cao về tác chiến chiến dịch giữa lực lượng cơ động và lực lượng tại chỗ, khẳng định bản lĩnh và nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Các cuộc phỏng vấn được đan cài xen kẽ trong chương trình mang đến nhiều góc nhìn mới mẻ, từ đó trả lời câu hỏi “Vì sao đứng trước sự tấn công và lực lượng mạnh của quân địch trong chiến dịch Lam Sơn 719, Quân đội ta giành được thế chủ động trên chiến trường để giành thắng lợi mang tầm vóc, ý nghĩa như vậy?

Ca sĩ Đông Hùng
Ca sĩ Đông Hùng

Theo dõi chương trình, khán giả sẽ cùng lắng nghe lại những ca khúc đầy cảm xúc với âm hưởng hào hùng, được nhiều thế hệ khán giả yêu, nhớ, và say mê hát như: "Bước chân trên dải Trường Sơn" (Vũ Trọng Hối), "Anh vẫn hành quân" (Huy Du), "Đường Trường Sơn xe anh qua" (Văn Dung), "Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn" (Hoàng Hà), "Tình ca" (Hoàng Việt)… qua cách thể hiện mới của những giọng ca trẻ như Đông Hùng, Lan Anh, Viết Danh, Cẩm Tú, Kiều Minh…

Đường dài đi giữa Trường Sơn

Nghe vọng bài ca đất nước

Đất nước!

Bốn ngàn năm không nghỉ

Những đạo quân song song cùng lịch sử

Đi suốt thời gian, đi suốt không gian

Sừng sững dưới trời anh dũng hiên ngang

Đất nước!

(Chúng con chiến đấu cho Người sống mãi Việt Nam ơi! - Nam Hà)

50 năm là một khoảng thời gian dài, nhiều câu chuyện có thể bị lãng quên, nhưng chỉ cần chúng ta vẫn còn nhớ đến thì lịch sử sẽ luôn sống mãi. Những bài học không bao giờ cũ từ chiến thắng Đường 9 - Nam Lào như lấy ít địch nhiều, lấy yếu thắng mạnh chính là truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Ca sĩ Quang Tú
Ca sĩ Quang Tú

Đặt trong bối cảnh thời đại, chỉ cần giữ vững những truyền thống quý báu đó, cho dù đứng trước những khó khăn như đại dịch, khủng hoảng kinh tế… chúng ta hoàn toàn có thể vượt qua một cách mạnh mẽ, tạo động lực mới và niềm tin sâu sắc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, thực hiện những khát vọng Việt Nam như Đại hội Đảng lần thứ 13 đã nêu.

“Ta sẽ khai những mỏ dầu, mỏ sắt

Đóng những con tàu đi khắp đại dương

Nhưng phải luyện những con người đẹp nhất

Biết căm thù và biết yêu thương".

(Bài ca xuân 71 - Tố Hữu)

Vui Tết Aza Koonh giữa đại ngàn Trường Sơn Vui Tết Aza Koonh giữa đại ngàn Trường Sơn
Lớp 1 đã cõng ba lô “vượt Trường Sơn” đến lớp?! Lớp 1 đã cõng ba lô “vượt Trường Sơn” đến lớp?!
“Đào Hữu Thi - nhạc sĩ Trường Sơn” đêm nghệ thuật ấm nồng nghĩa tình đồng đội “Đào Hữu Thi - nhạc sĩ Trường Sơn” đêm nghệ thuật ấm nồng nghĩa tình đồng đội

Đọc thêm

Tài năng piano Nguyễn Việt Trung biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời Điện ảnh - Âm nhạc

Tài năng piano Nguyễn Việt Trung biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời

Ngày 30/3, tài năng piano Nguyễn Việt Trung sẽ cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời biểu diễn tại Hà Nội để tôn vinh nhà soạn nhạc S.Rachmaninoff.
116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc Điện ảnh - Âm nhạc

116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc

TTTĐ - “Cuộc thi Piano mở rộng toàn quốc 2024” (Piano Talents Festival 2024) do Viện phát triển Giáo dục và Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng Cục Văn hóa Cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.
Nguyễn Hồng Nhung hạnh phúc khi được gọi là "chị Mộc" Điện ảnh - Âm nhạc

Nguyễn Hồng Nhung hạnh phúc khi được gọi là "chị Mộc"

TTTĐ - Trong đêm nhạc "Mộc" diễn ra tại Phòng trà Skyline (Hà Nội) trong buổi tối mùa xuân rất dịu dàng, nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung bày tỏ niềm hạnh phúc vô bờ vì được gọi là "chị Mộc" kể từ album gắn với phong cách của cô ra đời. Đó cũng là lí do cô tiếp tục gửi đến khán giả sản phẩm vol 2.
Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long giới thiệu di sản Hát Xoan Điện ảnh - Âm nhạc

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long giới thiệu di sản Hát Xoan

TTTĐ - Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cùng các cộng sự đã thực hiện dự án “Giới thiệu di sản âm nhạc Hát Xoan”. Đây là hoạt động với mong muốn đóng góp sức mình vào công cuộc bảo tồn, phát huy giá trị, lan tỏa Hát Xoan ra cộng đồng, đặc biệt là trên không gian mạng để nhiều người có thể tiếp cận các bài Xoan chuẩn mực, thưởng thức hoặc khai thác làm tư liệu phục vụ công tác nghiên cứu...
"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả Văn hóa

"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả

TTTĐ - Nhịp kết phim "Đi về phía lửa" được đẩy lên cao trào gấp bội, đặt từng nhân vật vào lằn ranh sinh tử và cuộc đấu trí căng thẳng khiến khán giả thổn thức khôn nguôi.
Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam Điện ảnh - Âm nhạc

Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam

TTTĐ - Khởi nghiệp từ con số 0, trải qua nhiều năm nỗ lực phát triển thương hiệu, doanh nhân Trần Quang Vũ đã gặt hái được thành công nhất định. Anh đã nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá và trở thành "Vua” trong mảng chế tác Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam với số lượng gần hơn 100 kiểu mẫu.
"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình Instant Article (Facebook)

"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình

TTTĐ - Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) vừa giới thiệu bộ phim với chủ đề gia đình "Người một nhà". Tác phẩm xoay quanh hành trình trở về, hàn gắn và xoa dịu vết thương trong quá khứ của hai anh em song sinh Trí và Tuệ. Phim sẽ lên sóng lúc 21h50 thứ 5 - 6 hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 28/3.
Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine” Điện ảnh - Âm nhạc

Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine”

TTTĐ - Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời (SSO) trình diễn cùng nghệ sĩ dương cầm (piano) nổi tiếng thế giới Anna Polonsky vào tối 22/3 tại Nhà hát Hồ Gươm trong chương trình hòa nhạc đặc biệt tôn vinh phái đẹp “Let Her Shine”.
Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát Điện ảnh - Âm nhạc

Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát

TTTĐ - Giám đốc Dự án - ông John Pellower - đại diện hãng Meyer Sound Laboratories (Mỹ) - nhà cung cấp thiết bị âm thanh cho các sân khấu Broadway và nhà hát trên khắp thế giới - đã có những chia sẻ về Nhà hát Hồ Gươm trong chuyến thăm Hà Nội gần đây.
Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa” Điện ảnh - Âm nhạc

Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”

TTTĐ - Chiều 16/3, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã khai mạc Triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”.
Xem thêm